Phụ nữ và cuộc sống ( phát thanh)
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chương trình phụ nữ và cuộc sống 31-12

10 sự kiện, hoạt động nổi bật trong năm 2022

MC1: Thưa Qv& các bạn! Trong năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Quảng Trị đã làm tốt vai trò cầu nối, đoàn kết, vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ tham gia tích cực và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiệu quả, ý nghĩa từ những cuộc vận động, phong trào thi đua, chương trình, dự án… mang dấu ấn, màu sắc riêng của các cấp Hội phụ nữ đã đóng góp không nhỏ vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Uy tín, vị thế của Hội được xây dựng, bồi đắp từ những phong trào mang dấu ấn, tạo đà cho những bứt phá cho năm mới. Cm phụ nữ và cuộc sống hôm nay mời QV & cá bạn cùng điểm lại những sự kiện nổi bật của Hội LHPN Quảng Trị trong năm 2022.

Nhạc cắt:

MC2: Ngay sau Đại hội Đại biểu phụ nữ tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII thành công, Hội LHPN tỉnh đã tập trung các biện pháp đồng bộ, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ bằng nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt. 100% Hội LHPN các huyện, thị, TP và đơn vị trực thuộc đã tổ chức báo cáo nhanh kết quả đại hội. Kết nối các điểm cầu tham dự Hội nghị tập huấn của TW Hội bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với 7 điểm cầu tại tỉnh và huyện với hơn 280 cán bộ Hội tham gia; Hội LHPN tỉnh mở lớp cho cán bộ chuyên trách cấp huyện, và 125 Chủ tịch Hội LHPN cấp cơ sở học tập quán triệt Nghị quyết;  8/9 huyện tổ chức học tập Nghị quyết cho hơn 1.000 cán bộ chi hội, tổ hội. Các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết ĐH ĐBPN TQ lần thứ XIII và Nghị quyết ĐHPN các cấp đến 100% hội viên PN bằng nhiều hình thức đa dạng.  Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh tổ chức cuộc thi trắc nghiệm trên Internet tìm hiểu Nghị quyết ĐHĐBPN toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết ĐHĐBPN tỉnh Quảng Trị trên trang web của Hội, kết quả đã có gần 30.000 bài dự thi đã có 12 cá nhân và 5 tập thể đạt giải.

MC1: Các cấp Hội tiếp tục thực hiện phong trào “Phụ nữ Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam” bằng nhiều phần việc thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Các cấp Hội tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình để xây dựng môi trường an toàn cho PN và trẻ em, đến nay toàn tỉnh có 52 mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” và 104 "Nhóm Cha mẹ có con từ 0-10 tuổi” và 29 nhóm trẻ vui chơi đọc sách tập trung ở các xã vùng đồng bào DTTS. Chị Hồ Thị Thiếc, CT Hội LHPN xã Lìa huyện Hướng Hóa cho biết thêm về nỗ lực xây dựng làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em tại địa bàn như sau:

  Băng ghi âm

MC2: Thực hiện chương trình“Mẹ đỡ đầu” các cấp Hội tiến hành khảo sát, tổng hợp danh sách trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19, trẻ mồ côi do cha/mẹ mất vì nguyên nhân khác nhưng gặp hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid. Hội LHPN tỉnh tổ chức chương trình “Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương” quy mô cấp tỉnh; 05 đơn vị cấp huyện (Hải Lăng, Đông Hà, Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong…) tổ chức các chương trình “Mẹ đỡ đầu chắp cách ước mơ”, Lễ phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu”… tuyên truyền lan tỏa, vận động, kết nối chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi trên địa bàn. Đến nay các cấp Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 468/881 trẻ mồ côi với số tiền hỗ trợ trên 1,1 tỷ đồng. Trong đó có 6/6 trẻ mồ côi do bố, mẹ mất do dịch bệnh Covid đã được các Mẹ nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ định kỳ từ 500.000 - 1.000.000đ/trẻ/tháng.

MC1: Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị cùng với đoàn công tác TW Hội LHPN Việt Nam; Công ty du lịch Hòa Bình viếng dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa Trang Liệt sỹ Quốc gia: Trường Sơn, Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị, viếng Đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng; Hội LHPN các cấp tổ chức các hoạt động dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân tại 2 Nghĩa Trang Liệt sỹ Quốc gia và các Nghĩa trang Liệt sỹ trên địa bàn. Đoàn công tác TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức thăm, tặng quà 131 gia đình thương bệnh binh, người có công, nữ chiến sỹ Trường Sơn tại xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng. Hội LHPN tỉnh trao tặng 48 suất quà cho thân nhân cán bộ hội chuyên trách các cấp là gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng trị giá gần 30 triệu đồng. Các cấp Hội tổ chức các hoạt động ra quân làm vệ sinh, trồng hoa, chăm sóc các phần mộ liệt sỹ; thăm, tặng quà gia đình chính sách khó khăn; Tặng sổ tiết kiệm…Hoạt động ý nghĩa của các cấp Hội Phụ nữ đã góp phần tri ân sâu sắc, lòng biết ơn vô hạn đối với những cống hiến lớn lao của các Anh hùng liệt sĩ, Người có công với Cách mạng, đồng thời giáo dục truyền thống Cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy tinh thần trách nhiệm của các thế hệ đi sau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới. Bà Trần Thị Thanh Hà, chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2 tại các xã biên giới thuộc 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông: Hội LHPN tỉnh đã đồng hành với các đơn vị trong và ngoài tỉnh thực hiện các hoạt động tại các xã biên giới với các hoạt động hỗ trợ: phối hợp tổ chức Chương trình “Xuân Biên cương - Ấm lòng dân bản” tại 6 xã biên giới huyện Hướng Hóa; triển khai vận động các tổ chức, đối tác hỗ trợ các mô sinh kế; các công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, nước sạch, hỗ trợ nguồn vốn, tặng quà, nhắn tin ủng hộ… với tổng kinh phí huy động các nguồn lực hơn 3,2 tỷ đồng.

MC2: Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phụ nữ phát triển kinh tế tiếp tục được chú trọng, qua đó khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của PN trong phát triển kinh tế. Hội đã tổ chức 20 lớp lớp tập huấn về kiến thức chăn nuôi, quản lý nhóm, viết ý tưởng khởi nghiệp có 400 người tham gia; mở 15 lớp đào tạo nghề cho 410 thành viên; Hỗ trợ 62 ý tưởng tham gia cuộc thi “Phụ nữ Việt Nam tự tin làm kinh tế”: có 6 ý tưởng đạt giải  với tổng trị giá giải thưởng 100 triệu đồng.  Mô hình ngân hàng con giống được các cấp Hội tiếp tục triển khai và đã hỗ trợ 46 mô hình sinh kế, 10 con bò, 45 con lợn giống, 9520 con gà  trị giá hơn 1 tỷ đồng; hỗ trợ thành lập 1 HTX, 6 Tổ hợp tác, quản lý 1.867,803 tỷ đồng cho 69.788 thành viên vay.  

MC1: Các hoạt động xây dựng tổ chức hội vững mạnh tiếp tục được đổi mới về cả nội dụng và phương thức hoạt động theo hướng rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ. Trong đó chú trọng lựa chọn các hoạt động trọng tâm, tập trung hướng về cơ sở; nâng cao chất lượng cán bộ Hội, hoạt động các chi tổ; quan tâm xây dựng các mô hình thu hút, tập hợp hội viên với phương châm “Ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động Hội”. Bằng các giải pháp đồng bộ, thành lập 38 CLB rèn luyện sức khỏe với 653 thành viên; Tích cực giới thiệu 165 hội viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp; có 33 Hội viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hội LHPN các huyện, thị, thành phố đã chủ động phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho 1.261 cán bộ Hội cơ sở, chi hội trưởng phụ nữ.

MC2:  Thưa Qv & các bạn! Với chủ đề năm “Đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII”, các cấp Hội không ngừng đổi mới trong cách tổ chức triển khai hoạt động Hội và cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu năm 2022. Thời gian tới, các cấp Hội trong toàn tỉnh sẽ biến quyết tâm thành hành động, thực hiện thành công 9 chỉ tiêu cơ bản, 3 nhiệm vụ trọng tâm, 5 nhóm giải pháp và 2 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh khóa XV đã xác định nhằm “Khơi dậy tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên, vì hạnh phúc, bình đẳng và phát triển” của phụ nữ Quảng Trị.

Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe. Chương trình do… thực hiện, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Đón nghe: Trong năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Quảng Trị đã làm tốt vai trò cầu nối, đoàn kết, vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ tham gia tích cực và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiệu quả, ý nghĩa từ những cuộc vận động, phong trào thi đua, chương trình, dự án… mang dấu ấn, màu sắc riêng của các cấp Hội phụ nữ đã đóng góp không nhỏ vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Cm phụ nữ và cuộc sống đã có những ghi nhận về những sự kiện nổi bật của Hội LHPN Quảng Trị trong năm 2022. Mời Qv & các bạn đón nghe vào 11h thứ 7 ngày 31/12 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 22/12/2022 10:00 Lê Vĩnh Nhiên 23/12/2022 08:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà