Kịch bản PTTT 6 9 2023 – Giải pháp nuôi tôm bền vững tại Quảng Trị
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát trực tiếp trên sóng PT tần số 92,5MHz. Kính thưa quý vị! Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII tiếp tục xác định ngành thủy sản tỉnh Quảng Trị trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung khai thác đánh bắt xa bờ, đẩy mạnh nuôi trồng, khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tăng cường đầu tư tàu thuyền công suất lớn, kết hợp phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia. Phấn đấu sản lượng thủy sản năm 2025 đạt 38 nghìn tấn. Mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản lên 3.800 - 4.000 ha. Nuôi tôm là một trong những lĩnh vực quan trọng góp phần vào việc nâng cao giá trị nuôi trồng thủy sản. Trên thực tế hiện nay, vấn đề nuôi tôm đang gặp không ít những trở ngại đòi hỏi phải có một giải pháp phát triển bền vững, lâu dài. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề Giải pháp nuôi tôm bền vững tại Quảng Trị. Khách mời của chương trình là ông Phạm Văn Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị, quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, khách mời sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị.

Kịch bản PTTT  6 9 2023 – Giải pháp nuôi tôm bền vững tại Quảng Trị

Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát trực tiếp trên sóng PT tần số 92,5MHz.

Kính thưa quý vị! Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII tiếp tục xác định ngành thủy sản tỉnh Quảng Trị trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung khai thác đánh bắt xa bờ, đẩy mạnh nuôi trồng, khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tăng cường đầu tư tàu thuyền công suất lớn, kết hợp phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia. Phấn đấu sản lượng thủy sản năm 2025 đạt 38 nghìn tấn. Mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản lên 3.800 - 4.000 ha. Nuôi tôm là một trong những lĩnh vực quan trọng góp phần vào việc nâng cao giá trị nuôi trồng thủy sản. Trên thực tế hiện nay, vấn đề nuôi tôm đang gặp không ít những trở ngại đòi hỏi phải có một giải pháp phát triển bền vững, lâu dài. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề Giải pháp nuôi tôm bền vững tại Quảng Trị. Khách mời của chương trình là ông Phạm Văn Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị, quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, khách mời sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị.

Xin được cảm ơn ông Phạm Văn Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh đã tham gia chương trình của chúng tôi ngày hôm nay.

TL – khách mời chào

Trước khi trò chuyện với khách mời của chương trình, chúng tôi mời ông Phạm Văn Hòa và quý thính giả cùng nghe một phóng sự tổng hợp sau:

Phóng sự về diện tích tôm nuôi và sản lượng... (Nhờ chi cục hỗ trợ thông tin số liệu)

Năm 2022, tổng sản lượng thuỷ sản đạt hơn 35.800 tấn, trong đó khai thác thủy sản đạt 26.800 tấn và nuôi trồng thủy sản đạt gần 9.000 tấn. Tổng diện tích nuôi trồng mặn lợ là gần 1.150 ha, trong đó diện tích nuôi tôm trên toàn tỉnh đạt 1.000ha. Sản lượng tôm nuôi toàn tỉnh đạt là gần 5.150 tấn, trong đó sản lượng tôm thẻ là gần 4.900 tấn, tôm sú là 247 tấn. Năm 2023, diện tích nuôi tôm mặn lợ đạt 1.200 héc ta với sản lượng ước đạt 9.500 tấn, riêng trong 8 tháng đầu năm diện tích đạt 950 héc ta. Có thể nói nuôi tôm đã mang lại nhiều giá trị kinh tế cho người dân tại Quảng Trị. Tuy nhiên, với sự biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, thiên tai hay xảy ra, dịch bệnh bùng phát gây thiệt hại cho người nuôi tôm; giá thức ăn và các vật tư thiết yếu khác ngày càng tăng cao. Trong khi đó giá tôm tăng chậm và không ổn định làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất; cơ sở sản xuất giống chưa đáp ứng nhu cầu của người nuôi; quy hoạch phát triển vùng nuôi tôm còn gặp nhiều khó khăn, chồng chéo.... Đó là những lý do đang ảnh hưởng đến sự phát triển ngành nuôi tôm trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy cần có những giải pháp phù hợp đối với phát triển nuôi tôm bền vững, đảm bảo năng suất và lợi ích kinh tế từ con tôm.

Thưa ông Phạm Văn Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị, ông có suy nghĩ gì sau khi nghe phóng sự vừa rồi?

TL – 1 phút đánh giá...

Vâng thời gian qua, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có những hoạt động gì đồng hành cùng người nuôi tôm có hiệu quả?

TL -1 phút

Hiện nay, phát triển con tôm bền vững còn gặp khó khăn gì, thưa ông?

TL – 1 phút

Riêng đối với vấn đề con giống cho phát triển nuôi tôm thì như thế nào, thưa ông?

TL – 1 phút

Hiện nay, có 1 thực trạng việc xử lý môi trường nước cho nuôi tôm chưa được bà con chú trọng; việc kiểm soát dịch bệnh trên con tôm còn gặp nhiều khó khăn; dịch bệnh có thể phát tán từ ao nuôi này sang ao nuôi khác, từ vùng này qua vùng khác gây thiệt hại nặng nề cho nghề nuôi tôm. Ông có đánh giá gì về nhận định này?

TL – 1 phút

Xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT với chủ đề đề Giải pháp nuôi tôm bền vững tại Quảng Trị. Khách mời của chương trình là ông Phạm Văn Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị, quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, khách mời sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị. Có thể thấy việc nuôi tôm đã mang lại giá trị kinh tế lớn đối với bà con. Tuy nhiên, vẫn còn gặp không ít khó khăn. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại huyện Triệu Phong có hơn 20 hộ nuôi tôm thì vụ mùa vừa rồi chỉ được 1 hộ có lãi. Giải pháp nào cho việc phát triển nuôi tôm thời gian tới, nhất là khi vụ Đông đang tới gần, PV Nguyên Bảo đã ghi nhận tại 1 địa phương ven biển ngay sau đây. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Kết nối đt ông Đặng Quang Hải, Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng, Triệu Phong

-                     Chia sẻ về việc nuôi tôm của người dân địa phương?

-                     Hiện nay còn gặp khó khăn gì?

-                     Mong muốn, kiến nghị và đề xuất?

Kết nối người dân nuôi tôm:

-                     Giá trị mang lại từ con tôm?

-                     Hiện nay sản xuất như thế nào?

-                     Mong muốn, đề xuất gì?

Cảm ơn PV Nguyên Bảo và khách mời ở điểm cầu vừa rồi.

Thưa ông Phạm Văn Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị, ông có suy nghĩ gì sau khi nghe chia sẻ của các khách mời ở điểm cầu vừa rồi?

TL – Ghi nhận và chia sẻ..., giải đáp mong muốn...

Vâng, trước khi thực hiện chương trình hôm nay, chúng tôi đã ghi nhận về thực trạng nuôi tôm tự phát tại một số địa phương ven biển. Sau đây là một số ý kiến của người dân mà chúng tôi ghi lại được.

Voxpop – 3 4 ý kiến bức xúc nuôi tôm gây nhiễm mặn và xả thải

Thưa ông Phạm Văn Hòa, với những ý kiến vừa rồi đang đặt ra một thực tế đó là quy hoạch vùng nuôi tôm để phát triển bền vững. Ông có đánh giá gì sau khi nghe những ý kiến vừa rồi?

TL -1 phút – chia sẻ và những giải pháp mà ngành NN tỉnh đã thực hiện như thế nào...

Việc quy hoạch vùng nuôi tôm tại địa bàn tỉnh ra đã được tính đến như thế nào?

TL – 1 phút

Đối với vấn đề con giống, tỉnh Quảng Trị đã chủ động cung ứng như thế nào, thưa ông?

TL – 1 phút

Để nuôi tôm phát triển bền vững, thời gian tới, Chi cục có giải pháp gì, thưa ông?

TL – 1 phút

Vâng, còn it thời gian nữa là bước vào vụ Đông, đặc biệt đây là thời điểm lũ, bão thường xuyên xảy ra, ông có khuyến cáo gì với người dân?

TL – 1 phút

Qua đây ông có mong muốn, đề xuất gì để góp phần đưa hoạt động nuôi tôm phát triển bền vững tại Quảng Trị?

TL – 1 phút

Vâng, xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Kính thưa quý vị và các bạn! Những ngày này, các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang gấp rút hoàn thành việc cải tạo ao hồ, làm sạch môi trường ao nuôi, tu sửa đê bao và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cho việc thả giống tôm cho vụ mới. Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của người nuôi cho vụ nuôi, ngành Nông nghiệp cùng các địa phương cũng đang đẩy mạnh công tác tập huấn kỹ thuật, quan trắc, cảnh báo môi trường, khuyến cáo lịch thời vụ… nhằm hướng tới một vụ nuôi có hiệu quả cao. Đó cũng là tiền đề để phát triển nuôi tôm 1 cách bền vững. Chương trình PTTT hôm nay với chủ đề Giải pháp nuôi tôm bền vững tại Quảng Trị xin được kết thúc tại đây, một lần nữa cảm ơn ông Phạm Văn Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị đã tham gia chương trình, cảm ơn quý thính giả đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại...

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 03/09/2023 16:45 Lê Vĩnh Nhiên 05/09/2023 06:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà