Phụ nữ và cuộc sống ( phát thanh)
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống 14-1

MC1: Kính chào QV thính giả đang nghe chương trình phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị

MC2: Thưa Qv & các bạn! Trong những năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn từng bước khởi sắc. Kết cấu hạ tầng nông thôn phát triển đồng bộ; văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng cao.

MC1: Trong quá trình xây dựng NTM các cấp hội PN đã có những đóng góp quan trọng. Hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Hội LHPN Quảng Trị cũng đã phát động nhiều chương trình để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt bền vững. Đây sẽ là nội dung chính của CM phụ nữ và cuộc sống, mời Qv & các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

MC2: Thưa QV & các bạn! Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt, phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” đã được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Trị đã triển khai sâu rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Qua đó, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn.

MC1: Với vai trò là tổ chức đại diện về giới, các cấp Hội Phụ nữ luôn đặt mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ làm trọng tâm, để đồng hành cùng sự phát triển ngày càng tiến bộ của nữ giới. Thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng nông thôn mới, các cơ sở Hội phát huy tốt vai trò nòng cốt trong vận động phụ nữ tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, gắn với thực hiện cuộc vận động Phụ nữ tích cự "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hội đã chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình “đoạn đường kiểu mẫu”, “đường hoa yêu thương”, “Đường sáng, rác sạch, nhà hạnh phúc”, “tuyến đường xanh, sạch, đẹp”, “Góc bếp sạch” ở tất cả mọi vùng, miền…

          Chị Lê Thị Nhung – thôn Tiên Mỹ - xã Vĩnh Lâm huyện Vĩnh Linh chia sẻ:

          Băng ghi âm

MC2: Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Hội LHPN các cấp đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp hội tích cực hưởng ứng, tham gia xây dựng NTM gắn với triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Các cấp Hội LHPN đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, hội viên và mọi người dân về ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; từ đó, đồng thuận, tích cực tham gia, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu. Chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền đăng ký thực hiện nhiều nội dung cụ thể, thiết thực phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Chị Nguyễn Thị Hương Lan – Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Lâm huyện Vĩnh Linh cho biết:

Băng ghi âm

MC1: 100% Hội LHPN cơ sở đăng ký tham gia thực hiện tiêu chí về môi trường, trong đó tập trung vào duy trì, nhân rộng mô hình “Đường hoa phụ nữ”, “Tổ phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường”; "Tổ phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông”; "Tổ phụ nữ xử lý rác thải tại gia đình”… Nhiều bãi rác thải tự phát đã được thay thế bằng những đoạn đường hoa đẹp được cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân đánh giá cao. Nhằm đẩy mạnh xây dựng NTM nâng cao  Hội LHPN tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, phát huy sự tham gia tích cực của các tầng lớp phụ nữ và nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Tổ chức tốt các hoạt động theo từng tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, thôn dân cư NTM kiểu mẫu. Bà Nguyễn Thị Quế Phượng – PCT Hội LHPN tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC2: Có thể khẳng định, với sự đồng lòng của hội viên phụ nữ, sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng như phối hợp với các cơ quan, đoàn thể trong triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiệm vụ của Hội cấp trên giao, Hội LHPN xã Quảng Trị đã đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng và tính bền vững trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh. Từ đó giúp cho chị em Hội viên phụ nữ càng gắn bó với Hội và tin tưởng vào các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Nhạc cắt

Phụ nữ Triệu Trạch góp sức xây dựng NTM

MC1: Thưa QV & các bạn! Xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, trong đó có hội viên phụ nữ. Do vậy thời gian qua, Hội LHPN xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong đã tích cực vận động hội viên đóng góp sức người, sức của để chung tay cùng địa phương thực hiện chương trình xây dựng NTM, về đích NTM nâng cao vào cuối năm 2022. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống của người dân địa phương.

MC2: Để thực hiện tiêu chí môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho hội viên, Hội LHPN xã Triệu Trạch vừa tổ chức ra mắt mô hình “Xử lý rác hữu cơ thành phân vô cơ” tại 5 thôn trên địa bàn và truyền thông phân loại xử lý rác thải, xử lý hữu cơ tại hộ gia đình. Qua đó nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và Nhân dân về ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong bảo vệ môi trường sống; xây dựng các mô hình phụ nữ bảo vệ môi trường. Tại buổi ra mắt, hội đã tặng 30 xô nhựa, 100 kg chế phẩm vi sinh cho hội viên, hướng dẫn các hộ phân loại, xử lý rác thải ngay tại nguồn. Sau hơn 3 tháng ra mắt mô hình, đến thời điểm này, các hội viên đã cơ bản nâng cao ý thức trong phân loại rác thải, nghiêm túc thực hiện tốt việc phân loại rác thải ngay tại nguồn.

Nhờ vậy đã làm giảm khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh từ các hộ gia đình phải vận chuyển, xử lý, đồng thời tăng cường tái sử dụng chất thải hữu cơ, tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng, giảm chi phí trong sản xuất nông nghiệp; giảm thiểu ô nhiễm và các dịch bệnh từ rác thải gây ra, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

MC1: Đến nay đã có 1.093/1.285 gia đình hội viên phụ nữ thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, đạt tỉ lệ 85%. Chủ tịch Hội LHPN xã Triệu Trạch Phan Thị Hoài My cho biết: “Xác định môi trường là tiêu chí quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, do vậy ngay từ khi chương trình vừa triển khai, với vai trò của mình, hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện. Với những mô hình cụ thể như trên đã tạo thêm động lực, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi chị em trong việc cùng chung tay bảo vệ môi trường, góp sức xây dựng NTM.

Ngoài ra, để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, Hội LHPN xã đã tuyên truyền huy động hội viên trồng, chăm sóc và duy trì mô hình tuyến đường hoa tại 4 thôn trên địa bàn với chiều dài trên 5 km. Tuyên truyền, vận động hội viên trồng hoa, cây cảnh, cải tạo vườn nhà ở tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Cùng với đó, các chi hội đã lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn các gia đình hội viên bố trí, sắp xếp đồ dùng trong gia đình gọn gàng, ngăn nắp; tuyên truyền, vận động hội viên sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, thường xuyên chỉnh trang nhà cửa, sân vườn, công trình vệ sinh gọn gàng, sạch sẽ. Chị Nguyễn Thị Hoa, Hội viên phụ nữ xã Triệu Trạch chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” gắn với nội dung trọng tâm thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, hội đã lồng ghép các buổi sinh hoạt để tuyên truyền, quán triệt nội dung gắn với rà soát thực hiện 8 tiêu chí cuộc vận động đến từng hộ gia đình hội viên, đã có 1.285 chị em đăng ký thực hiện. Để góp phần thực hiện tiêu chí thu nhập, nâng cao đời sống cho hội viên, Hội LHPN xã Triệu Trạch còn tập trung thực hiện các giải pháp giúp phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập bằng việc hỗ trợ vốn, tập huấn kiến thức, đào tạo nghề. Hội duy trì việc ủy thác cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách khác, bình xét cho vay đúng đối tượng, không để nợ quá hạn. Hội đã thực hiện uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ gần 6 tỉ đồng cho gần 700 lượt hội viên vay để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

MC1: Nhằm huy động sự tham gia của cán bộ, hội viên và cộng đồng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và ngăn ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, hội ra mắt mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ, trẻ em” tại Chi hội phụ nữ thôn Vân Tường với sự tham gia của 206 thành viên. Đồng thời tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ nữ về quản lý, giáo dục con em, phòng ngừa tình trạng trộm cắp tài sản, an toàn giao thông, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình. Với những cách làm phù hợp với các hội viên, Hội LHPN xã Triệu Trạch đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên trong thực hiện chương trình xây dựng NTM tại địa phương.

Chào cuối

Đón nghe: Trong những năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn từng bước khởi sắc. Kết cấu hạ tầng nông thôn phát triển đồng bộ; văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng cao. Trong quá trình xây dựng NTM các cấp hội PN đã có những đóng góp quan trọng. Hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Hội LHPN Quảng Trị cũng đã phát động nhiều chương trình để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt bền vững. Đây sẽ là nội dung chính của CM phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 14/1 trên sóng phát thanh của đài ptth quảng trị, mời Qv & các bạn đón nghe.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 03/01/2023 15:55 Lê Vĩnh Nhiên 04/01/2023 09:32
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà