Biển đảo quê hương phát thanh
Danh mục
Biển đảo quê hương
NỘI DUNG

Chương trình biển đảo quê hương 25.6

Dẫn 1: Kính chào quí vị thính giả đang đến với 15 phút CT BĐQH, chương trình được phát sóng như thường lệ vào chủ nhật hàng tuần, quí thính giả có thể ngheo lại CT trên trang quangtritv.vn.

Thưa quí vị! Sau sự cố môi trường biển cho đến thời điểm này đã có nhiều chính sách hổ trợ đến người dân vùng biển, đặc biệt là ngư dân ở địa bàn 4 tỉnh Miền trung trong đó có Quảng Trị.

Dẫn 2: Cùng với sự vào cuộc của các Sở ngành liên quan, Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng đã triển khai những chính sách quan trọng đến người nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế biển, góp phần an sinh xã hội tại địa phương vùng biển

Đó cũng chính là nội dung chương trình biển đảo quê hương tuần này, mời quí thính giả cùng nghe.

Nhạc cắt.

Dẫn 1: Thưa quí vị thính giả! Chính sách an sinh xã hội được đánh giá là một trong những điểm đáng chú ý của Đề án xác định bồi thường thiệt hại và hỗ trợ khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, chuyển đổi nghề cho ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường. Mở đầu CT, chúng tôi sẽ chuyển đến quí thính giả một số nội dung trọng tâm về chính sách hổ trợ trong Quyết định số 12/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 6.1. 2017 phê duyệt đề án “Xác định thiệt hại, thực hiện bồi thường, hỗ trợ, khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế”

Theo đó  đối với việc  Hỗ trợ bảo hiểm y tế hướng đến đối tượng: Người dân thuộc hộ gia đình có cá nhân có tên trong danh sách bị thiệt hại do sự cố môi trường biển được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt. Với nội dung:

+ Hỗ trợ phần kinh phí phải tự đóng bảo hiểm y tế (ngoài phần ngân sách nhà nước đã hỗ trợ) đối với cá nhân thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

+ Hỗ trợ 100% kinh phí đóng bảo hiểm y tế đối với cá nhân thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, thời gian tối đa 02 năm tính từ ngày 01 tháng 01 năm 2017 đến hết tháng 12 năm 2018.

Dẫn 2:  Bên cạnh các chính sách an sinh xã hội, để khôi phục sản xuất,  Người lao động được vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm với mức lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định;

Người lao động có nhu cầu chuyển đổi việc làm được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí tại các Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định của pháp luật;

 Người lao động được ưu tiên lựa chọn tham gia các dự án, hoạt động thực hiện chính sách việc làm công về khôi phục môi trường biển, tái tạo nguồn lợi thủy sản và ổn định, khôi phục, phát triển du lịch tại địa phương.

 Cơ sở sản xuất kinh doanh nhận người lao động nêu tại điểm a khoản này vào làm việc (với cam kết sử dụng lao động theo hợp đồng lao động từ 12 tháng trở lên) được hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại Quyết định số 42/2012/QĐ-TTg ngày 08 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ tổ chức, đơn vị sử dụng người lao động là người dân tộc thiểu số tại khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn và Quyết định số 64/2015/QĐ-TTg ngày 17 tháng 12 năm 2015 sửa đổi, bổ sung Quyết định số 42/2012/QĐ-TTg. Thời gian tối đa 02 năm tính từ thời điểm Quyết định này có hiệu lực.

Phỏng vấn: Nói thêm về việc triển khai nội dung về BHYT cho ngư dân trên địa bàn Quảng Trị, Ông Trần Quốc Dính- PGĐ Sở y tế cho biết thêm.

( chúng tôi đã triển khai chi tiết về nội dung quyết định của Thủ tướng chính về nội dung này đến các địa phương vùng bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển, tập huấn hướng dẫn cho cán bộ địa phương về việc kê khai, những ai đã có BHYT thì sẽ có chế độ hổ trợ 50% số tiền BH đã mua nhằm đảm bảo công bằng cho các đối tượng vùng biển ở Quảng Trị…)

Trích băng.

Nhạc cắt.

 

Dẫn 2: Thưa quí vị thính giả nghe đài! Cùng với việc thực hiện các chính sách đền bù, hỗ trợ kịp thời đối với các xã vùng biển bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển thời gian qua, việc hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế đã góp phần động viên người dân vượt qua giai đoạn khó khăn, thực hiện tốt an sinh xã hội tại các xã vùng biển trong tỉnh. Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đang triển khai việc thống kê các đối tượng được hưởng chế độ hổ trợ bảo hiểm y tế, một vài ghi nhận của PV Minh Hiển qua phóng sự sau đây.

 

Thực hiện Quyết định số 12/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Xác định thiệt hại, thực hiện bồi thường, hỗ trợ, khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế”, công văn của Bộ Y tế về việc hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển 4 tỉnh nói trên, thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh khẩn trương tiến hành rà soát, thống kê danh sách cũng như chuẩn bị tốt các điều kiện liên quan để thực hiện hiệu quả chính sách này.

 

Thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh là một trong những địa phương vùng biển bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự cố môi trường biển vừa qua. Nghề chính của ngư dân là khai thác thủy hải sản đã không mang lại giá trị kinh tế nhiều như trước, chính vì vậy cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, thị trấn Cửa Việt không thuộc diện địa phương đặc biệt khó khăn được nhà nước hỗ trợ nên để tham gia BHYT, người dân phải tự bỏ tiền mua.

 

Phỏng vấn: Ông Bùi Đình Sành, ở khu phố 5, thị trấn Cửa Việt cho biết:

Từ sau sự cố môi trường biển, việc đánh bắt, tiêu thụ thủy hải sản của ngư dân gặp nhiều khó khăn. Nếu nhà nước có chính sách hỗ trợ mua BHYT để chăm sóc sức khỏe thì người dân rất yên tâm, giảm bớt nỗi lo chi phí khám chữa bệnh khi chẳng may đau ốm”.

Trích băng.


Dẫn 1: Sau khi có chủ trương thống kê lập danh sách các hộ dân bị ảnh hưởng để thực hiện hỗ trợ BHYT theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và công văn của Bộ Y tế, thị trấn Cửa Việt đã triển khai về tận từng khu phố và bước đầu thống kê có khoảng 4.000 người dân thuộc diện hưởng chính sách này.

 

Dù việc hổ trợ cho ngư dân dưới hình thức nào thì vấn đề công bằng luôn được người dân quan tâm. Việc hổ trợ phải đúng đối tượng, đúng quy định và để làm được điều đó thì vai trò của mỗi một cán bộ từ cấp cơ sở luôn đặt lên hàng đầu. Cũng như nhiều địa phương vùng biển khác, Thị Trấn Cửa Việt có nhiều đối tượng được hưởng chế độ hổ trợ của Chính phủ, cán bộ khu phố từ Khu phố trưởng, Bí thư chi bộ, mặt trận đều phải vào cuộc để thống kê, xác minh nhằm tạo điều kiện để người dân được hưởng chế độ công bằng, tránh làm sai, làm thiếu. Chia sẽ thêm về vấn đề này, Ông Hồ Thanh Thạo, Bí thư chi bộ khu phố 5, thị trấn Cửa Việt cho biết:

 “Chúng tôi cố gắng tiến hành rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo công bằng, chính xác, đúng đối tượng, tránh trùng lặp để người dân hưởng lợi trong việc được hỗ trợ mua BHYT theo chính sách của nhà nước”.

Trích băng.

Dẫn 2: Để đảm bảo thực hiện hiệu quả đề án của Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao cho Sở Y tế làm đầu mối cùng với Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng UBND 4 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng xác định lại các hộ gia đình trong diện đối tượng được phê duyệt thiệt hại do sự cố môi trường biển gây ra.

 

Theo đó, đối tượng được hưởng là người dân thuộc hộ gia đình có cá nhân có tên trong danh sách bị thiệt hại do sự cố môi trường biển được UBND cấp huyện phê duyệt, bao gồm người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ cơ bản khác, người thuộc hộ gia đình cận nghèo có trong danh sách phê duyệt hộ nghèo, cận nghèo năm 2017 và được nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng phí BHYT; học sinh sinh viên; hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình; người thuộc nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình.

 

Tùy thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm mà được hỗ trợ một phần hoặc 100% kinh phí mua BHYT. Thời gian được hưởng BHYT trong 2 năm từ 1/1/2017 - 31/12/2018. Nguồn kinh phí này được lấy từ kinh phí bồi thường do ảnh hưởng sự cố môi trường biển.

 

Dẫn 1: Theo kế hoạch, đến cuối tháng 6 toàn tỉnh sẽ hoàn tất việc lập hồ sơ, danh sách các đối tượng để phân loại và tiến hành làm thẻ BHYT cho người dân. Hiện nay, chính quyền cấp xã ở các địa phương đang khẩn trương rà soát, phân loại đối tượng để kịp thời thống kê danh sách. Bước đầu cho thấy, một trong những khó khăn khi lập danh sách là sự chồng chéo về BHYT người dân đã được cấp trước đó và những đối tượng chưa được công nhận bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

 

Ông Trương Hữu Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Gio Mai, huyện Gio Linh cho biết thêm:

Hiện nay xã đang tiếp tục thống kê thiệt hại của người dân đợt 3 gồm các đối tượng là chủ thuyền khai thác cửa sông và đối tượng thu mua, buôn bán thủy sản. Đồng thời lấy đây làm căn cứ để lập danh sách người dân được hỗ trợ mua BHYT đợt này”.

Trích băng:

 

 

Đối với những đối tượng đã mua BHYT trước khi có chính sách này cũng sẽ được thống kê lập danh sách, trả lại số tiền đã mua để tránh thiệt thòi cho người dân. Cùng với việc thực hiện các chính sách đền bù, hỗ trợ kịp thời đối với các xã vùng biển bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển thời gian qua, việc hỗ trợ tham gia BHYT góp phần động viên người dân vượt qua giai đoạn khó khăn, thực hiện tốt an sinh xã hội tại các xã vùng biển trong tỉnh.

 

Dẫn 2: Với nhiều chính sách, biển đã dần hồi phục, người dân bớt lo lắng hơn trước. Chính sách hỗ trợ người dân mua thẻ bảo hiểm y tế đang từng bước ổn định cuộc sống cho họ sau sự cố môi trường biển. Hơn lúc nào hết, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành của tỉnh, của huyện tránh bỏ sót các đối tượng, đảm bảo công bằng cho người dân chính là yếu tố quan trọng để quyết định này sớm được triển khai. Từ đó, người dân vùng biển yên tâm hơn trong phát triển sản xuất, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Nhạc cắt.

Dẫn 1: Quí vị thính giả, quí vị đang nghe CTBĐQH với chủ đề về những chính sách hổ trợ ngư dân để phát triển kinh tế,đảm bảo an sinh xã hội.

 Thưa quí vị thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều chính sách như Quyết định 289/QĐ-TTg năm 2008 về ban hành một số chính sách hỗ trợ ngư dân; Quyết định 48/2010/ QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa… Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản trong đó có chương trình tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu với nhiều chính sách ưu đãi. Ngư dân còn được hỗ trợ vốn vay mua sắm máy móc, trang thiết bị hàng hải, thiết bị phục vụ khai thác, ngư lưới cụ, trang thiết bị bảo quản hải sản và hàng năm nhà nước sẽ hỗ trợ chủ tàu kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên, bảo hiểm mọi rủi ro về thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ... Nghị định 67/2014/NĐ-CP tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho ngư dân đánh bắt xa bờ, vươn khơi bám biển, thay đổi dần phương thức đánh bắt cũ, định hình phương thức đánh bắt mới hiện đại, nâng cao hiệu quả cũng như giá trị sản xuất thủy sản, tạo tiền đề quan trọng và điều kiện hết sức thuận lợi để Quảng Trị thúc đẩy phát triển kinh tế biển và vùng ven biển .

Đánh giá về hiệu quả từ những chính sách này mang lại, ông Nguyễn Hoài Nam- Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết.( thời gian qua các chính sách đã có tác động rất lớn đến việc khai thác thủy hải sản, tạo điều kiện để ngư dân tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, tiếp cận với chính sách hổ trợ để thuận lợi hơn trong quá trình đánh bắt trên biển…)

Trích băng

Dẫn 2: Bên cạnh đó, hiện nay toàn tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 2.300 tàu cá các loại với tổng công suất gần 108.500 CV. Ngư dân chủ yếu khai thác nghề lưới rê, nghề lưới vây, nghề câu.v.v. Tuy nhiên, một thực tế đặt ra hiện nay rất nhiều tàu thuyền đã cũ, công suất nhỏ nên không đủ đáp ứng nhu cầu đánh bắt hải sản của bà con ngư dân. Chính vì vậy, các chính sách hỗ trợ cải hoán, đóng mới tàu thuyền sẽ góp phần giúp ngư dân có điều kiện vươn khơi xa. Cùng với đó, hoạt động đăng kí, đăng kiểm thường xuyên được thực hiện đã góp phần đảm bảo an toàn để người dân vươn khơi, bám biển. Việc đầu tư chế biến tại chỗ, mở hướng tiếp cận với thị trường trong và ngoài nước là một trong những hướng đi nhằm hạn chế sự phụ thuộc vào một đầu mối tiêu thụ, từng bước hình thành quy trình khép kín từ khai thác, chế biến, tiêu thụ nguồn lợi thủy sản hiệu quả. Trong định hướng phát triển, tỉnh Quảng Trị tiếp tục xác định đưa thủy sản thành ngành kinh tế mạnh; đẩy mạnh nuôi trồng thuỷ sản, khai thác đi đôi với bảo vệ nguồn lợi thủy sản; phát triển kinh tế biển trên cơ sở tiềm năng, lợi thế biển của tỉnh. Tăng cường đầu tư tàu thuyền công suất lớn, từng bước hiện đại hóa đội tàu khai thác hải sản kết hợp phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền quốc gia; khuyến khích phát triển các cơ sở đóng và sửa chữa tàu thuyền.  Điều này càng tạo thêm động lực và niềm tin cho ngư dân Quảng Trị  yên tâm bám biển, khai thác nguồn tài nguyên hải sản dồi dào từ biển.

Dẫn 1: Qúi vị thính giả nghe Đài thân mến! CT BĐQH tuần này xin tạm dừng tại đây, CT do Minh Hiển BT- DD, cùng với sự tham gia của Như Hòa- Thúy Hằng, KTV Vĩnh Lộc, xin chào và hẹn gặp lại trong CT này vào CN tuần sau.

 

 

 

Chú thích duyệt

Phát lại truyền hình

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 22/06/2017 16:28 Lê Vĩnh Nhiên 23/06/2017 08:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà