Đất và người QT
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG

Chuyên mục Đất và người Quảng Trị

Bức tranh xuân trên quê hương Mỹ Lộc

PTV: Thưa QV&CB! Vùng đất Mỹ Lộc thuộc xã Triệu Hòa huyện Triệu Phong là một miền quê có lịch sử hình thành lâu đời, có bề dày về truyền thống văn hóa, cách mạng. Mỗi người dân ở Mỹ Lộc kiên cường, anh dũng trong chiến tranh nay bền bỉ vượt qua mọi khó khăn để chinh phục đất đai, cùng đoàn kết xây dựng cuộc sống mới. Theo thời gian, những nỗ lực của người dân Mỹ Lộc  đã mang lại diện mạo mới cho nông thôn ngày nay. Mời QV & CB cùng chúng tôi đến thăm làng Mỹ Lộc để cùng tìm hiểu về những nét đẹp của làng quê này.

Làng Mỹ Lộc cũng như tất cả các làng khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có thời gian hình thành sớm. Ngay từ cuối thế kỉ XV, trong trào lưu chung của cuộc đại di dân vào Thuận Hóa thì những vị thủy tổ của cộng đồng cư dân làng Mỹ Lộc đã đến vùng đất này để canh điền, lập ấp, sáng lập ra hương hiệu và định ra những lệ tục để về sau này trở thành những quy định, hương ước của làng. Làng Mỹ Lộc có nhiều họ tộc, tại miếu khai canh của làng còn lưu lại bài vị của ba bậc tiền nhân, trong đó ngài Lê Phước Thiện là người có công trong việc sáng lập làng Mỹ Lộc.

Pv Ông Trần Cửu

Pv Ông Trần Chút

Cùng với bề dày truyền thống văn hóa, Mỹ Lộc còn là mãnh đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, là nơi ghi dấu sự kiện lịch sử quan trọng những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp. Để ủng hộ kháng chiến và đảm bảo cho cuộc họp Ủy ban tổng khởi nghĩa tỉnh Quảng Trị thành công, nhân dân làng Mỹ Lộc đã đồng lòng, đồng sức thành lập các tổ như tổ vận động giúp đỡ lương thực, thực phẩm; tổ nấu ăn; tổ trinh sát vòng ngoài; tổ canh gác bảo vệ vòng trong... Đúng 7h ngày 22 tháng 8 năm 1945, nhân dân huyện Triệu Phong nói chung, nhân dân Mỹ Lộc nói riêng nhất tề đứng lên, khởi nghĩa giành chính quyền. Vì vậy  Mỹ Lộc được gọi là bản doanh cách mạng của huyện Triệu Phong.

Pv Ông Nguyễn Văn Tùng

Mỹ Lộc là làng quê thuần nông, quanh năm gắn bó với ruộng đồng, bờ bãi. Dẫu thế vì yêu làng, yêu quê, mỗi người con  Mỹ Lộc đang còn ở lại hay phải đi xa đều đau đáu một nỗi niềm với miền quê yêu dấu, tình yêu quê là sức mạnh để lớp lớp thế hệ người Mỹ Lộc cùng nhau gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa vốn có của làng, để những giá trị đó mãi tỏa sáng và trường tồn cùng thời gian.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, người dân Mỹ Lộc luôn đoàn kết, nỗ lực, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, từng bước thay đổi diện mạo của xã vùng cao vốn nhiều khó khăn trước đây. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, những năm qua, đảng bộ và chính quyền xã Triệu Hòa nói chung, làng Mỹ Lộc nói riêng luôn đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, xây dựng các mô hình "Dân vận khéo", trong đó đội ngũ cán bộ và các chức sắc tôn giáo là những người làm gương, đi đầu trong mọi phong trào, qua đó đã thực sự tạo được lòng tin đối với người dân, người dân tin tưởng và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới.

Pv Ông Hoàng Văn Kính

Có thể nói, phong trào thi đua Dân vận khéo luôn được gắn liền với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn thôn  đã hình thành được nhiều mô hình về lĩnh vực phát triển kinh tế; văn hóa-xã hội... Nhìn chung, các mô hình đều phát huy hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Những năm gần đây, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bà con đã cùng nhau thi đua đẩy mạnh sản xuất, thay đổi tập tục canh tác, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Để nâng cao giá trị trên mỗi diện tích canh tác, bà con đã chủ động trong việc lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất, nhiều mô hình trang trại, gia trại đã hình thành vừa phá thế độc canh cây lúa, vừa đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân, vì thế đời sống và bộ mặt vùng quê Mỹ Lộc ngày càng khởi sắc. Đây là cơ sở để Mỹ Lộc tiếp tục nổ lực cùng với xã Triệu Hòa hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM vào năm 2020.

PV Hoàng Phong – Trưởng thôn

Những ngày đầu năm mới, đến với Mỹ Lộc mỗi người đều có thể nhận thấy miền quê này đã khoác lên mình chiếc áo mới với nhiều đổi thay. Người dâ trong thôn đều hào hứng, động viên nhau cùng thi đua xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng quê hương Chương trình xây dựng nông thôn mới đã thực sự thổi một luồng sinh khí mới đến với người dân nơi đây, mang lại niềm vui, sự tin tưởng khi đời sống vật chất, tinh thần nâng lên. Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua sẽ là hành trang vô cùng quý giá, là sức mạnh vật chất và là động lực tinh thần để đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Triệu Hòa nói chung và người dân thôn Mỹ Lộc nói riêng chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Đón xem:

Vùng đất Mỹ Lộc thuộc xã Triệu Hòa huyện Triệu Phong là một miền quê có lịch sử hình thành lâu đời, có bề dày về truyền thống văn hóa, cách mạng. Mỗi người dân ở Mỹ Lộc kiên cường, anh dũng trong chiến tranh nay bền bỉ vượt qua mọi khó khăn để chinh phục đất đai, cùng đoàn kết xây dựng cuộc sống mới. Theo thời gian, những nỗ lực của người dân Mỹ Lộc  đã mang lại diện mạo mới cho nông thôn ngày nay. Mời QV & CB cùng chúng tôi đến thăm làng Mỹ Lộc để cùng tìm hiểu về những nét đẹp của làng quê này trong chuyên mục đất và người QT được phát sóng vào lúc 18h thứ 2 ngày 10/2 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & CB đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 05/02/2020 09:18 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà