Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Sống chậm đúng nghĩa cũng là cách để tận hưởng hạnh phúc

Thái Hiền xin kính chào Qv & các bạn!

 Quý vị và các bạn thân mến! Trong một lần tình cờ, TH đã đọc được một bài viết khá thú vị của tác giả Lê Thiếu Nhơn đăng trên báo Công an TP Hồ Chí Minh về chủ đề sống chậm và xin được chia sẻ với QV một đoạn viết như sau: “Với một người biết hưởng thụ nhân gian thì không có sự phân biệt sống chậm và sống nhanh. Sống chậm để được sống nhanh, và sống nhanh để có cơ hội sống chậm. Tôi quan sát xung quanh và thú vị rút ra bài học đơn giản, người càng thành đạt thì ranh giới giữa sống chậm và sống nhanh càng mong manh. Sống nhanh để chiến thắng thời gian nhọc nhằn và bóng tối âm u, rồi lại sống chậm để chiêm ngưỡng khoảnh khắc vụt hiện và ánh sáng lung linh.”

Vâng, Giữa nhịp điệu ồn ào, hối hả của cuộc sống hiện đại, người ta hay nói đến việc sống chậm, vậy, thế nào là sống chậm, sống chậm có đồng nghĩa với việc thụ động, ỷ lại hay không, mỗi người nên tìm niềm vui sống từ sống chậm như thế nào? Hãy cùng lắng nghe và chia sẻ trong chương trình hạnh phúc quanh ta hôm nay với vị khách mời là chị Đoàn Phương Nam, TBT Tạp chí Cửa Việt.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

          Xin chào chị Phương Nam, cảm ơn chị đã tham gia chương trình.

Chị Phương Nam chào thính giả

Thưa chị, chị nghĩ như thế nào về chủ đề sống chậm của chương trình hôm nay.

          Chị Phương Nam trả lời…

          Vậy theo chị, như thế nào là sống chậm?

          Chị Phương Nam trả lời…

          Vâng, đó là quan điểm của chị và chúng ta cũng thấy đó, Cuộc sống đang buộc con người phải đi theo guồng quay thật nhanh. Tuy nhiên, mặt trái xã hội cho thấy sống hối hả khiến nhiều người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý và còn ảnh hưởng đến lớp trẻ với tình trạng "sống thử", "sống vội", "sống sơ sài"… Nhiều quốc gia trên thế giới cũng ra sức khuyến khích sống chậm. Nhưng, sống chậm không phải là dễ dàng và ai cũng có thể thực hiện được đâu ạ. Mời chị Phương Nam và QV thính giả cùng lắng nghe câu chuyện của 1 vị thính giả gửi đến cho chương trình.

          Chia sẻ của thính giả:

          (Sống chậm ư, nhiều khi tôi còn không nghĩ đến chuyện đó, định nghĩa sống chậm cũng không nằm trong tư tưởng của tôi. Làm sao có thể sống chậm khi mà chúng ta có quá nhiều việc phải làm, quá nhiều mục tiêu phải đạt được và quá nhiều gánh nặng trên vai.

          Theo tôi, sống chậm chỉ dành cho những người trẻ và nhàn rỗi, có điều kiện. Họ có thể dành hàng giờ đồng hồ để nhâm nhi 1 tách cà phê, săn vé để xem 01 bộ phim đang hot… còn những người như chúng tôi, đến thời gian cho việc ăn, việc ngủ cũng trở nên hạn hẹp. Sáng sớm thì lao đến cơ quan, trưa ăn vội, chiều lại giải quyết hàng đống công việc, tối về lại con cái, việc nhà đến lúc lên giường thì đã mệt nhoài… Nếu cứ chậm rãi thì sẽ không theo kịp mọi người. )

           

          Vâng, đó là chia sẻ của 1 vị thính giả và chúng ta thấy đó, đây không phải là chuyện của riêng ai, thực tế cho thấy cuộc sống hiện nay dường như ai cũng gấp gáp, ai cũng bận rộn với bao công việc, bao dự định đúng không ạ. Nhưng cũng qua những chia sẽ này tôi có cảm nhận rằng chúng ta đang hiểu và đang có suy nghĩ với việc sống chậm 1 chiều, như là hưởng thụ, là dành quá nhiều thời gian cho những sở thích cá nhân. Điều này dường như không đúng với ý nghĩa của việc sống chậm đúng không ạ?

          Chị Phương Nam trả lời…

          Và cũng có 1 ý kiến nữa đó là nhiều người đã đánh đồng việc sống chậm với sự ù lỳ, thụ động, chị có suy nghĩ như thế nào?

          Chị Phương Nam trả lời…

          Xin cảm ơn chị…

Nhạc cắt kết nối

          Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT hạnh phúc quanh ta, đang được phát sóng trên sóng phát thanh tần số 92,5Mgz.

          Vâng, thưa chị Phương Nam, trong chủ đề về sống chậm hôm nay, tôi muốn dành 1 chút thời gian để chia sẽ về vấn đề sống chậm của phụ nữ, bởi chúng ta cũng thấy rằng so với đàn ông thì phụ nữ ngoài công việc ở cơ quan thì phụ nữ còn lo việc nhà cửa, con cái, thời gian dành cho bản thân cũng ít lại. Chưa kể với những người như chị Phương Nam, là TBT của 01 tờ báo, chắc hẵn chị cũng sẽ gặp rất nhiều áp lực đúng không ạ?

          Chị Phương Nam trả lời…

          Vậy chị có thể chia sẻ 1 chút bí quyết để có thể cân bằng được giữa công việc với gia đình?

          Chị Phương Nam trả lời…

          Bản thân chị thì chị có cổ vũ cho việc Sống chậm hay không? Và chị đã Sống chậm như thế nào?

          Chị Phương Nam trả lời…

          Vâng, và tiếp nối câu chuyện về sống chậm, chúng ta hãy cùng lắng nghe chia sẻ của 1 vị thính giả vừa gọi đến cho chương trình.

          Xin chào bạn, bạn có thể chia sẻ câu chuyện của mình được không ạ.

          Thính giả điện thoại:

          Vâng, xin chào chương trình, qua nghe những chia sẻ của chị Phương Nam, tôi cảm thấy rất thú vị, đó cũng là 1 cách để những người phụ nữ như chúng ta lấy lại được cân bằng trong cuộc sống.

          Bản thân tôi đã từ bỏ 1 số thói quen thời còn con gái như đọc sách, nghe nhạc, hay quan sát cuộc sống xung quanh để thay vào đó là đọc sách cho con, tìm hiểu xem con mình đến tuổi dậy thì sẽ thay đổi tâm sinh lý như thế nào… Chị em phụ nữ đã có con, đặc biệt là có con nhỏ nữa thì thường nói rằng 1 ngày 24 giờ là không đủ… quả là có nhiều việc để chúng ta phải làm. Thưa chị Phương Nam, như chị vừa chia sẻ chị đã có nhiều cách để có thể sống chậm, và dù rất bận rộn chị vẫn dành thời gian để tĩnh tâm. Việc này không hề dễ, vậy để bắt đầu cho hành trình sống chậm mà vẫn cân bằng được công việc chị đã làm như thế nào? Xin cảm ơn chương trình và những chia sẻ của chị.

          Vâng, đó là những tâm sự và cũng là 1 câu hỏi mà nữ thính giả gửi đến cho chương trình, cho chị Phương Nam, xin mời những chia sẻ của chị Phương Nam.

          Chị Phương Nam trả lời…

Vâng, và trong nhịp điệu ồn ào, người sống chậm đồng nghĩa với người biết thưởng thức cuộc sống. Bỏ ra 5 phút ngắm một bông hoa, bỏ ra 10 phút nghe một bài hát yêu thích gợi nhớ miền đất ghi dấu kỷ niệm, bỏ ra 15 phút để thiền… Dù chỉ là rất ít thời gian thôi nhưng là sự thong dong của một người bận rộn. Chúng ta hối hả một giây để hoàn tất công việc nhiều áp lực, thì cũng cần trả lại một giờ cho cơ thể được thư thái. Đừng lo sống chậm sẽ khiến chúng ta bị chậm lại, bị bỏ lại phía sau mọi người, vì sau khi cơ thể chúng ta được thả lỏng, tinh thần được làm mới thì sẽ có nhiều nguồn năng lượng, tiếp thêm động lực để làm việc hiệu quả hơn, đúng không thưa chị Phương Nam?

Chị Phương Nam trả lời…

          Mỗi người sẽ chọn 1 cách sống khác nhau, với sống chậm cũng vậy, và trong phần tiếp theo của chương trình sẽ là chia sẻ của CTV Nguyễn Bội Nhiên, chị ấy đã có 1 bài viết khá hay và cũng phù hợp với chủ đề của chương trình hôm nay. Mời chị Phương Nam và Qv thính giả cùng nghe!

Nhạc cắt Kết nối và chia sẻ

 

Gửi chương trình Hạnh phúc quanh ta

Hoa của tháng Ba

* BỘI NHIÊN

Người già bảo cô được mùa sinh vì thuộc mệnh Mộc mà được sinh ra trong mùa Xuân. Đang là những ngày đầu tiên của tháng Ba. Không có bông hoa nào dành tặng cô.

Khắp nơi trên đường phố hoa được bày bán rộn rã. E.mail báo có thư. Là bài viết kèm ảnh minh họa của cộng tác viên. Dòng cảm ơn của cô thật mượt mà. Trên khoảng sân ngang ở phía trước quán cà phê là làn nắng mới rải màu vàng dịu ngọt. Bàn tán sôi nổi về mẫu đồng hồ và túi xách sang chảnh đang được giới thiệu trên thế giới ảo làm hai cô gái ở bàn bên cạnh không ngắm được sắc ửng của cơn gió vô ngôn vừa tới. Màn hình vừa sáng và nhịp rung của chiếc điện thoại di động ở cạnh tập tài liệu cho biết người bạn được cô lưu tên Không tì vết từ năm trước đang gọi tới. “Mình đang tìm cách vận động cộng đồng giúp hai vợ chồng mù nghèo ở một xã miền núi có điều kiện mưu sinh tốt hơn để nuôi và cho cậu con trai ở tuổi sắp vào lớp một được đến trường”. Không còn những nụ hồng vàng và cẩm chướng đỏ trong mong chờ. Cảm thấy sâu hơn sự bất lực trước những nghiệt ngã. Vọng tới tâm trí là lời khuyên “Đừng sống thân phận của người khác mà nhất là người nghèo khó” trong lúc cô viết những dòng tin về tình cảnh của gia đình nhỏ ấy để gửi tới mục nhân đạo của các báo mình có cơ duyên cộng tác.

Tháng Ba đang xanh những thân cành của cây cối và đậm đà tươi thắm những bông hoa chúc mừng phái đẹp cùng lời hát “màu nắng hay là màu mắt em”của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Hoa hay sản phẩm làm đẹp đều không đến với cô. Gió đầu Xuân đã ấm hơn và bầu trời đã cao hơn. Công việc lại bắt đầu hối hả. Những giỏ hoa của thời gian không còn gợi nhắc hơn hai mươi lăm năm trước có người nói rằng vì cô mà muốn học trồng hoa. Tấm thiệp hoa người ấy tặng đã không còn. Kỷ niệm cũng vô thường. Công việc truyền thông đa phương tiện đòi hỏi những sáng tạo mới mà cũng đưa đẩy cô gặp nhiều cảnh đời xót xa mới. Hoa tươi đã tỏa hương sắc trong ngày cưới của người mẹ nghèo đã sinh ra cô bé 9 tuổi bị mắc một dị tật là cong vẹo cột sống mà cô vừa viết thư kêu gọi giúp được chữa trị. Tháng Ba này hoa của người mẹ ấy vẫn là cô con gái mà “một hôm tắm cho cháu gần đây tôi mới để ý thấy người cháu bất thường với lưng cong và cả thân hình thấp hơn so với các bạn cùng tuổi mà dạo trước còn hay kêu đau mỏi người nhưng cuộc sống cơ cực quá nên tôi cũng không có thời gian nghĩ ra là cháu bị bệnh”. Cô không hay là nước mắt của mình đang rớt trên dòng chữ mà mình đang trích câu nói của người mẹ…

Dòng tin nhắn lời hẹn uống cà phê như một bông hoa nở thầm giữa ồn ã thị thành trong ngày của một nửa nhân loại trên địa cầu. Giọt nắng ngân vang như trong sắc nắng vàng mảnh mai kia có vô vàn cái chuông đang nhất loạt rung lên. Khu vườn có sự yên tĩnh sâu xa bên đường phố dài. Cà phê thơm óng ả. Họa phẩm duy nhất trong quán là bức tranh thủy mặc ẩn hiện đóa sen gầy trầm tư với mưa sa trên mặt hồ. Hộp thư điện tử vừa mở trên laptop nhấp nháy dấu báo có thư mới ở phần thư đến.“Bác sỹ Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện đã trả lời rằng vì độ cong vẹo khá lớn nên ca bệnh này được phẫu thuật càng sớm càng tốt và Bệnh viện có năng lực rất lớn nên hãy yên tâm là sẽ chữa trị tốt ca bệnh này. Bé cần được khám sàng lọc kỹ cùng với các xét nghiệm bổ sung. Nhờ bạn nhắn gia đình của bé liên hệ với cán bộ công tác xã hội của Bệnh viện để được hướng dẫn về hỗ trợ chi phí phẫu thuật”…

Nụ hàm tiếu của tháng Ba nở trên môi và giữa lòng cô.

          Vâng, đó là 1 bài viết nhẹ nhàng và cũng truyền tải rất nhiều thông điệp của CTV Nguyễn Bội Nhiên, chị Phương Nam này, chị có cảm giác cô gái trong bài viết có vẻ như lạc lỏng, khác biệt nhưng lại có 1 cách sống rất hay, theo chị, đó có phải là sống chậm hay không?

Chị Phương Nam trả lời…

Nói về sống chậm thì chúng ta sẽ có rất nhiều chuyện phải bàn. Và để kết thúc chương trình hôm nay, chị Phương Nam có thông điệp hoặc điều gì muốn gửi gắm, chia sẻ?

Chị Phương Nam trả lời…

Xin cảm ơn chị Phương Nam và xin chúc chị sẽ luôn giữ được sự tĩnh tâm, tìm được niềm vui từ những điều bình dị, và đặc biệt sẽ thành công hơn với công việc của mình.

Quý vị và các bạn thân mến! Hiện nay, nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm vì một phần nhân loại tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm như thế nào cho đúng, sống chậm như thế nào cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ. Sống chậm không chỉ để cho bản thân mình mà sống chậm để được yêu thương, sống chậm để được thanh thản và sống chậm để được cống hiến!

Chương trình HPQT tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn Qv & các bạn đã quan tâm lắng nghe. QV có thể gửi những bài viết, những chia sẻ về cho chương trình qua địa chỉ email hanhphucquanhtaqrtv@gmail.com. Xin kính chào tạm biệt là hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 29/06/2022 09:28 Lê Vĩnh Nhiên 29/06/2022 16:07

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà