Cm Đakrông ( Đài Đakrông thực hiện)
Danh mục
Ký sự - Tài liệu
NỘI DUNG

Chuyên mục Đakrông hành trình giảm nghèo tháng 10.

  MC: Kính thưa quý vị và các bạn!  Là địa phương có nhiều sông suối và đồi núi, Đakrông thường chịu hậu quả nặng nề bởi những trận lũ quét.  Trận lũ chồng lũ năm ngoái đã cuốn trôi nhiều diện tích đất ở và đất sản xuất. Nhiều đoạn sông bị sạt lỡ nghiêm trọng, những hộ dân sống dọc con sông Đakrông đứng trước nguy cơ mất nhà, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sau lũ, chính quyền các địa phương đã kêu gọi sự hỗ trợ để giúp người dân di dời nhà ở đến nơi an toàn. Trong đó, việc xây dựng nhà tránh lũ cho người nghèo được huyện Đakrông đặc biệt quan tâm.

  Đakrông: Quan tâm đầu như xây dựng nhà tránh lũ cho đồng bào DTTS nghèo

     Xã Đakrông nằm ở thượng nguồn sông Đakrông đoạn chảy qua trên địa bàn thuộc  huyện Đakrông. Nên cứ vào mùa mưa lũ, xã Đakrông luôn chịu tác động và ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai bão lũ.  Căn nhà chị Hồ Thị Nưm nằm ở mép sông Đakrông, trận lũ năm ngoái đã cuốn theo hàng chục mét đất sau nhà chị. Ngôi nhà chênh vênh bên mép sông làm làm gia đình chị nơm nớp lo sợ. Được sự hỗ trợ của Chính Phủ Việt Nam thông qua khoản viện trợ của Ngân hàng phát triển Châu Á, gia đình chị Nưm đã được xây dựng 1 căn nhà chắc chắn ở một vị trí đất ở khác. Có nhà mới, Chị Nưm hết sức vui mừng.

*P/v: Chị HỒ THỊ NƯM, thôn thôn Vùng Kho, xã Đakrông, Đakrông

    Cùng với gia đình chị Nưm, vừa qua thông qua sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, các chương trình dự án, 10 hộ dân sống ở các khu vực có nguy cơ sạt lỡ, lũ ống lũ quét của xã Đakrông đã được hỗ trợ xây dựng nhà mới ở vị trí an toàn hơn. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn vẫn còn nhiều hộ dân sống ở những khu vực nguy hiểm, nguy cơ sạt lỡ trong mùa mưa lũ sắp đến là điều khó tránh khỏi. Vì thế xã Đakrông luôn xem đây là vùng trọng yếu và luôn có các phương án phòng, chống  thiên tai. Trước khó khăn của địa phương còn nghèo, đời sống của người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc nên việc hỗ trợ từ các cấp các ngành, các tổ chức, cá nhân là rất thiết.

·        Ông Hồ Thanh, chủ tịch UBND xã Đakrông huyện Đakrông

        Cũng là một địa phường nằm ở vùng nguy hiểm, tỷ lệ hộ nghèo cao, kinh phí để xây dựng nhà tránh lũ của người dân còn nhiều khó khăn. Rút kinh nghiệm từ năm trước, tại những vùng rốn lũ, chính quyền, các ngành chức năng và nhân dân trong vùng tích cực chuẩn bị các biện pháp nhằm chủ động phòng chống lụt bão, hạn chế tối đa thiệt hại.  Đặc biệt là nâng cao nhận thức cho người dân  chủ động các biện pháp đề phòng chống lụt bão.  Nằm bên bờ sông Đakrông, gia đình Hồ Văn Thư thôn Đồng Đờng xã Mò Ó  rất lo lắng mỗi khi đến mùa mưa lũ, trận lũ lịch sử năm 2020 đã làm ngập nhà ông, cuốn trôi nhiều tài sản, cây trồng và vật nuôi. Di chuyển nhà đến vùng đất cao hơn là điều hết sức khó khăn của gia đình ông  cũng như bà con trong vùng vì quỹ đất ở không có, tiền làm nhà lại càng không. Vì vậy, năm nay, khi bước vào mùa mưa gia đình ông đã tích cực chuẩn bị nhiều biện pháp chủ động cho tình huống nước lũ dâng cao.

*P/v: Ông HỒ VĂN THƯ, thôn Đồng Đơng, xã Mò ó, Đakrông

           Hiện nay, mùa mưa lũ ở miền Tây Quảng Trị đã bắt đầu,những biến đổi thất thường của khí hậu, thời tiết trong những năm gần đây khiến công tác phòng chống lụt bão gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, mặc dù chính quyền và người dân huyện Đakrông đã chủ động các biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho người dân nhưng đâu đó, bão lũ thiên tai vẫn đang còn là mối đe dọa lớn.

 *Pv: Ông Trần Đình Bắc,  Trưởng phòng NN huyện Đakrông

              Ngoài ra, nhằm góp phần giải quyết một cách căn bản vấn đề phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do bão, lũ lụt gây ra cho người dân địa phương, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tạo điều kiện để người dân có cuộc sống an toàn, ổn định. Trong những năm qua, huyện Đakrông đã thực hiện hỗ trợ xây dựng, nâng cấp và sửa chữa 218 nhà ở cho các hộ nghèo phòng tránh lũ lụt theo Đề án hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh lũ, lụt tỉnh Quảng Trị. Trong số 218 ngôi nhà trên, có 187 nhà được xây mới và 31 nhà thuộc diện cải tạo, nâng cấp với tổng số vốn là 4 tỷ 888 triệu đồng. Theo đó, nguyên tắc hỗ trợ xây dựng nhà tránh lũ theo phương châm: Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ.

        Dẫn: Việc hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở tránh lũ đã góp phần không nhỏ giúp người dân an toàn đối phó với tình hình thiên tai đang có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với một địa phương còn nghèo, việc hỗ trợ để mọi người có nhà tránh lũ vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Xung quanh vấn đề này, pv chuyên mục có cuộc trao đổi với ông Thái Ngọc Châu, chủ tịch UBND huyện Đakrông.

Nội dung:

1.     Thưa ông, ông có thể đánh giá sơ qua về thực trạng  nhà ở của người dân trên địa bàn hiện nay như thế nào, đặc biệt là những vùng thấp trũng có nguy cơ lũ bị lũ óng lũ quét?

2.     Trước những khó khăn của người dân, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản lâu dài cho người dân trong mùa mưa bão, thì giải pháp căn cơ nhất vẫn là xây dựng nhà tránh lũ , ông có thể cho biết phương án của huyện thời gian tới là gì ạ?

Vâng! Xin cảm ơn ông đã dành thời gian tham gia cuộc pv của chúng tôi!

MC: Cảm ơn quý vị và các bạn vừa theo dõi CM Đakrông, hành trình giảm nghèo bền vững. Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong khung giờ này tháng 11.

GTPS:  Là địa phương có nhiều sông suối và đồi núi, Đakrông thường chịu hậu quả nặng nề bởi những trận lũ quét.  Trận lũ chồng lũ năm ngoái đã cuốn trôi nhiều diện tích đất ở và đất sản xuất. Nhiều đoạn sông bị sạt lỡ nghiêm trọng, những hộ dân sống dọc con sông Đakrông đứng trước nguy cơ mất nhà, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sau lũ, chính quyền các địa phương đã kêu gọi sự hỗ trợ để giúp người dân di dời nhà ở đến nơi an toàn. Trong đó, việc xây dựng nhà tránh lũ cho người nghèo được huyện Đakrông đặc biệt quan tâm. CM  Đakrông, hành trình giảm nghèo bền vững được phát sóng vào lúc 21h ngày 27/11, kính mời quý vị và các bạn đón xem!

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 25/10/2021 09:20 Lê Vĩnh Nhiên 25/10/2021 10:29
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà