CMNC- tham nhung : Quảng Trị nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Danh mục
Phòng chống tham nhũng
NỘI DUNG

CM NC: Quảng Trị nâng cao chất lượng

hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Lời giới thiệu :

Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Thông qua công tác tiếp công dân, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết; các vụ việc tranh chấp phát sinh trong nội bộ Nhân dân và giữa người dân với cơ quan Nhà nước được giải quyết theo đúng pháp luật, hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở vẫn đặt ra nhiều khó khăn trong công tác giải quyết. Chuyên mục Nội chính và PCTN phát sóng lúc 20h10 ngày 25 tháng 7 phản ánh về nội dung này. Kính mời quý vị và các bạn chú ý đón xem.

MC : Kính chào quý vị và các bạn, cảm ơn quý vị và các bạn đang thoe dõi chuyên mục Nội chính và Phòng chống tham nhũng của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Thông qua công tác tiếp công dân, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết; các vụ việc tranh chấp phát sinh trong nội bộ Nhân dân và giữa người dân với cơ quan Nhà nước được giải quyết theo đúng pháp luật, hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở vẫn đặt ra nhiều khó khăn trong công tác giải quyết. Trong chương trình Nội chính và Phòng chống tham nhũng hôm nay chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ lãnh đạo Thanh tra tỉnh Quảng Trị để tìm hiểu thêm về nội dung này. Trước hết mời quý vị và các bạn cùng theo dõi một ps sau :

Nhạc cắt

PS : Trong 6 tháng đầu năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiếp 730 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị với trên 673 vụ việc. Trong đó tiếp thường xuyên là 404 vị, tiếp lần đầu là 23 vụ. Trong đó, về đơn khiếu nại các cấp ngành liên quan đã giải quyết 6/9 vụ đúng thẩm quyền. Tố cáo 5/7 vụ, ngoài ra Qua kết quả tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị đã hướng dẫn cho công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, giải thích cho công dân hiểu về những vấn đề công dân phản ánh và ban hành văn bản xử lý nội dung của công dân trình bày.

Phỏng vấn : Người dân + TP Đông Hà

Bên cạnh các kết quả đạt được, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn gặp tồn tại, hạn chế là Vẫn còn tình trạng một số thủ trưởng đơn vị, địa phương chưa thực hiện đầy đủ việc tiếp công dân định kỳ theo quy định, không tham gia họp tiếp công dân định kỳ cùng chủ tịch UBND tỉnh  là số vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết nhưng các cấp ngành còn vướng, chưa xử lý kịp thời , triệt để dẫn đến đơn thư kéo dài. Một số vụ việc giải quyết nhưng công dân chưa đồng tình nên tiếp tục gửi đơn đến cấp trên. Một số cán bộ chưa chủ động trong nghiên cứu văn bản nên còn chậm xử lý, trả lời đơn thư của công dân kịp thời, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo cho người dân chưa thực hiện thường xuyên.

( Hình ảnh Chủ tịch UBND tiếp công dân và hình Thanh tra anh chung quay mới )

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư vẫn còn một số hạn chế nhất định. Trong đó đáng chú ý là Nội dung đơn thư liên quan đến nhiều lĩnh vực như công tác quản lý đất đai, quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng; các chính sách xã hội, giáo dục... Trong đó, đơn thư trong lĩnh vực đất đai vẫn chiếm tỉ lệ cao và tính chất ngày càng phức tạp. Đơn thư phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc xử lý thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị ngày càng nhiều. Để hiểu thêm về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Pv chuyên mục đã có cuộc trao đổi với ông Phóng viên chuyên mục đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hữu Minh Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Trị , kính mời Quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1, Xin chào ông, Thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã có những giải pháp đáng ghi nhận trong việc nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ông có thể cho biết cụ thể hơn ?

2, Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, việc tăng cường thanh tra trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được quan tâm như thế nào, thưa ông ?

3, Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ngành Thanh tra tỉnh tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào thưa ông ? 

Xin cảm ơn ông.

MC: Thưa quý vị và các bạn,  Thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp và giải quyết đơn thư của công dân; xem xét giải quyết ngay tại cơ sở các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của người dân; tập trung rà soát, giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và Trung ương trong tiếp công dân, làm tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, đột xuất để đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.Hy vọng,cùng với sự chủ động vào cuộc của các cấp ngành, đơn vị địa phương,  công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nạn, tố cáo trên địa bàn tỉnh sẽ đạt kết quả tốt hơn .

Đến đây chuyên mục Nội chính và PC tham nhũng xin được tạm dừng cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào tạm biệt.  

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 22/07/2022 18:39 Lê Vĩnh Nhiên 24/07/2022 16:37
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà