Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 28        

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Số 28: Phụ nữ tham gia nghiên cứu khoa học – Vinh quang và nghị lực

Thái Hiền: Thái Hiền xin kính chào QV & các bạn! Cảm ơn QV & CB đã luôn dành thời gian theo dõi và đồng hành cùng chúng tôi trong chương trình hạnh phúc quanh ta, được phát sóng trực tiếp vào 16h30 thứ 3 hàng tuần sóng phát thanh và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị.

Quý vị và các bạn thân mến! Những năm qua, tỷ lệ phụ nữ tham gia nghiên cứu khoa học (NCKH) không ngừng tăng. Ngày càng có nhiều phụ nữ thành công trên lĩnh vực NCKH, phát triển công nghệ. So với nam giới, phụ nữ gặp nhiều khó khăn hơn khi dấn thân vào con đường NCKH, bởi họ vừa phải làm tròn vai trò của người “xây tổ ấm”, vừa phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình đồng thời phải dành thời gian, tâm huyết cho nghiên cứu khoa học. Chính vì thế, dù các nghiên cứu khoa học ở quy mô lớn hay nhỏ thì những thành công của họ cũng rất đáng trân quý và tôn vinh. Mời Qv & các bạn cùng lắng nghe những chia sẻ về nội dung này trong chương trình hạnh phúc quanh ta hôm nay với sự tham gia của khách mời là bác sỹ ck1 Trần Thị Thanh Lý, Trưởng phòng KHTH Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Vâng, trước tiên xin cảm ơn chị Lý đã dành thời gian cho chương trình.

Khách mời gửi lời chào đến Qv thính giả nghe đài, chào Thái Hiền…

 Vâng, quả thật đây là thời gian mà các y bác sỹ của chúng ta đều rất bận rộn và cũng chịu nhiều áp lực vì chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ kép đó là vừa làm công việc chuyên môn, vừa tăng cường cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid 19 nữa. Một lần nữa chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đội ngũ y bác sỹ đang nỗ lực hết mình vì sức khỏe của nhân dân.

Nhạc cắt Câu chuyện cuộc sống

Thưa quý vị và các bạn! Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, những năm qua, ngành Y tế Quảng Trị đã triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu là phong trào "Giỏi việc nước”, tăng cường nghiên cứu và ứng dụng KHKT trong chuyên môn nghiệp vụ. Trên mọi lĩnh vực, những nữ y, bác sỹ, cán bộ của ngành Y tế Quảng Trị đã ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi y đức để hoàn thành tốt công việc, góp phần tạo nên những thành quả đáng tự hào trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Mời Qv thính giả cùng với bác sỹ Lý lắng nghe một vài ghi nhận qua bài viết sau:

Phóng sự  Có thể nói, là một ngành đặc thù nên các y, bác sỹ, đặc biệt là các nữ y, bác sỹ cũng luôn phải làm việc trong điều kiện môi trường độc hại dễ bị lây nhiễm bởi dịch bệnh và phải thường xuyên tiếp xúc với các chất thải, hoá chất độc hại, các tia phóng xạ. Ngoài 8 giờ làm việc bình thường, phụ nữ làm việc ở những cơ sở điều trị còn phải trực chuyên môn y tế ban đêm, trực ngoài giờ, trực ngày lễ, tết, bảo đảm 24/24h để kịp thời cấp cứu bệnh nhân, phòng chống dịch bệnh. Tuy vậy, chị em vẫn luôn khắc phụ khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đến nay, phong trào “Giỏi việc nước”, nghiên cứu khoa học và ứng dụng nghiên cứu khoa học trong công tác  đã lan tỏa trong đời sống của toàn thể cán bộ nữ ngành y tế Quảng Trị. Trong đó,  đã có hơn 300 chị em học tập nâng cao trình độ về mọi mặt với hàng trăm sáng kiến từ hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học của chị em phụ nữ đang được thực hiện. Họ đã và đang miệt mài cống hiến cho cho ngành, cho quê hương đất nước với phương châm “Lương y như từ mẫu”.  Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, Chủ tịch công đoàn ngành y tế QT cho biết thêm:

                                      ( Ghi âm)

Bên cạnh đó, để xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế gần gũi, thân thiện, các chị luôn nêu cao ý thức thực hiện tốt công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh bằng các cử chỉ ân cần, chu đáo nhằm tạo niềm tin cho người bệnh tật.  Có thể khẳng định, trong các hoạt động của ngành đều có sự hưởng ứng tích cực của chị em phụ nữ., trong đó vai trò của phụ nữ trong điều hành, quản lý đơn vị và tham gia hoạt động chuyên môn từng bước được khẳng định; nữ ngành y đã có những đóng góp tích cực cho công khám và điều trị cho bệnh nhân trên địa bàn, có nhiều sáng kiến khoa học hữu ích và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác và góp phần tích cực hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

          Vâng, qua phóng sự vừa rồi chúng ta cũng thấy những nữ cán bộ ngành y tế Quảng Trị đã rất nỗ lực để vừa hoàn thành công việc chuyên môn, vừa tham gia nghiên cứu khoa học. Thưa chị Lý, chị có thể chia sẻ 1 chút về công việc cũng như hoạt động nghiên cứu khoa học của các nữ cán bộ, y, bác sỹ ngành Y tế trong những năm qua như thế nào được không ạ?

          Trả lời

          Vâng, với đặc thù công việc, các chị không chỉ làm 8 tiếng mỗi ngày mà còn có những lúc tăng cường, trực đêm, trực ca... trong khi nghiên cứu khoa học đòi hỏi cần có sự đầu tư về cả thời gian lẫn tâm sức. Chị có thể chia sẻ những khó khăn mà các chị gặp phải khi tham gia nghiên cứu khoa học?

          Trả lời

          Vậy các chị đã nỗ lực như thế nào để khắc phục những khó khăn đó?

          Trả lời

          Vâng, có thể nói các chị đã rất cố gắng trong công việc cũng như trong nghiên cứu khoa học. Với cá nhân bác sỹ Lý thì sao ạ, công việc của chị quả thực là vô cùng bận rộn, vậy với việc nghiên cứu khoa học thì chị đã thực hiện như thế nào?

          Trả lời

          Vâng, cảm ơn bác sỹ Lý với những chia sẽ vừa rồi. Và ngay bây giờ chúng ta sẽ cùng gặp gỡ với 1 nhân vật với công việc chuyên môn chính là nghiên cứu khoa học để xem với 1 nữ cán bộ chuyên làm công tác nghiên cứu khoa học sẽ có những chia sẻ như thế nào? Xin mời KTV thu âm Vĩnh Lộc kết nối với PV Thành Chung giúp chúng tôi.

Nhạc cắt tiểu mục kết nối

          Thành Chung: Vâng, xin chào bác sỹ Lý, xin chào chị Thái Hiền, hiện tại tôi đã kết nối với chị Lê Thị Hà Nhiên, cán bộ của Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin khoa học và công nghệ, Sở KH&CN Quảng Trị.

          Xin chào chị Hà Nhiên.

          KM chào thính giả, chào anh Thành Chung

          Chị Hà Nhiên thân mến, chị có thể chia sẻ 1 chút về công việc nghiên cứu khoa học mà các chị đang làm?

          Trả lời: Với đặc thù công việc của đơn vị của mình thì mỗi năm chúng tôi sẽ có ... khoảng ... công trình nghiên cứu khoa học. Cán bộ tham gia nghiên cứu qua quá trình thực nghiệm sẽ chọn và đưa ra 1 đề tài, 1 công trình nghiên cứu rồi sau đó đến các bước......

          Vâng, quả thật việc Nghiên cứu khoa học là một công việc đòi hỏi nhiều thời gian, tâm sức, vậy đối với những nữ cán bộ tham gia NCKH thì sẽ gặp phải những khó khăn, trở ngại gì?

          Trả lời: Chia sẻ về những khó khăn về thời gian, phải sắp xếp công việc cơ quan, công việc gia đình, nghiên cứu khoa học... Áp lực nhiều...

          Vậy cá nhân chị thì chị đã làm gì để khắc phục những khó khăn đó?

          Trả lời: Chủ động cân đối thời gian, chia thời gian cụ thể, tranh thủ làm việc khi ở nhà, nhờ sự hỗ trợ từ phía cơ quan, đồng nghiệp, gia đình...

          Vậy mong muốn của các chị khi tham gia NCKH là gì?

          Trả lời: Chia sẻ những mong muốn được sự hỗ trợ của cơ quan, gia đình,....

          Vâng, và có lẽ những người NCKH cũng sẽ có được niềm vui, niềm hạnh phúc riêng với công việc của mình đúng không ạ?

          Trả lời: chia sẻ niềm vui khi công trình khoa học được hoàn thành và đưa vào ứng dụng trong thực tiễn, đóng góp cho tỉnh nhà....

          Vâng, xin cảm ơn chị và xin chúc cho các chị luôn sức khỏe, vững vàng và có nhiều công trình NCKH hữu ích được ứng dụng trong thực tiễn, đóng góp cho sự phát triển KTXH của tỉnh nhà. Bây giờ xin trở lại phòng bá âm với chị Thái Hiền và khách mời là là bác sỹ ck 1 Trần Thị Thanh Lý, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

          Vâng, xin cảm ơn PV Thành Chung và những chia sẻ của chị Lê Thị Hà Nhiên, cán bộ của trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin KHCN, Sở KHCN tỉnh Quảng Trị.

          Và như chia sẻ của chị Hà Nhiên thì chúng ta cũng thấy rằng ngay cả với những cán bộ với công việc chuyên môn là NCKH thì quá trình NCKH của các chị cũng rất khó khăn nhưng các chị cũng tìm được niềm vui khi tham gia NCKH. Thưa chị Lý, với cá nhân chị thì sao, việc NCKH mang đến cho chị những ý nghĩa gì?

          Trả lời

Và trong quá trình tham gia NCKH chắc hẵn các chị cũng nhận được nhiều sự động viên, hỗ trợ từ phía cơ quan cũng như gia đình đúng không ạ?

Trả lời

Với 1 khối lượng công việc nhiều như vậy cộng thêm đặc thù công việc của ngành Y nữa, chị đã làm như thế nào để cân bằng được giữa công việc và gia đình?

Trả lời

Vậy mong muốn lớn nhất của những nữ y, bác sỹ tham gia NCKH nói chung và cá nhân chị nói riêng hiện nay là gì?

Trả lời

Cuối cùng chắc hẵn cũng có nhiều điều chị muốn gửi gắm, chia sẻ đến các đồng nghiệp cũng như những người thân trong gia đình của mình đúng không ạ?

Trả lời

Vâng, xin cảm ơn chị với những chia sẻ vừa rồi, xin chúc cho chị cũng như các cán bộ y tế, các y bác sỹ sẽ luôn mạnh khỏe, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, cống hiến nhiều hơn nữa cho việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Quý vị và các bạn thân mến! Nghiên cứu khoa học (NCKH) là một công việc đầy gian khó đối với cả nam giới lẫn phụ nữ. Nhưng phụ nữ càng gặp nhiều khó khăn hơn khi bước chân vào NCKH, vì bên cạnh hoàn tất nhiệm vụ ở cơ quan, phụ nữ còn phải gánh vác công việc gia đình. Tuy nhiên, bằng niềm đam mê công việc, ham muốn học hỏi để nâng cao và cập nhật kiến thức cho mình, cho đến nay, phụ nữ đã có đạt được nhiều thành tựu trong NCKH. Có thể thấy rằng, khi đã lựa chọn nghiên cứu khoa học thì sự thành công chỉ đến cùng đam mê. Và dù khó khăn, chông gai đến mấy, dù vất vả hay mệt mỏi đến nhường nào, rồi chúng ta cũng sẽ vượt qua bởi chúng ta đã lựa chọn con đường nghiên cứu khoa học bằng đam mê và khát vọng, bằng tất cả niềm tin và ý chí. Và khi đến được đích của con đường mỗi người đều sẽ thấy rất vẻ vang, tự hào. Chương trình của chúng tôi cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 10/09/2021 15:15 Lê Vĩnh Nhiên 10/09/2021 15:51

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà