chuyên mục Khuyến học Khuyến tài
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học khuyến tài tháng 1. 2019.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Khuyến học khuyến tài số tháng 1 năm 2019 của Đài PTTH QT phối hợp với Hội KH tỉnh thực hiện. Thưa quí vị và các bạn! Xuất phát từ trách nhiệm và tình cảm sâu nặng với những đồng chí, đồng đội đã có những cống hiến, hy sinh lớn lao đối với đất nước mà hiện nay bản thân và gia đình đang gặp khó khăn trong cuộc sống, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh và các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tổ chức vận động thành lập Quỹ học bổng "Vòng tay đồng đội" tỉnh Quảng Trị để thiết thực giúp đỡ, động viên con các đối tượng chính sách và lực lượng vũ trang có cơ hội và điều kiện vươn lên trong học tập. Sau 10 năm cùng đồng hành với chương trình này, đã có hàng trăm học sinh, sinh viên nhận được sự động viên, chia sẽ trên con đường học tập. Ghi nhận qua phóng sự sau đây trong chuyên mục KHKT số tháng 1 năm 2019, mời quí vị  và các bạn cùng theo dõi.

Chủ đề: Học bổng “ Vòng tay đồng đội” 10 năm một chương trình ý nghĩa.

Từ năm 2009, với tâm nguyện chung tay chia sẻ những khó khăn của đồng chí, đồng đội, giúp đỡ một phần cho các cháu học sinh, sinh viên là con của các cựu quân nhân, quân nhân đã từng chiến đấu, đang công tác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và con của các gia đình chính sách gặp khó khăn nhưng các cháu đã vượt khó vươn lên trong học tâp và rèn luyện, Hội Khuyến học, Hội Cựu chiến binh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã đồng hành thực hiện chương trình này. Trong quá trình thực hiện, mặc dù gặp khó khăn về nhiều mặt, nhưng các các đơn vị đã cùng phối hợp, huy động mọi nguồn lực từ sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ, hội viên cũng như kêu gọi sự chung tay, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm cùng vào cuộc. Những suất học bổng nghĩa tình của Quỹ học bổng “Vòng tay đồng đội” đã nâng bước cho các cháu học sinh, sinh viên trên con đường học tập, giúp đỡ cho nhiều người lính, làm ấm áp, bền chặt hơn tình đồng chí, đồng đội.

Đây là gia đình ông Trần Hữu Hùng là một trong những gia đình cách mạng đã tham gia kháng chiến trong những năm chống Pháp, chống Mỹ, và cho đến bây giờ, trở về quê hương tham gia phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái học hành thành người, hiện các con ông đều đã học Đại học và có công việc ổn định. Đó chính là niềm động viên của các con dành cho ông bà vượt qua những khó khăn, câu trả lời cho sự quan tâm, lo lắng của gia đình. Chính những người đồng đội, những hội viên Hội cựu chiến binh và những người làm công tác khuyến học khuyến tài cũng đã động viên gia đình trong cuộc sống.

Phỏng vấn: Ông TRẦN HỮU HÙNG - Phường 3- TX Quảng Trị- Quảng Trị.

Ông NGUYỄN VĂN QUANG- Chủ tịch Hội CCB Huyện Cam Lộ.

 Tại buổi lễ trao thưởng, các em học sinh, sinh viên mỗi em đến từ một vùng quê khác nhau, sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, thuộc đối tượng chính sách, nhưng có cùng ý chí vươn lên trong học tập, rèn luyện. Học bổng “Vòng tay đồng đội” đã đến với các em đều đặn hàng năm như một nguồn động viên, cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh và động lực để các em vượt qua khó khăn, phấn đấu giành nhiều thành tích tốt trong học tập và rèn luyện.

Phỏng vấn: Ông TRẦN BÌNH ANH- Gia đình được nhận học bổng ở Triệu Vân- Triệu Phong Quảng Trị.

Nguồn quỹ vận động nhằm duy trì phát triển lâu dài, tập trung vào 3 nội dung chính đó chính là tổ chức trao học bổng cho học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện; học sinh, sinh viên hiếu học vượt qua hoàn cảnh khó khăn không ngừng tiến bộ trong học tập. Tiếp sức hoặc đỡ đầu dài hạn cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc có hoàn cảnh rủi ro đột xuất có nguy cơ bỏ học. Thông qua tổ chức các hình thức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để tuyên truyền, giáo dục ý thức công dân, tinh thần bảo vệ Tổ quốc, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Học sinh, sinh viên hiếu học thuộc đối tượng nêu nhưng do hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học thì được quỹ đỡ đầu dài hạn cả cấp học hoặc suốt thời kỳ theo học. Mức đỡ đầu và thời gian đỡ đầu căn cứ hoàn cảnh thực tế để xem xét. Quỹ nhằm hỗ trợ để không có học sinh nào thuộc diện ưu tiên của quỹ phải bỏ học do kinh tế quá thiếu thốn.

Phỏng vấn: Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Quảng Trị về mục đích ý nghĩa chương trình này, công tác vận động nguồn quỹ được thực hiện ra sao?

 Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã thành lập quỹ khuyến học và trích quỹ phúc lợi hàng năm trao thưởng cho các cháu học sinh giỏi ở các cấp học. 10 năm qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã có 236 lượt cháu là con quân nhân, công nhân viên quốc phòng đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp toàn quốc và cấp tỉnh, hơn 1.000 lượt cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện và cấp trường, 133 cháu thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học được Bộ Chỉ huy quân sự khen thưởng với số tiền hơn 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tham gia ủng hộ chương trình “Tấm lòng quê hương- Tiếp sức đến trường” và ủng hộ Quỹ “Vòng tay đồng đội” với tổng số tiền trên 100 triệu đồng.

Phỏng vấn: Đại tá HỒ NGỌC HOÀNG- Phó chính ủy BĐBP tỉnh Quảng Trị.

Nguồn quỹ học bổng "Vòng tay đồng đội" tỉnh Quảng Trị thực hiện theo phương châm xã hội hóa, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm tự nguyện tài trợ. Lực lượng nòng cốt ủng hộ xây dựng quỹ là hội viên Hội Cựu chiến binh, hội viên Hội Khuyến học và sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng đang công tác trong các lực lượng vũ trang.

 Phỏng vấn: Phỏng vấn: Đại tá HỒ NGỌC HOÀNG- Phó chính ủy BĐBP tỉnh Quảng Trị.

10 năm trước đây, Quỹ học bổng “Vòng tay đồng đội” được hình thành từ ý tưởng của đồng chí Lê Khả Phiêu, Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Với ý nghĩa nhân văn đó, Quỹ học bổng “Vòng tay đồng đội” của tỉnh Quảng Trị đã nhận được sự ủng hộ đầy tình thương và trách nhiệm của toàn xã hội. Đến nay, sau 10 năm vận động, quỹ học bổng này đã trao trên 700 suất học bổng với số tiền trên 700 triệu đồng, giúp đỡ con các cựu chiến binh, cựu quân nhân, quân nhân trong lực lượng vũ trang tỉnh phần nào vượt qua những khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập, cuộc sống. Chúng tôi mong muốn được tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho các cháu học sinh, sinh viên nghèo vượt khó tiếp tục vươn cao, vươn xa hơn nữa trên con đường học tập, làm rạng rỡ thêm truyền thống của gia đình và quê hương.

 Buổi lễ trao học bổng Quỹ “Vòng tay đồng đội” năm thứ 10 kết thúc với nhiều tình cảm, tấm lòng tri ân được ghi nhận. hơn 70 suất học bổng của năm 2018, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng được trao tặng cho các em học sinh, sinh viên con em cựu chiến binh, cựu quân nhân, quân nhân đang công tác trong lực lượng vũ trang tỉnh, thắp sáng niềm tin nâng bước các em đến trường. Tình cảm và việc làm thiết thực của chương trình đã tiếp tục thắp lên ngọn lửa ấm áp, đúng với tên gọi của Quỹ học bổng mang tên “Vòng tay đồng đội”.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 07/01/2019 14:41 Lê Vĩnh Nhiên 08/01/2019 08:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà