chuyên mục Khuyến học khuyến tài
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học Khuyến tài

Phát sóng 20. 09. 2017

Ptv: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM Khuyến học khuyến tài tuần này của Đài PTTH QT. Thưa quí vị, triển khai thực hiện Quyết định số 281 QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính Phủ về " Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh ta nhiều địa phương đã có những mô hình sang tạo nhằm thu hút sự tham gia của toàn xã hội. CM Khuyến học khuyến tài tuần này là những ghi nhận về công tác này trên địa bàn TP Đông Hà trong tháng cao điểm triển khai phát động “ học tập suốt đời” tại các phường qua phóng sự sau đây.

Phần cuối như thường lệ là một số nội dung về văn bản pháp luật về khuyến học.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Trong tháng 10 năm 2017, hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời, nhiều trường học, nhiều phường trên địa bàn TP Đông Hà đã triển khai lễ phát động nhiều ý nghĩa với chủ đề “ học tập để hoàn thiện nhân cách giáo dục bản thân” qua đó để toàn xã hội cùng chăm lo cho giáo dục và đây chính là một trong những yếu tố thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ khuyến học khuyến tài. Song để xây dựng được xã hội học tập, học tập suốt đời nhằm phát huy những thế mạnh của từng đơn vị trong việc đổi mới giáo dục một cách toàn diện là định hướng mà công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài hướng tới. Vai trò của gia đình, dòng họ cùng chung tay với nhà trường và xã hội sẽ có ý nghĩa tích cực để thúc đẩy hơn phong trào này.

Đông Hà với phong trào khuyến học- học tập suốt đời

          Theo lời giới thiệu đầy tự hào của ông Hoàng Dũng - chủ tịch Hội KH phường 2, chúng tôi tìm đến gia đình anh Hoàng Miễn ở KP 9 trên địa bàn phường, là một gia đình tiêu biểu trong phong trào khuyến học của khu phố, của dòng họ Hoàng Kim đệ nhất có truyền thống hiếu học tiêu biểu của TP Đông Hà. Trong ngôi nhà mới của hai vợ chồng ông Miễn, điều mà ông trân quí và đầy tự hào là tập giấy khen của ba người con gái của ông đều học Đại học với kết quả cao của trường Đại học, người con gái Nguyễn Thị An đang công tác tại Bệnh viện Đà nẵng, Nguyễn Thiện Phước hiện là giáo viên trường Đại học Y dược Huế, và cô con gái Nguyễn Thiện Nhàn đang bảo vệ luận án Tiến sỹ ngành Công nghệ thông tin ở Nga. Những cố gắng nỗ lực của hai vợ chồng đều gửi gắm vào ba đứa con chăm ngoan và học giỏi bằng nguồn thu nhập hàng tháng từ công việc làm thuê của hai vợ chồng và kết quả học tập xuất sắc là niềm tự hào mà các con mang về cho ba mẹ. Bây giờ sau nhiều năm cố gắng, ba người con gái đã không phụ lòng tin yêu của gia đình, bằng sự học của mình đã phụ giúp cho ba mẹ xây dựng được ngôi nhà mới khang trang và quan trọng hơn là đã thực hiện được ước mơ lớn lao của các con cũng như của chính gia đình.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Miễn- KP 9 – Phường 2- TP Đông Hà.

( Trước kia gia đình rất khó khan, làm thuê nuôi con ăn học,động viên ba đứa con gái học hành đến nơi đến chốn, và là khu phố trưởng 20 năm nay do đó cũng muốn làm gương cho mọi người…)

          Học tập suốt đời với ý nghĩa là phát động việc học ở mỗi một người dân dù đang công tác tại các đơn vị hay là người nông dân phát triển chăn nuôi, trồng trọt cho đến các em học sinh, sinh viên. Mỗi người đều học tập để nâng cao kiến thức, học qua sách báo, học trong nhà trường để hoàn thiện mình hơn. Mỗi gia đình sẽ là nhân tố quan trọng để làm nên phong trào khuyến học nhiều ý nghĩa tại mỗi dòng họ, một địa phương. Cùng với đó thì vai trò của những người lớn tuổi trong gia đình, dòng họ sẽ có vai trò quan trọng để vừa động viên, cổ vũ vừa kêu gọi nguồn lực để tạo điều kiện cho những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

Phỏng vấn: Ông Hoàng Dũng -Chủ tịch Hội Khuyến học KP 2- TP Đông Hà

( Phát động cho mọi người cùng thi đua học tập, học tập suốt đời và duy trì được mới là điều khó, các dòng học như Dòng họ Hoàng Kim  chúng tôi đã có truyền thống hiếu học từ lâu đời, chúng tôi luôn động viên con cháu nỗ lực học tập, dòng họ cũng kêu gọi sự đóng góp của các hộ gia đình, những con em trong họ thành đạt để có nguồn quỹ trao thưởng cho con cháu trong dòng họ..)

          Để phát động việc học tập suốt đời, Hội Khuyến học Thành phố Đông Hà đã nhận được sự quan tâm của Ban thường vụ Thành ủy, UBND và các đoàn thể cùng vào cuộc, đặc biệt là Đảng ủy chính quyền các phường, các khu phố, các cơ quan, đơn vị và các dòng họ cùng tuyên truyền phổ biển các văn bản chỉ đạo về khuyến học, học tập thường xuyên đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn thành phố. Các trường học thời gian qua đã hưởng ứng và phát động tích cực phong trào này, hơn ai hết việc giáo dục về kiến thức trong nhà trường là quan trọng hàng đầu, bên cạnh đó học tập về đạo đức, hoàn thiện nhân cách từ nhà trường, thầy cô giáo góp phần giáo dục toàn diện cho mỗi học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

Phỏng vấn: Cô Lê Thị Nương- Trường THCS Trần Hưng Đạo- TP Đông Hà.

Chúng tôi xác định, công tác khuyến học đóng vai trò quan trọng do đó thông qua lễ phát động chúng tôi cũng mong muốn mỗi học sinh, thầy cô giáo sẽ tích cực thi đua và tham gia nhiều hơn các phong trào của trường…)

          Xác định tầm quan trọng của công tác khuyến học, đặc biệt là xây dựng đơn vị học tập, Hội khuyến học TP Đông Hà đã phối hợp chặt chẽ với phòng giáo dục và đào tạo TP, triển khai thực hiện có chiều sâu phong trào này tại nhiều trường học trên địa bàn. Các trường học là một trong những đơn vị tiêu biểu thực hiện phong trào học tập suốt đời cùng phối hợp với hội phụ huynh,khu phố để thực hiện có hiệu quả mô hình, vấn đề mà nhà trường chú trọng đó chính là giáo dục toàn diện, một phần tạo điều kiện để học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, động viên cho những học sinh giỏi tham gia các kỳ thi thông qua nguồn quỹ khuyến học hàng năm để khuyến học, khuyến dạy, mặt khác là thực hiện và hướng đến giáo dục toàn diện về văn hóa, thể chất, và kỹ năng sống góp phần thực hiện phong trào “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Phỏng vấn: Cô giáo Hồ Thị Thanh Xuân- GV Trường THCS Trần Hưng Đạo TP Đông Hà.

( Xây dựng đơn vị học tập chúng tôi ngoài nhiệm vụ quan trọng là nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường và đội ngũ giáo viên đã chú trọng giáo dục một cách toàn diện cả văn hóa, giáo dục nhân cách cho học sinh…)

          Phong trào khuyến học khuyến tài, học tập suốt đời tại Thành phố Đông Hà đã có bước phát triển tương đối toàn diện, hoạt động khuyến học đã từng bước thấm sâu vào quần chúng nhân dân mang lại hiệu quả thiết thực. Từng gia đình, dòng họ, đơn vị đã nhận thức đúng đắn về sự cần thiết của hoạt động khuyến học, đến nay toàn TP có 221 tổ chức hội với 19.780 hội viên, hội khuyến học đã kêu gọi sự hổ trợ của các tổ chức, cá nhân để trao học bổng và nhiều phần quà cho học sinh nghèo vượt khó, trong năm 2016 tổng số tiền đến với các em học sinh thông qua chương trình khuyến học là gần 300 triệu đồng.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Thời- Chủ tịch Hội Khuyến học TP Đông Hà.

( chúng tôi xác định khuyến học là nhiệm vụ lâu dài, phải có sự chung tay của các đoàn thể để phong trào này đi vào chiều sâu và thực chất hơn nữa. Via trò của mỗi gia đình, dòng họ, đơn vị được xác định là vô cùng quan trọng để thực hiện trong thời gian tới..)

          Xác định rằng, học tập suốt đời là chủ trương lớn được triển khai sâu rộng tại các tỉnh thành trong cả nước, Quảng Trị nói chung và ở TP Đông Hà luôn xác định thực hiện thành công phong trào học tập suốt đời là yếu tố then chốt để phong trào khuyến học ở mỗi địa phương đi vaò chiều sâu. Để làm được điêu đó đạt kết quả thì vai trò của những người làm khuyến học ở mỗi khu phố, dòng họ và các đơn vị là rất quan trọng. Bằng tất cả tâm huyết của mình để khơi dậy phong trào này từ mỗi một gia đình để tạo sức lan tỏa. Triển khai đại trà các mô hình học tập từ gia đình, dòng họ, đơn vị và cộng đồng có hiệu quả sẽ góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục một cách toàn diện để phát triển tài năng, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực để góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của thành phố nói riêng và của tỉnh Quảng Trị nói chung.

Chào cuối.

 

 

Chú thích duyệt

Kiểm tra lại xem đã phát rồi

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 16/10/2017 08:18 Lê Vĩnh Nhiên 16/10/2017 10:17
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà