Những người con quê hương Quảng Trị ở Trường Sa
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : PTV: Thưa quý vị và các bạn, Trong hải trình mang mùa xuân đến với các cán bộ, chiến sỹ ở Trường Sa trên chuyến tàu HQ 561 vào dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền Xuân Kỷ Hợi 2019 vừa qua, Phóng viên Đài PTTH Quảng Trị đã rất xúc động và tự hào khi được gặp những người con quê hương Quảng Trị đang góp sức trẻ, tuổi thanh xuân của mình dựng xây và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.Trong những cuộc gặp gỡ nhanh chóng và cảm động giữa biển trời Tổ Quốc chúng tôi đã kịp ghi lại những hình ảnh giản dị của các anh và đồng đội đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Những người con quê hương Quảng Trị ở Trường Sa

PTV: Thưa quý vị và các bạn, Trong hải trình mang mùa xuân đến với các cán bộ, chiến sỹ ở Trường Sa trên chuyến tàu HQ 561 vào dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền Xuân Kỷ Hợi 2019 vừa qua, Phóng viên Đài PTTH Quảng Trị đã rất xúc động và tự hào khi được gặp những người con quê hương Quảng Trị đang góp sức trẻ, tuổi thanh xuân của mình dựng xây và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.Trong những cuộc gặp gỡ nhanh chóng và cảm động giữa biển trời Tổ Quốc chúng tôi đã kịp ghi lại những hình ảnh giản dị của các anh và đồng đội đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Trên hải trình gần 1000 hải lý, đi qua 8 đảo với 14 điểm đóng quân chúng tôi đã gặp rất nhiều cán bộ, chiến sỹ đến từ mọi miền đất nước. Từ các tỉnh miền núi phía bắc xa xôi như Yên Bái, Lạng Sơn,Cao Bằng, đến những tỉnh cực Nam của Tổ Quốc như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau. Và thật xúc động khi bổng nhận thấy giọng nói thân thương của quê hương Quảng Trị cất lên giữa biển trời bao la. Nơi hải đảo mênh mông, cách quê hương hàng ngàn ki-lô-mét, những người lính hải quân quê ở Quảng Trị đang ngày đêm vượt muôn trùng sóng gió, gian khổ, tiếp tục cùng đồng đội chắc tay súng, vững niềm tin viết thêm những trang sử đầy tự hào về những người chiến sĩ ở Trường Sa.

Đến thăm mỗi đảo, nhất là Đảo chìm, trong khoảng thời gian ngắn ngủi tùy theo con nước đủ lớn để ca nô vào ra đảo, chúng tôi có khoảng 2h để thăm hỏi các cán bộ chiến sỹ cũng như tìm hiểu về đời sống của các anh trên Đảo. Khoảng thời gian không đủ để cho hàng chục nhà báo làm quen, tác nghiệp nhưng mỗi nơi có đồng hương Quảng Trị, chúng tôi luôn được ưu tiên gặp gỡ. Và rồi, trong bề bộn của công việc đón tiếp, làm các nhiệm vụ của người lính đảo…, các anh vẫn dành cho tôi những khoảng thời gian quý giá để tâm sự, chia sẻ. Câu chuyện giữa chúng tôi cứ đầy lên những thông tin về quê hương, gia đình, người thân, bè bạn; về những kỷ niệm khó quên…Tất cả đều gắn với quê hương Quảng Trị yêu dấu.

Cuộc trò chuyện ngắn của Việt Thanh và anh Nguyễn Minh Dũng, Triệu Lăng, Triệu Phong – Núi Le B

Cuộc gặp gỡ nhanh chóng với anh Nguyễn Minh Dũng, Phó Đảo trưởng Đảo Núi Le B, quê ờ xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong cùng thông tin về một người đồng hương mà chúng tôi sẽ gặp sau ít ngày nữa ở Đảo Tốc Tan A, cách đảo Núi Le B khoảng 60 hải lý càng khiến chúng tôi háo hức hơn, hải trình đến với Trường Sa giữa mùa biển động vì thế cũng đỡ vất vả hơn nhiều.

Niềm vui gặp mặt càng nhân lên khi đúng vào ngày chúng tôi có có mặt ở Đảo Tốc Tan A – ngày 15/1/2019 là ngày anh Phan Quang Hào nhận Quyết định bổ nhiệm chức vụ Đảo Trưởng. Chia vui với anh trong lúc nhận nhiệm vụ, chúng tôi được biết để có được sự tín nhiệm của cấp trên, những năm qua ở Đảo Tốc Tan A cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng anh Phan Quang Hào luôn nổ lực vượt khó, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ trên đảo hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đối với bà con ngư dân, Tốc Tan luôn là chỗ dựa niềm tin vững chắc. Cán bộ, chiến sĩ của đảo luôn sẵn sàng “chia ngọt sẻ bùi” từ lít nước ngọt, thuốc chữa bệnh, cho đến rau, quả cho bà con ngư dân ra đánh bắt ở ngư trường khi gặp khó khăn. Càng tìm hiểu về đảo nhỏ Tốc Tan chúng tôi càng tự hào hơn về người con Quảng Trị ở Trường Sa.

Phỏng vấn : Đại úy Phan Quang Hào, Chỉ huy trưởng Đảo Tốc Tan A, Xã Đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa

Đóng quân giữa trùng khơi, quanh năm sóng vỗ, cuộc sống của người lính hải quân gặp muôn vạn khó khăn. Với các cán bộ, chiến sĩ tôi có dịp gặp gỡ, mỗi người một quê, mỗi người đóng quân ở các đảo khác nhau, song nét chung, đó chính là tình yêu biển, tình yêu quê hương, đất nước của họ đã được thử thách và ngày càng sâu đậm từ cuộc sống ở những nơi đầu sóng, ngọn gió. Và người Quảng Trị ở Trường Sa cũng như các miền quê khác dũng cảm, mưu trí trong thực hiện nhiệm vụ và rất giản dị, hiền hòa trong sinh hoạt đời thường. Được gặp gỡ và trò chuyện với anh Nguyễn Hải Long, quê ở xã Vĩnh Thạch huyện Vĩnh Linh, hiện đang công tác ở Đảo Sinh Tồn là cuộc gặp gỡ để lại trong tôi nhiều cảm xúc. Hình ảnh của anh giúp chúng tôi hiểu hơn về người lính hải quân nơi đầu sóng ngọn gió, các anh không chỉ kiên dũng, hiên ngang bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà phía sau người lính can trường ấy là một người lính giản dị, gần gũi và là điểm tựa của nhân dân trong mọi tình huống, mọi hoàn cảnh.

Phỏng vấn anh : Nguyễn Hải Long – Đảo Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa

Điểm đến cuối cùng trên hải trình mang mùa xuân đến với Trường Sa là hòn Đảo nổi Phan Vinh. Cách bán đảo Cam Ranh gần 300 hải lý về phía Tây. Đây cũng là hòn Đảo có vị trí khó tiếp cận nhất do Đảo nằm ngay vùng biển sâu và thường xuất hiện vùng xoáy của gió biển. Ngày chúng tôi chuẩn bị vào thăm Đảo Phan Vinh cũng là ngày dự báo thời tiết cho thấy sẽ có vùng áp thấp nhiệt đới tràn vào biển Đông. Sau nhiều lần họp bàn của Đoàn Công tác và Ban Chỉ huy Tàu 561, chúng tôi được phép vào Đảo, điều này đồng nghĩa với việc sẳn sàng chịu sóng biển lớn. 45 phút ngồi trên chiếc ca nô để vào Đảo Phan Vinh chúng tôi ví như vừa đi qua hải trình 19 ngày trên biển. Nhưng khi đặt chân lên Đảo, được gặp gỡ những cán bộ, chiến sỹ của Đảo Phan Vinh, mọi khó khăn, nguy hiểm chợt tan biến. Đặc biệt, với riêng tôi, được gặp người sĩ quan trẻ tuổi Mai Văn Dũng, quê ở thôn Đồng bào, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong là cuộc gặp nhiều ý nghĩa nhất. 25 tuổi, tốt nghiệp Trường Sỹ quan lục quân 2, lần đầu tiên ra Đảo Phan Vinh nhận nhiệm vụ Phân đội trưởng, phân đội sẳn sàng chiến đấu 2, Mai Văn Dũng mang lại cho tôi cảm giác mạnh mẽ, kiên trung của người chiến sỹ Hải Quân đang tiếp tục viết thêm những trang sử đầy tự hào về những người chiến sĩ Quảng Trị ở Trường Sa.

Mai Văn Dũng – Đảo Phan Vinh

Hải trình mang quà Tết về với Trường Sa nhân dịp đón Xuân  Kỷ Hợi 2019 là một hành trình dài ngày trên biển. Vào mùa này gió to, sóng lớn, có những lúc gió cấp 5, cấp 6, con tàu chồng chềnh theo sóng giữ khiến cho hành trình của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng được đi và gặp những người con của quê hương Quảng Trị ở Trường Sa cũng là món quà, là động lực tinh thần vô cùng ý nghĩa giúp chúng tôi vượt qua khó khăn đó.Kết thúc hải trình trở về đất liền đúng vào những ngày cả quê hương đang đón mùa xuân mới - Hạnh phúc, yên vui, chúng tôi mang theo niềm tin về những người lính Trường Sa quả cảm. Quê hương Quảng Trị là nơi các anh sinh ra, nuôi dưỡng các anh lớn lên, Trường Sa rèn luyện các anh trưởng thành, và chính các anh đang góp phần tô đẹp cho Trường Sa, cũng là góp phần tô đẹp thêm cho quê hương Quảng Trị anh hùng.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 29/01/2019 09:23
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà