Biển đảo quê hương
Danh mục
Biển đảo quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Biển đảo quê hương 7.5.2017

Dẫn 1: Kính chào quí vị và các bạn đang đến với chuyên mục BĐQH tuần này của Đài PTTH QT. Trong CT hôm nay, chúng tôi sẽ chuyển đến quí vị và các bạn chủ đề “ chú trọng bảo vệ môi trường biển” ở Quảng Trị.

Sau đây là nội dung chương trình.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Thưa quí vị và các bạn! Quảng Trị là địa phương có 75km chiều dài đường bờ biển trải dài trên địa bàn 4 huyện. Phát triển kinh tế biển là nghề chính của đa số người dân ở các xã ở vùng bãi ngang, từ việc đánh bắt cho đến phát triển mô hình nuôi trồng thủy hải sản đã mang lại thu nhập đáng kể góp phần xóa đói giảm nghèo trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên cùng với các hoạt động đó thì việc bảo vệ môi trường vùng biển, đặc biệt ở các xã bãi ngang vẫn là nội dung cần được quan tâm. Bằng nhiều việc làm thiết thực, các địa phương đã cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường biển, song thực tế ở một số nơi vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập.

Dẫn 1: Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường biển đã được các địa phương chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức, các cấp hội đoàn thể bằng nhiều việc làm phù hợp đã góp phần của mình trong việc bảo vệ môi trường biển sạch hơn, đẹp hơn.

Dẫn 2: Vâng, mới đây Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Huyện đảo Cồn Cỏ tổ chức lễ ra quân vệ sinh môi trường biển khu vực đảo Cồn Cỏ, Buổi ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải dọc bờ biển đảo Cồn Cỏ với sự tham gia của hơn 50 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) . Cùng với dọn vệ sinh môi trường, những hoạt động lần này của các lực lượng đoàn viên, thanh niên còn góp phần tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho du khách cũng như nhân dân tại đảo Cồn Cỏ trong việc tham gia bảo vệ môi trường. Lượng rác thải sau khi thu gom được tập kết và xử lý đúng quy định.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đặc biệt thể hiện tinh thần đoàn kết gắn bó giữa các cơ sở đoàn tại địa phương. Bên cạnh đó mang lại môi trường sống trong lành hơn, đặc biệt là góp phần chung tay vào việc bảo vệ biển, thu hút lượng khách về với biển ngày một đông hơn.

Được biết, thời gian qua Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh  đã thường xuyên huy động đông đảo lực lượng ĐVTN tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường, làm sạch môi trường biển bằng những hoạt động cụ thể. Như dọn vệ sinh, xóa điểm đen rác thải, bóc xóa biển quảng cáo, trồng cây xanh, thu gom và xử lý rác thải khu vực bờ biển thông qua tổ chức định kỳ Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, Chiến dịch Hãy làm sạch biển…

Nói về ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ môi trường biển Anh Trần Duy Phương – Bí thư chi đoàn VP UBND tỉnh cho biết 

Trích băng: ( bằng nhiều hoạt động hướng về biển đảo để góp phần tuyên truyền về biển đảo Quảng Trị, khẳng định vai trò của thế hệ trẻ hiện nay luôn hướng về biển đảo bằng những việc làm thiết thực nhất…)

Dẫn 1: Thưa quí vị và các bạn! Thu gom và xử lý rác thải ở các địa phương vùng biển bãi ngang cũng đóng vai trò quan trọng để bảo vệ môi trường biển, đặc biệt là sau sự cố môi trường biển thì các địa phương có bãi tắm như ở Trung Giang, Gio Hải càng quan trọng hơn để thu hút du khách.

Dẫn 2:  ở Trung Giang huyện Gio Linh đã được triển khai có hiệu quả việc bảo vệ môi trường trong nhiều năm liền, huy động lực lượng phụ nữ, đoàn thanh niên cùng vào cuộc trong việc bảo vệ môi trường hay như ở địa bàn các xã Hải An, Hải Khê huyện Hải Lăng cũng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa. Xác định vấn đề ô nhiễm môi trường không chỉ có tác động về cảnh quan mà quan trọng hơn là tác động lâu dài đến môi trường sống của người dân ở vùng biển.

Dẫn 1: Đến với địa bàn xã Trung Giang huyện Gio Linh, địa phương được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường ở địa bàn xã bãi ngang của huyện Gio Linh. Từ việc thành lập tổ thu gom xử lý rác thải của hội phụ nữ, huy động lực lượng đoàn viên thanh niên thu gom rác thải hàng tháng, bên cạnh đó các hội đoàn thể cũng đã có tiếng nói và việc làm thiết thực tuyên truyền đến mọi người về công tác bảo vệ môi trường.

Trao đổi thêm về những việc làm của đoàn thanh niên, Anh Trần Quang Biên- Bí thư xã Đoàn Trung Giang- Gio Linh chia sẽ rằng:

Trích băng: ( Chúng tôi đã huy động đoàn viên thanh niên là sức trẻ của xã vào cuộc tích cực bằng những việc làm thiết thực, cụ thể để bảo vệ môi trường biển…)

Dẫn 2: Tuy nhiên, đối với xã Trung Giang- những năm qua việc phát triển mô hình  nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát bên cạnh việc cho thu nhập khá cao đối với một số hộ gia đình thì đã gây tác động đến môi trường vùng biển bãi ngang này. Đa số các hộ nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn đều phát triển tự phát, hệ thống mương xả nước thải, bể chứa từ việc  nuôi tôm không đạt yêu cầu đã gây ra ô nhiễm môi trường trong vùng nuôi tôm. Mặc dù chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp tuyên truyền đến các hộ nuôi tôm để khắc phục tình trạng này, song vẫn còn có những tác động đến môi trường xung quanh, nhất là ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh ở khu vực bãi tắm cộng đồng của xã Trung Giang.

Chị Nguyễn Thị Quy- hộ kinh doanh ở bãi tắm xã Trung Giang cho biết 

Trích băng: ( Những năm trước thì mùi hôi rất nhiều nhưng hiện nay đã giảm bớt, việc thu gom rác thải thì có đội thu gom nên tình trạng rác thải cũng đã được khắc phục đáng kể…)

Nhạc cắt:

Dẫn 1: Quí vị thính giả đang nghe CT Biển đảo quê hương, với chủ đề “ chú trọng công tác bảo vệ môi trường biển” hiện nay, các địa phương đặc biệt là vùng bãi ngang có dịch vụ du lịch và quy hoạch vùng nuôi tôm thì vấn đề môi trường vấn còn gặp những khó khăn nhất định. PV Chuyên mục có một phỏng vấn ngắn với ông Trần Xuân Tưởng- chủ tịch UBND xã Trung Giang, một trong những địa phương vùng bãi ngang đang đối mặt với tình trạng này, mời quí vị thính giả cùng nghe.

          Câu 1: Cảm ơn ông Trần Xuân Tưởng- chủ tịch UBND xã Trung Giang đã tham gia CT, thưa ông tình trạng môi trường biển hiện nay đối với xã như thế nào?

TL: ( hiện nay xã có bãi tắm cộng đồng, có một số hộ nuôi tôm thẻ chân trắng, tuy nhiên thời gian gần đây cùng với các hộ kinh doanh thì vấn đề môi trường đã có đội thu gom rác thải xử lý ở khu vực bãi tắm của xã..)

Câu 2: Khó khăn hiện nay trong việc xử lý môi trường là gì thưa ông?

TL: (Đối với khu vực nuôi tôm thì vấn đề xử lý môi trường vẫn gặp những khó khăn nhất đinh về hệ thống xử lý nước thải…)

Câu 3: Công tác tuyên truyền và giải pháp đưa ra là gì thưa ông?

TL: địa phương chú trọng công tác tuyên truyền đến người dân, huy động các tổ chức đoàn thể cùng chung tay bảo vệ môi trường biển, mong muốn được sự quan tâm đầu tư thêm cho các hộ dân để đầu tư hệ thống xử lý môi trường tại các hộ nuôi tôm…)

Vâng xin cảm ơn ông.

Nhạc cắt

          Dẫn 2:Thưa... Không chỉ ở địa bàn xã Trung Giang mà hiện nay, vấn đề ô nhiểm môi trường đang diễn ra ở nhiều địa phương vùng biển bãi ngang, nhiều diện tích nuôi tôm ở các xã như Hải An, Hải Khê, Triệu Lăng....đang nhân rộng với việc xử lý nước thải không đạt yêu cầu đã và đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường vùng biển hiện nay. Không chỉ từ vấn đề nuôi tôm, mà rác thải từ việc sinh hoạt của con người, phát triển sản xuất cũng sẽ gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường vùng biển. Không chỉ tác động đến cảnh quan môi trường, mà vấn đề ô nhiễm môi trường vùng biển kéo theo tác động đến hệ sinh thái, nuôi trồng thủy hải sản, và sức khỏe con người ở các địa phương vùng biển bãi ngang. Do đó, xác định nguyên nhân từ đó đề ra các giải pháp để bảo vệ môi trường vùng biển là nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện.

Nói về vấn đề này, Ông Nguyễn Trường Khoa- PGĐ Sở TNMT tỉnh cho biết những giải pháp cần tập trung trong thời gian tới.

Trích băng: ( chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, triển khai các dự án về bảo vệ môi trường, lồng ghép nhiều chương trình để đưa nội dung bảo vệ môi trường đến các địa phương, đơn vị...)

Dẫn 1:  Đồng bộ nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy những giá trị tài nguyên biển,  một trong những việc làm có ý nghĩa thiết thực đó là phải chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt bảo vệ vùng sinh thái và vùng ven bờ, những vùng chịu tác động do biến đổi khí hậu gây nên. Các địa phương cần ra quân làm sạch bãi biển và các khu sinh thái biển; đẩy mạnh các hoạt động làm thay đổi nhận thức, thói quen, lối sống trong cộng đồng theo hướng thân thiện với môi trường. Đồng thời phát huy những giá trị tài nguyên và môi trường biển, đảo, xây dựng tỉnh mạnh về biển, làm giàu từ biển, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung. 

Dẫn 2: CT Biển đảo quê hương tuần này với chủ đề “ Chú trọng công tác bảo vệ môi trường biển” xin kết thúc tại đây, cảm ơn quí thinh giả đã quan tâm theo dõi. CT do Minh Hiển biên tập và dàn dựng, cùng với sự tham gia của ……… quí thính giả có thể nghe lại CT này trên trang web quangtritv.vn.

 

Chú thích duyệt

Chuyên mục đã được lãnh đạo phòng biên tập, chỉnh sửa, đề nghị lãnh đạo duyệt thông qua.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 05/05/2017 08:35 Trần Đức Hữu 06/05/2017 14:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà