Kịch bản đề cương An sinh xã hội 24 11 2022 - BHXH Quảng Trị nỗ lực về đích năm 2022
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Năm 2022, hậu quả của dịch bệnh covid 19 đã tác động mạnh đến đời sống người dân, cùng với đó, nhiều chính sách mới trên các lĩnh vực của đời sống đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu và phát triển đối tượng của ngành BHXH tỉnh Quảng Trị. Không ít người lao động đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập thấp. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những người tạm dừng tham gia hoặc rời khỏi hệ thống BHXH. Để hoàn thành chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và các kế hoạch đề ra trong năm 2022, ngành bảo hiểm xã hội tỉnh cùng chính quyền các địa phương và ngành chức năng đã và đang có nhiều giải pháp phù hợp. Đây là nội dung chính của CM An sinh xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản đề cương An sinh xã hội 24 11 2022 - BHXH Quảng Trị nỗ lực về đích năm 2022

Thưa quý vị và các bạn! Năm 2022, hậu quả của dịch bệnh covid 19 đã tác động mạnh đến đời sống người dân, cùng với đó, nhiều chính sách mới trên các lĩnh vực của đời sống đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu và phát triển đối tượng của ngành BHXH tỉnh Quảng Trị. Không ít người lao động đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập thấp. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những người tạm dừng tham gia hoặc rời khỏi hệ thống BHXH. Để hoàn thành chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và các kế hoạch đề ra trong năm 2022, ngành bảo hiểm xã hội tỉnh cùng chính quyền các địa phương và ngành chức năng đã và đang có nhiều giải pháp phù hợp. Đây là nội dung chính của CM An sinh xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Một buổi truyền thông lồng ghép tuyên truyền về BHYT, BHXH tự nguyện vào ngày hội đại đoàn kết của thôn Tân Xuân, xã Gio Việt, huyện Gio Linh. Các cán bộ của BHXH huyện Gio Linh đã tư vấn cụ thể về chính sách, quyền lợi của BHYT và BHXH tự nguyện đến tận người dân. Là địa bàn khó khăn, trước đây vốn thuộc vùng bãi ngang ven biển, người dân xã Gio Việt thuộc diện được hưởng 100% bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, từ khi không còn trong danh sách xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, người dân xã Gio Việt gặp không ít khó khăn. Chính quyền địa phương đã phối hợp vận động, nâng cao nhận thức cho người dân địa phương vừa tham gia BHXH tự nguyện vừa tham gia BHYT hộ gia đình.

Hình ảnh truyền thông về bảo hiểm y tế, tự nguyện

45’’

2

Chia sẻ về ý nghĩa của việc tham gia hội nghị?

Hiểu về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện...

Bà Võ Thị Hường

Tân Xuân – Gio Việt – Gio Linh – Quảng Trị

40’’

3

Theo quyết định 353/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025, rất nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trước đây thuộc diện xã bãi ngang ven biển nay không còn được hưởng chế độ trong danh sách này. Người dân các địa phương này không còn được hưởng ưu đãi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế như trước đây. Để tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT, ngành BHXH các địa phương, chính quyền các địa phương đã cùng vào cuộc với những giải pháp phù hợp.

Hình làm việc với xã Gio Mai...

45’’

4

Những rào cản ảnh hưởng đến tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT và nỗ lực của chính quyền cùng vào cuộc như thế nào?

Phỏng vấn ông Hoàng Thanh Lương

Chủ tịch UBND xã Gio Mai – Gio Linh – Quảng Trị

50’’

5

Để hoàn thành chỉ tiêu người dân tham gia bảo hiểm XH, ngành BHXH đã phối hợp với chính quyền các địa phương và các hội đoàn thể linh động các giải pháp tuyên truyền cho người dân phù hợp với điều kiện dịch bệnh từng địa phương. Xác định đối tượng tiếp cận và tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là người dân nông thôn, lao động khu vực tự do nên BHXH các địa phương đã tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế. Nhờ những hoạt động tuyên truyền, vận động người dân như thế này đã góp phần tăng tỉ lệ người dân tham gia BHXH và BHYT trên địa bàn tỉnh trong năm nay. Đến ngày 31/10/2022, đã có gần 55.200 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt gần 96,3% kế hoạch được giao; tham gia BHXH tự nguyện có gần 17.100 người, đạt gần 61% kế hoạch. Có trên 613.000 người tham gia BHYT, đạt gần 97,8% kế hoạch được giao, đạt tỷ lệ bao phủ gần 94,4% dân số.

Để đạt chỉ tiêu trong năm 2022, BHXH các địa phương đã và đang có những giải pháp nỗ lực về đích sớm.

Hình vận động người dân ở huyện Đakrông

Hình vận động ở Gio Mai.

45’’

6

Chia sẻ về tham gia BHXH tự nguyện

Bà Trần Thị Phấn

Thôn Mai Xá – Gio Mai – Gio Linh – Quảng Trị

40’’

7

Giải pháp của BHXH huyện trong việc về đích cuối năm?

Ông Trần Anh Dũng

Giám đốc BHXH huyện Gio Linh – Quảng Trị

45’’

8

Đến nay, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN hơn 1.270,7 tỷ đồng, đạt 76,9% kế hoạch được giao.

Công tác thanh kiểm tra đã được thực hiện nhằm kiểm tra, rà soát các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn nhằm khắc phục tình trạng nợ đọng bảo hiểm.

Còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2022, ngành BHXH huyện và các địa phương đã và đang tăng cường các giải pháp tăng tốc, về đích đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Ngành đã tổ chức phát động thi đua phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, hoàn thành kế hoạch thu và giảm nợ 3 tháng cuối năm 2022. Từ đó phối kết hợp nhiều đơn vị cùng tham gia công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH. Cùng với đó, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng có những giải pháp đồng bộ để cùng ngành BHXH thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị năm 2022.

Hình cán bộ phòng thanh tra làm việc tại các đơn vị hoặc tại BHXH...

45’’

9

Địa phương đồng hành với ngành bảo hiểm trong việc tăng tỉ lệ người dân tham gia BHXH như thế nào trong năm 2022?

Ông Trần Thanh Hải

Phó Chủ tịch UBND xã Gio Việt – Gio Linh – Quảng Trị

45’’

10

Giải pháp của BHXH tỉnh trong những tháng còn lại của năm?

Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Quảng Trị

50’’

11

Năm 2022, kế hoạch đặt ra của BHXH tỉnh Quảng Trị có 57.395 người tham gia BHXH bắt buộc; 28.200 người dân tham gia BHXH tự nguyện; 49.970 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 633.430 người tham gia BHYT. Dù trong điều kiện khó khăn chung, ảnh hưởng đến đời sống và thu nhập của người dân, nhưng ngành bảo hiểm, các ngành chức năng cùng đã cùng vào cuộc góp phần giúp người dân tiếp cận tốt các chính sách BHXH. Bám sát phong trào thi đua của BHXH Việt Nam với chủ đề “Công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH Việt Nam đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực hành động, linh hoạt sáng tạo, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2022”, mỗi cán bộ, nhân viên ngành BH nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị, các ngành liên quan sẽ góp phần đạt chỉ tiêu lĩnh vực BHXH. Từ đó, góp phần nâng cao đảm bảo chất lượng đời sống cho người dân, đảm bảo công tác an sinh xã hội của địa phương./.

Hình cán bộ BHXH tỉnh làm việc

50’’

GTPS - Năm 2022, hậu quả của dịch bệnh covid 19 đã tác động mạnh đến đời sống người dân, cùng với đó, nhiều chính sách mới trên các lĩnh vực của đời sống đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu và phát triển đối tượng của ngành BHXH tỉnh Quảng Trị. Để hoàn thành chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và các kế hoạch đề ra trong năm 2022, ngành bảo hiểm xã hội tỉnh cùng chính quyền các địa phương và ngành chức năng đã và đang có nhiều giải pháp phù hợp. Đây là nội dung chính của CM An sinh xã hội kỳ này, CM được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 24 11 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 24/11/2022 15:46 Lê Vĩnh Nhiên 30/11/2022 15:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà