Bàn tròn QRTV 10/10/2021
Danh mục
Chương trình phát thanh tổng hợp
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình Bàn tròn QRTV 10/10/2021

Tháng Khuyến học nói về công tác khuyến học khuyến tài

 

MC: Thưa QV&CB! Những năm gần đây, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn được nhắc tới như một “thương hiệu” riêng của vùng đất Quảng Trị. Đó không chỉ là câu chuyện về từng cá nhân vươn lên học tập, làm chủ tri thức; từng gia đình, dòng họ luôn động viên, khuyến khích con cháu học thành tài mà còn là câu chuyện của cả xã hội cùng chung tay giúp đỡ những trẻ em nghèo hiếu học, trở thành nhịp cầu nối những ước mơ con trẻ.

Năm 2021, mặc dù trong bối cảnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng từ đầu năm 2021 đến nay các hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Đặc biệt, từ 15/9 đến 30/10, Hội Khuyến học tỉnh đang tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Khuyến học năm 2021 và kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10. Trong tháng Khuyến học năm nay có rất nhiều chương trình trao học bổng ý nghĩa để tiếp sức cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, không phải bỏ dở việc học. Tất cả những nội dung này chúng tôi sẽ chuyển đến QV&CB trong 30 phút của chương trình hôm nay cùng với sự tham gia của khách mời là bà Nguyễn Thị Hồng Vân – Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị.

Do tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp nên chúng tôi xin phép phỏng vấn khách mời của chương trình qua điện thoại, mong QV thính giả hết sức thông cảm.

Nhạc cắt

MC: Trước hết, xin được gửi lời chúc mừng tới bà Nguyễn Thị Hồng Vân và những người làm công tác khuyến học trên địa bàn tỉnh nhân Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10 vừa qua. Thưa bà, nhân Tháng Khuyến học đang diễn ra rộng khắp trên các địa bàn, bà có thể chia sẻ cho chúng tôi một vài suy nghĩ về công tác khuyến học, khuyến tài trong bối cảnh hiện nay?

Khách mời:

MC: Thưa bà, năm nay Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị đã có những hoạt động gì để hưởng ứng Tháng Khuyến học và Ngày Khuyến học Việt Nam năm 2021?

Khách mời:

MC: Còn từ đầu năm đến nay, Hội Khuyến học đã đạt được những kết quả nổi bật nào trong việc huy động nguồn lực để tài trợ cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, thưa bà?

          Khách mời:

MC: Vâng có thể nói những hoạt động xuyên suốt trong công tác khuyến học khuyến tài được thực hiện từ tỉnh đến cơ sở đã khơi dậy được được phong trào học tập rộng khắp ở các địa bàn. Chúng tôi mời bà Nguyễn Thị Hồng Vân và quý thính giả tìm hiểu về công tác khuyến học khuyến tài ở địa bàn huyện Cam Lộ - một địa phương thường xuyên đi đầu trong phong trào xây dựng xã hội học tập ở tỉnh Quảng Trị, qua phần phỏng vấn với bà Trần Thị Nghi, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cam Lộ:

Thưa bà Trần Thị Nghi, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cam Lộ, thời gian qua, công tác khuyến học khuyến tài trên địa bàn huyện Cam Lộ đã đạt được những kết quả gì, bà có thể chia sẻ cho chúng tôi được biết?

Thưa bà, trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 gây ảnh hưởng, các hoạt động khuyến học khuyến tài thời gian qua thì có những điểm mới gì bà có thể chia sẻ cho chúng tôi được biết?

Xin cảm ơn bà!

Nhạc cắt

MC: Quay trở lại với khách mời của chương trình hôm nay, bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị. Vào thời điểm này của các năm trước, chúng ta thường tổ chức trao học bổng trong chương trình Tấm lòng quê hương, Tiếp sức đến trường do Báo Tuổi trẻ , Hội Khuyến học QT, Đài PTTH Quảng Trị phối hợp thực hiện. Tuy nhiên năm nay do dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp nên đã không có buổi lễ chương trình diễn ra như mọi năm. Vậy năm nay đã có những thay đổi gì trong việc tổ chức trao học bổng Tiếp sức đến trường, thưa bà? Và kế hoạch đã được đề ra là gì?

Khách mời:

MC: Vâng, trong hơn 60 em học sinh được lựa chọn trao học bổng Tiếp sức đến trường trong năm học mới này, nhiều em có hoàn cảnh rất khó khăn. Nhưng tinh thần hiếu học của các em thì rất lớn. Điều đó thể hiện qua những thành tích các em đã đạt được. Chúng ta cùng tìm hiểu về một vài em trong số đó qua phóng sự sau đây:

Phóng sự chèn:

Nguyễn Đình Ánh, tân sinh viên năm 1 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh, đến từ thôn Đông, xã Kim Thạch là 1 trong những em học sinh của huyện Vĩnh Linh sẽ được nhận học bổng Tiếp sức đến trường trong đợt này. Là con thứ 4 trong gia đình có 5 anh chị em, nhà thuộc diện hộ nghèo, mẹ lại đau ốm quanh năm nên mọi gánh nặng trong gia đình dồn lên vai một mình ba của em. Thương ba đã vất vả nuôi 5 anh em lớn khôn, Nguyễn Đình Ánh rất chịu khó học tập. Trong 3 năm học vừa qua, Nguyễn Đình Ánh liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi của Trường THPT Cửa Tùng, đạt được nhiều giải thưởng trong Hội thi Sáng tạo trẻ của huyện và của tỉnh. Với những kết quả xuất sắc trong 3 năm học, em được xét duyệt hồ sơ tuyển thẳng đậu vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.Hồ Chí Minh. Dù vui mừng, song em cũng không khỏi âu lo vì hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy khi nghe tin được nhận học bổng lần này, Đình Ánh rất mừng vì có thêm sự hỗ trợ cho ba mẹ. Đình Ánh chia sẻ: Băng

Còn Trần Thị Tường Vi, tân sinh viên của Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, đến từ thôn Kim Giao, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng, trong chia sẻ với chương trình về hoàn cảnh của mình và dự định sắp tới, Tường Vi cho biết: Băng

Ở huyện Triệu Phong, Hồ Thị Giang Châu vừa trở thành tân sinh viên của Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Do tình hình dịch Covid – 19 nên Giang Châu đang ở lại quê nhà để học online. Nhưng sắp tới khi phải vào Đà Nẵng để nhập học, Giang Châu lo sẽ phải chi nhiều khoản tiền cho việc sinh hoạt phí, đóng tiền trọ và cả học phí cho năm học đầu tiên. Dự kiến học phí mỗi năm học lên đến 20 triệu đồng. Trong khi đó hoàn cảnh gia đình em còn nhiều khó khăn. Được nhận học bổng Tiếp sức đến trường trong dịp này, Giang Châu chia sẻ cảm xúc: Băng

Trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn rất nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực vươn lên học tốt, đậu vào các trường ĐH, CĐ với số điểm cao. Những sự động viên, hỗ trợ kịp thời từ các suất học bổng Tiếp sức đến trường sẽ là món quà tinh thần và vật chất có giá trị đối với các em trước thềm năm học mới.

Nhạc cắt

MC: Vâng, có thể nói rằng, quê hương Quảng Trị vốn có truyền thống hiếu học từ lâu đời. Câu chuyện của các em học sinh mà quý thính giả vừa nghe là một minh chứng sống động cho thấy sự học trên quê hương chưa bao giờ ngừng lại. Và những tấm gương hiếu học như thế này cần được hỗ trợ, động viên, khích lệ nhiều hơn nữa để các em ngày càng cố gắng và đi xa hơn trên chặng đường học tập của mình.

Trở lại với khách mời của chương trình hôm nay, bà Nguyễn Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị. Thưa bà, trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế xã hội, công tác kêu gọi, tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến học khuyến tài cũng chịu những ảnh hưởng nhấtt định, nhưng qua những gì bà vừa chia sẻ ở đầu chương trình thì chúng tôi thấy mọi hoạt động vẫn được nỗ lực thực hiện tốt. Bà có chia sẻ gì thêm về điều này?

Khách mời:

MC: Thưa bà, với phương châm “cần gì học nấy”, thời gian qua, mạng lưới trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, Các mô hình và hệ thống trung tâm học tập cộng đồng đã thực sự là “bà đỡ” giúp người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Vậy thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị sẽ phối hợp với các ngành liên quan triển khai nội dung này như thế nào?

Khách mời:

MC: Xin cảm ơn bà! Thưa bà, hiện nay do dịch  bệnh Covid – 19 nên nhiều nơi các em học sinh chưa thể đến trường mà phải học trực tuyến. Tuy nhiên do điều kiện đặc thù của từng gia đình mà vẫn còn nhiều em học sinh chưa có thiết bị để học tập trực tuyến. Vừa qua, Lễ phát động của Chính phủ với chương trình Sóng và máy tính cho em, để giúp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện để học trực tuyến đã được triển khai và tỉnh Quảng Trị hết sức mong muốn triển khai chương trình này. Vậy Hội Khuyến học Quảng Trị có dự định gì với những nội dung của chương trình này hay không ạ?

Khách mời:

MC: Vâng như bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị vừa chia sẻ thì vừa qua tại 1 số địa phương đã triển khai trao các điện thoại, thiết bị hỗ trợ cho các em học sinh học trực tuyến. Chúng tôi mời QV&CB cùng đến với hoạt động này tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong

Phóng sự chèn:

Ngày 1/10 vừa qua, tại Trường TH&THCS xã Triệu Giang, chính quyền xã đã tổ chức chương trình “Điện thoại cho em” nhằm trao tặng điện thoại phục vụ việc học online cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

UBND huyện Triệu Giang, các hội, đoàn thể trong xã qua kêu gọi, vận động nguồn lực đã tiến hành trao 15 chiếc điện thoại, mỗi chiếc có trị giá từ 1,8 đến 2 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Đây là món quà ý nghĩa do chính quyền địa phương huy động từ sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, con em trong địa phương nhằm hỗ trợ cho các em trong quá trình học online. 

Nhân dịp này, VNPT Triệu Phong cũng đã trao 15 thẻ sim 3G, 4G với tổng trị giá 30 triệu đồng nhằm giúp sức cho các em học tập tốt hơn trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 hiện nay.

Chia sẻ về hoạt động này, ông Phan Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND đồng thời là Chủ tịch Hội Khuyến học xã Triệu Giang cho biết: Băng

Dù số lượng thiết bị trao cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vẫn còn khá khiêm tốn so với nhu cầu thực tế hiện nay, song đây là những hoạt động hết sức kịp thời từ chính quyền UBND xã Triệu Giang để hỗ trợ cho các em học sinh trên địa bàn. Mong rằng thời gian tới, các hoạt động hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” sẽ sớm được triển khai ở nhiều địa phương khác trên toàn tỉnh, để các em học sinh có đủ điều kiện học trong tình hình mới.

MC: Vâng thưa QV&CB! Phong trào khuyến học, khuyến tài với những hoạt động cụ thể, thiết thực đã trở thành nguồn cổ vũ, động viên to lớn, tiếp thêm nghị lực và niềm tin cho các em học sinh trên quê hương Quảng Trị, giúp các em phát huy tài năng, sở trường, vững bước trên con đường đến trường và hiện thực hóa những ước mơ, hoài bão của mình.

Thực tế cho thấy, ở đâu có phong trào khuyến học, khuyến tài tốt, thì ở đó việc tổ chức dạy, học trong và ngoài nhà trường, việc chăm lo học tập, rèn luyện đạo đức cho các cháu học sinh, sinh viên sẽ có nhiều thuận lợi; có điều kiện cho người lớn tuổi học tập, góp phần hạn chế các tệ nạn xã hội.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, khuyến học đã trở thành một phong trào quần chúng rộng khắp đến từng cơ sở, từng gia đình và đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, xây dựng cộng đồng trở thành một xã hội học tập.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 08/10/2021 13:57 Lê Vĩnh Nhiên 08/10/2021 14:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà