CT QUẢNG TRỊ DU KÝ SỐ 69
Danh mục
Ký sự - Tài liệu
NỘI DUNG

 

QUẢNG TRỊ DU KÝ SỐ 69

Phát sóng ngày thứ 5 2/5/2019

Thời lượng: 15’

Kịch bản: Thái Hiền

Thể hiện: Thái Hiền – Thế An

Nhạc hiệu: Quảng Trị du ký

Hiền: Chào quý vị! Chào các thính giả quen thuộc của QTDK! Chào tháng 5!

Quỳnh: Vâng! Tháng 5, tháng của những cơn mưa rào xối xả ùa về, tháng của những tia nắng hè oi ả, của tiếng ve kêu rộn vang đâu đây. Quý vị ơi! Mỗi khi cái tháng “diệu kì” này đến, khắp các con đường lại thay áo mới với màu tím của bằng lăng, màu đỏ của phượng  vĩ.  Phượng đỏ rực một màu đầy sức sống, bằng lăng sắc tím tươi vui, cũng bởi vậy mà người ta nói “tháng 5 là tháng của sắc màu”.

Hiền: Và QTDK của chúng tôi tuần này cũng xin giới thiệu đến quý vị một sắc màu nữa của tháng 5 ở Quảng Trị đó là màu của hoa giấy Lao Bảo.

Quỳnh: Mời quý vị và các bạn hãy bắt đầu hành trình đến với phố núi của chúng tôi ngay bây giờ nhé!

Nhạc cắt tiểu mục: Qua những miền quê

Sắc hoa Lao Bảo hè về

Hiền: Thưa quý vị! Thiên nhiên đã gắn cho thị trấn Lao Bảo thuộc huyện Hướng Hóa một cái tên đặc biệt, đó là thị trấn đầy nắng. Mùa đông ở Lao Bảo thì nắng dịu dàng đủ ấm để những bông hoa dại khoe sắc còn mùa hạ thì nắng như đổ lửa, nắng rát da cháy thịt với những cơn gió laog khô khóc. Nhưng cũng nhờ cái nắng đặc trưng ấy mà Lao Bảo bén duyên với một loài hoa “ưa nắng”. Có nắng, loài hoa này sẽ khoe sắc rực rỡ đã nghiễm nhiên trở thành loài hoa đại diện cho xứ này – hoa giấy!

Quỳnh: Hoa giấy là loài hoa dễ trồng nhưng không phải nơi nào cũng cho nhiều hoa và màu sắc lại thắm, rực rỡ như phố núi Lao Bảo. Những năm qua có lẽ nhiều người đã quen với những con đường mang sắc màu hoa giấy nổi bật ở phố núi Lao Bảo. Đó là trục quốc lộ 9 đoạn qua thị trấn, đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Lý Thường Kiệt, Trần Phú… Những tuyến đường này được Trung tâm môi trường huyện đầu tư trồng và chăm sóc. Thời gian gần đây, dưới sự chủ trì của Ủy ban Mặt trận thị trấn Lao Bảo, những tuyến phố mới được “hoa giấy hóa” bởi nguồn vốn xã hội. Đơn cử như tuyến đường Tố Hữu, tuyến đường vành đai dọc sông Sê Pôn đã được trồng loài hoa này. Những hộ dân sống hai bên trục đường này tự đầu tư 1 đến 3 chậu hoa giấy đủ màu trồng trong chậu theo quy cách đồng bộ của thị trấn. Thực tế đã tạo cảnh quan đẹp và có sức hút đối với du khách gần xa khi đến với Lao Bảo . Chị Nguyễn Thị Bích Thủy – một người dân ở Lao Bảo cho biết:

PV: Thủy

Hiền: Những bông hoa giấy mộc mạc đơn sơ giản dị không sang trọng không tốn nước sinh trưởng rất mạnh mà cũng rất dễ nhân giống cũng vì thế mà khi nhắc đến hoa giấy người ta thường nghĩ đến nó tượng trưng cho một tình yêu mộc mạc, đơn sơ. Thân cây bông giấy nhiều gai, với những cành cây leo nhưng rất cứng chắt ngược lại bông hoa giấy lại rất mong manh mong manh như những tờ giấy vậy nên người ta còn hay nói hoa giấy tượng trưng có sự bảo vệ cái đẹp. Những bông cánh hoa giấy khăn khít vào nhau như anh em trong một nhà khăn khít với nhau bảo vệ gia đình mình nơi mà bố mẹ làm nhụy vậy vì thế hoa giấy còn thể hiện tính cảm gia đình sâu sắc, khăn khít. Có một số quan niệm cho rằng hoa giấy có thể xua đuổi tà ma mang đến cho căn nhà bạn không gian bình yên. Được biết, sắp tới, thị trấn LB sẽ tổ chức trồng thêm nhiều con đường hoa giấy từ nguồn vốn xã hội hóa. Trong tương lai không xa, hi vọng loài hoa này sẽ là thương hiệu, là bộ mặt của Lao Bảo trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông – Tây.

Quỳnh: Chị Hiền này, thực sự là mỗi lần đến Lao Bảo, đặc biệt là mùa hè thì bản thân Q rất là thích thú với sắc hoa giấy ở đây. Q cũng không hiểu sao ở Đông hà mình cũng rất nhiều người trồng hoa giấy nhưng nó không có nhiều màu độc, lạ và hoa dày đặc như ở Lao Bảo chị Hiền ạ.

Hiền: Vâng! Thắc mắc của NQ cũng là thắc mắc nhiều người và cũng là của Hiền trước đây. Những du khách có cơ hội ghé cửa khẩu hay quá cảnh sang Lào khi qua Lao Bảo đều trầm trồ về “nhan sắc” của hoa giấy nơi này: Bông dày, màu đẹp; có những bụi hoa nhiều đến nỗi không tìm thấy lá. Và qua tìm hiểu H được biết, hoa giấy ở LB đẹp là nhờ giống lai (giữa giống Thái và Việt). Đó là giống hoa với lá nhỏ như lá sanh, lá si nhưng hoa lại dày và rất thắm. Nếu quý vị có dịp đến LB quý vị sẽ thấy hoa giấy xứ Thái “vượt biên” sang Lao Bảo được bày bán quanh bờ hồ công viên Lao Bảo rất nhiều trong thời gian gần đây. Mỗi bầu hoa giấy đủ màu sắc được bán với giá từ 20 đến 50 ngàn đồng. Mỗi ngày xuất bán vài trăm bầu, khách mua chủ yếu người dân yêu hoa Lao Bảo. Nhà báo Nguyễn Phúc cũng là một người yêu hoa giấy và từng có nhiều cơ hội đến với LB tâm sự thêm:

PV: Nguyễn Phúc

Quỳnh: Vâng! Thưa quý vị! Ai đó đã trầm trồ, rằng thị trấn Lao  Bảo đã “bội thực” hoa giấy, trong một ngày không xa sẽ là thiên đường của giống hoa ưa nắng này. Điều đó có lẽ chính xác quý vị ạ! Bởi hiện nay hoa giấy không chỉ được trồng nhiều ở các địa điểm công cộng, các trục đường chính qua thị trấn mà còn là loài hoa được người dân ưa chuộng trồng trong vườn nhà, cổng và tường rào tạo nét tươi mới, đẹp đến nao lòng ở LB.

Hiền: Nếu Khe Sanh mùa sương có bằng lăng tím, Hướng Phùng có hoa dã quỳ vàng rực thì Lao Bảo hãnh diện có hoa giấy kiên cường trong nắng rát gió Lào. Có thể nói hoa giấy là hiện thân của nắng; bởi vì nắng càng gay gắt bao nhiêu thì loài hoa ấy càng rực rỡ bấy nhiêu. Đã là nắng thì cứ việc chói chang. Màu đỏ thắm, màu tím nhạt, màu da cam, màu trắng tinh khiết… của hoa hòa quyện với màu xanh của lá tạo nên một vòm trời rực rỡ sắc màu.

Quỳnh: Vâng! Và nếu có thể hãy trồng cho sân nhà mình một cây hoa giấy thật rực rỡ quý vị nhé! Vì QT chúng ta hè về chỉ hoa giấy mới có thể khoe sắc được thôi quý vị ạ!

Nhặc cắt: Quảng Trị những điểm đến

Khám phá Ẩm thực Lào tại Lao Bảo

Quỳnh: Quý vị thân mến! Nếu đã đến LB ngắm hoa thì cũng đừng quên ẩm thực quý vị nhé! Hôm nay, QTDK sẽ giới thiệu đến quý vị một hương vị ẩm thực độc lạ tại phố núi LB. Chị Thái Hiền này, chị đã bao giờ thưởng thức các món ăn của nước bạn Lào gần gũi của chúng ta chưa?

Hiền: Cũng có nhưng mà không nhiều Q ạ. Chỉ là hương vị và cách chế biến theo cách của người Lào thôi chứ để thưởng thức món ăn của Lào trên đất Lào thì chưa.

Quỳnh: Vâng! Đúng rồi, những năm gần đây thì việc thưởng thức các món ăn của Lào không còn là điều quá khó khăn nữa, bởi vì rất nhiều quán ăn với các món ăn nổi tiếng của đất nước Lào đã có mặt ở Quảng Trị chúng ta, nhiều nhất là ở Hướng Hóa, đặc biệt là ở phố núi LB .

Hiền: Đến với đất nước bạn Lào, một trong những điều dễ làm say lòng du khách có lẽ phải kể đến nét văn hóa ẩm thực. Nắm bắt được nhu cầu đó, thời gian gần đây, một số người đam mê ẩm thực Lào ở huyện biên giới Hướng Hóa đã chủ động qua nước bạn học hỏi và đưa ẩm thực Lào về trên đất Việt, làm thỏa lòng thực khách khi muốn thưởng thức các món ăn của Lào mà không có điều kiện đi xa. Đồng thời, sáng tạo sự pha trộn giữa các món ăn của Lào và Việt, tạo nên sự giao thoa văn hóa ẩm thực rất đặc sắc. Chị Trần Thị Thủy, một trong những người đầu tiên đem ẩm thực Lào về tại Hướng Hóa, chị cũng là chủ  nhà hàng ăn Laos food, Khe Sanh, Hướng Hóa cho biết:

PV: Thủy

Quỳnh: Vâng! Thế mới biết, không gì là không thể nếu con người chúng ta có quyết tâm đúng không ạ? So với ẩm thực Việt thì ẩm thực Lào có phần đơn giản hơn. Các món chính của Lào là các món nướng, như: lẫu nướng, thịt heo nướng, lạp bò, bò khô, gà nướng... Nguyên liệu tuy không mấy phức tạp nhưng thường phải được lựa chọn kỹ càng, có xuất xứ từ Lào. Các loại rau củ quả đi kèm cũng rất đa dạng, như: gừng, ớt, tỏi, cà xanh, cà chua…và cũng được thu mua từ các vùng chuyên canh của Lào. Như thế mới đem lại hương vị đặc trưng của các món ăn Lào.

Hiền: Về mặt hình thức thì ẩm  thực Lào không cầu kỳ về tính thẩm mỹ, bày biện nhưng lại rất chú trọng về hương vị, món nào cũng phải đậm đà.  Bởi vậy, cách pha chế các loại nước chấm của người Lào khá cầu kỳ, làm sao cân bằng được độ mặn-ngọt- chua- cay. Trong đó vị cay được coi là chủ đạo của các món ăn Lào. Trước đây, muốn thưởng thức các món ăn của người Lào, thực khách thường phải cất công đến tận đất bạn, gần nhất cũng phải đến các nhà hàng, quán xá ở chợ Ca- Rôn, giáp biên giới Việt Nam. Nhưng nay, nhờ sự du nhập của ẩm thực Lào rất đa dạng và phong phú, thế nên thực khách Việt mà đặc biệt là thực khách của Quảng Trị chúng ta không cần phải đi đâu xa, mà vẫn có thể thưởng thức món ngon của Lào ngay trên đất Việt. Anh Hoàng Đình Toàn, thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa là khách hay đến các quán ẩm thực Lào ở Hướng Hóa chia sẻ:

PV: Toàn

Quỳnh: Thức uống tại các nhà hàng ẩm thực Lào ở đất Việt cũng rất đa dạng. Tất cả đều có xuất xứ từ nước bạn Lào. Đặc biệt là món nước ép trái cây Ô liêng ( nậm ô liêng) rất thơm ngon của Lào. Cách trang trí bày biện ở đây cũng thể hiện sự giao thoa văn hóa của hai nước Việt- Lào, từ bảng hiệu cho đến bàn ăn…Hay là các loại rượu Lào cũng rất được lòng thực khách Việt.

Hiền: Quý vị và các bạn thân mến! Được thưởng thức ẩm thực Lào trong khung cảnh đậm văn hóa Lào ngay trên đất Việt, điều này trở nên vô cùng lý thú đối với thực khách. Đây cũng là một trong những cách để người dân hai bên biên giới làm phong phú hơn vốn ẩm thực của đất nước mình, đồng thời tạo sự giao lưu văn hóa ẩm thực giữa Việt Nam và nước bạn Lào. Và cuối tuần rảnh rỗi, nếu sắp xếp được, quý vị hãy đến với Lao Bảo Hướng Hóa để thưởng thức các món ngon của Lào ngay trên đất Việt quý vị nhé!

Nhạc cắt: Quảng Trị trong tôi

Khám phá những con thác đẹp ở Hướng Hóa

Hiền: Thưa quý vị và các bạn! Nếu lên với Lao Bảo ngắm hoa giấy, ăn món Lào thì cũng đừng quên khám phá những thác nước tuyệt đẹp đang ẩn mình nơi đây chờ bước chân bạn khám phá. Vâng! Đầu tiên phải kể đến là Thác Chênh Vênh: Xuất phát từ thành phố Đông Hà, bạn chạy theo con đường Quốc Lộ 9 huyền thoại để đến với mảnh đất Khe Sanh hiền hòa, được ví như Đà Lạt của Quảng Trị. Để đến được thác bạn phải đi bộ tầm 500m và phải leo qua một tảng đá to chắn giữa thác và suối. Nước của thác bốn mùa trong vắt, mát lạnh, tha hồ cho bạn vùng vẫy, bơi lội… Bạn có thể tổ chức ăn uống, picnic hay cắm trại tại thác này để hòa mình vào dòng thác mát lạnh và đừng quên mang rác ra lại bạn nhé.

Quỳnh: Con thác thứ 2 cũng tuyệt đẹp đó là Thác Tà Puồng. Cùng trên con đường đi thác Chênh Vênh bạn vượt qua đèo Sa Mù để đến với bản Tà Puồng xã Hướng Lập, Hướng Hóa. Đường đi xuống thác phải băng qua rừng và độ dốc lớn, do vậy các bạn nên chuẩn bị những đôi giày có độ bám tốt và một cuộn dây dài để đi xuống dễ dàng hơn. Sau khi vượt qua chặng đường xuống thác khó khăn bạn sẽ nghe thấy âm thanh của nước trên cao đổ xuống và bọt tung trắng xóa từ xa. Đến gần bạn sẽ ngỡ ngàng vì vẻ đẹp của ngọn thác. Mọi mệt mỏi dường như tan biến hết.

Hiền: Thêm một con thác nữa cần phải ghé trong hành trình của bạn đó là Thác Tình Yêu. Để đến được với thác, bạn cũng đi theo cung đường đi thác Tà Puồng, thay vì bạn rẽ vào bản Tà Puồng thì hãy cứ tiếp tục chạy theo con đường Hồ Chí Minh Tây, qua cầu Sê Păng Hiêng,  chạy tiếp khoảng 3km, nhìn phía bên phải đường đi bạn sẽ thấy thác Tình Yêu thấp thoáng sau những rặng cây cao. Bạn dừng xe ngoài đường và tiến sâu vào để khám phá thác. Có thể coi đây là con thác dễ khám phá nhất và tốn ít sức lực của bạn nhất. Không chỉ có những con thác hoang sơ, vùng Tây Quảng Trị còn nhiều điểm đến hấp dẫn nữa, luôn chào đón bước chân của bạn đến để khám phá, đến để trải nghiệm, để thấy mảnh đất này ẩn chứa trong nó nhiều cảnh sắc đẹp đến nao lòng. Ông Nguyễn Phú Sơn – Phó trưởng phòng thông tin huyện Hướng Hóa cho biết thêm:

PV: Ông Sơn

Hiền: Quý vị và các bạn thân mến! Như vậy là hành trình đến với miền Lao Bảo, Hướng Hóa, trải nghiệm ẩm thực và những cảnh đẹp của Hướng Hóa đã đi đến hồi kết.  Cảm ơn quý vị đã đồng hành cùng Thái Hiền và NQ trong 15 phút của CT

Quỳnh: Thân chào quý vị và hẹn gặp lại vào thứ 5 tuần sau với những điểm đến mới lạ cùng những nét ẩm thực độc đáo của các vùng miền tỉnh ta quý vị nhé!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 22/04/2019 14:19 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà