Chuyên mục Nội chính : Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác tư pháp
Danh mục
Phòng chống tham nhũng
NỘI DUNG

Chuyên mục Nội chính :

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác tư pháp

MC: Kính chào quý vị và các bạn, thưa quý vị và các bạn, Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã quan tâm, chú trọng đến công tác cải cách tư pháp nhằm nâng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Đáng chú ý việc nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả mạng xã hội đã góp phần phòng ngừa những rủi ro trong các giao dịch dân sự, đảm bảo thông tin công khai, minh bạch, hạn chế tiêu cực có thể xảy ra. Chuyên mục Nội chính và phòng chống tham nhũng hôm nay chúng tôi có một số về nội dung này ở Sở Tư pháp. Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình, kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Hiện nay, nhiều đơn vị đã  chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả mạng xã hội trong hoạt động Phòng công chứng góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tại các phòng công chứng nói chung. Đây cũng là những giải pháp cụ thể, thiết thực góp phần ngăn chặn, phòng ngừa các rủi ro trong các giao dịch dân sự, trong đó việc thực hiện công khai, minh bạch trên môi trường mạng, Nâng cao ý thức của mỗi người trong quá trình sử dụng mạng xã hội, kết hợp với công khai, minh bạch thông tin là giải pháp chủ yếu để đẩy lùi mối nguy hại đó. Sau đây là một số ghi nhận tại thành phố Đông Hà.

Phát hiện sổ đỏ đã qua 2 lần giao dịch, Làm giả Hợp đồng mua bán Bất động sản ; Giả mạo tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng … đó là một số trường hợp vi phạm pháp luật đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý tại Phòng công chứng số 1 – Sở Tư pháp Quảng Trị. Mặc dù số vụ việc không nhiều, phần lớn các trường hợp đã được phát hiện, ngăn chặn kịp thời,  tuy nhiên hiện nay các giao dịch về dân sự, kinh tế, thương mại… diễn ra liên tục, thường xuyên và nhu cầu công chứng trong giao dịch ngày càng lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng thì đây là những vấn đề cần được quan tâm bằng những giải pháp cứng rắn và hiệu quả.

Phỏng vấn 2 người ( Đến giao dịch phát hiện sai phạm tạm dừng làm lại hồ sơ, được hướng dẫn rất tận tình )

Năm 2022 Phòng công chứng số 1 đã thực hiện công chứng trên 5400 Hợp đồng và các loại giao dịch chứng nhận, chưa kể hàng nghìn lượt chứng thực hồ sơ hành chính đơn giản khác . Lượng hồ sơ giao dịch mỗi ngày lớn với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, thực hiện việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giải quyết công việc Văn phòng công chứng số 1 – Sở Tư pháp Quảng Trị đã chủ động sử dụng mạng xã hội làm kênh thông tin, trao đổi với khách hàng trước và sau khi đến giao dịch nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, hạn chế việc đi lại của người dân, đồng thời phòng ngừa những rủi ra sai phạm có thể xảy ra trước khi khách hàng đưa hồ sơ gốc đến chứng thực trực tiếp.

Phỏng vấn : Nguyễn Thanh Thủy

Phó trưởng phòng Công chứng số 1 – Cảnh báo thông tin giả, giấy từ giả qua mạng xã hội. Ngăn chặn kg để tin xấu lan truyền về đất đai …

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng trong cả lĩnh vực phổ biến, giáo dục pháp luật, quản lý hoạt động Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật – một hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả trong giai đoạn hiện nay; đồng thời cung cấp kịp thời các thông tin pháp luật, tiếp nhận phản ánh về tình hình thi hành pháp luật, thắc mắc về pháp luật của người dân, doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những giải pháo cụ thể mà ngành Tư pháo Quảng Trị đã thực hiện nhằm, nâng cao chất lượng cung cấp thông tin, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp, giúp người dân tiếp cận với pháp luật một cách dễ dàng và thuận tiện trong thời gian qua. /.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác tư pháp, trong đó có hoạt động công chứng trên địa bàn nhằm hạn chế các rủi ro khi công chứng, Sở Tư pháp đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin. Nhất là phát huy hiệu quả sử dụng  các Phần mên lý lịch tư pháp, phần mền hộ tịch, phần mềm công chứng chứng thực …từ đó góp phần ngăn chặn các rủi ro, giả mạo trong giao dịch dân sự khá hiệu quả. Qua thực hiện, Sở Tư pháp cùng các cấp ngành đã phát hiện nhiều trường hợp sai phạm thông qua hệ thống phần mềm này. Để hiểu thêm về nội dung này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Kỳ - GĐ Sở Tư pháp Quảng Trị. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

PV ông Kỳ

MC: Thưa quý vị và các bạn, Xây dựng nền tư pháp địa phương “chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”… nhằm tạo môi trường ổn định, phục vụ phát triển KT-XH và xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh. Vì vậy, việc thực hiện chuyển đổi số hướng tới xây dựng nền hành chính công minh bạch, góp phần để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết TTHC nói chung  có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện mục tiêu này. Đến đây chuyên mục Nội chính và PCTN xin được tạm dừng cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào tạm biệt.  

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 25/11/2022 11:22 Lê Vĩnh Nhiên 25/11/2022 13:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà