Tạp chí Người cao tuổi
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

Kịch bản tạp chí người cao tuổi

Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho Người cao tuổi

MC1 : Kính chào quý vị và các cụ đang nghe chương trình PTTT Người cao tuổi Quảng Trị sống xanh – sống khỏe.

Thưa QV & các cụ! Lão hóa là quá trình không một ai có thể chống lại được. Lão hóa tự nhiên sẽ khiến cho các cơ quan trên cơ thể suy yếu dần, không còn hoặc không thể thực hiện được chức năng vốn có của nó. Một trong số đó có thể kể đến sự suy yếu của hàm răng và các bệnh lý răng miệng. Do vậy, việc chăm sóc răng miệng cho người cao tuổi cũng cần được quan tâm rất nhiều để đảm bảo được chức năng ăn uống, đảm bảo sức khỏe. Để giúp các cụ có thêm những thông tin hữu ích liên quan đến việc chăm sóc răng miệng mời Qv & các cụ cùng gặp gỡ với bác sỹ .... Thành, trưởng khoa Răng Hàm Mặt - bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị.

 

MC2: Qv & các cụ thân mến chương trình của chúng tôi đang được phát trên sóng Phát thanh tần số 92,5 mkh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các cụ quan tâm theo dõi chương trình xin mời tương tác :

-                     Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

-                     Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Nguoicaotuoisongxanh-songkhoe@gmail.com hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trãi – tp Đông Hà -  Quảng Trị. Chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời giao lưu cùng quý vị và các cụ.

Còn bây giờ mời QV & các cụ cùng với khách mời của chương trình là Bác sỹ ... Thành  đến với phần tin tức liên quan đến đời sống NCT.

Nhạc cắt - Kết nối người cao tuổi cùng QRTV

Tin tức:

Tin 1: Thưa QV & các bạn! Hiện nay, số lượng người trung niên, người cao tuổi có nhu cầu sử dụng internet và tiếp xúc với mạng xã hội ngày càng nhiều. Điều này dẫn đến nguy cơ người lớn tuổi dễ trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo qua mạng đang ngày một tinh vi. Vì thế, người trẻ nên chủ động cảnh báo, hướng dẫn cặn kẽ cách sử dụng mạng xã hội cho ông bà, cha mẹ để giảm thiểu những rủi ro và giúp các bậc phụ huynh sử dụng mạng xã hội an toàn. Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, người cao tuổi hiện là đối tượng yếu thế khi tham gia vào không gian mạng. Do vậy, đối tượng này rất cần được tăng cường các giải pháp bảo vệ. Trong đó, con cháu, lớp trẻ là những người có điều kiện và khả năng tiếp cận công nghệ bài bản hơn, vì thế nên chủ động các biện pháp bảo vệ cha mẹ, ông bà trên không gian mạng. Song song với việc nâng cao nhận thức của người cao tuổi về mạng xã hội, chúng ta có thể chủ động tạo cho họ một môi trường an toàn bằng cách chặn các nguy cơ ngay từ đường truyền internet của gia đình.

Tin 2: Hiện nay, toàn tỉnh có gần 1.280 “Tổ hòa giải” với hơn 4.700 thành viên, trong đó có gần 800 người cao tuổi tại các làng, bản, khu dân cư tham gia tổ hòa giải và đã hòa giải thành công gần 500/700 vụ việc ở cơ sở. Các cấp hội người cao tuổi cũng tích cực tham gia phối hợp quản lý, giáo dục người lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù, đặc xá tại cộng đồng; giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến hoặc vi phạm pháp luật; những người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương nhằm tạo điều kiện để họ tự rèn luyện, trở thành công dân tốt, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương. Các cấp hội, chi hội cùng với người cao tuổi có uy tín ở địa phương thường xuyên gặp gỡ động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu đời sống để đề xuất giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng lầm lỗi được vay vốn, có việc làm, sớm hòa nhập với cộng đồng.

Tin 3: Ngày 9/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Nghị quyết số 124/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2023. Theo đó, Chính phủ đã giao cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương nghiên cứu trình Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết trợ cấp xã hội, hưu trí xã hội đối với người từ 75 đến 80 tuổi; nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi. Bên cạnh việc được quan tâm về vật chất, người cao tuổi còn được chăm sóc y tế, chăm lo đời sống tinh thần, được ghi nhận về sự đóng góp cho xã hội.

Nhạc cắt : Sologan :  “Người Cao tuổi sống vui, sống khỏe ”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xã hội văn minh”

Thưa Qv& các cụ, vừa rồi là những thông tin liên quan đến NCT. Còn bây giờ chúng ta sẽ cùng đến với chủ đề chính của chương trình ngày hôm nay đó là: Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người cao tuổi với sự tham gia của khách mời chương trình là bác sỹ... Thành, trưởng khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Trước tiên xin cảm ơn BS.... Thành đã nhận lời tham gia chương trình.

BS Thành chào Qv thính giả đang nghe đài

Thưa bác sỹ chúng ta biết rằng răng miệng là cửa ngõ của bộ máy tiêu hóa và đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người. Vậy bác sỹ có thể cho biết rõ hơn về điều này.

Trả lời: Nói về cơ chế hoạt động và vai trò của răng miệng đối với sức khỏe con người....

Thưa bác sỹ, với vai trò quan trọng như vậy thì việc chăm sóc răng miệng cần được quan tâm như thế nào?

Trả lời: BS tư vấn về Các cách chăm sóc răng miệng, nếu răng miệng không được chăm sóc cẩn thận sẽ gây các bệnh lý về răng miệng, ảnh hưởng đến sức khỏe....

Vâng, đó là một số cách chăm sóc răng miệng nói chung. Và như bác sỹ đã đề cập thì nếu chúng ta không chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người. Và như đã nói ở đầu chương trình thì đối với những người cao tuổi, quá trình lão hóa cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Cụ thể thì ở những người cao tuổi sẽ gặp phải các bệnh lý về răng miệng như thế nào, thưa bác sỹ?

Trả lời: Các bệnh răng miệng thường gặp ở người cao tuổi.... dấu hiệu và nguyên nhân của các bệnh này ( Cụ thể các bệnh: Bệnh nha chu
 Bệnh sâu răng,  Rối loạn khớp thái dương hàm, Mòn răng, ê buốt răng
Mất răng, Khô miệng...)

Vậy thưa bác sỹ đối với những bệnh lý như vậy thì cách điều trị như thế nào?

Trả lời: Các cách điều trị đối với các bệnh lý về răng miệng...)

Thưa bác sỹ, bác sỹ có thể tư vấn thêm về các cách để chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người cao tuổi?

Trả lời

Thực tế cho thấy ở Việt Nam thì vấn đề sức khỏe răng miệng thường không được chú trọng mấy, đặc biệt và với người cao tuổi thì nếu có gặp các trường hợp bệnh lý liên quan đến răng miệng chúng ta cũng chỉ coi đó là căn bệnh của tuổi già thôi. Thưa bác sỹ, với suy nghĩ như vậy thì sẽ gây ảnh hưởng gì đến tâm lý và sức khỏe của người cao tuổi?

Trả lời: Nếu không quan tâm chăm sóc răng miệng thì người cao tuổi sẽ suy yếu cơ thể do viêm nhiễm... sức đề kháng yếu, không ăn được...

Như chia sẻ của bác sỹ thì trong các bệnh lý về răng miệng có bệnh mất răng, vậy mất răng có ảnh hưởng như thế nào đến người cao tuổi?

Trả lời

Có 1 câu hỏi của thính giả gửi về cho chương trình như thế này: Thưa bác sỹ mấy năm gần đây răng tôi bắt đầu có dấu hiệu nứt vỡ, mẻ răng khiến tôi rất khó chịu, có lúc gây đau đớn, vậy với trường hợp như tôi thì cần phải làm gì? (PTV Dẫn: vâng xin cảm ơn phần tư vấn của BS Thành và ngay sau đây chúng ta sẽ lắng nghe câu hỏi của thính giả qua SĐT của chương trình, xin mời KTV thu âm kết nối giúp chúng tôi: Băng: Thưa bác sỹ mấy năm gần đây răng tôi bắt đầu có dấu hiệu nứt vỡ, mẻ răng khiến tôi rất khó chịu, có lúc gây đau đớn, vậy với trường hợp như tôi thì cần phải làm gì? )

Trả lời

Vâng và chúng tôi cũng nhận được điện thoại từ phía thính giả đang nghe đài.

A Lô, xin chào thính giả.

Vâng, xin chào chương trình, chào bác sỹ Thành, Tôi tên là Nguyễn Văn Nam, hiện nay tôi đã 75 tuổi và phải đeo răng giả để có thể chủ động tháo lắp được, nhưng tôi cảm thất bất tiện trong sinh hoạt cũng như trong vệ sinh răng miệng, vậy bác sỹ có thể tư vấn thêm giúp tôi các giải pháp thay thế được không?

Trả lời

Vâng, có thể nói người cao tuổi rất quan tâm đến vấn đề làm răng giả đúng không thưa bác sỹ. Vậy thưa bác sỹ đối với việc sử dụng răng giả, người cao tuổi cần lưu ý những vấn đề gì?

Trả lời

Thưa bác sỹ người cao tuổi thường mắc các bệnh lý về đái tháo đường, vậy đối với những bệnh nhân đái tháo đường thì việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cần quan tâm đến điều gì?

Trả lời:

Cuối cùng bác sỹ có lời khuyên gì đến Qv thính giả đang nghe đài, đặc biệt là người cao tuổi?

Trả lời

Xin cảm ơn bác sỹ... Thành đã tham gia chương trình và có những chia sẻ bổ ích.

Nhạc cắt : Sologan :  “Người Cao tuổi sống vui, sống khỏe ”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xã hội văn minh”

          Quý vị và các bạn đang nghe tạp chí NTC Quảng Trị sống xanh – sống khỏe. Phần cuối chương trình là mục Chuyện tuổi già mời QV cùng nghe bài viết: Tâm sự của một người trên 60 tuổi

Hơn bốn mươi năm trôi qua, chúng ta đã trải qua một đoạn đời trai trẻ trong một đất nước chiến tranh, rồi trải qua những ngày bao cấp đầy khó khăn, gian khổ.

Bây giờ, những năm còn lại trong cuộc đời của một người, chúng ta cần sống thanh thản, sống thoải mái, sống hạnh phúc. Vì qua một ngày, chúng ta đã mất một ngày. Vì vậy, một ngày đến, chúng ta vui một ngày. Vui một ngày…rồi không biết được bao nhiêu ngày nữa. Hạnh phúc là do chính mình tạo ra, vui sướng cũng do chính mình tìm lấy vì những niềm vui ấy đã ẩn chứa trong những sự việc nhỏ nhặt xảy ra trong đời sống. Hạnh phúc là những gì hiện đang ở chung quanh chúng ta, trong tầm tay chúng ta.

Quãng đời còn lại thì quá ngắn ngủi, ta phải sống những ngày tháng cho đáng sống, ta phải làm cho cuộc đời ta thêm phong phú. Chúng ta phải thay đổi cuộc sống khổ hạnh thời xa xưa, đừng nghĩ đến những năm tháng đói khổ mà sống tằn tiện.

Những gì cần ăn thì cứ ăn, cần mặc thì cứ mua sắm, muốn đi du lịch thì cứ đi. Tập cho mình có nhiều đam mê, tự tìm niềm vui cho chính mình. Vào trong facebook hay zalo để gửi thư cho bạn bè, để chia sẻ một tin hay, một chuyện vui, một bản nhạc, đọc những bài viết có giá trị, hay “chat” với người quen biết. Chúng ta cần rèn luyện bộ óc để trí nhớ vẫn còn sáng suốt. Nếu có người bạn cần giúp, ta cứ mở lòng nhân ái, tốt bụng với mọi người. Rảnh rỗi đi làm những việc từ thiện ngoài xã hội, lấy việc giúp người làm niềm vui, đó là những thú vui trong tuổi già.

Hơn nửa đời, chúng ta dành khá nhiều cho sự nghiệp, cho gia đình, cho con cái, bây giờ thời gian còn lại chẳng bao nhiêu nên dành cho chính mình, quan tâm bản thân, sống thế nào cho thanh thản, vui vẻ. Việc gì muốn thì làm, ai nói sao thì mặc kệ vì mình đâu phải sống để người khác thích hay không thích, nên sống thật với mình. Sống phải năng hoạt động nhưng đừng quá mức, ăn uống quá kiêng cử thì không đủ chất bổ dưỡng, quá nhàn rỗi thì buồn tẻ, quá ồn ào thì khó chịu…

Cuộc sống tuổi già thật đa dạng, nhiều màu sắc nên ta cần có nhiều bạn bè, nhiều nhóm bạn bè hoặc tham dự vào những sinh hoạt trong các hội, câu lạc bộ, nhóm bạn lành mạnh. Gặp bạn, nói ra những điều phiền muộn cho nhau nghe. Hãy tìm cách gặp gỡ bạn bè và người thân vì không còn nhiều thời gian nữa. Người già chỉ sảng khoái khi được có bạn tâm giao, đó là một liều thuốc bổ mà không bác sĩ nào có thể kê toa cho ta mua được.

Một người lớn tuổi, sống cô đơn, biệt lập, không đi ra ngoài, không giao thiệp với bạn hữu, thế nào cũng đi đến chỗ tự than thân trách phận, bất an, lo âu, ủ dột và tuyệt vọng. Từ đó bắt nguồn của bao nhiêu căn bệnh. Đừng bao giờ nói, hay nghĩ là: “ Tôi già rồi, tôi không giúp ích được cho ai nữa”. Đừng nói những lời hay những tư tưởng có ý tuyệt vọng.

Tứ khoái của tuổi già là: Ăn, ngủ, thể dục và du lịch. Ăn được ngủ được là Tiên. Ăn và ngủ đi đôi với nhau. Người lớn tuổi có nhiều thì giờ nghỉ ngơi, cần có chế độ ăn uống bổ dưỡng, cung cấp đủ calories cho cơ thể. Sự luyện tập thể dục là thỏi nam châm của cuộc sống và là kim chỉ nam của tuổi thọ. Ngoài ra, tuổi già chúng ta ai còn đủ sức khỏe thì nên đi du lịch để cho cuộc đời thoải mái, trí óc thanh thản và vui sống.

Tuổi già chúng ta vợ chồng sống hạnh phúc bên nhau, luôn luôn yêu thương người bạn đời, gắn bó với nửa kia của mình, là điều mà chúng ta mong ước. Đưa các cháu đi học, đi ăn, chơi đùa với các cháu… là thú vui của tuổi già. Ta phải làm thế nào tuổi già mà tâm không già, thế là già mà không già. Nụ cười là liều thuốc bổ quí nhất. Chúng ta cần tránh đi những sự cãi vã, tranh giành hơn thua từng lời nói hoặc những tranh chấp vô ích với bất cứ ai. Chính những lúc cãi vã, giận dữ đó đã đánh mất đi những niềm vui trong cuộc sống, không thích hợp trong tuổi chúng ta, nhất là những người đang đau yếu. Chúng ta phải đối diện với bệnh tật một cách lạc quan, tự tin, đừng quá lo âu. Khi đã làm hết khả năng theo tầm tay, sẽ có thể ra đi mà không hối tiếc.

Chúng ta có thể nói mình có hạnh phúc thật sự khi có sức khỏe tốt, siêng năng tập thể dục, có cơ hội du lịch thường xuyên, ngủ ngon, ăn uống ít kiêng cử khi vào tuổi hoàng hôn. 

Có một câu nói mà chúng ta nên tâm niệm: Thiên đàng không phải đi tìm đâu cho xa mà thiên đàng do ta dựng lên và hưởng hạnh phúc từ trong chính nó. 

          MC: Quý vị và các cụ vừa nghe chương trình Người cao tuổi Quảng Trị  Sống xanh – Sống khỏe được phát sóng Phát thanh tần số 92,5 mkh của Đài PTTH Quảng Trị. Hy vọng chương trình sẽ trở thành điểm hẹn ý nghĩa của Người cao tuổi và Thính giá QRTV vào 10h30 thứ 3 hàng tuần. Quý vị và các cụ quan tâm hãy tương tác với chương trình : Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

-                     Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Nguoicaotuoisongxanh-songkhoe@gmail.com hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trải – tp Đông Hà Quảng Trị. Chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời giao lưu trực tiếp cùng quý vị và các cụ.  NGƯỜI CAO TUỔI QUẢNG TRỊ Sống xanh – Sống khỏe –

MC: Chương trình hôm nay đến đây xin tạm dừng cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm lắng nghe.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 14/08/2023 10:50 Lê Vĩnh Nhiên 15/08/2023 08:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà