chuyên mục Khoa học và môi trường phát thanh
Danh mục
Khoa học và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục Khoa học và môi trường ngày 3 tháng 12.2021.

Đón nghe 11h10 và 19h40 thứ 6 ngày 3.12

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Khoa học và môi trường trên sóng PT của Đài PTTH QT!

Thưa quí vị và các bạn đang nghe Đài! Cùng với sự phát triển của nền kinh tế kéo theo những vấn đề về môi trường đáng được quan tâm, do đó công tác kiểm soát thông qua hệ thống quan trắc tự động đang là phương pháp tối ưu . Trong đó ngành TNMT nhận thấy sự cần thiết phải ưu tiên ứng dụng công nghệ quan trắc môi trường tự động, liên tục để giám sát chặt chẽ hoạt động phát thải nhằm cảnh báo sớm ô nhiễm, hạn chế các thiệt hại về môi trường. Hiệu quả từ công tác này như thế nào trên địa bàn tỉnh? Những khó khăn khi thực hiện cũng như giải pháp thời gian tới? Nội dung này sẽ được đề cập trong phóng sự Hiệu quả kiểm soát ô nhiễm môi trường thông qua hệ thống quan trắc môi trường tự động, liên tục” mời quí vị và các bạn cùng nghe .

Đọc: Hiện nay, công tác quan trắc chất lượng tài nguyên và môi trường đã được triển khai theo Quyết định số 3364/QĐ-UBND ngày 29/12/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc phê duyệt Đề án xây dựng mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Trị đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tuy nhiên do phương pháp quan trắc còn thủ công, chưa thường xuyên và liên tục nên việc theo dõi, phát hiện, đánh giá và xử lý khắc phục sự cố môi trường còn hạn chế từ đó làm cho công tác đánh giá hiện trạng, xu thế và diễn biến chất lượng môi trường gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Cùng với đó, nền kinh tế tỉnh Quảng Trị có những bước phát triển , đời sống của người dân ngày được nâng cao. Tuy nhiên quá trình phát triển kinh tế Quảng Trị đã và đang xuất hiện nhiều “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường, hiện tượng suy thoái môi trường đang diễn ra.

Với quan điểm phát triển kinh tế gắn với công tác bảo vệ tài nguyên môi trường, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên môi trường, tập trung và ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống quan trắc môi trường tự động, liên tục nhằm bắt kịp với xu thế và thời đại công nghệ số. Tháng 7/2017, phòng Điều hành kết nối dữ liệu quan trắc môi trường tự động gọi tắt là Trạm trung tâm đặt tại Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường chính thức đi vào hoạt động và đã khẳng định được những ưu điểm từ phương pháp này.

PV: Ông LÊ VĂN PHÚ- Phó GĐ Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường cho biết thêm về tính ưu việt từ phương pháp quan trắc môi trường tự động trong thời gian qua.

Trích băng.

 Hiện nay, Ban Quản lý dự án Thị xã Quảng Trị đã hoàn thành công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị trạm quan trắc nước thải tự động của Trạm xử lý nước thải TX Quảng Trị và bàn giao cho Công ty Môi trường đô thị TX quản lý. Nhà máy xử lý nước thải công suất 5.000m3/ngày-đêm (ngđ); Các tuyến ống thu gom nước thải với chiều dài 9,7km. Hệ thống quan trắc nước thải tự động được xây dựng năm 2019 có Nhà trạm vận hành với diện tích 10m2, hệ thống thiết bị bao gồm các thiết bị lấy mẫu nước thải tự động. Hệ thống đã thực hiện quan trắc nước thải tự động liên tục 05 chỉ tiêu cơ bản của nước thải sau xử lý của Trạm xử lý nước thải đô thị tập trung của Thị xã. Qua quá trình hoạt động đã có những hiệu quả khả quan mang lại trong việc kiểm soát các thông số và được truyền tự động đến Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh.

PV: Ông NGUYỄN MINH LƯ- Phó giám đốc Công ty MTĐT Thị xã Quảng Trị cho biết.

Trích băng.

Một số doanh nghiệp bắt buộc phải có hệ thống quan trắc tự động như dệt nhuộm của Công ty dệt may Tom ở huyện Hải Lăng, một số doanh nghiệp chế biến tinh bột sắn như An Thái, nhà máy chế biến tinh bột Hướng Hóa đều đã lắp hệ thống quan trắc tự động liên tục.

Trên cơ sở đó sự cần thiết cũng như hiệu quả từ công tác quan trắc môi trường tự động, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành các văn bản hướng dẫn và yêu cầu các doanh nghiệp thuộc đối tượng lắp đặt hệ thống quan trắc chất thải (nước thải, khí thải) và hệ thống giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước theo phương án quan trắc tự động, liên tục để truyền dữ liệu về Trạm trung tâm. Tính đến tháng 5/2021, tổng số trạm quan trắc tự động, liên tục trên địa bàn tỉnh đã kết nối và truyền dữ liệu về Trạm trung tâm là 9 trạm cơ sở, trong đó có 6 Trạm quan trắc môi trường tự động và 3 Trạm quan trắc giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước.

PV: Chị HỒ THỊ THU HIỀN- Trưởng phòng HC và QLMT – Công ty An Thái chia sẽ.

Trích băng.

Trong quá trình giám sát các thông số đo tại trạm quan trắc tự động, liên tục được Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận, theo dõi và kiểm soát thường xuyên 24h/24h, trong trường hợp nếu một trong các thông số giám sát về tài nguyên môi trường có dấu hiệu tăng dần, không duy trì dòng chảy tối thiểu, lưu lượng xả không đảm bảo hoặc vượt ngưỡng cho phép thì hệ thống tại Trạm trung tâm sẽ tự động gửi các cảnh báo cho cơ quan quản lý, các cá nhân, tổ chức liên quan; đồng thời cán bộ vận hành sẽ tiến hành kích hoạt hệ thống lấy mẫu tự động đã được Sở Tài nguyên và Môi trường niêm phong thu mẫu tại thời điểm cơ sở xả thải vượt quy chuẩn và báo cáo kịp thời cho lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường

Thực tế cho thấy phương pháp quan trắc tự động, liên tục thể hiện được rất nhiều ưu điểm, từ đó giúp ngăn chặn kịp thời các sự cố, ô nhiễm môi trường xảy ra. Dự kiến trong thời gian tới sẽ có thêm 3 Trạm quan trắc tự động môi trường và 10 Trạm quan trắc tự động giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước được doanh nghiệp đầu tư và truyền dữ liệu.

PV: Ông LÊ VĂN PHÚ- Phó GĐ Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường cho biết những kế hoạch thời gian tới.

Trích băng.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh mạnh hoạt động quan trắc môi trường tự động, liên tục trên địa bàn trong thời gian tới cần phải khảo sát cơ chế quản lý cho các trạm quan trắc tự động phù hợp với tình hình tại địa phương, doanh nghiệp; tăng cường công tác chuyển giao phần mềm kết nối, truyền nhận và quản lý số liệu quan trắc môi trường cho các địa phương, doanh nghiệp có nhu cầu. Đồng thời tổ chức các khóa tập huấn nghiệp vụ cho các doanh nghiệp nhằm cập nhật và nâng cao kỹ năng và nhận thức trong việc duy trì vận hành các trạm quan trắc tự động; đẩy mạnh hướng dẫn kiểm định đối với các hệ thống quan trắc tự động; xây dựng kế hoạch quan trắc định kỳ hằng năm phù hợp với tình hình thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn.

Chào cuối.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 30/11/2021 10:58 Lê Vĩnh Nhiên 01/12/2021 07:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà