An toàn lao động và việc làm
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chuyên mục an toàn lao động và việc làm tháng 5

Đảm bảo an toàn lao động

MC1: Kính chào QV & các bạn! Bây giờ là thời lượng dành cho chuyên mục an toàn lao động và việc làm, chương trình được phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! An toàn lao động luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu bởi nó không chỉ tác động trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng bản thân người lao động mà còn ảnh hưởng tới uy tín, lợi nhuận doanh nghiệp cũng như đóng góp đáng kể vào mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội. Cũng chính vì vậy mà thời gian qua, công tác đào tạo huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động đã thu hút sự quan tâm sâu sắc của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp và mang lại những kết quả hết sức thiết thực.

MC1: Đây cũng sẽ là nội dung chính của chuyên mục an toàn lao động và việc làm kỳ này, mời QV & các bạn cùng nghe!

Nhạc cắt

MC2: Thưa Qv & các bạn! An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là giải pháp nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người lao động và những người xung quanh. Thực hiện tốt công tác này sẽ bảo vệ và phát triển nguồn nhân lực, mang lại lợi ích kinh tế, xã hội rõ rệt. Những năm qua công tác ATVSLĐ tại Quảng Trị được lãnh đạo tỉnh, các cấp ngành quan tâm đặc biệt.

MC1: Bộ luật Lao động nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 8, là một nỗ lực của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, đem lại sự đảm bảo hài hòa lợi ích của người lao động, doanh nghiệp; tạo cơ hội việc làm bền vững dựa trên đối thoại, tăng năng suất lao động và phát triển sản xuất – kinh doanh trong bối cảnh cách mạng công nghiệp và hội nhập. Bộ luật lao động năm 2019 linh hoạt, hài hòa hơn về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và làm thêm giờ, xác định rõ các ngành nghề, công việc, trường hợp mà người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm không quá 300h/năm. Ngoài ra, Bộ luật cũng tăng cường bảo vệ các lao động đặc thù như lao động khuyết tật, lao động chưa thành niên....Báo cáo viên hội nghị cũng lưu ý cán bộ công đoàn cần nghiên cứu, nắm chắc quy định Bộ luật Lao động, từ đó, tuyên truyền, vận động và bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất trong bối cảnh tới đây sẽ có thêm tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp.

MC2: Có thể nói, Vệ sinh lao động là giải pháp phòng, chống tác động của yếu tố có hại gây bệnh tật, làm suy giảm sức khỏe cho con người trong quá trình lao động. Như vậy yêu cầu của ATVSLĐ là quy phạm pháp luật quy định về các giải pháp bảo đảm ATVSLĐ lao động nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người lao động (NLĐ). Thời gian qua, cơ quan chức năng của tỉnh luôn quan tâm đến lĩnh vực này.

Cùng với việc thường xuyên chỉ đạo, giám sát thực hiện tốt công tác ATVSLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh xuyên suốt các tháng trong năm thì hằng năm còn có Tháng hành động ATVSLĐ để tạo cao điểm thực hiện công tác này. Mục đích nhằm tuyên truyền sâu rộng, nâng cao hơn nữa ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động, NLĐ và các cấp, các ngành về thực hiện công tác ATVSLĐ; đồng thời đẩy mạnh các chương trình phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) trong các doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình.

          MC1: Theo kế hoạch triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 của UBND tỉnh Quảng Trị, trong tháng hành động sẽ có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể như: Tổ chức các hoạt động truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội nội bộ để tuyên truyền các chế độ, chính sách, các nguyên nhân, nguy cơ rủi ro về TNLĐ, BNN tới các doanh nghiệp, NLĐ. Đẩy mạnh truyền thông bằng việc xây dựng, phát sóng các thông điệp, phóng sự, cảnh báo phòng ngừa TNLĐ, BNN…trên báo, đài của tỉnh, trung ương và hệ thống các đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn và hệ thống thông tin của doanh nghiệp. Tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn về kỹ năng làm việc an toàn, phòng ngừa TNLĐ, BNN cho NLĐ. Anh Trần Hữu Bằng, Công nhân Công ty Cổ phần Hương Hoàng – Khu công nghiệp Quán Ngang cho biết:

          Băng ghi âm

          MC2:  Bên cạnh đó, trong Tháng hành động ATVSLĐ năm 2021 còn tổ chức một số hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ, hoạt động cộng đồng có sự tham gia của doanh nghiệp, NLĐ như: Tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp, NLĐ; hướng dẫn xây dựng nội quy, quy trình làm việc an toàn; hướng dẫn, tư vấn cải thiện điều kiện lao động; tổ chức tuyên truyền, huấn luyện cho NLĐ làm việc trong khu vực không có quan hệ lao động; các cuộc tọa đàm, đối thoại chính sách, hội nghị, hội thảo chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp và thực thi Luật ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh; tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, BNN. Ông Đinh Công Chức, Phó giám đốc Công nhân Công ty Cổ phần Hương Hoàng – Khu công nghiệp Quán Ngang cho biết thêm:

          Băng ghi âm

          MC1:  Với quyết tâm kiểm soát tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bảo vệ nguồn nhân lực là tài sản giá trị nhất của mỗi doanh nghiệp, hướng tới một nền sản xuất an toàn, có năng suất cao, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, Chính phủ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động với chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”; Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”.

Nhạc cắt

Tăng cường công tác thanh tra về an toàn lao động, kiểm tra an toàn vệ sinh lao động

MC1: Thưa QV & các bạn! Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng ngừa các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trong toàn tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp các ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở; tăng cường thông tin tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ. Phóng sự ghi nhận từ công tác thanh tra về an toàn lao động tại Công ty TNHH MTV xây dựng 384, mời QV & các bạn cùng nghe!

MC2: Đối với Công ty TNHH MTV xây dựng 384 là Doanh nghiệp hạch toán kinh tế độc lập, đảm nhận 2 nhiệm vụ Sản xuất kinh doanh và Xây dựng quốc phòng. Đoàn Thanh tra của Sở Lao động- TB và XH tỉnh Quảng Trị đã tiến hành thanh tra về an toàn lao động tại đơn vị. Đoàn Thanh tra đã kiểm tra hồ sơ, nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác đảm bảo an toàn lao động và đi khảo sát thực tế tình hình thực hiện an toàn lao động tại công trình Dự án đập ngăn mặn sông Hiếu do Công ty TNHH MTV xây dựng 384 đảm nhận thi công. Anh Nguyễn Phúc Hòa, công nhân Công ty TNHH MTV xây dựng 384 cho biết:

Băng ghi âm

Ông Phạm Mậu Ái, phụ trách An toàn lao động, Công ty TNHH MTV xây dựng 384 cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC1: Công ty 384 cũng duy trì thường xuyên và nâng cao hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; Mọi cán bộ, nhân viên của công ty đề được đào tạo để có đủ năng lực thực hiện các công việc;  Luôn đầu tư đổi mới trang thiết bị và công nghệ;  Thường xuyên cải thiện môi trường làm việc nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn lao động.

MC2: Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp luôn xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ quan trọng và chú trọng thực hiện. Đặc biệt, nhằm phát hiện kịp thời những sai phạm và chấn chỉnh công tác ATVSLĐ, bảo đảm quyền được làm việc an toàn của người lao động (NLĐ), các cơ quan quản lý nhà nước đã quan tâm triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp.

 

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Chuyên mục an toàn lao động và việc làm kỳ này xin được khép lại tại đây, chuyên mục do … thực hiện, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

Đón nghe: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng ngừa các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trong toàn tỉnh, thười gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp các ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở; tăng cường thông tin tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ. Đây là nội dung của chương trình An toàn lao động và việc làm. CT được phát sóng vào lúc 11h20 thứ 5 ngày 19/5 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời vị và các bạn đón nghe!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 16/05/2022 14:49 Lê Vĩnh Nhiên 20/05/2022 13:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà