An toàn lao động và việc làm
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chuyên mục an toàn lao động và việc làm

MC1: Kính chào Qv thính giả đang nghe chuyên mục an toàn lao động và việc làm của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Thời gian qua, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người lao động; thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng phát triển.

MC1: Cùng với đó là việc các doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Trị cũng chú trọng và nghiêm túc thực hiện luật bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục An toàn lao động và việc làm tuần này. Mời Qv & các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Nghiêm túc thực hiện luật bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại cụm công nghiệp

MC2: Thưa QV & CB! Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong những chính sách của hệ thống an sinh xã hội. Công tác an toàn, vệ sinh lao động là hoạt động thiết thực góp phần bảo vệ sức khoẻ cho người lao động, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ổn định, phát triển vì thế luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và toàn xã hội.  Tại các cụm Công nghiệp trên địa bàn huyện Cam Lộ, việc thực hiện luật bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gắn với an toàn vệ sinh lao động được các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn nghiêm túc thực hiện.

MC1: Để giảm thiểu các vụ tai nạn lao động trong các cụm công nghiệp, ngoài công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng thì các doanh nghiệp luôn chủ động hoàn thiện bộ máy làm công tác an toàn lao động; trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cho người lao động, trong khi đó, bản thân người lao động cũng tự trang bị cho mình kiến thức về an toàn lao động, tự tìm hiểu thêm quy định của pháp luật về chế độ an toàn vệ sinh lao động nên công tác đảm bảo an toàn lao động cho người lao động làm việc trong  cụm  công nghiệp trên địa bàn đã được thực hiện khá tốt. Công tác bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ của các doanh nghiệp trong  cụm  công nghiệp cũng được các cơ quan quản lý quan tâm kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện.   Ông Nguyễn Văn Dương – Công ty TNHH Tiến Phong – Cụm công nghiệp Tân Định – Cam Lộ cho biết:

Ghi âm:  ( Chú trọng an toàn lao động, thực hiện luật BH tai nạn lao động cho công nhân...)

MC2: Chính Cơ quan quản lý đã phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra nhằm nắm bắt việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động của doanh nghiệp đối với người lao động, như: xây dựng nội quy lao động, thang bảng lương, thành lập tổ chức công đoàn, xây dựng thoả ước lao động, việc ký kết hợp đồng lao động, thực hiện các chính sách về bảo hiểm đối với người lao động, trang bị bảo hộ lao động, chấp hành quy định về sử dụng thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, xây dựng môi trường làm việc tốt cho người lao động…Luật An toàn, vệ sinh lao động  đã quy định cụ thể về điều kiện hưởng và mức hưởng trợ cấp TNLĐ đối với người lao động bị TNLĐ do Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thuộc Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả tùy thuộc vào mức độ suy giảm khả năng lao động. Theo đó, việc giải quyết hưởng chế độ cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được thực hiện triệt để, trên mọi phương diện. Cắt giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục tham gia và thụ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tiếp cận với dịch vụ BHXH, qua đó công tác giải quyết hưởng và chi trả các chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Đức Bảo, Giám đốc BHXH huyện Cam Lộ cho biết:

Ghi âm:  ( phối hợp với các đơn vị tuyên truyền BH tai nạn lao động, thực hiện giải quyết chế độ BH tai nạn lao động...)

MC1: Để tiếp tục hướng đến mục tiêu bảo vệ tốt hơn cho người lao động, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện, hướng dẫn việc giải quyết chế độ hưởng cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, chỉ đạo quyết liệt việc thanh tra, kiểm tra công tác điều tra tai nạn lao động; xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người lao động, đồng thời hạn chế các hành vi gian lận trong công tác điều tra tai nạn lao động.../.

Nhạc cắt

Những trường hợp được nhận tiền thay cho đóng BHXH

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Trong phần cuối của chuyên mục An toàn lao động và việc làm hôm nay chúng tôi sẽ thông tin đến Qv & các bạn nội dung liên quan đến những trường hợp được nhận tiền thay cho đóng BHXH.

Căn cứ khoản 4 Điều 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH 2017, có 6 trường hợp sẽ được nhận tiền thay cho việc đóng BHXH: Người giúp việc gia đình; Người lao động đi làm nhưng đang hưởng lương hưu hằng tháng; Người lao động đi làm nhưng đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo chế độ sinh hoạt phí đối với cán bộ cấp xã tại Nghị định 09/1998/NĐ-CP; Người lao động đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; Người lao động đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Quyết định 91/2000/QĐ-TTg và Quyết định 613/QĐ-TTg năm 2010; Người động là Quân nhân, Công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng theo Quyết định 142/2008/QĐ-TTg, Quyết định 38/2010/QĐ-TTg, Quyết định 53/2010/QĐ-TTg, Quyết định 62/2011/QĐ-TTg.

Lưu ý, nếu không thuộc các trường hợp trên mà thỏa thuận nhận tiền thay cho đóng bảo hiểm, cả người lao động và người sử dụng lao động đều sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động. Trong đó, người lao động bị phạt từ 500.000 - 1 triệu đồng (theo khoản 1 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP). Người sử dụng lao động bị phạt tiền từ 12% - 15% tổng số tiền bảo hiểm phải đóng nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng (theo điểm c, khoản 5 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

MC1: Những thông tin vừa rồi cũng đã khép lại chuyên mục An toàn lao động và việc làm tuần này. Những người thực hiện chương trình… xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Đón nghe:

Công tác an toàn, vệ sinh lao động là hoạt động thiết thực góp phần bảo vệ sức khoẻ cho người lao động, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ổn định, phát triển vì thế luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và toàn xã hội.  Tại các cụm Công nghiệp trên địa bàn huyện Cam Lộ, việc thực hiện luật bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gắn với an toàn vệ sinh lao động được các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn nghiêm túc thực hiện.  Chuyên  mục an toàn lao động và việc làm được phát sóng vào 11h20 thứ 5 ngày 15/9 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón nghe.




 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 13/09/2022 17:12 Lê Vĩnh Nhiên 14/09/2022 07:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà