LANG NGHE CUOC SONG - DIEM THI DH CAM XUC KHONG TEN
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Lắng nghe cuộc sống – 15/7 Điểm thi Đại học-cảm xúc không thể gọi tên MC: Kính chào quý vị và các bạn. Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Lắng nghe cuộc sống. Chương trình được phát sóng vào mỗi thứ 7 hàng tuần, trên sóng phát thanh tần số 92,5mkh của Đài PTTH Quảng Trị. MC: Thưa quý vị và các bạn, trong những ngày này, các Trường ĐH trên cả nước đã công bố điểm xét tuyển thi Đại học - đây cũng là thời gian mà rất nhiều người phải thường trực sống trong cảm cảm xúc của vui buồn, hụt hẫng và có cả những tiếc nuối….phải không chị…….? MC: Vâng, đúng như vậy. Bạn…….còn nhớ ngày mà mình biết được điểm thi Đại học không? Với tôi đó đúng là khoảnh khắc không thể nào quên. Bời chỉ xém chút nữa thôi thì tôi đã không đỗ vào ngôi trường ĐH mà mình mơ ước, bởi số điểm Vào ĐH của tôi đúng bằng số điểm mà Nhà trường công bố xét tuyển. Mặc dù chúng ta còn những nguyện vọng khác để tìm cơ hội học Đại học nhưng rõ ràng, tâm lý đỗ ĐH ngay từ nguyện vọng 1 cũng thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều, chị …..ạ. MC: Vâng, và tôi nghĩ rằng, Bên cạnh những bạn có học lực khá, giỏi cầm chắc việc đỗ Đại học thì vẫn có không ít bạn, cần thêm một chút may mắn nữa, và thật buồn vào thời gian này hàng năm, ở đâu đó ta vẫn còn nghe những trường hợp học sinh chán nãn vì không đỗ Đại học, có bạn bỏ nhà đi, có bạn nghĩ quẫn… MC: Thưa quý vị và các bạn, Làm thế nào để cân bằng cảm xúc, để mỗi mùa xét tuyển Đại học – điểm số không còn là gánh nặng của các học sinh, chương trình Lắng nghe cuộc sống hôm nay chia sẽ về nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi. Nhạc cắt

Lắng nghe cuộc sống – 15/7

Điểm thi Đại học-cảm xúc không thể gọi tên

MC: Kính chào quý vị và các bạn. Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Lắng nghe cuộc sống. Chương trình được phát sóng vào mỗi thứ 7 hàng tuần, trên sóng phát thanh tần số 92,5mkh của Đài PTTH Quảng Trị.

MC: Thưa quý vị và các bạn, trong những ngày này, các Trường ĐH trên cả nước đã công bố điểm xét tuyển thi Đại học - đây cũng là thời gian mà rất nhiều người phải thường trực sống trong cảm cảm xúc của vui buồn, hụt hẫng và có cả những tiếc nuối….phải không chị…….?

MC: Vâng, đúng như vậy. Bạn…….còn nhớ ngày mà mình biết được điểm thi Đại học không? Với tôi đó đúng là khoảnh khắc không thể nào quên. Bời chỉ xém chút nữa thôi thì tôi đã không đỗ vào ngôi trường ĐH mà mình mơ ước, bởi số điểm Vào ĐH của tôi đúng bằng số điểm mà Nhà trường công bố xét tuyển. Mặc dù chúng ta còn những nguyện vọng khác để tìm cơ hội học Đại học nhưng rõ ràng, tâm lý đỗ ĐH ngay từ nguyện vọng 1 cũng thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều, chị …..ạ.

MC: Vâng, và tôi nghĩ rằng, Bên cạnh những bạn có học lực khá, giỏi cầm chắc việc đỗ Đại học thì vẫn có không ít bạn, cần thêm một chút may mắn nữa, và thật buồn vào thời gian này hàng năm, ở đâu đó ta vẫn còn nghe những trường hợp học sinh chán nãn vì không đỗ Đại học, có bạn bỏ nhà đi, có bạn nghĩ quẫn…

MC: Thưa quý vị và các bạn, Làm thế nào để cân bằng cảm xúc, để mỗi mùa xét tuyển Đại học – điểm số không còn là gánh nặng của các học sinh, chương trình Lắng nghe cuộc sống hôm nay chia sẽ về nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

  MC: Trong những ngày qua, ngôi nhà của của em Phan Thị Hồng Diễm ở Phường 3, thành phố Đông Hà luôn đầy ắp tiếng cười, niềm vui hành phúc em thi đại học với số điểm cảo cầm chắc tấm vé vào Đại học y đã lan tỏa sang cả người thân, bạn bè. Vậy, là sau 12 năm đèn sách với sự nổ lực không mệt mõi em đã có một kỳ thi thành công với điểm số như mong muốn của em và gia đình.

Chia sẽ về cảm xúc của mình, em Phan Thị Hồng Diễm cho biết :

Băng:

Cảm xúc của Hồng Diễm cũng là cảm xúc của rất nhiều bạn khi biết tin đỗ đại học. Kể từ ngày Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, Sau bao lâu hồi hộp ngóng trông, sĩ tử cả nước đã nhanh chóng truy cập để biết mình được bao nhiêu điểm. Ngay lập tức, trên Facebook cũng tràn ngập các dòng trạng thái với đủ các kiểu cảm xúc vui, buồn, mừng rỡ, thất vọng. Những sĩ tử đạt điểm cao nghĩ ngay đến việc chọn trường đại học phù hợp, còn những người có điểm ở tầm trung thì tỏ ra hoang mang, lo lắng vì không nên đăng ký vào trường nào để vừa đủ điểm vừa được theo đúng ngành mình yêu thích. Và cũng không ít sĩ tử thể hiện nỗi buồn chán, thất vọng của mình khi số điểm có được là rất thấp.

Dạo quanh một vòng trên Facebook, chúng ta sẽ thấy ở đó giống như cuốn nhật ký điện tử, ghi dấu cảm xúc của các bạn trẻ trong thời khắc đánh dấu ngã rẽ cuộc đời. Và có không ít trong số đó là dòng cảm xúc thất vọng, Em Nguyễn Văn Toàn ở Phường 5, thành phố Đông Hà chia sẽ:

Băng :

Sẽ có hàng nghìn, hàng chục nghìn học sinh có tâm trạng lo âu khi biết được điểm số đại học không như mong muốn. Biết vậy là không hay, nhưng Gắn giá trị của con với điểm số là một niềm tin tiêu cực mà chúng ta tiếp nhận một cách vô thức từ thế hệ này sang thế hệ khác và không dừng lại tự hỏi mình xem điều đó có hợp lý không.

Nữ giáo viên, tác giả, diễn giả truyền động lực người Mỹ Louise L. Hay (sinh năm 1926) khẳng định rằng, điểm số và những bài kiểm tra chỉ đánh giá được kiến thức của chúng ta trong một thời điểm nhất định nào đó. Giá trị của chúng ta không phải do điểm số và những bài kiểm tra quyết định.

Trên thực tế, điểm thi của con phụ thuộc vào nhiều yếu tố, mà học lực chỉ là một trong số đó. Mà xét riêng học lực thì cũng là do tố chất từng người.

Bố mẹ mong con điểm cao nhiều khi là do quá kỳ vọng về con, đặt ra mong đợi cao hơn so với thực lực của con. Đến khi con không đạt kết quả như bố mẹ mong muốn thì con sẽ cho rằng mình đã thất bại. Theo chuyên gia tâm lý người Mỹ, Tiến sỹ Gary Chapman, những kiểu “thất bại” này của con trẻ xảy ra khi các bậc cha mẹ đề ra những mục tiêu không thực tế. Những mục tiêu về năng lực nếu không đạt được sẽ dễ tạo ra sự nản lòng. Vì vậy, mong rằng trong những ngày này các bậc phụ huynh sẽ luôn bên con em của mình, lắng nghe và chia sẽ với các con, cùng con tìm hướng đi mới, bắt tay lại từ đầu.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Lắng nghe cuộc sống – Điểm thi Đại học cảm xúc không thể gọi tên. Vui khi con thi đỗ đại học, buồn khi con trượt, đó là tình trạng cảm xúc chung của đa số các bậc cha mẹ khi biết điểm thi của con. Vô hình trung, bố mẹ đang gắn giá trị của con với điểm số. Và đó cũng chính là ngọn nguồn của áp lực với con trẻ. Còn đối với các em, mỗi lần đi thi là mỗi lần lo sợ, vì nếu không đạt kết quả cao như mong đợi của bố mẹ thì sợ làm bố mẹ buồn, nặng nề hơn là buông lời la mắng, chì chiết. Thành ra, khi có điểm thi Đại học đạt kết quả cao, các em sẽ thở phào là sẽ “thoát nạn” ca thán của bố mẹ, cái thở phào ấy lấn át cả niềm vui mà lẽ ra trẻ được hưởng khi mình thi cử đỗ đạt. Chia sẽ về điều này, chị Nguyễn Thị Tâm, ở khu phố 6 Phường 1, thành phố Đông Hà cho biết :

Băng :

Có một chút lo lắng và buồn phiền nếu con không đỗ đại học, nhưng với chị Tâm đó không phải là tất cả. Trước khi con thi Đại học chị đã tìm hiểu kỹ và chia sẽ tâm sự nhiều với con nên giờ đây, dù vẫn đang trong cảm xúc hồi hộp chờ đợi nhưng chị Tâm vẫn luôn lạc quan, làm điểm tựa cho con, nếu phía trước cánh cửa đại học không rộng mở. Chị Nguyễn Thị Tâm chia sẽ thêm :

Băng :

MC: Thưa quý vị và các bạn, Đại học không phải là con đường duy nhất để bước vào tương lai như chị Nguyễn Thị Tâm vừa chia sẽ.  Vậy, với những bạn chưa may mắn có được điểm số tốt để bước vào Đại học sẽ làm gì, các bậc phụ huynh chia sẽ như thế nào để giúp các em có thêm động lực vươn lên, pv chuyên mục đã có cuộc trò chuyện với anh Trần Trung Dũng, GĐ Trung tâm sáng tạo Kỹ năng zu na edu. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Băng

MC: Thưa quý vị và các bạn, Chúng ta cũng biết rằng, Có rất nhiều nhân vật trên thế giới trở nên giàu có và nổi tiếng mà không có bằng đại học phải kể đến như Sean Connery, Mark Zuckerberg, Will Smith, Steve Jobs..hoặc ngay đâu đó xung quanh bạn, họ có thể không thành công về tài chính nhưng thật sự họ đã có nhiều thứ còn quan trọng hơn, chính là kinh nghiệm là kỹ năng mà con đường đại học không thể đem lại. Vì vậy, dù kết quả có như thế nào thì những bạn thí sinh năm nay cũng đừng quá buồn và tuyệt vọng. Bởi vững tin vào chính mình, từ trong thất bại, các bạn sẽ tìm được cho tương lai mình những kế hoạch tốt hơn. Bởi, Khi trong con tim ta mang một niềm tin không bao giờ phai - Bao gian nan chông gai nào có cản bước chân ta vượt qua – lời bài hát NIỀM TIN KHÁT KHAO rất ý nghĩa mà chương trình dành tặng các bạn trong mùa tuyển sinh đại học năm nay, qua phần thể hiện đầy sức sống của ca sỹ minh quân.

Đến đây Chương trình lắng nghe xin được tạm dừng cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm lắng nghe .

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 13/07/2018 15:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà