khoa học và môi trườnh
Danh mục
Khoa học và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục Khoa học và môi trường 20-5

MC1:: Rất vui khi được đồng hành cùng QV&CB trong Chuyên mục KH&CN kỳ này. Trong Chương trình hôm nay, sau phần tin, mời QV&CB nghe bài viết ghi nhận về  “Hiệu quả bước đầu từ các Dự án của “Chương trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi” tại Quảng Trị”. Sau đây là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

I.Tin tức:

MC2: Với mục đích nhằm tôn vinh những nhà khoa học, đội ngũ cán bộ KH&CN; Kêu gọi các cá nhân hoạt động KH&CN trong và ngoài nước tích cực tham gia hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Khơi dậy tinh thần đam mê lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nhằm góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ khoa học trong tương lai; Quảng Trị đã triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 năm 2022 với chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”.

Các hoạt động năm nay tiếp tục tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò và tầm quan trọng của KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai mạnh mẽ các hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo năm 2022 - 2023; tôn vinh quá trình lao động, sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức KH&CN của tỉnh. Đồng thời, giới thiệu các chính sách, pháp luật mới được ban hành nhằm phát triển và ứng dụng KH&CN, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; các mục tiêu, định hướng lớn trong các chiến lược, chương trình quốc gia về KH&CN đến năm 2030; các chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

MC1: Để từng bước thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, UBND tỉnh đã  có quyết định triển khai thực hiện đề tài KH&CN: “Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu số về di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972, góp phần hỗ trợ phát triển du lịch Quảng Trị”.

Đến nay, Đề tài đã xây dựng được Bộ Cơ sở dữ liệu, sử dụng công nghệ thông tin để số hóa và xây dựng phần mềm ứng dụng (App) trên điện thoại di động, có tên gọi: Di sản văn hóa Quảng Trị nhằm giúp du khách có được những trải nghiệm mới về lịch sử, văn hóa và hỗ trợ công tác quản lý di tích, giáo dục truyền thống. Khi truy cập ứng dụng, du khách sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin tại các di sản văn hóa tỉnh Quảng Trị như cụm di tích cấp Quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và sự kiện 81 ngày đêm năm 1972; các di tích lịch sử, văn hóa; các di sản kiến trúc nghệ thuật; các lễ hội văn hóa; Góp phần tạo ra ngành du lịch có bản sắc riêng, sản phẩm độc đáo, bền vững, có đủ sức hút với thị trường dựa trên tài nguyên địa phương.

Nhạc cắt

MC2: Thưa QV&CB! Trong những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, từ năm 2017 đến nay đã có 06 dự án thuộc Chương trình Nông thôn miền núi được triển khai thực hiện tại Quảng Trị. Kết quả thực hiện các dự án này đã tạo được những tiềm năng lớn về ứng dụng tiến bộ KH&CN, thúc đẩy liên kết trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực cho địa phương, góp phần nâng cao trình độ sản xuất, dân trí và cải thiện đời sống nhân dân.

MC1: Nhằm ứng dụng có hiệu quả các công nghệ, mô hình kỹ thuật thuộc các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và các sản phẩm chủ lực của nông nghiệp ở vùng nông thôn, miền núi, các dự án của “Chương trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi” được đánh giá cao vì đã đem lại giá trị trực tiếp, thiết thực cho những vùng có nguồn lực hạn chế, khó hấp thụ công nghệ. Các nhiệm vụ đề xuất tham gia Chương trình Nông thôn miền núi tại Quảng Trị đã tập trung vào các cây trồng, vật nuôi có tiềm năng của địa phương như cây hoa, cây lạc, phát triển nghề trồng nấm và dược liệu quý; chăn nuôi bò, gà... bước đầu đã tạo được “điểm sáng” trong ứng dụng khoa học công nghệ, mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

MC2: Tại khu vực miền núi huyện Hướng Hóa, để khai thác những tiềm năng, lợi thế của khu vực, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN đã triển khai 02 dự án thuộc Chương trình Nông thôn miền núi gồm“Xây dựng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sản xuất hoa lan Hồ điệp, hoa Lily tại Quảng Trị” từ tháng 9/2018 đến tháng 5/2021và Dự án Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất các sản phẩm Đông trùng hạ thảo từ tháng 5/2021 đến nay tại Trạm Nghiên cứu Ứng dụng Khoa học và Công nghệ Bắc Hướng Hóa vùng đèo Sa Mù, xã Hướng Phùng. Thông qua việc triển khai thực hiện các dự án nông thôn miền núi, huyện Hướng Hóa đã tiếp nhận được nhiều tiến bộ KH&CN áp dụng vào sản xuất, đời sống tại các địa bàn nông thôn, miền núi của huyện. Từ đó, thúc đẩy việc hỗ trợ địa phương trong việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ông Nguyễn Hương, Chủ nhiệm Dự án “ Xây dựng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sản xuất hoa lan Hồ Điệp, hoa Lily tại Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Trong bối cảnh cần thiết phải xây dựng các mô hình chuyển đổi sinh kế hiệu quả cho người dân ở vùng cát ven biển chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển tỉnh Quảng Trị, 02 dự án “Ứng dụng tiến bộ KH&CN trong chăn nuôi bò nhằm chuyển đổi sinh kế cho người dân ở vùng cát ven biển chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển tỉnh Quảng Trị” và Dự án “Sản xuất giống nấm dạng dịch thể phục vụ nuôi trồng, chế biến nấm trong mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị triển khai tại địa bàn các huyện ven biển” thuộc Chương trình Nông thôn miền núi được phê duyệt thực hiện đã góp phần chuyển đổi sinh kế hiệu quả cho người dân trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn; Đặc  biệt, việc ứng dụng tiến bộ khoa học trong phát triển đàn bò chất lượng đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng cát ven biển, tiếp tục được nhân dân được hưởng ứng, nhân rộng bởi những kết quả thiết thực mang lại, đánh thức được tiềm năng, thế mạnh vùng. Thể hiện được vai trò của khoa học và công nghệ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ông Nguyễn Quang Hải, Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng huyện Triệu Phong cho biết:

Băng ghi âm

MC2: Đối với vùng nông thôn, việc thúc đẩy chuỗi liên kết trong sản xuất hàng hóa được xem là giải pháp quan trọng để nâng cao giá trị sản phẩm một cách bền vững, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới. Bằng nguồn vốn từ Chương trình Nông thôn miền núi, tại huyện Cam Lộ đã xây dựng mô hình chuỗi giá trị trong sản xuất lạc năng suất cao và sản xuất lạc an toàn theo VietGAP; tại huyện Hải Lăng khai thác tiềm năng nuôi gà thịt tiêu chuẩn VietGAHP theo chuỗi giá trị. Các sản phẩm nông nghiệp địa phương này được sản xuất theo chuỗi giá trị. Đây là hình thức liên kết theo chuỗi khép kín từ khâu sản xuất, đến thu mua chế biến và tiêu thụ, mở ra hướng đi bền vững giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập của người dân. Ông Thân Ngọc Hoàng, Phó Vụ trưởng, Vụ phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Trong những năm qua, Chương trình nông thôn miền núi rất có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của những vùng còn khó khăn, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, vùng cát ven biển trong cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Thông qua hoạt động xây dựng các mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển sản xuất và đời sống đã giúp cho người dân tiếp cận nhanh những thành tựu mới về khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường. Ông Trần Ngọc Lân, Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2:  QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và môi trường đến đây là kết thúc. Chương trình do… thực hiện, Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

          Đón nghe: Trong những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, từ năm 2017 đến nay đã có 06 dự án thuộc Chương trình Nông thôn miền núi được triển khai thực hiện tại Quảng Trị. Kết quả thực hiện các dự án này đã tạo được những tiềm năng lớn về ứng dụng tiến bộ KH&CN, thúc đẩy liên kết trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực cho địa phương, góp phần nâng cao trình độ sản xuất, dân trí và cải thiện đời sống nhân dân. Chuyên mục Khoa học và môi trường được phát sóng vào 11h10’ thứ 6 ngày 20-5 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón nghe!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 16/05/2022 14:59 Lê Vĩnh Nhiên 20/05/2022 13:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà