BÀN TRÒN QRTV
Danh mục
Chương trình phát thanh tổng hợp
NỘI DUNG

BÀN TRÒN QRTV

Phát ngày 29/9/2019

Chủ đề:  QUẢNG TRỊ VÀ MỘT NỀN VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TIÊN TIẾN, ĐẬM  ĐÀ BẢN SẮC DÂN TỘC

Thưa quý vị và các bạn       

          Những thành quả trong sự nghiệp đổi mới đất nước, quê hương đã thổi luồng sinh khí mới vào hoạt động sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ Quảng Trị, tạo ra những mùa gặt văn học nghệ thuật bội thu, cống hiến ngày càng nhiều hơn những sản phẩm có chất lượng cao, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần quan trọng vào tiến trình phát triển, đi lên của quê hương Quảng Trị anh hùng.

Năm năm qua, trên cơ sở củng cố và phát huy những giá trị, thành quả đã đạt được, tận dụng các yếu tố thuận lợi, vượt qua những khó khăn, thử thách, đội ngũ văn nghệ sĩ Quảng Trị đã nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ V, nhiệm kỳ 2014 - 2019 đạt được những kết quả quan trọng.

Bàn tròn QRTV tuần này với chủ đề “Quảng Trị và một nền văn học nghệ thuật tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhà văn Nguyễn Hoàn, chủ tịch Hội VHNTQT, nhà thơ Nguyễn Văn Dùng, Phó chủ tịch thường trực Hội, NSND Kim Qúy, nghệ sĩ nhiếp ảnh Cao Văn Tĩnh, họa sĩ Trương Đình Dung và  nhà văn Hoàng Công Danh chung quanh những thành quả mà văn học nghệ thuật Quảng Trị đã đạt được trong thời gian qua. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

                                            (nhạc cắt)

 

-PV: Thưa anh Nguyễn Hoàn, chủ tịch Hội VHNT QT, năm năm qua, trên đất nước, quê hương diễn ra những cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, các sự kiện chính trị có ý nghĩa. Văn học nghệ thuật Quảng Trị đã có những đóng góp quan trọng gì vào sự thành công của các sự kiện đó?

-Nhà văn Nguyễn Hoàn trả lời

          -PV: Thưa nhà thơ Nguyễn Văn Dùng, trên cương vị là Phó chủ tịch thường trực Hội, xin anh nói rõ hơn những hoạt động và thành tựu mà các phân hội đã gặt hái được trong năm năm qua là gì?

          -Nhà thơ Nguyễn Văn Dùng trả lời

 

-PV: Thưa anh Nguyễn Hoàn, trong cảm nhận của anh, lớp văn nghệ sĩ trẻ ngày nay có kế thừa và phát huy tốt cái gia tài đồ sộ mà các bậc tiền bối đã tạo ra không?

-Nhà văn Nguyễn Hoàn trả lời

 

-PV: Thưa nhà thơ Nguyễn Văn Dùng, vừa là phó chủ tịch thường trực, vừa là phân hội trưởng phân hội văn học, xin anh cho biết trong 5 năm qua, phân hội văn học đã có những gặt hái gì trên cánh đồng chữ nghĩa ạ?

-Nhà thơ Nguyễn Văn Dùng trả lời

-PV: Thưa nhà thơ, đứng về mặt chuyên môn mà nói thì bút pháp cũng như bút lực của đội ngũ viết văn, làm thơ tỉnh nhà đã có điểm gì nổi bật?

 

-Nhà thơ Nguyễn Văn Dùng trả lời

 

                                           (nhạc cắt)

 

Phóng sự linh kiện:

Thưa quý vị và các bạn,

Phân hội Mỹ thuật trong nhiệm kỳ vừa qua đã tổ chức 4 cuộc thực tế sáng tác khu vực biên giới và biển đảo, có tác giả ra tận Trường Sa, đã tổ chức 7 cuộc triển lãm Mỹ thuật, triển lãm điêu khắc toàn quốc về lực lượng vũ trang, về kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, liên hoan khu vực và 12 cuộc triển lãm tập thể, nhóm, cá nhân trên địa bàn Quảng Trị với hơn 550 tác phẩm. Các hội viên Phân hội Mỹ thuật đã gây được ấn tượng tốt đẹp trong giới chuyên môn cũng như khán giả về chất lượng nội dung, nghệ thuật và hình thức thể hiện.

          Đội ngũ mỹ thuật Quảng Trị quy tụ được nhiều hoạ sĩ có tài, đa dạng về phong cách nhưng vẫn bộc lộ được khá rõ nét dấu ấn riêng. Trong nhiệm kỳ các hoạ sĩ đã có rất nhiều nỗ lực, nhiệt huyết với nghề, đã sáng tác được hàng trăm tác phẩm với các chất liệu sơn mài, sơn dầu, in ấn... và đạt được nhiều giải thưởng: 09 giải thưởng Mỹ thuật cấp Trung ương (03 B, 02 C, 04 khuyến khích); đạt 10 giải Mỹ thuật cấp khu vực (03 A, 01 B, 03 C, 03 khuyến khích); đạt 18 Giải thưởng cấp tỉnh (05 A, 6 B, 6 C, 04 khuyến khích).

Phân hội Mỹ thuật còn tham dự các Cuộc thi sáng tác do Trung ương và địa phương phát động như: sáng tác chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cuộc thi sáng tác chủ đề “đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Trị”; tranh cổ động về Biển đảo, Nông thôn mới, tranh cổ động về “Uống nước nhớ nguồn”; Tranh mỹ thuật về Cồn Cỏ, tham gia sáng tác logo của các tỉnh, các ngành có nhiều tác giả đạt giải chính thức. Đặc biệt, năm 2016, đã tham mưu cho Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức thành công Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ 21, mỹ thuật Quảng Trị đạt kết quả cao nhất trong 06 địa phương tham gia.

 Phân hội Mỹ thuật còn tổ chức và tham dự các buổi Hội thảo trao đổi nghề nghiệp nhằm kích thích sự đổi mới trong sáng tạo để có thêm nhiều tác phẩm đạt giá trị cao. Phân hội còn góp phần gây dựng, phát hiện, bồi dưỡng một đội ngũ hoạ sĩ “mầm non” thông qua các cuộc triển lãm mỹ thuật thiếu nhi. Tranh của các cháu thiếu nhi Quảng Trị không những gây được sự chú ý ở địa phương mà còn có vị trí trong hoạt động mỹ thuật thiếu nhi khu vực và cả nước.

Để minh chứng cho sự dấn thân của các họa sĩ Quảng Trị vào đời sống văn nghệ tỉnh nhà, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với họa sĩ Trương Đình Dung, chủ tịch Hội đồng nghệ thuật phân hội Mỹ thuật về bức tranh tường tại âu thuyền đảo Cồn Cỏ. Họa sĩ Trương Đình Dung cho biết:

PV:  Họa sĩ Trương Đình Dung

Cũng trong nhiệm kỳ qua, Phân hội Nhiếp ảnh đã có sự cố gắng để đạt những bước phát triển mới trên nhiều mặt. Phân hội đã tổ chức 02 trại sáng tác ở Khe Sanh - Hướng Hóa và Cam Lộ. Tham gia triển lãm ảnh nghệ thuật trong khuôn khổ Hội báo Xuân Quảng Trị Kỷ Hợi 2019, triển lãm ảnh nghệ thuật cho 04 tác giả nhân dịp gặp mặt văn nghệ sĩ đầu xuân và Ngày thơ Việt Nam Nguyên Tiêu 2019 với gần 100 tác phẩm có giá trị.

Đặc biệt, năm 2017, đã tham mưu cho Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức thành công Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ 24 tại Quảng Trị, nhiếp ảnh Quảng Trị được tặng 1 Huy chương Bạc, 1 Giải Khuyến khích.

          Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nghệ sĩ nhiếp ảnh Cao Văn Tĩnh, và sau đây là nội dung cuộc trao đổi:

          -PV: Thưa anh Cao Văn Tỉnh, xin anh cho biết trong 5 năm qua, phân hội nhiếp ảnh đã có những thành quả nào đáng ghi nhận và cá nhân anh đạt được thành tích gì không ạ?

          -NSNA Cao Văn Tỉnh trả lời

         

          -Là tác giả đã đạt Huy chương Bạc tại Liên hoan nhiếp ảnh 6 tỉnh Bắc miền Trung năm 2017, xin anh cho biết nội dung tác phẩm phản ánh đề tài gì và hoàn cảnh nào để anh có được khoảnh khắc đẹp đó?

          -NSNA Cao Văn Tỉnh trả lời

         

          -PV: Đánh giá của ban giám khảo về bức ảnh đó như thế nào?

          -NSNA Cao Văn Tỉnh trả lời

         

                                                 (NHẠC CẮT)

 

Thưa quý vị thính giả

Thưa các vị khách mời

-PV: Chúng ta vừa nghe những trao đổi của PV với họa sĩ Trương Đình Dung và NSNA Cao Văn Tỉnh về hai chuyên ngành là hội họa và nhiếp ảnh. Thưa nghệ sĩ nhân dân Kim Qúy, được biết chị nguyên là lãnh đạo Hội VHNT QT thời kỳ đầu tiên đồng thời cũng là một diễn viên của Đoàn nghệ thuật tổng hợp QT, chị có nhận xét gì về lĩnh vực âm nhạc cũng như bước tiến của Đoàn nghệ thuật truyền thống Quảng Trị hiện nay?

          -NSND Kim Qúy trả lời

-Vâng, xin cảm ơn NSND Kim Qúy

 

-Thưa nhà văn Hoàng Công Danh,

Tạp chí Cửa Việt là cơ quan ngôn luận của Hội VHNT tỉnh, là diễn đàn VHNT, là cầu nối giữa tác giả và bạn đọc giữa văn nghệ sĩ và công chúng. Chúng tôi được biết trong nhiệm kỳ qua, Tạp chí Cửa Việt không những duy trì các hoạt động chủ yếu mà còn nỗ lực nâng cao chất lượng và mở rộng chuyên mục, cải tiến hình thức, phát hành rộng rãi làm cho tạp chí xứng đáng là tiếng nói của Hội VHNT Quảng Trị, góp phần quảng bá hình ảnh Quảng Trị và Hội VHNT Quảng Trị với bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

Một tạp chí sống được là nhờ lực lượng cộng tác viên, vậy chặng đường sắp tới , tạp chí Cửa Việt sẽ làm gì để luôn là mảnh đất lành cho chim đậu?

-Nhà văn Hoàng Công Danh trả lời

         

          -Vâng, xin cảm ơn nhà văn Hoàng Công Danh

          Bây giờ xin trở lại với hai vị khách mời là nhà văn Nguyễn Hoàn và nhà thơ Nguyễn Văn Dùng, chủ tịch và phó chủ tịch thường trực Hội VHNT Quảng Trị. Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, thực hiện bằng được mục tiêu đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Hiện thực đó chính là mảnh đất giàu tiềm năng cho những sáng tạo, tìm tòi của văn nghệ sĩ. Vậy thưa anh Nguyễn Hoàn nhiệm vụ sắp tới của Hội VHNT Quảng Trị là gì?

          -Nhà văn Nguyễn Hoàn trả lời

         

-Còn ý kiến anh thì sao ạ, thưa nhà thơ Nguyễn Văn Dùng?

          -Nhà thơ Nguyễn Văn Dùng trả lời

 

-Vâng, xin cảm ơn các vị khách mời đã tham gia vào chương trình bàn tròn hôm nay.

                                         (nhạc cắt)

 

Thưa quý vị và các bạn,

Đại hội VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 của Hội Văn học nghệ thuật Quảng Trị sắp diễn ra. Đó là Đại hội: Đoàn kết, tâm huyết, sáng tạo. Chúng ta tin tưởng rằng Đại hội sẽ mở ra thời kỳ phát triển mới đưa Hội VHNT Quảng Trị phát triển mạnh mẽ hơn, thu được những mùa gặt VHNT thắng lợi, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật đất nước và quê hương Quảng Trị anh hùng.

Đến đây chúng tôi cũng xin kết thúc Bàn tròn QRTV tuần này, một lần nữa xin cảm ơn các vị khách mời đã tham gia chương trình.

Chương trình do Thế Hùng biên tập và thực hiện cùng Thái Hiền và Vĩnh Lộc. Xin chào và hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Võ Thế Hùng 25/09/2019 08:12 Lê Vĩnh Nhiên 27/09/2019 15:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà