Tạp chí người cao tuổi
Danh mục
Chương trình phát thanh tổng hợp
NỘI DUNG

Tạp chí người cao tuổi số 2

MC1: Kính chào QV & các cụ! Rất vui được gặp lại QV & các cụ trong Tạp chí người cao tuổi tuần này.

Thưa QV, thưa các cụ! có thể nói, cuộc sống của người cao tuổi từng được gắn với lịch sử hào hùng của dân tộc, được tôi luyện qua các thời kỳ đấu tranh cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Vì vậy, NCT luôn có vai trò quan trọng trong công tác giáo dục, định hướng và động viên tuổi trẻ phấn đấu, rèn luyện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Nhiều NCT là tấm gương sáng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, như: phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; hoạt động nhân đạo, từ thiện; tham gia các hoạt động giáo dục thế hệ trẻ; làm nòng cốt đoàn kết các tầng lớp nhân dân;..

MC2: Trong chương trình tạp chí người cao tuổi tuần này, tiểu mục tuổi cao gương sáng, mời QV & các cụ cùng đến với gương người cao tuổi với những đóng góp xây dựng kinh tế qua bài viết: Già làng điển hình trong thực hiện giảm nghèo bền vững. Tiểu mục sống khỏe mời QV & Các cụ cùng tìm hiểu một số bí quyết lợi ích từ câu lạc bộ dưỡng sinh của tại Quảng Trị. Cuối chương trình như thường lệ là những chia sẻ của nhà báo Võ Thế Hùng với tiểu mục: tâm sự tuổi già. Bây giờ là nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt tiểu mục tuổi cao gương sáng

 Già làng điển hình trong thực hiện giảm nghèo bền vững.

MC1: Thưa QV & các cụ,  Dù giá cao su không được ổn định, nhưng trồng cao su cũng chính là cơ sở kinh tế quan trọng để các hộ gia đình có thêm điều kiện xây dựng cuộc sống.  Tại huyện Đakrông, từ khi triển khai chủ trương trồng cao su tiểu điền, rất nhiều cựu chiến binh trên địa bàn tiên phong hưởng ứng, tuyên truyền cho cháu con tích cực tham gia và rất mong muốn con em, bà con trong cộng đồng làng bản tích cực hưởng ứng. Già làng Hồ Văn Ưn, ở xã Đakrông là một trong số đó. Ông nghĩ rằng, chính việc tiên phong của mình sẽ làm gương cho cháu con, cho thế hệ trẻ nỗ lực xây dựng cuộc sống quê hương mới. Bài viết của PV Phạm Quỳnh, mời QV & các cụ cùng nghe!

MC2: Đến nay, 6ha cao su của gia đình ông Hồ Văn Ưn đã bước vào thu hoạch. Từ chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững theo NQ 30a, ông Ưn đã được hỗ trợ giống, phân bón và được hướng dẫn kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc cao su. Ông cho rằng, dù giá không cao, nhưng ở xã nghèo, huyện nghèo Đakrông là nguồn thu lý tưởng. Dù có thời điểm giá cao su không ổn định, tuy nhiên, thấy được nguồn lợi từ cao su mang lại khá bền vững, ông đã vận động bà con trong vùng, con cháu của mình phải hưởng ứng tích cực chủ trương của chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế, nhất là việc trồng cao su tiểu điền. Riêng đối với gia đình mình, ông đã cùng con cháu chăm sóc tốt vườn cao su của gia đình. Ông nói, cao su sẽ mang về nguồn lợi cho gia đình mình nếu trồng và chăm sóc tốt. Vì thế, ông rất mong muốn gia đình tiếp tục trồng thêm cao su trên diện tích  rừng mà ông đang khai thác. Ông Ưn phấn khởi cho biết thêm:

                                                ( Ghi âm)

MC1: Với uy tín của mình, thông qua các buổi họp dân, ông Ưn đã vận động bà con chuyển đối đất sản xuất phù hợp sang trồng cao su, tích cực khuyên nhủ con cháu trong gia đình hăng hái lao động, chăm sóc vườn cao su thật tốt. Bỡi ông cho rằng, phía huyện đã hỗ trợ lớn rồi, mình phải cố gắng thực hiện. Ông cho biết thêm:                              ( Ghi âm)

          Xác định cây cao su có giá trị kinh tế cao và phát triển cây cao su là một hướng phát triển kinh tế chính tại Đakrông, ông Ưn cũng cho rằng vấn đề mấu chốt là tăng cường đầu tư về KHKT trong việc trồng và chăm sóc cây cao su cho bà con. Và thực tế, huyện Đakrông đã và đang tích cực thực hiện cùng bà con chuyển giao KHKT. Nhờ đó, diện tích cao su trên địa bàn đang sinh trưởng phát triển rất tốt.

NHẠC CẮT TIỂU MỤC SỨC KHỎE TUỔI GIÀ

Sống khỏe từ Câu lạc bộ Trường Sinh học- Dưỡng sinh Quảng Trị

MC2: Quý vị và các cụ thân mến! Khi về già thì việc chăm sóc sức khỏe và tham gia các câu lạc bộ, các tổ chức là một cách để tìm thấy niềm vui. Câu lạc bộ Trường Sinh học- Dưỡng sinh Quảng Trị được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Quảng Trị cho phép thành lập vào tháng 7/2013. Đến nay, CLB triển khai kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, hướng dẫn cho người dân phương pháp luyện tập dưỡng sinh ứng dụng Trường Sinh học để tự chữa bệnh không dùng đến thuốc, tăng cường sức khỏe trong cộng đồng.

MC1: Trường Sinh học Dưỡng sinh được phổ biến từ nhiều năm qua, có tác dụng rất lớn trong đời sống xã hội, làm thay đổi cách nhìn nhận các hiện tượng kỳ lạ của con người từ chỗ sai lệch trở nên khoa học và đúng đắn hơn. Thời gian qua, CLB đã triển khai kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ. Kiện toàn tổ chức bộ máy ban chủ nhiệm, thành viên ở CLB và triển khai thực hiện công việc đến các chi hội trực thuộc ở các huyện, thị xã, thành phố với đầy đủ các các thành phần tham gia, không phân biệt gái trai, già trẻ, tôn giáo, người đang đi làm hoặc đã nghỉ hưu…. Đại đa số người rèn luyện đều cảm nhận rõ rệt sức khỏe ngày một tốt hơn. Ông Lê Quang Ánh, phường 1, Đông Hà  - một học viên lâu năm của câu lạc bộ cho biết:

                             ( Ghi âm)

MC2: Chương trình lớp hướng dẫn căn bản cấp 1 và cấp 2 cho các môn sinh gồm có: Giải thích phần lý thuyết về tác dụng của các luân xa đối với cơ thể con người; phần khai mở các luân xa, do các minh sư đã tập luyện nhiều năm, có nguồn năng lực cao thực hiện; hướng dẫn phương pháp trị bệnh và những điều cần biết. Thực tập thu năng lượng ngay tại lớp. Người tập có thể ngồi một trong ba tư thế: kiết già, bán già hoặc xếp bằng. Khi ngồi tập, lưng phải thẳng, lòng bàn chân hướng lên trên, hai tay ngửa và đặt trên đầu gối. Đây là lúc các luân xa hoạt động, thu hút năng lượng vũ trụ vào cơ thể, tạo cho cơ thể môn sinh có năng lượng sinh học dồi dào, để khai thông những bế tắc của kinh mạch. Tùy theo cấp học và các lớp huấn luyện nâng cao đã qua, mỗi môn sinh tự rèn luyện và đạt được khả năng truyền năng lượng qua 2 bàn tay hoặc qua luân xa 6 mạnh yếu khác nhau. Sau khi học xong lớp hướng dẫn căn bản cấp 1 và cấp 2, khi đã được khai mở luân xa, học viên về nhà tập luyện thường xuyên, Ông Vũ Văn Việt, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ cho biết:

( ghi âm)

MC1: Có thể nói,  CLB Trường Sinh học- Dưỡng sinh Quảng Trị đã trở thành “mái nhà chung” mang lại nhiều niềm vui và sức khỏe cho nhiều người. Vượt lên vấn đề tuổi tác, đường sá xa xôi, cách trở, sự khắc nghiệt của thời tiết, các thành viên câu lạc bộ vẫn đều đặn từng ngày đến với từng người dân, hướng dẫn phương pháp luyện tập để nâng cao sức khỏe. Ngoài luyện tập dưỡng sinh, câu lạc bộ còn là nơi để những người cao tuổi gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, động viên giúp đỡ nhau để cuộc sống thêm tươi đẹp./.

Nhạc cắt

Sau tuổi 60, dường như ta mới hiểu thấu những đạo lý này

MC1: Quý vị và các cụ thân mến! Vừa rồi là một số ghi nhận về hiệu quả của CLB dưỡng sinh trong việc nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi ở Quảng Trị. Phần cuối chương trình hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục gặp gỡ nhà báo Võ Thế Hùng với những tâm sự tuổi già. Mời anh Thế Hùng.

MC2: Vâng, QV thân mến! 60 năm đã là một hoa giáp, nửa đời người bất giác cũng trôi qua

Sếp, đồng nghiệp và các bạn học năm xưa giờ này đều bước vào cái tuổi hoa giáp (tuổi 60). Ta bất chợt cảm thán sinh mệnh như một cỗ xe leo núi, cứ đung đưa mà quá nửa đời người. Đột nhiên ngoảnh đầu nhìn lại: 60 năm đã là một hoa giáp, nửa đời người bất giác cũng trôi qua.

Trước 60 tuổi thịt cá đầy mâm. Sau 60 tuổi cơm canh đạm bạc.

Trước 60 tuổi, tiền nhiều tiền ít trông vẫn thế. Sau 60 tuổi quan lớn quan nhỏ cũng như nhau.

Sống tới lúc này mới hiểu rằng: Khi có quyền đừng ngang ngược quá, khi có tiền đừng hoang phí quá.

Trước 60 tuổi thường thích xem dán chữ Hỷ đỏ, ngắm phòng hoa chúc. Sau 60 tuổi nặng lòng nhẫn chịu nhìn cảnh bạn bè một đi không trở lại. Họ hàng, bè bạn, đồng nghiệp, đồng môn cứ lần lượt tạ từ thế gian.

Trước 60 tuổi ta tin chắc rằng nhân định thắng thiên. Sụt sịt uống ngụm nước là khỏi, cảm sốt thì ngủ một giấc là xong.

Sau 60 tuổi, ta mới thực lòng tin vào thiên mệnh. Huyết áp cao, mỡ máu cao, đường máu cao không mời mà đến. Ta đã trở thành Tôn Ngộ Không đeo chiếc vòng kim cô, chẳng thể vượt thoát tự bao giờ!

Ở độ tuổi lục tuần, ta lại cảm thấy thật nhẹ nhàng, khoáng đạt và thông tỏ trước sự đời

Ngày tháng cứ lặng lẽ trôi qua từng ngày. Sau 60 tuổi mới đột nhiên hiểu thấu về số phận, kim tiền, địa vị, sự nghiệp, hôn nhân, gia đình và bè bạn. Đột nhiên ta có thể coi nhẹ rất nhiều việc, thông suốt rất nhiều đạo lý. Con người vốn dĩ đến thế gian với thân hình đỏ hỏn, tới khi về với cát bụi cũng trần trụi mà thôi.

Phía cuối con đường vẫn còn ngã rẽ, chỉ mong bạn vẫn nguyện bước tiếp. Đôi khi nhìn như vẫn còn lối nhưng kỳ thực đã đến lúc bạn cần rẽ rồi! 60 tuổi đã cần chuyển ngoặt. Lẽ nào chúng ta đã thực sự trở thành “phế phẩm”? Ta đã già thật rồi sao? Chẳng lẽ cứ lặng lẽ mà tiêu trầm đi sao?

Ấy thế mà ở độ tuổi lục tuần, ta lại cảm thấy thật nhẹ nhàng, khoáng đạt và thông tỏ trước sự đời. Nếu chuyện gì cũng tranh hơn thua, ngày nào cũng so bì cùng người khác, đó chẳng phải đang làm khổ mình hay sao? Đến ngả cần rẽ thì rẽ đi thôi.

Dẫu thế sự vật đổi sao dời, chúng ta cũng giữ lại hương sắc Xuân Hạ Thu Đông trong lòng mình. Mỗi ngày chẳng thể đều là một ngày vui, thuận lòng như ý, nhưng mỗi ngày chúng ta đều phải có một tâm trạng thật tốt. Điều này chỉ có thể dựa vào nội tâm mạnh mẽ nơi tâm hồn sâu thẳm.

Đời người quá ngắn ngủi, dẫu tốt hay xấu cũng đừng nuối tiếc, dẫu vui hay buồn cũng chớ thở than. Có thể sống vẻ vang thì tốt, sống khổ đau một chút cũng coi như trải nghiệm tâm hồn. Một đời không dài, chỉ cần bạn đã dốc hết tâm sức, đã thực sự trải lòng thì chẳng còn gì phải nuối tiếc, cũng chẳng còn gì phải ân hận.

Sống với thực tại mới có thể tìm được trạng thái lý tưởng của sinh mệnh. Đời người có rất nhiều chuyện chẳng thể biết trước, chỉ có thể cần mẫn làm tốt những việc trước mắt mà thôi.

Sống với thực tại mới là cách sống tốt nhất để thân xác và tâm hồn cùng hoà cùng chung một nhịp. Đây cũng là thái độ sống chân thực nhất. Khi sống với thực tại, ta vừa không bị quá khứ che mờ đôi mắt, cũng chẳng phải bận lòng trước tương lai. Khi ấy chúng ta mới có thể tìm lại được trạng thái lý tưởng của sinh mệnh.

Rốt cuộc, ngày hôm qua đã trở thành dĩ vãng, ngày mai cũng chẳng thể biết trước điều chi. Chỉ có hiện tại mới là món quà tốt nhất mà Thượng đế ban tặng chúng ta mà thôi.

Thế Hùng

          MC1: Xin cảm ơn anh Thế Hùng với những chia sẻ rất thú vị và ý nghĩa.

QV & Các cụ thân mến! Chúng tôi cũng xin được khép lại tạp chí người cao tuổi tuần này tại đây. Chương trình do Phạm Quỳnh, Thế Hùng, Thái Hiền, Vĩnh Lộc thực hiện. Cảm ơn QV & các cụ đã quan tâm theo dõi. QV & các cụ có thể gửi những chia sẻ về cho chương trình theo địa chị: BBT tạp chí người cao tuổi, phòng VN – GT, Đài PTTH Quảng Trị. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 12/11/2019 09:13 Phạm Như Quỳnh 12/11/2019 09:13
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà