KÝ SỰ: SẮC HOA LAO BẢO NGÀY HÈ
Danh mục
Ký sự - Tài liệu
NỘI DUNG

 

Ký sự:

SẮC HOA LAO BẢO NGÀY HÈ

DCT: (Vừa đi vừa dẫn tại đường hoa giấy LB)Thưa quý vị! Đến thị trấn vùng biên giới Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sắc màu rực rỡ của các loài hoa giấy. Từ trong ngõ hẻm đến mặt phố đều ngập tràn sắc màu của loài hoa có sức sống mãnh liệt này. Sắc hoa giấy từ lâu cũng tô điểm thêm vẻ đẹp tươi trẻ, nét yêu kiều của thị trấn vùng biên này…(máy lia sang hoa giấy)

Lời bình: Thiên nhiên đã gắn cho thị trấn Lao Bảo thuộc huyện Hướng Hóa một cái tên đặc biệt, đó là thị trấn đầy nắng. Mùa đông ở Lao Bảo thì nắng dịu dàng đủ ấm để những bông hoa dại khoe sắc còn mùa hạ thì nắng như đổ lửa, nắng rát da cháy thịt với những cơn gió khô khóc. Nhưng cũng nhờ cái nắng đặc trưng ấy mà Lao Bảo bén duyên với một loài hoa “ưa nắng”. Có nắng, loài hoa này sẽ khoe sắc rực rỡ đã nghiễm nhiên trở thành loài hoa đại diện cho xứ này – hoa giấy!

Hoa giấy là loài hoa dễ trồng nhưng không phải nơi nào cũng cho nhiều hoa và màu sắc lại thắm, rực rỡ như phố núi Lao Bảo. Từ nhà dân đến đường phố của thị trấn Lao Bảo đâu đâu cũng thấy sắc hoa giấy. Hoa được trồng trong nhiều không gian, môi trường khác nhau. Nhiều gia đình chọn trồng để trang trí trong vườn nhà, cổng vào, lối đi. Mỗi ngôi nhà như sáng bừng, thơ mộng hơn khi những cánh hoa giấy đua nở. Tại các công trình công cộng, đường phố hoa giấy cũng được trồng nhiều, làm cho cảnh quan thị trấn sinh động hơn, rực rỡ sắc màu và vơi đi cái nóng nực của khí hậu vùng biên. Vào các dịp lễ tết những chậu hoa giấy được bày bán khắp nơi. Đặc biệt, trong tiết trời đầu năm, nét tươi vui, vẻ đẹp của hoa giấy như hòa quyện với phố phường tạo nên nét hài hòa không lẫn vào đâu được cho thị trấn vùng biên. Hoa giấy mang một vẻ đẹp bình dị, đơn sơ. Những cánh hoa tuy mỏng manh nhưng mạnh mẽ, luôn vươn mình, bung nở trong mọi điều kiện khó khăn. Vì thế, người dân tại thị trấn vùng biên Lao Bảo rất ưa chuộng loại cây này. Trước hết vì cây thích ứng tốt với thời tiết nắng gió quanh năm tại đây. Đặc biệt hơn, nó như tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người và vùng đất Lao Bảo.

Trao đổi với nhóm học sinh:

Chúng tôi đến gia đình bác Nguyễn Phương Bình ở thị trấn Lao Bảo – một người có trên 40 năm chơi cây cảnh và đam mê hoa giấy.  Một khoảng sân với lung linh sắc màu hoa giấy, nhưng điều đặc biệt là hoa giấy của bác Bình đa số là hoa giấy bonsai, hoa giấy thế, nó không rực rỡ như những giàn hoa giấy khác nhưng lại có những nét riêng rất thú vị và đặc sắc. Bác Bình cũng không ngại ngần chia sẻ về niềm đam mê hoa giấy của mình.

Trao đổi với bác Bình

MC: Thưa ông! Hoa giấy thì không xa lạ với chúng ta. Nhưng điều đặc biệt khi đến Lao Bảo mà lúc nào cháu cũng thắc mắc đó là tại sao hoa giấy ở LB lại to hơn, dày hơn và màu sắc rực rỡ hơn so với hoa giấy ở những nơi khác?

Ông Bình: Hoa của nhà tôi  đều được nhập giống từ Thái Lan nên cho hoa to hơn, màu sắc rực rỡ hơn. Là loài hoa ưa nắng, dễ trồng, bung nở nhiều màu sắc nên tôi rất yêu thích. Những chậu hoa giấy vươn cánh khoe sắc luôn làm cho không gian và quang cảnh nhà mình thêm sinh động.

MC: Vậy trồng hoa giấy có tốn công và có đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc gì đặc biệt ko ạ?

Ông Bình: Mỗi ngày tôi  đều tận tay chăm sóc vườn hoa, vừa làm đẹp cho ngôi nhà, ngõ xóm, vừa giúp cho tinh thần thư thái, tươi vui. Tôi rất thích loài hoa giấy. Bởi đây là loài hoa có vẻ đẹp rực rỡ lại dễ trồng, phù hợp thời tiết Lao Bảo. Tôi muốn trồng thêm nhiều hơn nữa để làm đẹp cho khuôn viên gia đình. Ở đây dù ít nhiều nhưng hầu như tôi thấy gia đình nào cũng có trồng hoa giấy.

MC: Cháu thấy là có những cây hoa giây có đến tận 5, 6 màu khác nhau? Vậy bí quyết là ở đâu vậy ạ?

Ông Bình: Đó là nhờ kỹ thuật ghép....

....

Lời bình: Hoa giấy là loài hoa có sức sống mãnh liệt. Khí hậu nắng gió quanh năm của thị trấn Lao Bảo không những không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển mà ngược lại càng làm cho loại hoa này khoe sắc rực rỡ hơn. Giữa phố thị ồn ào điểm xuyết những cánh hoa đủ sắc màu mong manh trong gió tạo nên nét duyên dáng, yêu kiều, làm bừng lên sức sống cho mảnh đất vùng biên. Và trong cuộc sống thường nhật, giữa những tất bật xô bồ, nhâm nhi cốc cà phê Khe Sanh, ngắm hoa giấy ngập tràn đường phố cũng là cái thú của nhiều người dân Lao Bảo. Những năm qua đã có những con đường mang sắc màu hoa giấy. Đó là trục quốc lộ 9 đoạn qua thị trấn, đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Lý Thường Kiệt, Trần Phú… Những tuyến đường này được Trung tâm môi trường huyện đầu tư trồng và chăm sóc. Thời gian gần đây, dưới sự chủ trì của Ủy ban Mặt trận thị trấn Lao Bảo, những tuyến phố mới được “hoa giấy hóa” bởi nguồn vốn xã hội. Đơn cử như tuyến đường Tố Hữu, tuyến đường vành đai dọc sông Sê Pôn đã được trồng loài hoa này. Những hộ dân sống hai bên trục đường này tự đầu tư 1 đến 3 chậu hoa giấy đủ màu trồng trong chậu theo quy cách đồng bộ của thị trấn. Thực tế đã tạo cảnh quan đẹp và có sức hút đối với du khách khi đi qua.

Trao đổi với anh Nguyễn Phi Bảo – Phó CTUBND TT Lao Bảo

Trân trọng giữ gìn, chăm chút cảnh sắc thiên nhiên quanh ta, một gốc cây, một ngọn cỏ, một nhành hoa, một ngọn lá với nhận thức rằng “cây trồng đời này cho bóng đời khác” là nét văn hóa truyền thống tuyệt đẹp dạy con người biết hòa đồng với thiên nhiên, gắn bó với môi trường sống của chính mình. Và khó có thể hình dung nổi một cuộc sống mà không có hoa lá, cỏ cây. Cây hoa giấy không những có tác dụng làm trong lành không khí, tươi đẹp cảnh quan mà còn mang trong mình ý nghĩa sum vầy, hạnh phúc sự bao bọc chở che, giúp cho gia chủ luôn may mắn, hạnh phúc, phát tài, phát lộc. Cây còn mang lại sự bình yên cho ngôi nhà và những thành viên sống trong nhà. Thế nên không khó để lý giải vì sao nhiều người lại yêu thích hoa giấy đến vậy. Và hi vọng trong tương lai không xa, hoa giấy sẽ là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng của xứ nắng Lao Bảo.

MC: Quý vị và các bạn thân mến! Nếu Khe Sanh mù sương có bằng lăng tím, Hướng Phùng có hoa dã quỳ vàng rực thì Lao Bảo hãnh diện có hoa giấy kiên cường trong nắng rát. Có thể nói hoa giấy là hiện thân của nắng; bởi vì nắng càng gay gắt bao nhiêu thì loài hoa ấy càng rực rỡ bấy nhiêu. Đã là nắng thì cứ việc chói chang. Màu đỏ thắm, màu tím nhạt, màu da cam, màu trắng tinh khiết… của hoa hòa quyện với màu xanh của lá tạo nên một vòm trời rực rỡ sắc màu. Và nếu có thể quý vị hãy trồng cho sân nhà mình một cây hoa giấy thật rực rỡ quý vị nhé! Còn riêng Thái Hiền thì trước khi rời xa thị trấn rực rỡ sắc hoa này chắc chắn là không quên giành cho mình một chậu hoa giấy nhỏ rồi. Chào tạm biệt quý vị và hẹn gặp lại!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 14/05/2019 08:44 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà