chuyên mục Khoa học và môi trường phát thanh
Danh mục
Khoa học và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục Khoa học và Môi trường 5.11.2021

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Khoa học và Môi trường trên sóng PT của Đài PTTH QT.

Thưa quí vị và các bạn! Thời gian qua, các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp đã quan tâm, tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản, nhất là công tác kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép. Đặc biệt, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của tỉnh, người dân địa phương có phản ánh về tình trạng khai thác cát, sỏi gây sạt lở bờ sông trong khu vực.

Trên cơ sở các quy định của pháp luật kết hợp với kiểm tra thực tế, các ngành, đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và tập kết cát, sỏi trái phép cũng như các đơn vị vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi. Ghi nhận trong PS Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác cát, sỏi ngay sau đây.

NHẠC CẮT.

 

Dẫn: Tại HTX vật liệu xây dựng và Khai thác cát sỏi Hải lệ- Thị xã Quảng Trị được UBND tỉnh Quảng Trị cấp phép khai thác tại Quyết định số 1956 – QĐ – UBND ngày 31/03/2014 và HTX chính thức đi vào hoạt động khai thác từ tháng 4/2014 khai thác cát trên dòng sông Thạch Hãn. Hiện nay HTX đã có 10 tàu thuyền và áp dụng công nghệ sản xuất mới nên ngày càng cho ra đời những sản phẩm có chất lượng tốt, khai thác đúng vị trí mỏ, đúng kỹ thuật, đúng sản lượng, đúng quy định của pháp luật, khai thác gắn với bảo vệ môi trường, được khách hàng cũng như các cơ quan chức năng đánh giá cao. HTX không ngừng phát triển số lượng và cả chất lượng đáp ứng nhu cầu xây dựng trong tình hình hiện nay.

HTX sản xuất vật liệu xây dựng và khai thác cát sạn Như Lệ  được Nhà nước cấp phép và giao cho quản lý khai thác 2,8ha với trữ lượng khai thác hàng năm là 30.000m3, khai thác gắn liền với việc bảo vệ môi trường thực hiện tốt theo Luật sửa đổi HTX năm 2012.

PV: Ông ĐINH NGỌC THƯỜNG- Giám đốc HTX Vật liệu xây dựng và Khai thác cát sỏi Như Lệ- Thị xã Quảng Trị cho biết.

Trích băng.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành, địa phương đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoảng sản, hoạt động khoáng sản nói chung và khai thác cát, sỏi nói riêng đã dần đi vào nề nếp, các đơn vị khai thác khoáng sản đã chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép vẫn còn diễn ra, chủ yếu do các hộ cá nhân thực hiện vào ban đêm, ở khu vực tiếp giáp giữa các địa phương, điển hình là hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên tuyến sông Thạch Hãn tại khu vực Ngã 3 Gia Độ (khu vực giáp ranh giữa thành phố Đông Hà, huyện Gio Linh và huyện Triệu Phong); khu vực cồn Nổi thuộc địa bàn phường Đông Lương, thành phố Đông Hà. Đa số các đối tượng chủ yếu là dùng 01 thuyền, chỉ trang bị máy hút tiến hành hút cát lên các thuyền nhỏ có sức chứa từ 03-8 m3 vận chuyển về bãi tập kết và dùng máy hút tại bãi bơm lên bãi. Thời gian hoạt động từ 02h đến khoảng 5h sáng nên công tác đẩy đuổi gặp nhiều khó khăn.

Phỏng vấn : Ông NGUYỄN THUẬN- Phó Chủ tịch UBND xã Hải Lệ - Thị xã Quảng Trị cho biết về công tác quản lý từ địa phương.

Trích băng.

 

Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 10 tháng 4 năm 2020 quy định về quản lý cát sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ bãi sông bao gồm các quy định cụ thể về nội dung của giấy khai thác: Quy định rõ Thời gian hoạt động khai thác trong ngày từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, không được khai thác ban đêm; Nội dung về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân được phép khai thác; Nội dung về bến, bãi tập kết cát, sỏi; Quy định về đánh giá tác động tới lòng, bờ, bãi sông đã nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý tài nguyên cát, sỏi, đảm bảo khai thác, sử dụng tài nguyên hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm, bảo vệ môi trường; hạn chế được tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép và tình trạng sạt lỡ bờ sông.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 16 giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông đang còn hiệu lực cho các điểm mỏ thuộc địa bàn huyện Đakrông, thị xã Quảng Trị, Gio Linh, Vĩnh Linh Triệu Phong và Hải Lăng.

PV: Ông NGUYỄN TRƯỜNG KHOA- Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị khẳng định.

Trích băng.

          Công tác thẩm định cấp phép hoạt động khoáng sản được thực hiện đảm bảo các quy định của pháp luật, các khu vực cấp phép đều nằm trong quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản; không thuộc khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản; thuộc khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản hoặc đã trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản; các đơn vị hoạt động khoáng sản đảm bảo năng lực trong hoạt động khoáng sản; Có Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, dự án cải tạo phục hồi môi trường theo quy định.

Phỏng vấn: Ông LÊ NGỌC HẢI- PGĐ Công ty Lý Len cho biết.

Trích băng.

Thực trạng hiện nay vẫn diễn ra đó chính là khai thác trái phép cát sỏi ở các sông trên địa bàn tỉnh, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép là do nguồn lợi từ việc khai thác cát, sỏi khá cao. Để chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1855/QĐ-UBND ngày 06/7/2017 phê duyệt Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Phương án quy định cụ thể trách nhiệm của các ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trong bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; Quy định hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; Việc phối hợp, trao đổi thông tin và xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản giữa các lực lượng kiểm tra chuyên ngành như: Bộ đội biên phòng, Công an, các Sở, ngành và chính quyền địa phương...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức các đợt truy quét, đẩy đuổi và xử lý vi phạm các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi trái phép, trong năm 2020, toàn Công an tỉnh đã phát hiện và xử phạt VPHC 74 vụ/74 tổ chức, cá nhân với số tiền 424 triệu đồng. Xử phạt 08 phương tiện vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa với tổng số tiền 120 triệu đồng.

 

PV: Ông NGUYỄN TRƯỜNG KHOA- giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị cho biết thêm.

Trích băng.

Thời gian qua, cùng với công tác thanh, kiểm tra hoạt động khoáng sản cũng được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả, góp phần giữ gìn kỷ cương, phép nước trong hoạt động khoáng sản. Thời gian tới, Sở TNMT cũng đã yêu cầu các đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan trong quá trình khai thác; tuân thủ quy trình trong hoạt động khoáng sản, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường, cắm mốc giới khu vực được cấp phép; Các phương tiện khai thác, vận chuyển khoáng sản phải được đăng ký, đăng kiểm đúng quy định; Tăng cường quản lý, bảo vệ khu vực mỏ đã được cấp phép, không được khai thác ngoài diện tích cấp phép. Khi bán khoáng sản, tổ chức, cá nhân kinh doanh khoáng sản phải xuất hóa đơn, chứng từ theo quy định cho tổ chức, cá nhân mua khoáng sản. Với những giải pháp đưa ra nhằm đảm bảo tốt nhất công tác quản lý khai thác tài nguyên trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Chào cuối.

ĐÓN NGHE: Thời gian qua, các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp đã quan tâm, tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản, nhất là công tác kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép. Đặc biệt, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của tỉnh, người dân địa phương có phản ánh về tình trạng khai thác cát, sỏi gây sạt lở bờ sông trong khu vực.

Trên cơ sở các quy định của pháp luật kết hợp với kiểm tra thực tế, các ngành, đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và tập kết cát, sỏi trái phép cũng như các đơn vị vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi. Ghi nhận trong CM KH VÀ MT , mời quí vị và các bạn theo dõi  PS Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác cát, sỏi được phát sóng vào 11h10 và 19h40 thứ 6 ngày 5.11 trên sóng PT của Đài PTTH QT.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 03/11/2021 20:04 Lê Vĩnh Nhiên 04/11/2021 09:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà