An toàn lao động và việc làm ( phát thanh)
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chuyên mục an toàn lao động và việc làm tháng 10

Đảm bảo an toàn lao động mùa mưa

MC1: Kính chào QV & các bạn! Bây giờ là thời lượng dành cho chuyên mục an toàn lao động và việc làm, chương trình được phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Đang là mùa mưa bão với những cơn mưa lớn liên tiếp và nhiều trận bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực tỉnh Quảng Trị. Để bảo đảm an toàn lao động thời gian qua, công tác đào tạo huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, trang bị bảo hộ lao động đã được quan tâm thực hiện.

MC1: Đây sẽ là nội dung chính của chuyên mục an toàn lao động và việc làm tuần này, mời QV & các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

MC2: Thưa Qv & các bạn! An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là giải pháp nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người lao động và những người xung quanh. Thực hiện tốt công tác này sẽ bảo vệ và phát triển nguồn nhân lực, mang lại lợi ích kinh tế, xã hội rõ rệt. Những năm qua công tác ATVSLĐ tại Quảng Trị được lãnh đạo tỉnh, các cấp ngành quan tâm đặc biệt. Ghi nhận tại một số đơn vị, mời Qv & các bạn cùng nghe!

MC1: Một trong những vấn đề cần quan tâm nhất trong mùa mưa bão chính là an toàn lao động tại các công trường xây dựng. Để bảo đảm an toàn lao động tại các công trường xây dựng, trước mùa mưa bão năm 2022, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND các huyện, thị, thành phố, các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, công ty đơn vị trực thuộc ngành Xây dựng về việc phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng. Đối với các công trình đang triển khai thi công xây dựng có sử dụng cần trục tháp tại công trình, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm tra và gửi báo cáo biện pháp bảo đảm an toàn của cẩu tháp, vận thăng, dàn giáo bao che về Sở Xây dựng để theo dõi. Trước 3 ngày theo dự báo bão đổ bộ, chủ đầu tư phải yêu cầu nhà thầu tháo dỡ toàn bộ các pa nô, áp phích, khẩu hiệu hoặc che chắn làm tăng diện tích cản gió của cần trục tháp. Trường hợp dự báo tốc độ gió bão trong giới hạn cho phép theo thiết kế của cần trục tháp tiến hành hạ cần trục xuống sát tầng thi công gần nhất, tháo dỡ đối trọng và tăng cường neo giằng thân tháp, tay cần cố định vào công trình đang thi công bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trường hợp dự báo tốc độ gió bão lớn hơn tốc độ gió cho phép theo thiết kế của cần trục tháp thực hiện tháo dỡ ngay đối trọng, tay cần của cần trục tháp, tăng cường neo giằng thân tháp cố định vào công trình đang thi công hoặc tháo dỡ thân tháp trong trường hợp không có khả năng neo giằng thân tháp. Đối với các công trình đang thi công có sử dụng hệ dàn giáo bao che, chủ đầu tư kiểm tra biện pháp giằng, neo của hệ bao che; kiểm tra kết cấu hệ đỡ, sàn thao tác, các vị trí liên kết giữa các nút dàn, giữa dàn bao che và hệ đỡ và giữa hệ đỡ với kết cấu công trình. Đồng thời, có biện pháp tăng tính ổn định của toàn bộ hệ thống kết cấu bao che đủ để chịu được các cấp bão được dự đoán.

MC2: Thực hiện chỉ đạo của Sở Xây dựng, đa số chủ đầu tư của các dự án lớn đều áp dụng các biện pháp thi công hiện đại, sử dụng giàn giáo xây dựng theo công nghệ mới, gọn nhẹ, chịu bão gió tốt hơn, tạo khối liên kết vững chắc, hạn chế tối đa nguy cơ gãy, đổ trong quá trình thi công.  Đối với Công ty TNHH MTV xây dựng 384 là Doanh nghiệp hạch toán kinh tế độc lập, đảm nhận 2 nhiệm vụ Sản xuất kinh doanh và Xây dựng quốc phòng. Công ty 384 cũng duy trì thường xuyên và nâng cao hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; Mọi cán bộ, nhân viên của công ty đề được đào tạo để có đủ năng lực thực hiện các công việc;  Luôn đầu tư đổi mới trang thiết bị và công nghệ;  Thường xuyên cải thiện môi trường làm việc nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn lao động.

Anh Nguyễn Phúc Hòa, công nhân Công ty TNHH MTV xây dựng 384 cho biết:

Băng ghi âm

Ông Phạm Mậu Ái, phụ trách An toàn lao động, Công ty TNHH MTV xây dựng 384 cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC1:  Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp luôn xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ quan trọng và chú trọng thực hiện. Đặc biệt, nhằm phát hiện kịp thời những sai phạm và chấn chỉnh công tác ATVSLĐ, bảo đảm quyền được làm việc an toàn của người lao động (NLĐ), các cơ quan quản lý nhà nước đã quan tâm triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp.

Nhạc cắt

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão

MC1: Thưa Qv & các bạn! Bảo đảm vận hành hệ thống lưới điện an toàn, đề phòng và xử lý nhanh các sự cố điện trong mùa mưa bão là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Công ty Điện lực Quảng Trị hiện đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, giảm thiểu những rủi ro thiệt hại về tài sản, bảo đảm tính mạng cho khách hàng, cung cấp điện liên tục, an toàn.

MC2: Bước vào mùa mưa bão 2022, Điện lực Quảng Trị đã triển khai các kế hoạch chủ động bảo đảm an toàn vận hành lưới điện. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hầu hết người dân và chính quyền địa phương đều đồng thuận, tích cực phối hợp để bảo đảm an toàn điện. Điện lực Quảng Trị cũng đã lập các phương án đầu tư cải tạo, xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện trước mùa mưa bão, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho đời sống của người dân và sản xuất cho doanh nghiệp. Ông Phan Văn Vĩnh – Giám đốc điện lực QUảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Để bảo đảm cấp điện an toàn trong mùa mưa bão, Điện lực Quảng Trị  đã tích cực, chủ động xử lý hành lang an toàn lưới điện, xử lý các khiếm khuyết. Đồng thời Điện lực Quảng Trị tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo đến các khách hàng về việc sử dụng điện an toàn, đề phòng sự cố, tai nạn điện liên quan. Với phương châm “4 tại chỗ”, hàng năm trước khi vào mùa mưa bão, Điện lực Quảng Trị tập trung nhân lực, vật lực, các vật tư dự phòng… để khi thời tiết xấu, giông lốc, mưa bão, nếu xảy ra sự cố sẵn sàng xử lý, khắc phục để sớm cấp điện trở lại cho người dân, doanh nghiệp. Ông Phan Văn Vĩnh – Giám đốc điện lực QUảng Trị cho biết thêm:

Băng ghi âm

 Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về vật tư, phương tiện, trang thiết bị và con người, Điện lực Quảng Trị hiện vận hành lưới điện an toàn, cung cấp điện tốt nhất cho khách hàng trong mùa mưa bão. Bên cạnh những giải pháp đang triển khai, Điện lực QUảng Trị cũng mong muốn các địa phương, người dân tích cực phối hợp, tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng điện, chú ý các biện pháp phòng tránh các sự cố, tai nạn điện để bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, ổn định.

 

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Chuyên mục an toàn lao động và việc làm kỳ này xin được khép lại tại đây, chuyên mục do … thực hiện, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

Đón nghe: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng ngừa các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trong toàn tỉnh, thười gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp các ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở; tăng cường thông tin tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ. Đây là nội dung của chương trình An toàn lao động và việc làm. CT được phát sóng vào lúc 11h20 thứ 5 ngày 20/10 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời vị và các bạn đón nghe!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 18/10/2022 09:26 Lê Vĩnh Nhiên 18/10/2022 10:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà