Chuyên mục Triệu Phong số 1
Danh mục
Hương đất Triệu Phong
NỘI DUNG

Chuyên mục: Hương đất Triệu Phong

MC: Kính thưa quý vị, với mục đích  phản ánh những  nỗ lực trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới và phát triển của huyện Triệu Phong; Quảng bá về nét đẹp của mảnh  đất  và con người  Triệu Phong để phát triển du lịch,  UBND huyện Triệu Phong phối hợp với Đài PTTH Quảng Trị thực hiện chuyên mục Hương đất Triệu Phong. Bây giờ mời quý vị cùng đến với số đầu tiên của chuyên mục với những nội dung chính sau!

-         Triệu phong phát huy lợi thế đất đai để phát triển kinh tế

-         Gạo sạch Triệu Phong khẳng định thương hiệu trên thị trường

Dẫn mục Triệu Phong hôm nay: Kính thưa quý vị, với lợi thế về đất đai, huyện Triệu Phong đã xác định hướng đi cho phát triển kinh tế như thế nào để mang lại hiệu quả, tạo nên sự bứt phá cho quê hương? Mời quý vị và các bạn theo dõi qua phóng sự sau!

 

          MC:  Triệu Phong sẽ làm gì để tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh của mình, định hướng phát triển của huyện trong thời gian tới như thế nào để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Cuộc phỏng vấn của Phóng viên chuyên mục với bà Nguyễn Triều Thương – Chủ tịch UBND huyện sẽ trả lời cho câu hỏi trên.

1.    Thưa bà, đâu là yếu tố then chốt để Triệu Phong đạt được kết quả như đã nêu trên.

2.    Định hướng phát triển trong thời gian tới của huyện là gì?

 

MC dẫn tiểu mục Hương đất Triệu Phong:

Giới thiệu gạo sạch Triệu Phong.

Kính thưa quý vị, chắt chiu từ đồng đất quê nhà, tuân thủ quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, Triệu Phong đã tạo dựng được một thương hiệu mới mang nét đặc trưng riêng mà nhờ đó nó không lẫn với bất kỳ một loại gạo nào khác trên thị trường với cái tên dung dị: “ Gạo sạch Triệu Phong”.

 

 

Giới thiệu: Với mục đích  phản ánh những  nỗ lực trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới và phát triển của huyện Triệu Phong; Quảng bá về nét đẹp của mảnh  đất  và con người  Triệu Phong để phát triển du lịch,  UBND huyện Triệu Phong phối hợp với Đài PTTH Quảng Trị thực hiện chuyên mục Hương đất Triệu Phong. Trong số đầu tiên của chuyên mục với những nội dung :Triệu phong phát huy lợi thế đất đai để phát triển kinh tế;

Gạo sạch Triệu Phong khẳng định thương hiệu trên thị trường sẽ được phát sóng vào lúc 20h30 ngày 29/11 và 6h, 18h15 ngày 30/11 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn chú ý đón xem!

 

 

Chuyên mục: Triệu Phong hôm nay.

Thưa quý vị và các bạn! Triệu Phong là một trong 10 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Trị với 18 xã và 1 thị trấn. Huyện nằm về phía Đông Nam của tỉnh với diện tích tự nhiên 354,92 Km².  Địa hình huyện Triệu Phong nghiêng từ Tây sang Đông, được chia 3 vùng rõ rệt: vùng gò đồi, đồng bằng và vùng cát ven biển. Trong đó, vùng gò đồi chiếm trên 51% diện tích đất tự nhiên của huyện gồm các xã Triệu Thượng, Triệu Ái và một phần của xã Triệu Giang. Đây là nơi phát triển các loại cây công nghiệp, cây lấy gỗ kết hợp trồng cây hoa màu, cây lương thực và phát triển kinh tế trang trại. Vùng đồng bằng rộng từ 7 đến 8 km với diện tích chiếm trên 38% diện tích đất tự nhiên. Đây là vùng đồng bằng phì nhiêu, rất tiện lợi cho việc canh tác và đưa các loài cây trồng mới có năng suất chất lượng cao vào sản xuất. Phía Đông huyện là một dãi cát dài chạy theo bờ biển dài trên 15 km, rộng từ 4 đến 4,5 km. Ngư trường đánh bắt tập trung nhiều loài hải sản có giá trị kinh tế cao như mực, ghẹ, tôm, các loài cá phục vụ xuất khẩu.

          Sau ngày giải phóng cho đến nay, bằng ý chí nghị lực của con người và những quyết sách phát triển đúng đắn của lãnh đạo huyện, sự đồng lòng, chung sức của người dân, sự giúp đỡ của Trung ương và của tỉnh, huyện Triệu Phong đã tập trung khai thác được tiềm năng thế mạnh trên 3 vùng địa hình khác nhau, kết cấu hạ tầng được đầu tư tương đối đồng bộ, tạo ra được diện mạo mới, vóc dáng mới từ nông thôn đến thị trấn, hạ tầng được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

PV người dân: Cảm nhận sự đổi thay ( Tôi về đây từ năm 1975, so với bây giờ thì khác xa lắm….)

PV ông Nhu – Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong.( Kết cậu hạ tầng của huyện…)

Điều đáng phấn khởi sự phát triển của huyện Triệu Phong đó là nền kinh tế đã có nhiều khởi sắc và luôn đạt mức tăng trưởng khá cao trong nhiều năm qua. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2017, tổng giá trị các ngành sản xuất đạt trên 2.857 tỷ đồng. Thu nhập bình quân dự kiến trong năm 2017 đạt 35 triệu đồng/ người; Thu ngân sách đạt trên 120% kế hoạch; Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,6%. trong đó sản xuất nông- lâm- ngư nghiệp phát triển ổn định.

Với lợi thế về đất đai, huyện Triệu Phong xác định phát triển mạnh nông - lâm - thủy sản là mũi nhọn. Huyện tích cực triển khai xây dựng cánh đồng lớn, các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành các vùng chuyên canh sản xuất tập trung; xây dựng cánh đồng lớn, gia trại, trang trại. Đặc biệt là huyện đã và đang hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch và phát triển bền vững.

PV ông Nhu – Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong.( Sảm xuất NN)

 

          Thưa quý vị và các bạn! Triệu Phong sẽ làm gì để tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh của mình, định hướng phát triển của huyện trong thời gian tới như thế nào để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Cuộc phỏng vấn của Phóng viên chuyên mục với bà Nguyễn Triều Thương – Chủ tịch UBND huyện sẽ trả lời cho câu hỏi trên.

1.    Thưa bà, đâu là yếu tố then chốt để Triệu Phong đạt được kết quả như đã nêu trên.

2.    Định hướng phát triển trong thời gian tới của huyện là gì?

 

Giới thiệu gạo sạch Triệu Phong.

Thưa quý vị và các bạn! Gạo là sản phẩm nông nghiệp quen thuộc và phổ biến của hầu hết các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng cho đến đồng bằng Sông Cửu Long. Tuy nhiên giờ đây, hạt gạo của Triệu Phong đã tạo dựng được một thương hiệu mới mang nét đặc trưng riêng mà nhờ đó nó không lẫn với bất kỳ một loại gạo nào khác trên thị trường với cái tên dung dị: “ Gạo sạch Triệu Phong”.

 

“Gạo sạch Triệu Phong” là sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo phương thức canh tác tự nhiên trên đồng ruộng, không sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật và phân bón vô cơ nào. Diện tích 20ha, Sản lượng năm 2017 là …tấn. Sản xuất chủ yếu ở các xã Triệu Tài, Triệu Trung, Triệu Trạch, Triệu Sơn và Triệu Thượng. Thị trường Tiêu thụ: Tỉnh Quảng Trị.

Gạo sạch Triệu Phong là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản, không dư lượng nitrat, là sản phẩm hữu cơ sạch được sản xuất theo nguyên tắc “3 không”: không được sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ mà thay vào đó là sử dụng các chế phẩm thảo mộc do tự tay họ làm ra như gừng, tỏi, ớt lên men dùng để trừ sâu bọ và sử dụng các chế phẩm dinh dưỡng được tạo ra từ trái cây, cá tạp, xương động vật, vỏ trứng được tạo thành đạm để bón cho cây lúa… Phương thức canh tác tự nhiên cho năng suất không cao bằng so với việc sử dụng các loại phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật nhưng giá bán cao gấp 2 đến 2,5 lần nên lợi nhuận mang lại nhiều hơn. Chất lượng gạo thơm, ngon, an toàn nên được thị trường ưa chuộng. 

Mô hình canh tác tự nhiên, tạo ra gạo sạch là hướng đi phù hợp xu thế sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ mà thế giới đang khuyến cáo. Hiện nay thương hiệu “Gạo sạch Triệu Phong” đã xuất hiện trên thị trường bằng các quy chuẩn, chứng nhận của cơ quan chức năng và công việc này cũng cần được các địa phương sản xuất gạo sạch sớm triển khai để mở ra hướng đi mới trong nâng cao giá trị kinh tế sản phẩm nông nghiệp.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 28/11/2017 10:37 Lê Vĩnh Nhiên 28/11/2017 10:46
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà