AN TOÀN GIAO THÔNG 22-8
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 22-8:

Bảo dưỡng xe ô tô để có một hành trình an toàn khi tham gia giao thông

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứu 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Thưa quý vị! Cùng với tiến trình phát triển của nền kinh tế, Việt Nam đang bước vào giai đoạn xã hội hóa xe hơi. Theo đánh giá từ các chuyên gia, mức sống của người dân ngày càng được nâng lên, trong khi giá xe lại có xu hướng giảm khiến ô tô ngày càng trở thành phương tiện phổ biến của người dân hiện nay. Ngay ở QT chúng ta thôi quý vị ạ - những con đường rộng thênh thang thì nay giờ tan tầm cũng đã xuất hiện tình trạng kẹt xe, ùn ứ. Điều đó cho thấy số lượng người sử dụng xe ô tô ở tỉnh ta đã tăng lên rất nhiều. Vâng! Để có được một chiếc ô tô đã khó thì giữ gìn, bảo dưỡng nó đúng cách lại càng khó hơn. Sau một thời gian hoạt động, xe ô tô cũng như mọi phương tiện, máy móc khác đều cần phải kiểm tra các hệ thống, mấu nối để đảm bảo an toàn khi lái. Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng thực hiện đúng định kỳ bảo dưỡng ô tô, do đó không thể nắm rõ tình trạng hiện tại của chiếc xe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Đây cũng là nội dung mà rất nhiều thính giả tuần qua đã chia sẻ cùng chương trình và mong có lời giải đáp, tư vấn. Chính vì thế mà ATGT số này, chúng tôi xin được giành phần lớn thời lượng cho chủ đề: Bảo dưỡng xe ô tô để có một hành trình an toàn khi tham gia giao thông với khách mời là anh Bùi Quang Kin. Trường phòng dịch vụ Ô tô Huyn dai Quảng Trị.

MC: Xin chào anh….

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT và anh nghĩ sao về chủ đề của ATGT số này?  

Anh … trả lời: Vâng! Tôi thấy đây là một chủ đề hay, rất thiết thực mà nhiều người kể cả sở hữu ô tô rồi hoặc sắp mua ô tô đều rất cần biết. Ông cha ta đã nói rồi mà: Của bền tại người. Bạn có sở hữu một chiếc ô tô xịn đến cỡ nào, đắt tiền ra làm sao mà nếu không biết cách chăm sóc bảo dưỡng thì nó cũng sẽ không thể nào bền bỉ với thời gian được. Và quan trọng là bảo dưỡng để giúp quý vị lái xe an toàn, bảo dưỡng để chúng ta có một hành trình an tâm trên mọi nẻo đường….Và trong CT hôm nay, tôi rất sẵn long chia sẻ cùng quý thính giả nghe đài tất cả những vấn đề liên quan đến bảo dưỡng xe ô tô.

MC: Vâng! Cảm ơn anh… Và quý vị đừng quên, số điện thoại 0233.3595399 luôn sẵn sàng đợi quý vị. Nếu có thắc mắc cần tư vấn quý vị hãy gọi ngay cho chúng tôi để được khách mời giải đáp chi tiết quý vị nhé! Chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: Bảo dưỡng xe ô tô để có một hành trình an toàn khi tham gia giao thông. Và anh …. sẽ còn chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cũng như trả lời những câu hỏi liên quan vấn đề bảo dưỡng xe ô tô trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1:

Tin 2:

Tin 3:

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Bảo dưỡng xe ô tô để có một hành trình an toàn khi tham gia giao thông với khách mời của chương trình là anh…. Trường phòng dịch vụ Ô tô Huyn dai Quảng Trị.

MC: Xin được trở lại với anh …Trường phòng dịch vụ Ô tô Huyndai Quảng Trị. Anh có thể cho biết, quy trình bảo dưỡng xe ô tô thì gồm những bước cơ bản nào ạ?

Anh … trả lời: 5 quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

1.Kiểm tra lọc nhớt khi bảo dưỡng ô tô: Mỗi lần thay nhớt, xe ô tô đều cài đặt bộ đếm số km để tính mức dầu nhớt. Khi chạy đến số km đã định trước, xe sẽ phát tín hiệu cho chủ xe về tình trạng thiếu dầu nhớt, khiến các máy móc trên xe khó hoạt động. Lúc này là thời điểm để chủ xe mang xe đến garage để thực hiện bảo dưỡng ô tô, kiểm tra lọc nhớt.  Để thay nhớt, nhân viên kỹ thuật sẽ cho xe nâng lên và tháo ốc bộ lọc nhớt. Nhớt động cơ sẽ được xả vào thùng cho đến khi cạn sạch rồi mới kiểm tra lọc nhớt. Sau khi kiểm tra tình trạng lọc nhớt, một lượng nhớt vừa đủ sẽ được đổ vào bộ lọc. Lưu ý, nhớt động cơ vào xe phải đúng chủng loại theo nhà sản xuất, yêu cầu của khách hoặc theo trung tâm bảo dưỡng. Không châm nhớt kém chất lượng, ảnh hưởng đến các bộ phận, máy móc trong xe.

2.Vệ sinh lọc gió động cơ khi bảo dưỡng ô tô: Trong các bộ phận của xe hơi, lọc gió động cơ đóng vai trò quan trọng, giúp làm sạch không khí trước khi chúng hòa vào nhiên liệu đi vào buồng đốt. Khi lọc gió bị rách, bụi bẩn sẽ lọt qua và gây ảnh hưởng xấu đến quá trình hoạt động của hệ thống động cơ, gây hư tổn cho máy. Trường hợp quá nhiều bụi bẩn ở bộ lọc gió, không khí sẽ bị ngẽn lại và không thể đi qua, làm thiếu không khí hòa trộn với nhiên liệu. Do đó, bạn cần phải bảo dưỡng ô tô định kỳ để kiểm tra lại bộ lọc sau thời gian dài hoạt động.  Bạn nên yêu cầu nhân viên kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ bộ phận này. Công việc này khá đơn giản với nhân viên bảo dưỡng. Họ chỉ cần tháo bộ air và lấy lọc gió để kiểm tra. Nếu phát hiện bộ lọc quá bẩn và bị nghẹt, bạn nên đồng ý thay thế lọc mới đúng với lọc gió hiện tại của xe để đảm bảo động cơ vẫn luôn hoạt động tốt. Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô của các chuyên gia, sau 50.000km, chủ xe nên thay lọc gió để đảm bảo không khí luôn sạch khi vào động cơ.

3. Vệ sinh lọc gió máy lạnh khi bảo dưỡng ô tô: Bên cạnh lọc gió động cơ, lọc gió máy lạnh cũng có ảnh hưởng khá lớn đến tình trạng không khí bên trong khoang xe. Một khi lọc gió bị bụi bẩn nhiều sẽ đưa một luồng khí khó chịu vào bên trong xe, thậm chí là các chất độc hại gây nguy hiểm đến sức khỏe của con người. Bởi cơ chế hoạt động của bộ phận này là giữ lại những bụi bẩn từ không khí bên ngoài trước khi đi qua dàn lạnh và vào trong xe. Tại garage, nhân viên sẽ xác định vị trí lọc, thường nó sẽ nằm trong cabin hay phía ngoài trước kính xe, ngay dưới capo. Sau đó, họ sẽ tháo ra và vệ sinh lọc gió máy lạnh. Trường hợp quá dơ, nhân viên sẽ đề nghị chủ xe thay mới. Bộ lọc gió nên được thay mới sau 15.000 – 20.000km, hoặc sớm hơn do tình trạng đường sá hiện nay quá nhiều bụi bẩn.

4. Kiểm tra phanh xe khi bảo dưỡng ô tô: Có thể nói, phanh xe là bộ phận hoạt động vất vả và chịu áp lực nhất trên xe ô tô. Đặc biệt, đối với đường sá đông đúc như ở Việt Nam hiện nay, phanh xe thường xuyên được sử dụng để hạn chế những va chạm không đáng có trong giờ cao điểm. Việc làm việc quá nhiều sẽ khiến cho phanh xe mau mòn, tiềm ẩn nguy hiểm cao. Khi phanh xe bị dính bẩn, cần vệ sinh để tránh bị xước đĩa cũng như tăng độ ma sát khi thắng. Còn khi mòn quá mức, chủ xe nên thay phanh để đảm bảo tính hiệu quả của hệ thống phanh. Lưu ý, nên thay thế phanh đúng loại với xe để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Nhân viên chỉ cần tháo bánh xe và thắng để kiểm tra các chi tiết gồm bố, heo dầu. Tiếp đến họ sẽ vệ sinh bố và tra mỡ ắc thắng, rồi ráp lại như ban đầu.

5. Kiểm tra lọc xăng, các chất dung dịch khác của từng bộ máy trên xe: Dầu hộp số, dầu thắng, dầu trợ lực lái, nước rửa kính và mực nước làm mát đều cần được kiểm tra kỹ lưỡng về lượng dung dịch và chất lượng nhằm đảm bảo cho xe hoạt động tốt nhất.  Các mức dầu trên đều phải đầy đủ và tránh thiếu nước làm mát khiến động cơ giải nhiệt kém. Cùng với đó, kiểm tra các chi tiết này cũng giúp loại bỏ các cặn bẩn trong lọc xăng, giúp dễ dàng cung cấp nhiên liệu cho động cơ.

Ngoài những hạng mục bảo dưỡng thông thường, một số hạng mục đặc biệt có thể được kiểm tra bảo dưỡng nếu kỹ thuật có phát hiện thấy lỗi. Các cụ ta có câu “của bền tại người”. Tuổi thọ của một chiếc xe có được kéo dài hay không ngoài chất lượng sản phẩm của nhà sản xuất thì sự chăm sóc và bảo dưỡng của người sử dụng là một yếu tố quan trọng và có tính quyết định lớn. Chúng ta hãy thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng xe theo đúng khuyến cáo để “phòng bệnh” sẽ tốt hơn khi phải “chữa bệnh”. Và quan trọng là để xe của chúng ta di chuyển an toàn hạn chế thấp nhất những rủi ro đáng tiếc.

MC: Vâng! Vậy với những bước cơ bản đó thì bước nào được ưu tiên số 1 và bước nào thì chúng ta có thể bỏ qua?

Anh .. trả lời:

MC: Chúng ta vừa noi đến quy trình bảo dưỡng ô tô. Vậy còn thời gian bảo dưỡng thì thế nào? Bao nhiêu ngàn km thì nên đem xe đi bảo dưỡng hay có cách tính thười gian khác ạ?

Anh … trả lời:

MC: Cảm ơn những thông tin từ anh… trưởng phòng dịch vụ ô tô Huyndai Quảng Trị.   Và bây giờ mời anh cùng quý thính giả cùng nghe một phóng sự ngắn sau đây:

Phóng sự: LỢI ÍCH CỦA VIỆC BẢO DƯỠNG XE Ô TÔ ĐỊNH KỲ

Xe ô tô cũng giống như bất kỳ một loại phương tiện hay máy móc nào khác, sau một thời gian sử dụng và làm việc thì mọi thiết bị đều bị hao mòn, giảm chi tiết, giảm chất lượng, chất bôi trơn và các dung dịch khác trên xe, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động và di chuyển của ô tô. Không có gì là bền bỉ mãi mãi theo thời gian cả, nếu như chiếc xe ô tô đã gắn bó với bạn trong thời gian dài thì chắc chắn xe ô tô đã có những vấn đề tiềm ẩn mà chúng ta không thể nắm bắt được. Do đó bạn nên mang xe ô tô đi bảo dưỡng ô tô thường xuyên để đảm bảo an toàn cho bạn và người thân trong quá trình hoạt động. Khi được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên nhằm đảm bảo độ an toàn, ổn định của các chi tiết máy và giảm sự cố hỏng hóc đồng thời tăng tuổi thọ cho các chi tiết máy và động cơ xe. Các nhà sản xuất đề nghị xe phải thường xuyên bảo dưỡng kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn và tính ổn định của xe, không những thế, luật pháp quốc gia cũng bắt buộc xe phải kiểm định chất lượng hàng kỳ nhằm đảm bảo an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông và dễ dàng quản lý chất lượng phương tiện.

Bảo dưỡng định kỳ có thể hiểu đơn giản đó là những công việc mà bạn cần phải thực hiện kiểm tra, thay thế hoặc điều chỉnh lại sau một thời gian dài hoạt động nhất định, các nhà sản xuất cũng thường có những cấp độ riêng để khách hàng có thể nắm bắt và mang xe đi bảo dưỡng khi cần thiết. Tác dụng của bảo dưỡng rất thiết thực, và đảm bảo an toàn cho mọi người khi di chuyển trên chiếc xe ô tô. Các lợi ích bạn có được khi bảo dưỡng ô tô định kỳ đó là:

- Lái xe an toàn, tự tin, không lo lắng về việc hỏng hóc hay chết máy giữa đường.

- Tiết kiệm nhiên liệu, không tốn xăng dầu do đã được làm sạch thay mới.

- Kéo dài tuổi thọ của xe

- Đáp ứng các điều kiện bảo hành.

- Chấp hành các quy định của Nhà nước.

MC: Vâng, vừa rồi là một vài thông tin về lợi ích của việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ. Thưa anh…. Như ở phần đầu của CT anh đã chia sẻ là quãng đường xe di chuyển chính là cấp độ để mọi người biết được khi nào xe ô tô của mình cần bảo dưỡng. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng nên tuân theo điều đó đúng không ạ? Bởi có một số trường hợp đặc biệt mà xe chúng ta cần bảo dưỡng nếu hoạt động thường xuyên trong các điều kiện đặc biệt phải không anh?

Anh … trả lời: Vâng! Chính xác ạ! Nếu xe bạn hoạt động thường xuyên trong các điều kiện đặc biệt sau đây thì bạn nên đem xe đi bảo dưỡng ngay:

1.Điều kiện đường sá:

+ Thường hoạt động trên đường gồ ghề hay công trường xây dựng, hay đường núi, có nhiều đá lớn, sỏi sắc nhọn.

+ Thường hoạt động trên đường nhiều bụi bẩn hay có hơi muối, đặc biệt cũng hay di chuyển tại những nơi có nhiều nước

2. Điều kiện lái xe:

+ Xe liên tục di chuyển trên những quãng đường dài hay chở tải nặng trong điều kiện lái xe có thời tiết khắc nghiệt hơn mức cho phép thì bạn phải có lịch bảo dưỡng định kỳ bổ sung, có thể ngắn hơn so với lịch bảo dưỡng định kỳ nhà sản xuất yêu cầu. Ngoài ra, bạn cũng phải đưa xe đi bảo dưỡng khi có dấu hiệu cảnh báo bất thường như:

3. Máy chạy không ổn định hoặc bị kêu thường xuyên.

4. Công suất máy giảm rõ rệt.

5. Tiếng ồn lạ phát ra từ động cơ.

6. Có dung dịch bị rò rỉ dưới gầm xe (tuy nhiên, nước nhỏ ra từ điều hòa nhiệt độ sau khi dùng là bình thường).

7. Lốp xe có vẻ non; lốp kêu rít mạnh khi rẽ; lốp mòn không đều.

8. Xe bị lệch về một bên khi đang lái thẳng trên đường bằng phẳng.

9. Có tiếng ồn lạ liên quan tới chuyển động của hệ thống treo.

10. Phanh mất hiệu quả; cảm giác quá nhẹ khi nhấn bàn đạp phanh; bàn đạp li hợp; bàn đạp gần như chạm vào sàn xe; xe lạng về một bên khi phanh.

11. Nhiệt độ nước làm mát động cơ liên tục cao hơn bình thường….

 

 

MC: Cảm ơn anh với rất nhiều những thông tin bổ ích vừa rồi. Và sau đây là ý kiến của một số chủ xe ô tô về vấn đề bảo dưỡng mà PV Hồng Quân của chúng tôi vừa thực hiện.  Mời quý thính giả và khách mời cùng nghe.

VOXPOP: 3 ý kiến về bảo dưỡng xe ô tô

1.     Tôi mua ô tô cũng đã lâu, hơn 10 năm rồi nhưng hiện nay xe tôi vẫn hoạt động rất tốt. Có được điều đó là nhờ tôi chăm xe rất cẩn thận, đặc biệt là khâu bảo dưỡng. Tôi luôn có một cuốn sổ nhỏ ghi lịch bảo dưỡng và tuân thủ lịch bảo dưỡng đó kỹ càng. Đủ số km là tôi sẽ đưa xe vào hang để kiểm tra toàn bộ. Hoặc trước lúc đi xa, hành trình dài tôi cũng đem xe đi bảo dưỡng để tăng độ an toàn cho hành trình của mình.

2.     Tôi vừa mua xe cũng được hơn 5 tháng nên cũng không hiểu nhiều về việc bảo dưỡng xe. Tuy nhiên tôi nghĩ xe mới thì cũng không cần phải bảo dưỡng nhiều vì cơ bản các bộ phận vẫn còn mới, khó mà hư hỏng được. Theo tôi thì 5 năm đầu của xe mới không cần phải bảo dưỡng nhiều.

3.     Tôi cũng thường xuyên bảo dưỡng xe ô tô nhưng tiện đâu bảo dưỡng đó chứ cũng không bảo dưỡng tại hãng xe của mình mua. Vì tôi mu axe Toyota ở Quảng Bình nên mỗi lần mốn đi bảo dưỡng tại hãng thì cũng hơi xa. Tôi cũng băn khoăn là không biết mình bảo dưỡng tự do ở ngoài như vậy thì có tốt không?

MC: Vâng! Vừa rồi là 3 ý kiến của thính giả về vấn đề bảo dưỡng xe. Anh … có thể lần lượt chia sẻ ý kiến của mình cùng 3 vị thính giả này được không ạ?

 Anh … trả lời:

1.     Ý kiến 1

2.     Ý kiến 2:

3.     Ý kiến 3:

MC: MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Bảo dưỡng xe ô tô để có một hành trình an toàn khi tham gia giao thông với khách mời của chương trình là anh…. Trường phòng dịch vụ Ô tô Huyn dai Quảng Trị. Và chúng tôi cũng vừa nhận được tín hiệu điện thoại của một thính giả theo dõi chương trình. Kỹ thuật viên thu âm Vĩnh Lộc nối máy giúp ạ? A lô chào thính giả ạ! Thính giả có nghe rõ tín hiệu từ chương trình không ạ?

MC: Vâng! Chủ đề của chương trình hôm nay là Bảo dưỡng xe ô tô để có một hành trình an toàn khi tham gia giao thông với khách mời là anh … trưởng phòng dịch vụ ô tô huyndai QT vậy thính giả có thắc mắc gì muốn hỏi ạ?

Thính giả trả lời: Tôi hiện cũng đang sử dụng xe ô tô và cũng đang thắc mắc về một vấn đề liên quan đến bảo dưỡng, đó là: nhiều khi do công việc bận rộn nen tôi không nhớ thười gian bảo dưỡng tiếp theo của xe. Nhìn lại số km thì đã vượt quá vài nghìn. Vậy cho hỏi: nếu tôi bảo dưỡng không đúng định kỳ, cụ thể là quá số km cần bảo dưỡng thì có ảnh hưởng gì đến chất lượng của xe cũng như độ an toàn không? Và cách xử lý như thế nào ạ?

MC: Vâng! Câu hỏi này của thính giả xin được chuyển cho anh… Thính giả chờ máy để nghe nhé!

Anh..trả lời:

MC: Alo! Thính giả đã rõ với phần tư vấn của anh …chưa ạ?

Thính giả: Vâng! Tôi đã nghe ạ. Cảm ơn anh…Tôi có một điều nữa cần tư vấn. Vậy để không bỏ sót việc bảo dưỡng xe thì có cách nào để tôi ghi nhớ và thực hiện không?

Anh..trả lời: Anh cần có sổ ghi chép lịch trình bảo dưỡng của mình. Hoặc tiện nhất là anh cài ghi nhớ vào điện thoại của cá nhân, đúng ngày giờ bảo dưỡng của kỳ tiếp theo thì lịch sẽ nhắc nhở và như thế anh sẽ không bỏ sót lần bảo dưỡng tiếp theo của mình…

MC: Vâng! Cảm ơn những chia sẻ của anh…Cảm ơn thính giả đã quan tâm và tương tác cuàng ATGT. Và số ĐT: 02333595399 đang sắn sàng kết nối thính giả với khách mời của chương trình.

MC: Quay trở lại với chủ đề của ATGT hôm nay là Bảo dưỡng xe ô tô để có một hành trình an toàn khi tham gia giao thông. Thưa anh! Chúng ta vẫn biết, bảo dưỡng là là một phần rất quan trọng để có thể lái xe an toàn. Vậy anh có thể đưa ra một số cảnh báo về nguy cơ mất an toàn giao thông nếu chúng ta không bảo dưỡng xe đúng cách và đúng thời điểm?

Anh … trả lời: 

MC: Kính thưa quý vị và các bạn! Có một hành trình an toàn là điều ai cũng mong muốn khi tham gia GT. Bởi tính mạng con người là thứ quý giá nhất. Cảm ơn anh… với những thông tin vô cùng hữu ích và bây giờ chúng ta sẽ kết nối với 1 thính giả muốn tham gia cùng chương trình. Alo, chào thính giả ạ!...

Thính giả: Chào CT ATGT. Chào khách mời của CT. Theo dõi chương trình tôi có thêm được nhiều thông tin hữu ích khi bảo dưỡng xe ô tô để có một hành trình an toàn cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên điều tôi quan tâm là giá của các dịch vụ bảo dưỡng cũng như chính sách bảo dưỡng là như thế nào? Với xe cũ và xe mới giá có khác nhau hay không?

MC: Ồ, một câu hỏi khá là thú vị mà tôi nghĩ là cùng tâm tư của rất nhiều chủ xe ô tô đây. Mời anh … giải đáp cho thính giả ạ!

Anh … trả lời:

MC: Vâng! Chúng ta có nhiều lựa chọn cho việc bảo dưỡng xe của mình đúng không ạ? Tùy vào điều kiện kinh tế mà quý vị có thể đưa ra quyết định. Tuy nhiên, vấn đề an toàn vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. Giá có cao một chút, chi phí có nhiều hơn một chút nhưng nếu đem lại cho chúng ta sự an toàn trong suốt hành trình thì cũng đáng giá phải không quý vị? Thưa anh… chúng ta vẫn biết không có một phương tiện hay máy móc nào có thể bền bỉ dài lâu và không gặp một sự cố gì. Trong đó, xe ô tô là phương tiện hoạt động liên tục và thường di chuyển trong những điều kiện địa hình khắc nghiệt. Chính điều này đã tác động không nhỏ đến độ bền và chất lượng của các chi tiết máy cũng như hệ thống trên xe. Bên cạnh các bộ phận cần bảo dưỡng thường xuyên trên xe ô tô, chúng ta cũng nên nắm một số mốc km nhất định để bảo dưỡng xe ô tô định kỳ. Vậy anh … có thể thông tin cách bảo dưỡng xe ô tô theo cột mốc km.

Anh trả lời: Bảo dưỡng ô tô theo mốc km

5.000km: Thay dầu động cơ. Kiểm tra, bổ sung nước làm mát, nước rửa kính

10.000km: Thay dầu, lọc dầu  và vệ sinh lọc gió động cơ. Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực. Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe. Đảo lốp, nâng xe kiểm tra, xiết gầm

20.000 - 30.000km : Thay dầu, lọc dầu, vệ sinh lọc gió động cơ. Lọc gió điều hòa. Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực, dầu phanh. Kiểm tra toàn bộ hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn,...Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe. Đảo lốp, nâng xe kiểm tra, xiết gầm

40.000km: Thay dầu, lọc dầu, lọc gió động cơ và thay lọc nhiên liệu. Thay bugi, dầu phanh, dầu côn, dầu trợ lực lái, dầu hộp số, dầu cầu, visai cầu sau với xe cầu sau hoặc xe 4WD. Thay nước làm mát, súc rửa két nước khi cần thiết. Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe, thay má phanh khi mòn. Bảo dưỡng kim phun, họng hút, xúc rửa các te bằng hóa chất chuyên dụng. Kiểm tra xiết lại gầm, hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn (thay thế khi cần). Đảo lốp xe, cân chỉnh độ chụm, cân bằng động bánh xe. Vệ sinh lọc gió điều hòa, kiểm tra ga điều hòa, bổ sung ga lạnh nếu thiếu

70.000 - 80.000km: Kiểm tra các bước trên. Riêng với xe sử dụng cu-roa (đai) cam nên thay đai, bi tăng, bi tì.

MC: Quý thính giả lưu ý các mốc bảo dưỡng theo km như anh … vừa chia sẻ quý vị nhé để luôn có hành trình an toàn cùng xế yêu của mình. Thưa anh…  ít phút còn lại của CT anh sẽ gửi thông điệp gì đến mọi người nhân chương trình hôm nay với chủ đề bảo dưỡng ô tô để có một hành trình an toàn?  

Anh … trả lời:

MC: Vâng! Cảm ơn thông điệp của anh và cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT. Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường. Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 17/08/2022 08:48 Lê Vĩnh Nhiên 18/08/2022 09:33

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà