Chuyên đề hợp đồng với Sở Lao động ( kêu gọi xã hội hóa)
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG

Kịch bản chuyên đề “Tuyên truyền về bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp” năm 2021 ( Hợp đồng với Sở Lao động).

 

Chủ đề: Tăng cường công tác thanh tra về an toàn lao động, kiểm tra an toàn vệ sinh lao động.

 

MC: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng ngừa các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trong toàn tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp các ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở; tăng cường thông tin tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ.Phóng sự ghi nhận từ công tác thanh tra về  an toàn lao động tại Công ty TNHH MTV xây dựng 384.

Phóng sự 1: Thanh tra về an toàn lao động tại một đơn vị xây dựng ( Cty 384)

Đối với Công ty TNHH MTV xây dựng 384 là Doanh nghiệp hạch toán kinh tế độc lập, đảm nhận 2 nhiệm vụ Sản xuất kinh doanh và Xây dựng quốc phòng. Đoàn Thanh tra của Sở Lao động- TB và XH tỉnh Quảng Trị đã tiến hành thanh tra về an toàn lao động trong tháng 6 năm 2021. Đoàn Thanh tra đã kiểm tra hồ sơ, nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác đảm bảo an toàn lao động và  đi khảo sát thực tế tình hình thực hiện an toàn lao động tại công trình Dự án đập ngăn mặn sông Hiếu do Công ty TNHH MTV xây dựng 384 đảm nhận thi công.

Phỏng vấn: Công nhân lái máy của cty 384

Nội dung: Được tập huấn và trang bị bảo hộ an toàn lao động như thế nào?

Phỏng vấn: Cán bộ phụ trách An toàn lao động tại hiện trường

ND: Các giải pháp thực hiện an toàn lao động đã tiến hành

  Công ty 384 duy trì thường xuyên và nâng cao hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; Mọi cán bộ, nhân viên của công ty đề được đào tạo để có đủ năng lực thực hiện các công việc;  Luôn đầu tư đổi mới trang thiết bị và công nghệ;  Thường xuyên cải thiện môi trường làm việc nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn lao động.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Lộc- Chánh Thanh tra  Sở Lao động- TB và XH tỉnh Quảng Trị

Nội dung: Đánh giá về việc thực hiện an toàn lao động tại công ty 384 sau khi thanh tra

Phỏng vấn: Lãnh đạo Cty 384

Nội dung: Qua Thanh tra rút ra những kinh nghiệm

MC: Trên thực tế, Tình hình TNLĐ tiềm ẩn nguy cơ từ ý thức chủ quan của người sử dụng LĐ, người LĐ. Một số đơn vị, doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều đến công tác đảm bảo an toàn cho người LĐ, thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn cho người lao động. Phóng sự ghi nhận hoạt động thanh tra giải quyết đơn khiếu nại của bà Trần Thị Dung - nữ lao động bị tai nạn lao động khi đang làm việc tại Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị).

Phóng sự 2: Thanh tra giải quyết đơn khiếu nại của bà Trần Thị Dung - nữ lao động bị tai nạn lao động khi đang làm việc tại Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị). (trú tại thôn Nam Tân, xã Gio Sơn, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị).

Theo Căn cứ khoản 2, Điều 15, Nghị định số 24/2018/NĐ-CP ngày 27.2.2018 của Chính phủ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị xác định, đơn khiếu nại của bà Dung đủ điều kiện thụ lý và thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị.

Trong đơn khiếu nại gửi Sở này, bà Dung cho rằng, việc giải quyết chế độ tai nạn lao động đối với bản thân bà không đúng với quy định.

Phỏng vấn: Bà Dung

Bà Dung vào làm việc tại Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ nhưng không được đóng Bảo hiểm xã hội theo quy định.

Vào khoảng 11h20 ngày 9.4, tại công xưởng, cánh tay bà Dung bị máy cuốn gây dập nát, xương gãy vụn, gân cơ dập.

Sau hơn 1 năm từ lúc gặp tai nạn lao động cho đến nay, bà Dung nhận được sự hỗ trợ 17 triệu đồng từ phía công ty và gần 18 triệu đồng từ sự quyên góp của người lao động tại công ty.

Cánh tay phải của bà Dung bị nát sau tai nạn lao động, dù bỏ ra nhiều tiền, mất nhiều thời gian điều trị nhưng cánh tay vẫn không hoạt động được, dẫn đến cuộc sống rất khó khăn.

Phỏng vấn: Chánh Thanh tra Sở Lao động

ND: Đề xuất xử lý

Phỏng vấn: Chủ đơn vị

ND: Hướng giải quyết vụ việc sau khi tiếp thu kết luận của Đoàn Thanh tra

 

MC: Để đánh giá lại hoạt động  thanh tra an toàn lao động và những vấn đề đang đặt ra, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với bà Dương Thị Hải Yến- Phó giám đốc Sở Lao động- TB và XH tỉnh Quảng Trị.

Thưa bà,bà đánh giá như thế nào về hoạt động thanh tra về an toàn lao động trong thời gian qua?    

TL

Qua thực tế thanh tra tại một số đơn vị cụ thể là  Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ chưa thực hiện đầy đủ việc đóng Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm tai nạn cho người lao động, xin bà cho biết đánh giá về vấn đề thực hiện đóng Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm tai nạn cho người lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh?

TL

TRước thực  tế này, Sở Lao động- TB và XH sẽ tăng cường hơn nữa công tác thanh tra  về vấn đề thực hiện đóng Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm tai nạn cho người lao động ở các doanh nghiệp như thế nào, thưa bà?

TL

Xin cảm ơn bà!

 

MC: Đến đây thời lượng của chuyên đề: “Tuyên truyền về bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp” do Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Sở Lao động- TB và XH tỉnh thực hiện xin được tạm dừng. Cảm ơn quý vị đã quan tâm theo dõi và hẹn gặp lại trong các chương trình sau!

 

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng ngừa các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trong toàn tỉnh, thười gian qua,  Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp các ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở; tăng cường thông tin tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ. Đây là nội dung của của chuyên đề: “Tuyên truyền về bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp” do Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Sở Lao động- TB và XH tỉnh thực hiện. CT được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 30/7 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, mời vị và các bạn đón xem!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 30/07/2021 09:52 Lê Vĩnh Nhiên 30/07/2021 13:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà