Vì trẻ em: Phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em
Danh mục
Bình đẳng giới
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì trẻ em

Tăng cường phòng chống đuối nước cho trẻ em

Thưa QV & các bạn! Những năm gần đây trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, học sinh trên cả nước nói chung và học sinh tại Quảng Trị nói riêng đều có kỳ nghỉ hè sớm và dài hơn so với các năm trước để phòng tránh dịch bệnh. Vì thời tiết nắng nóng của mùa hè tình trạng các em học sinh đặc biệt là ở vùng nông thôn thường tìm đến các con sông, suối, ao hồ để tắm dẫn đến tai nạn đuối nước. Trước thực tế này, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động để phòng chống đuối nước cho trẻ em, sau đây là những ghi nhận của chuyên mục Vì trẻ em, mời QV & các bạn cùng theo dõi.

Quảng Trị là tỉnh có bờ biển trải dài với nhiều bãi tắm, hệ thống sông ngòi, ao hồ chằng chịt, nhiều nơi nước sâu nguy hiểm nhưng chưa có biển báo, rào chắn; một số đơn vị thi công các công trình còn bất cẩn, thiếu trách nhiệm khi không làm hàng rào, biển cảnh báo gần khu vực hố sâu nguy hiểm nên đã để xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Theo thống kê, từ năm 2016 – 2020, trên địa bàn Quảng Trị đã xảy nhiều vụ đuối nước gây tử vong cho 63 trẻ em và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, có 12 trẻ em tử vong do bị bị đuối nước. Mới đây nhất, ngày 03/4/2021, tại bãi biển thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh đã xảy ra 01 vụ đuối nước, khiến một học sinh Trường Trưng Vương (thành phố Đông Hà) tử vong. Ngày 16/6/2021 tại khu vực hồ thủy lợi La Ngà tại xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị xảy ra vụ đuối nước khiến 2 em học sinh tử vong. Và gần đây nhất là vào ngày 19/7 hai chị em tại Tx Quảng Trị bị trượt chân xuống kênh sâu, bị cuốn trôi và tử vong... Đây không chỉ là nỗi đau, mất mát của các gia đình có trẻ em bị tử vong, mà còn khiến toàn xã hội lo lắng. Tai nạn đuối nước ở trẻ em đã trở thành nỗi lo đối với mỗi gia đình và các cơ quan chức năng mỗi khi hè đến.

Phỏng vấn người dân/phụ huynh: Chia sẻ về những lo lắng khi mùa hè đến, vì covid nên kỳ nghỉ hè kéo dài, ba mẹ phải đi làm nên nhiều khi quản lý không được, các con hay cùng bạn ra sông chơi để tắm mát, thực sự rất lo lắng…

Mặc dù các cấp, các ngành, các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm thực hiện tốt công tác truyền thông, giáo dục nâng cao ý thức cho cộng đồng về phòng, chống tai nạn thương tích nói chung, đuối nước nói riêng, nhưng tình hình tai nạn đuối nước vẫn xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Xác định công tác phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ chỉ đạt hiệu quả cao khi có sự chung tay của cả cộng đồng; vì vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đặc biệt quan tâm và đã chủ động triển khai nhiều chương trình can thiệp về phòng, chống tai nạn đuối nước tại cộng đồng. Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị cũng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều chương trình, nhiều hoạt động truyền thông về phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Phỏng vấn

Ông Bùi Văn Thảng

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội: ( Sở đã phối hợp với các Sở, ban ngành tổ chức các hoạt động gì để phòng chống đuối nước ở các địa phương?)

UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước hàng năm, thông qua đó để tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, đồng thời vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng. Ngành GD&ĐT Quảng Trị cũng đã đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em vào chủ đề trọng tâm trong các năm học nhằm tăng cường kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ của học sinh trước nguy cơ về tai nạn thương tích đuối nước.

Phỏng vấn

Ông Lê Ngọc Thạnh

Chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Quảng Trị: Ngành giáo dục đã triển khai những hoạt động gì để nâng cao nhận thức và kỹ năng cho học sinh trong phòng chống tai nạn đuối nước?

Cùng với các chiến dịch truyền thông phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là phòng chống đuối nước, tại các địa phương có nguy cơ cao các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và người dân đã chủ động hơn trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi và công tác phòng, chống đuối nước, góp phần từng bước giảm tai nạn đuối nước... Ngoài những lớp học bơi tại các trung tâm thể dục thể thao, bể bơi tổng hợp thì tại những địa bàn ở vùng nông thôn nơi có hệ thống sông suối, ao hồ, kênh mương chảy qua, các lớp dạy bơi miễn phí cũng được mở ra. Một trong những tổ chức đi đầu trong hoạt động dạy bơi miễn phí cho các em học sinh là Đoàn thanh niên. Từ đầu tháng 6 đến nay, toàn tỉnh Quảng Trị đã tổ chức 46 lớp với tổng trên 1.000 em học sinh ở khắp các địa phương trong toàn tỉnh, từ vùng đồng bằng đến vùng núi. Mỗi lớp học được tổ chức từ 10-15 ngày, vào các buổi sáng sớm hoặc chiều tối. Tại các lớp học, các em sẽ được dạy kỹ thuật bơi lội, hô hấp dưới nước, khả năng đứng nước, bơi ếch, bơi sải...; kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước (sơ cấp cứu, cách xử lý tình huống khi có trường hợp bị đuối nước, những điều nên tránh để phòng, chống tai nạn đuối nước…).

Phỏng vấn

Em Nguyễn Thảo My, Trường THCS và THPT Bến Quan, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Anh Đỗ Văn Chiến, Bí thư Đoàn xã Vĩnh Hà, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Tại các địa phương, trước kỳ nghỉ hè, UBND cấp huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em đến từng trường học, lớp học, thôn, bản, xóm, tổ dân phố, khu dân cư; Hướng dẫn các bậc phụ huynh, người chăm sóc trẻ em và cộng đồng dân cư nắm bắt những kiến thức, kỹ năng phát hiện; giám sát, trông coi trẻ em, đặc biệt trẻ em nhỏ tuổi; dạy kỹ năng an toàn phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng, chống đuối nước trong dịp hè, dạy bơi an toàn cho trẻ em; vận động các gia đình chủ động đưa con đi học kỹ năng an toàn trong môi trường nước... Tổ chức rà soát, phát hiện kịp thời các công trình chứa nước, các khu vực hố nước, hồ ao, sông suối, vùng nước sâu, nguy hiểm thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em..

Ông Bùi Văn Thảng

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội: ( Đánh giá về hiệu quả của các chương trình phòng tránh tai nạn đuối nước và định hướng trong thời gian tới? )

Có thể thấy rằng, vấn đề phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em được coi là vấn đề cấp bách, việc tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích đuối nước cho trẻ em, học sinh không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà còn là trách nhiệm của gia đình, chính quyền địa phương. Gia đình thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, giám sát chặt chẽ con em mình; chủ động đưa trẻ em đi học bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Việc dạy và học bơi đang trở thành một nhu cầu thiết thực của các em học sinh trong trường học. Bơi không chỉ là môn thể thao tốt nhất trong các môn thể thao giúp rèn luyện, vận động một cách toàn diện toàn bộ thân thể mà còn là phương pháp để phòng vệ cho con trẻ tránh bị đuối nước.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 26/07/2021 15:37 Lê Vĩnh Nhiên 27/07/2021 08:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà