chuyên mục Các vấn đề XH- phát thanh
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG

Chuyên mục Các vấn đề xã hội ngày 24.10.2019

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả đến với CM Các vấn đề xã hội, chuyên mục tuần này chủ đề mà chúng tôi muốn đề cập đó chính là cán bộ nhân viên ngành y tế nỗ lực chăm sóc người bệnh.

Dẫn: Hội thầy thuốc trẻ Quảng Trị cũng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến sức khỏe cộng đồng.

Dẫn: BT CT Minh Hiển cùng sự tham gia của Như Hòa, Thúy Hằng sẽ cùng chia sẽ những thông tin hữu ích cùng quí thính giả trong 15 phút qua nội dung chi tiết sau đây.

Nhạc cắt

Dẫn:  Hàng năm, Chương trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2019 diễn ra ở 9/10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh với sự tham gia của hàng trăm y, bác sĩ trẻ.

Dẫn: Tiếp nối thành công của những chương trình trước, Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng” năm 2019 được tổ chức với một chuỗi các hoạt động như: Tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tập huấn các phương pháp sơ cấp cứu cho giáo viên mầm non, tiểu học; tuyên truyền phòng chống dịch tay chân miệng và Ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho học sinh; tổ chức cắt tóc miễn phí; ra mắt CLB thầy thuốc trẻ Gio Linh; xây dựng 10 công trình cho các hộ dân và trao tặng 200 suất quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã Linh Thượng, huyện Gio Linh.


Dẫn: Thưa quí vị thính giả ! Qua 6 năm tổ chức Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” đã thu hút sự tham gia của hơn 1.200 y, bác sĩ trẻ; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 20.000 người dân; tặng 3.700 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa khác. Cùng với đó,  tuổi trẻ Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng, trong đó tập trung nhiều vào những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn đúng với khẩu hiệu: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” và Hội Thầy thuốc trẻ Quảng Trị là một trong những đơn vị điển hình với nhiều hoạt động tình nguyện. Ghi nhận qua phóng sự về hoạt động của CLB Thầy thuốc trẻ thị xã Quảng Trị sau đây của phóng viên Minh Hiển, mời quí thính giả cùng nghe.

 
dẫn: CLB Thầy thuốc trẻ thị xã Quảng Trị có hơn 50 hội viên. Từ khi được thành lập đến nay, CLB đã tổ chức rất nhiều đợt tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Đều đặn mỗi tháng một lần, đội ngũ thầy thuốc trẻ ở thị xã Quảng Trị chia thành các đoàn để tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách, đặc biệt là bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn. Trong thời gian qua, CLB đã tình nguyện khám, phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho hơn 500 lượt người dân với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Đó là một trong hàng chục hoạt động của CLB thực sự có ý nghĩa thiết thực đối với người dân.


 
Bác sỹ Trương Thanh Mẫn- Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ thị xã Quảng Trị cho biết.

Dẫn: CLB Thầy thuốc trẻ thị xã Quảng Trị là một trong 5 CLB thuộc Hội thầy thuốc trẻ của tỉnh được thành lập hơn 3 năm nay. Với trên 450 hội viên tham gia. Họ đều là những thầy thuốc còn rất trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề, nhưng có chung mong muốn được đem sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết của mình để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Dẫn: Bên cạnh việc tổ chức cho hội viên học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã chủ trì, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện đến với bà con nhân dân vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, đến với nhân dân nước bạn Lào; tri ân chăm sóc người cao tuổi, các đối tượng thông qua các chương trình như: Ngày hội Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Ngày hội Tháng Ba biên giới, Hướng về Cồn Cỏ thân yêu, Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi, Thắp sáng ước mơ hoàn lương…

 Bác sỹ Trương Thanh Mẫn- Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ thị xã Quảng Trị cho biết them.


dẫn: Cũng chính từ các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đã tạo môi trường rèn luyện thực tế cho các thuốc trẻ. Chứng kiến những khó khăn, thiếu thốn của bà con nhân dân, mỗi thầy thuốc trẻ phải tự đặt cho mình những mục tiêu phấn đấu để xứng đáng với niềm tin người bệnh và nhân dân dành cho mình, làm sao để tất cả mọi người dân đều có cơ hội được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

Dẫn: Hơn hết, chính những hoạt động tại cộng đồng là môi trường tốt nhất để lực lượng thầy thuốc trẻ nhìn nhận lại bản thân, rèn luyện và nâng cao hơn nữa y đức của người thầy thuốc trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và thính giả nghe Đài! Đúng với mục đích, tôn chỉ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Trị, từ khi được thành lập đến nay, đội ngũ thầy thuốc trẻ của tỉnh  không ngại dấn thân cho hoạt động thiện nguyện. Họ đã tổ chức hàng trăm lượt đi khám chữa bệnh cho bà con nghèo ở khắp nơi, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa và biên giới, hải đảo bằng tất cả lòng nhiệt tình của tuổi trẻ và luôn tìm cách để đến với cộng đồng hiệu quả hơn.

Phần tiếp theo của chương trình, phóng viên chuyên mục có một vài trao đổi với BS Nguyễn Xuân Dũng- Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ Quảng Trị, mời quí thính giả cùng nghe.

 

Câu 1: Trước hết xin cảm ơn BS đã tham gia CT của chúng tôi, Thưa Bác sỹ, được biết thời gian gần đây nhiều hoạt động hướng về cộng đồng đã được tổ chức, Hội thầy thuốc trẻ Quảng Trị cũng đã tổ chức thành công ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” tại một số huyện trên địa bàn. Bác sỹ có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của hoạt động này?

Câu 2: Hoạt động của Hội thầy thuốc trẻ Quảng Trị có những điểm khác biệt gì so với các hoạt động của các hội đoàn thể đó chính là ngoài sức trẻ, nhiệt huyết thì nghề nghiệp của các hội viên cũng mang lại ý nghĩa hướng về người dân? Ý kiến của BS như thế nào?

Câu 3: Những kế hoạch hoạt động của Hội trong thời gian tới trong việc phối kết hợp để tăng cường các hoạt động hướng về cộng đồng ?

Cảm ơn Bác sỹ.

Nhạc cắt.

Dẫn: Qúi thính giả đang nghe CM Các vấn đề xã hội, phần cuối chương trình là gương chị Phạm Thị Thanh- một trong những cán bộ y tế gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mời quí thính giả cùng nghe.

Dẫn: 15 năm công tác ở xã Gio Thành, huyện Gio Linh, chị Phạm Thị Thanh trú tại thôn Tân Minh không chỉ được người dân yêu mến mà còn được đồng nghiệp nể phục bởi những hành động cao đẹp, hết lòng phục vụ dân của chị.


dẫn :Tôi tìm đến nhà chị vào một buổi chiều chập tối, lúc này chị đang chăm chú rửa vết thương cho những người trong thôn xóm chị ở. Khuôn mặt phúc hậu từ đôi mắt ánh lên vẻ hiền từ, bao dung và đầy nghị lực. Đa số những người đến tìm chị là người già, trẻ em hay những người có hoàn cảnh khó khăn, trong lúc làm việc không may bị thương nhưng lại không có điều kiện đến trạm xá, bệnh viện để rửa vết thương và thay bông băng. Có khi chỉ một người nhưng có khi đến 5 - 6 người phải ngồi đợi đến lượt mình. Nhìn chị tỉ mỉ chăm chút từng vết thương to nhỏ không ai không khỏi cảm phục sự tận tụy của chị.


Thôn Tân Minh, xã Gio Thành nằm sâu trong huyện Gio Linh. Đây là một thôn nhỏ năm cách xa trung tâm y tế, vì vậy khi người dân có chấn thương thường rất ngại đi khám bệnh. Nhìn tôi đứng lóng ngóng xem chị làm, một bà cụ đang chờ thay băng bảo: “Từ lúc có o Thanh, nhiều người trong thôn như tôi được giúp đỡ lắm. Chị không bao giờ ngại ngần hoặc cáu gắt gì với mọi người, cho dù bận công việc nhà đến mấy cũng giúp mọi người trước đã”. Bờ môi nhóp nhép cười nói kể cho tôi nghe với giọng đầy tự hào.

Dẫn: Trong một lần Trạm Y tế Gio Thành kết hợp cùng cán bộ thôn Tân Minh tìm hiểu, thấy chị là người có học thức lại chăm chỉ, hiền lành nên xã quyết định cử đi học lớp đào tạo y tế thôn bản để giúp đỡ cho người dân khó khăn. Tuy nhiên, là một gia đình thuần nông lại đang có con nhỏ, chị không đành đi xa. Thế nhưng chính chồng chị là người đã động viên hết mình, tự nguyện làm hết tất thảy mọi việc và chăm con để chị có thể tự tin đến với công việc mà không lo lắng điều gì. Bốn giờ sáng hằng ngày, trên chiếc xe đạp cũ vượt 25km lên thành phố Đông Hà bây giờ để học. Cứ ngày này qua ngày khác, cần mẫn không vắng một buổi học nào trong 3 tháng hè của 3 năm 2001, 2006 và 2009, chị mới được cấp bằng y tế thôn bản, hoàn thành khóa học 9 tháng.


Để khẳng định lại điều này, chị Nguyễn Thị Bốn, tại thôn Tân Minh, xã Gio Thành, huyện Gio Linh chia sẽ những cảm nhận của mình về chị Thanh.

Trích bang.


dẫn: Không những khéo tay, hay làm trong nghề nghiệp mà chị còn tận tụy với chính sự nghiệp nhân đạo đó. Lương hàng tháng cho một cán bộ y tế ít ỏi, chưa đầy 300.000 đồng thế mà chị giành hết số tiền đó để mua bông băng, gạc và những vật dụng sơ cấp cứu ban đầu về giúp bà con trong thôn làng. Hơn 15 năm rồi, chị chưa lấy của ai một đồng nào tiền công, tiền thuốc hay bất cứ thứ gì coi như là để trả ơn cho chị. Từ trẻ nhỏ đến cụ già, đau ốm gì chị cũng sẵn sàng giúp. Cứ như vậy, nó đã trở thành lệ trong làng. Hễ ai đau gì cũng chạy đến gọi chị trước tiên rồi mới đến viện. Bởi vậy, chị chạy nhanh lắm. Không kể nắng mưa đêm ngày, chị sợ nguy hiểm đến tính mạng người ta. Nếu không đam mê và yêu cái nghề y cao quý thì chắc hẳn chị đã không tận tâm đến thế.


dẫn: Từ lúc chị làm cán bộ y tế, có khi đang giữa đêm, đi làm về hết sức mệt mỏi nhưng khi có người nhờ đỡ đẻ cho con chị vẫn nhiệt tình giúp không chút phàn nàn. Vì vậy, trong làng ai cũng thương, cũng trân quý chị cả, từ con nít cho đến cụ già. Chị cũng vinh dự được xã tặng rất nhiều bằng khen như một phần đáp lại những đóng góp không ngừng nghỉ đó.

Chị Phạm Thị Thanh,  thôn Tân Minh, xã Gio Thành cho biết.

Trích băng.


Gia đình chị Thanh cũng phải lăn lộn với công việc, làm đủ nghề để kiếm tiền nuôi con, dù khổ thế nào nhưng nhìn những đứa con ăn học đến nơi đến chốn chị cũng vui lòng. Ở chốn nông thôn nghèo khó, hai vợ chồng cùng làm ruộng mà chị lại có thể vừa làm một người mẹ người vợ mẫu mực, vừa làm một con người nhân ái chân thành với người dân. Mặc dù cơ thể chị cũng không khỏe mạnh là bao, người hay ốm đau, lên xuống viện rất nhiều lần, nuôi ba đứa học liên tục không phải là chuyện dễ. Ở quê chị, làm nông cả năm chỉ đủ cái ăn nhưng con cái chính là nguồn động lực cho chị để vượt qua mọi khó khăn, vất vả, 4 đứa con của chị đã có gia đình hạnh phúc và nghề nghiệp ổn định, chỉ còn đứa con út đang theo học ngành xây dựng tại trường Cao đẳng công nghiệp Huế.


dẫn: Được biết, ngoài làm cán bộ y tế, chị Thanh còn là Thường vụ phụ nữ xã, Chi hội trưởng phụ nữ thôn, Phó Ban công tác Mặt trận thôn, Tổ trưởng tổ vay vốn, Tổ trưởng tổ hòa giải. Chị không hề nề hà với bất cứ điều gì để giúp đỡ người dân trong thôn làng, góp phần giúp họ có một cuộc sống ổn định về vật chất, hạnh phúc về tinh thần. Chị đại diện cho tấm gương phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà trên quê hương Gio Thành, Gio Linh nơi chị đang sinh sống.

Nhạc cắt.

 

Dẫn: Qúi vị thính giả nghe Đài thân mến! Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang trở thành nội dung xuyên suốt ở các cơ quan, đơn vị, các cấp hội đoàn thể và trên nhiều lĩnh vực. Mỗi ngành có một đặc trưng riêng, đội ngũ cán bộ y bác sỹ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng, nâng cao trách nhiệm với toàn xã hội. CM Các VĐXH tuần này xin tạm dừng tại đây, CM do Minh Hiển biên tập cùng sự tham gia của………………cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe





 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 23/10/2019 16:25 Lê Vĩnh Nhiên 28/10/2019 13:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà