Người cao tuổi chăm sóc sk
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

Người cao tuổi ( 28/9) : Người cao tuổi chăm sóc sk

 

MC: Kính chào quý vị và các cụ, Cảm ơn quý vị và các cụ đang theo dõi chuyên mục Người cao tuổi của Đài PTTh Quảng trị. Thưa quý vị và các cụ, Theo thống kê, gần ¾ người có độ tuổi từ 70 trở lên bị tăng huyết áp. Tăng huyết áp nếu không phát hiện sớm, điều trị đúng có thể để lại những hậu quả xấu cho người bệnh. Trong chuyên mục hôm nay chúng tôi chia sẻ một số thông tin về nội dung này. Trước hết kính mời quý vị và các bạn cùng đến với bài viết : Chăm sóc Sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi.  

 

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ:  Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nói chung và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi nói riêng không phải là một việc đơn giản. Để chăm sóc tốt cho sức khoẻ người cao tuổi chúng ta cần phải hiểu được những nhu cầu dinh dưỡng cũng như cách phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ cho người cao tuổi.

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe vật chất, sức khỏe tinh thần người cao tuổi cũng rất cần được quan tâm chăm sóc để giúp người cao tuổi sống vui - khỏe - có ích cho gia đình và xã hội.

Thực tế cho thấy, khi về già, người ta có xu hướng ít giao tiếp, ít nói chuyện với người xung quanh và cả những người thân bên cạnh mình. Trong đầu họ thường xuyên có những suy nghĩ tiêu cực về bệnh tật, về cái chết, về sự xa lánh của con cháu và người trong gia đình, về chuyện kinh tế, về những vấn đề hàng ngày cuộc sống khiến sức khỏe tinh thần của người già không tốt, thường xuyên mệt mỏi, chán ăn. Có nhiều yếu tố nguy cơ gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần cho NCT như những căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày, suy giảm thể chất, mắc nhiều bệnh tật, trải qua những sự kiện mất mát người thân, bạn bè, hoặc tình trạng hụt hẫng, suy giảm kinh tế khi nghỉ hưu. Tất cả những yếu tố gây căng thẳng này có thể dẫn đến sự cô lập, cô đơn hoặc tâm lí đau khổ ở NCT. Tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và ở những nơi thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Đặc biệt, người cao tuổi ở vùng khó khăn, vấn đề chăm sóc sức khỏe chưa được quan tâm nhiều, nhiều người còn khá chủ quan trong việc thăm khám sức khỏe định kỳ nên nhiều lúc bệnh tình nặng hơn. Bà Nguyễn Thị Công ở Vĩnh linh cho biết ;

Băng

Hiện nay quá trình già hóa trên toàn cầu đang diễn ra nhanh chóng. Sự phát triển của khoa học kĩ thuật công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực y khoa, đã giúp con người có cuộc sống tốt hơn và kéo dài tuổi thọ. Để có tuổi già khỏe mạnh, bên cạnh việc đảm bảo sức khỏe về thể chất, chăm lo cho sức khỏe tinh thần cũng vô cùng quan trọng. Bà Nguyễn Thị Luyến ở Khu phố 2, phường 3 thị xã Quảng Trị cho biết, bản thân bà thường xuyên quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình bằng cách tập thể dục đều đặn, chia sẻ niềm vui với gia đình con cháu. Bà Nguyễn thị Luyến cho biết :

Băng

Ngoài việc mỗi người luôn cố gắng làm cho cuộc sống của mình vui tươi, hạnh phúc thì Hội Người cao tuổi ở các địa phương hoạt động rất sôi nổi và hiệu quả. Nhất là Phong trào Thể dục thể thao người cao tuổi với sự xuất hiện của nhiều câu lạc bộ (CLB) ở khắp các huyện, thành. Các CLB này đã thu hút nhiều NCT tham gia luyện tập, trở thành những điểm đến hữu ích để các thành viên giao lưu, cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Đây cũng là dịp để cụ ông, cụ bà gặp gỡ trò chuyện, cùng nhau rèn luyện  khỏe mạnh cả thể chất và tinh thần, bà Nguyễn thị Luyến cho biết thêm :

Bang

Nhạc cắt

MC: Kính thưa quý vị và các cụ, Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm và chú trọng. Qua đó giúp cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, góp phần nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhất là người cao tuổi càng được quan tâm hơn. Bởi, đây là những đối tượng có sẵn bệnh lý nền, là đối tượng cần được chăm sóc đặc biệt về dinh dưỡng, vì cơ thể người cao tuổi thường đã bị lão hóa. Chức năng của các cơ quan, bộ phận đều bị suy giảm và thường hay mắc các bệnh mạn tính. Trong đó có bệnh cao huyết áp ở người cao tuổi.

Theo Viện tim, phổi và máu quốc gia, một người có huyết áp khỏe mạnh ở độ tuổi 50 có tới 90% nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp trong khoảng thời gian còn lại của cuộc đời. Nguyên nhân dẫn đến bệnh cao huyết áp ở người già Cao huyết áp được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng vì không có bất kỳ triệu chứng nào rõ ràng. Tuy vậy, nó lại có khả năng gây nên các tình trạng như đau tim, đột quỵ hoặc suy thận. Cách duy nhất để chẩn đoán là sử dụng máy đo huyết áp. Việc này bạn cũng có thể thực hiện tại nhà.

Tuy nhiên, đối với bệnh nhân tăng huyết áp kèm theo các bệnh liên quan như đái tháo đường hoặc bệnh thận mãn tính, bác sĩ sẽ đề nghị một liệu trình điều trị nghiêm ngặt hơn để giữ cho huyết áp ổn định.

Bác sỹ Võ Khắc Mạnh đến từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ một số phương pháp điều trị và chăm sóc bệnh cao huyết áp, kính mời quý vị và các cụ cùng nghe:

Băng

 

 

 MC: Quý vị và các cụ vừa theo dõi chuyên mục Người cao tuổi. cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại. VT thực hiện. …

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 28/09/2022 09:48 Lê Vĩnh Nhiên 28/09/2022 10:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà