chuyên mục Hàng Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt ngày 13.7.2022

Đón xem: 18h30 thứ 4 ngày 13.7 pl 12h 40  hôm sau.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với UBMTTQVN tỉnh thực hiện.

Trong CM hôm nay sau phần điểm những tin tức trên lĩnh vực thị trường Hàng Việt là phóng sự “ Triển vọng từ Đề án phát triển cây dược liệu gắn với xúc tiến đầu tư sản xuất, chế biến”. Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt.

Dẫn: Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay , xuất khẩu thuỷ sản ước đạt gần 5.8 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, dù tăng trưởng đang chững lại nhưng xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 6/2022 vẫn mang về lượng ngoại tệ trên 1 tỷ USD. Đặc biệt, xuất khẩu cá tra vẫn giữ được mức tăng trưởng cao 54% so với cùng kỳ.   Thẻ vàng IUU vẫn đang khiến cho cánh cửa xuất khẩu cá ngừ cũng như các mặt hàng hải sản khai thác sang thị trường Châu Âu bị thu hẹp.

 

Dẫn: Mới đây, tại thành phố Đà Nẵng, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức diễn đàn kết nối, xúc tiến đầu tư thương mại, dịch vụ và du lịch giữa các doanh nghiệp của người Việt Nam tại Thái Lan với các doanh nghiệp tại Đà Nẵng.

 

Tham dự diễn đàn có đại diện hơn 40 doanh nghiệp của các doanh nhân kiều bào Việt Nam tại Thái Lan và gần 20 doanh nghiệp đang đầu tư tại thành phố Đà Nẵng. Thông qua Đại sứ quán, các doanh nhân kiều bào mong muốn được tìm hiểu, nắm bắt cơ hội đầu tư và tìm kiếm đối tác kinh doanh tại Đà Nẵng và Việt Nam. Trong đó, tập trung vào các ngành nghề thương mại, dịch vụ; lập phương án tổ chức mạng lưới phân phối hàng hóa chất lượng cao giữa Thái Lan và Đà Nẵng; đẩy mạnh hợp tác du lịch;…

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan,  Thái Lan hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 tại nước ta  có  tổng giá trị đạt trên 13 tỷ USD.  K im ngạch hai chiều năm ngoái đạt 19,5 tỷ USD, riêng Quý 1 năm nay đạt 5 tỷ USD. 

Nhân dịp này, Hội doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng đã cùng với Hiệp hội doanh nhân Thái Lan-Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch./.

Nhạc cắt

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Ngày 21.6, tại tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Hội thảo “Công bố đề án khuyến khích phát triển dược liệu gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm và xúc tiến đầu tư vào sản xuất, chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh”. Với lợi thế về các loại cây dược liệu được quan tâm đầu tư trên địa bàn những năm trở lại đây, tỉnh Quảng Trị xác định đây là 1 trong 6 loại cây chủ lực của tỉnh. Đề án cũng đã mở ra một hướng sản xuất theo chuổi liên kết, tạo điều kiện cho các sản phẩm dược liệu mang thương hiệu Quảng Trị vươn ra thị trường. Ghi nhận qua phóng sự sau đây.

Triển vọng từ Đề án phát triển cây dược liệu gắn với chế biến

          Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị một số sản phẩm cao dược liệu có thương hiệu trên thị trường được người tiêu dùng đón nhận trong những năm trở lại đây là sản phẩm cao cà gai leo An Xuân, cao dược liệu Mai Thị Thủy, một số sản phẩm thương hiệu cà phê ở Khe Sanh, tinh dầu thiên nhiên đã có mặt ở các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn cả nước.

Đến thăm mô hình trang trại của công ty dược liệu hữu cơ An Xuân ở Cam Tuyền huyện Cam Lộ, bắt đầu từ năm 2015, công ty bắt đầu trồng thử nghiệm cây dược liệu cà gai leo và bắt tay vào chế biến thành các loại cao, năm 2016 thì ra mắt sản phẩm cao cà gai leo và đến nay thì có 5 sản phẩm gắn thương hiệu cà gai leo An Xuân. Tham gia ký kết đề án phát triển cây dược liệu là một cơ hội để doanh nghiệp được học hỏi và năm bắt thêm về quy trình chế biến sâu, đa dạng mẫu mã sản phẩm từ nguồn dược liệu và quan trọng là giới thiệu sản phẩm, ký kết biên bản ghi nhớ để tiếp tục đầu tư phát triển trong giai đoạn tới.

PV: Chị LÊ NGUYỄN NGỌC DIỄM- GĐ Công ty TNHH Dược liệu hữu cơ An Xuân- Cam Lộ - Quảng Trị

Đề án khuyến khích phát triển dược liệu gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm và xúc tiến đầu tư vào sản xuất, chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt vào tháng 4.2022 trên nhu cầu, tiềm năng phát triển của tỉnh Quảng Trị. Phạm vi thực hiện đề án tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, tổng kinh phí thực hiện hơn 52 tỉ đồng.

Đề án có mục tiêu phát triển cây dược liệu phù hợp với từng vùng sinh thái, trên cơ sở sử dụng có hiệu quả mọi tiềm năng về điều kiện tự nhiên, xã hội gắn với quản lý, khai thác và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên dược liệu trồng và tự nhiên. Phấn đấu từ nay đến năm 2026, diện tích cây dược liệu trên địa bàn tỉnh đạt 4.500 ha, trồng mới ít nhất 1.000ha. Ngoài ra dự án khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp thân thiện với bảo tồn nhằm thúc đẩy, phát triển các chuỗi giá trị dựa vào thị trường như dược liệu, cà phê, trẩu, keo...trên địa bàn Quảng Trị.

PV: Bà NGUYỄN THỊ HẰNG- GĐ HTX Nông sản Khe Sanh- Hướng Hóa- Quảng Trị.

Bà NGUYỄN THỊ THANH KHIẾT- GĐ Công ty TNHH tinh dầu Bảo Ngọc- Hải Lăng- Quảng Trị.

Quảng Trị là tỉnh thuần nông, với gần 70% dân số sống bằng nông nghiệp, với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương, cây dược liệu được xác định là 1 trong 6 cây trồng chủ lực, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh và đã có nhiều chính sách phát triển. Đến nay có hơn 34 sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu được công nhận và thị trường đón nhận. Những sản phẩm từ dược liệu đã được chứng nhận sản phẩm ocop 3 sao, 4 sao để tiếp cận thị trường, tuy nhiên không dừng lại ở đó, phát triển cay dược liệu gắn với chế biến sâu, đa dạng các sản phẩm và sản xuất có quy mô để hướng đến phát triển bền vững là mục tiêu mà tỉnh nhà hướng tới. Cùng với sự nỗ lực của chính người dân lao động trực tiếp trên đồng đất của mình và sự sáng tạo, đam mê của những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sẽ tạo nên những sản phẩm có chất lượng cao cạnh tranh trên thị trường, nâng cao giá trị và phát triển kinh tế địa phương.

PV: Tiến sĩ Vũ Văn Hưng, Phó Trưởng Ban quản lý các dự án lâm nghiệp, Giám đốc Ban quản lý dự án VFBC Trung ương.

Quan điểm của tỉnh là phát triển dược liệu phải gắn với khai thác hợp lý và bền vững nguồn dược liệu tự nhiên, quý hiếm, nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và cảnh quan rừng. Quảng Trị đang chuyển hướng từ “sản xuất dược liệu” sang “kinh tế thảo dược” dựa trên lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh, thị trường, giá trị gia tăng và nâng cao hiệu quả, hợp tác kinh tế. Tại hội thảo, tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho 2 doanh nghiệp sản xuất dược liệu. Tổ chức ký kết 10 biên bản ghi nhớ giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ hợp tác về hỗ trợ kỹ thuật, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm dược liệu tại Quảng Trị. Ngoài ra, tại hội thảo còn diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học do USAID tài trợ với 7 công ty và hợp tác xã trong ngành hàng dược liệu, trẩu, cà phê và keo cũng đã được tổ chức. Từ đề án quan trọng này đã và sẽ tạo điều kiện cho loại cây chủ lực của tỉnh phát triển trong thời gian tới.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 11/07/2022 10:05 Lê Vĩnh Nhiên 11/07/2022 16:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà