công đoàn quảng trị ( Phát thanh)
Danh mục
Công đoàn
NỘI DUNG

Chuyên mục công đoàn Quảng Trị

Công đoàn nâng cao hiệu quả công tác nữ công trong tình hình mới

MC1: Kính chào qv & các bạn! Bây giờ là thời lượng dành cho chuyên mục Công đoàn của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Thưa Qv & các bạn! Công tác nữ công là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn. Những năm qua, công tác nữ công và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị tích cực triển khai. Công tác tuyên truyền, vận động nữ cán bộ, CNVCLĐ; tổ chức các phong trào thi đua, hoạt động về giới và chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ quan tâm chỉ đạo đạt được kết quả thiết thực. Sau đây là những ghi nhận của chuyên mục công đoàn Quảng Trị, mời Qv & các bạn cùng nghe.

MC1: Hiện nay, số lượng nữ CNVCLĐ là hơn 22.800 người nữ, chiếm tỉ lệ 55,4% so với tổng số CNVCLĐ trong toàn tỉnh. Đây là lực lượng lao động đông đảo, tham gia tích cực vào sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời cũng là lực lượng nòng cốt trong phong trào phụ nữ. Xuất phát từ nguyện vọng, nhu cầu thực tế của nữ CNVCLĐ, các cấp Công đoàn đã luôn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nữ công, thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ban Nữ công công đoàn các cấp, tạo điều kiện để tổ chức tốt các hoạt động về giới trong nữ CNVCLĐ. Hầu hết cán bộ nữ công các cấp đã được tập huấn nghiệp vụ công tác nữ công, các chuyên đề về giới, bình đẳng giới, về công tác gia đình, công tác DS/SKSS/KHHGĐ. Qua đó đã thực hiện tốt công tác vận động nữ CNVCLĐ và thu được những kết quả đáng khích lệ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – PCT LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cho biết:

MC2: Các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ, đặc biệt là phong trào “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” đã được các cấp công đoàn cụ thể hóa thành những nội dung, tiêu chuẩn thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, ngành nghề. Phong trào thi đua nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” được gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến đã được biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời, trên cơ sở đó nhân rộng, tạo đà cho phong trào ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Qua bình xét hàng năm đã có trên 80% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp. Những đóng góp xứng đáng của nữ CNVCLĐ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

  MC1: Cùng với đó, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp cùng với các cơ quan liên quan tiến hành hàng trăm cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ, kiến nghị và giải quyết những trường hợp vi phạm hoặc không thực hiện đúng quy định của pháp luật về chính sách với lao động nữ; đề nghị với đơn vị, doanh nghiệp quan tâm tới đời sống, việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ, đồng thời tạo điều kiện cho lao động nữ được học tập, nâng cao tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ. Với mục tiêu tạo điều kiện chăm sóc tốt về sức khỏe cho mỗi cán bộ, công chức, người lao động Công đoàn Quảng Trị đã phối hợp với Sở Y tế Quảng Trị, Trung tâm y tế huyện Hướng Hóa tổ chức khám và tư vấn sức khỏe cho các nữ công nhân lao động, để có sự điều chỉnh công việc phù hợp, đồng thời giúp người lao động phát hiện sớm nhất những dấu hiệu bất thường có nguy cơ phát triển thành bệnh lý, đặc biệt là nhiều bệnh lý nguy hiểm đang dần trở nên phổ biến hiện nay như: tiểu đường, tim mạch, các bệnh lý nghiêm trọng khác…

Chị Đoàn Thị Kim Loan – CĐCS cổ phần vật liệu và xây dựng Hướng Hóa chia sẻ:

Băng ghi âm

Chị Trương Thị Thu Thủy – PGĐ TT Y tế huyện Hướng Hóa cho biết:

MC2: Phát huy truyền thống lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái, hỗ trợ chị em giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, các cấp công đoàn đã luôn đồng hành cùng người lao động . LĐLĐ tỉnh đã trực tiếp thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ cho hơn 200 đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 20/10, Tháng Công nhân với tổng số tiền trên 120 triệu đồng; trao Mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong đó có gần 30 trường hợp là lao động nữ.

Một trong những hoạt động nổi bật trong năm nay đó là chương trình “Áo dài yêu thương” của Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Trị đã nhận được sự hưởng ứng của nữ đoàn viên, người lao động. Đây là việc làm thiết thực, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ cán bộ Hội người mù và hội viên hội phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh. Hoạt động này còn góp phần bảo tồn và tôn vinh giá trị áo dài trong đời sống xã hội, đồng thời tạo sự đoàn kết, gắn bó, chia sẻ trong nữ đoàn viên, người lao động.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – PCT LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

MC1: Có thể nói trong năm qua, các phong trào thi đua trong nữ đoàn viên, CNVCLĐ vẫn được duy trì và và phát triển đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Bằng hoạt động nữ công cụ thể của mình, Ban Nữ công quần chúng các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định vai trò trong việc thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, trở thành địa chỉ tin cậy cho nữ đoàn viên, người lao động, góp phần quan trọng vào việc nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

Chào cuối

Đón nghe: Công tác nữ công là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn. Những năm qua, công tác nữ công và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị tích cực triển khai. Công tác tuyên truyền, vận động nữ cán bộ, CNVCLĐ; tổ chức các phong trào thi đua, hoạt động về giới và chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ quan tâm chỉ đạo đạt được kết quả thiết thực. Chuyên mục công đoàn Quảng Trị được phát sóng vào 11h thứ 4 ngày 14-12 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón nghe nghe.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 30/11/2022 08:58 Lê Vĩnh Nhiên 01/12/2022 10:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà