CT QUẢNG TRỊ DU KÝ SỐ 24-10
Danh mục
Ký sự - Tài liệu
NỘI DUNG

 

QUẢNG TRỊ DU KÝ

Phát sóng ngày thứ 24/10/2019

Thời lượng: 15’

Kịch bản: Thái Hiền

Thể hiện: Thái Hiền – NQ

Nhạc hiệu: Quảng Trị du ký

Hiền: Chào quý vị! Chào các thính giả thân thiết của Quảng Trị du ký. Thưa quý vị! Như thường lệ chiều thứ 5 hàng tuần là khung giờ giành riêng cho 15 phút của QTDK. Và nếu như quý vị có đang trên xe ô tô hoặc là thư giãn thảnh thơi trong ngôi nhà của mình thì quý vị hãy giành chút thời gian bật radio lên và thư giãn cùng QTDK qua những điểm đến gần gũi nhưng cũng không kém phần mới lạ của quê hương mình quý vị nhé!

Q: Vâng! Vào thứ 5 tuần trước thì Thái Hiền và NQ đã giới thiệu đến quý vị một điểm đến thuộc huyện Vĩnh Linh đó chính là Rú Lịnh. Còn hôm nay có lẽ chúng ta sẽ dừng chân tại thành phố Đông Hà ồn ào và náo nhiệt một chút quý vị nhé. Vì thật ra thì qua rất nhiều số của QTDK thì chúng ta đều đã đặt chân đến các miền quê thuộc các huyện trong tỉnh, miền núi có, đồng bằng có, sông nước có mà biển cũng có. Duy chỉ có Đông Hà là chúng ta ít khám phá thôi phải không quý vị?

Hiền: Và cũng hi vọng là điểm đến này sẽ làm quý vị hài lòng bởi quý vị biết không, có những thứ tưởng như quá gần gũi thân quen không còn hứng thú để khám phá nhưng nếu biết cách tìm hiểu thì nó vẫn là những điều mới lạ hấp dẫn quý vị ạ. Và ngay bây giờ mời quý vị hãy bắt đầu hành trình của QTDK .

 

Nhạc cắt tiểu mục: Qua những miền quê

Thành phố Đông Hà

Q: Vâng! Như chúng ta cũng đã biết, Đông Hà là thành phố tỉnh lỵ, là trung tâm chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế và thương mại của tỉnh Quảng Trị. Với vị trí quan trọng: nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, gần với hai cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay nên có nhiều ưu thế hơn so với các đô thị khác trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, đặc biệt nằm ở vị trí trung độ của cả nước, giao điểm của hai trục đường bộ Quốc lộ 1A và Quốc lộ 9, vì vậy, Đông Hà là điểm dừng chân của khách du lịch khi đến Quảng Trị để khởi phát đi các tuyến du lịch trong toàn tỉnh.

Hiền: Với thế mạnh của ngành du lịch Đông Hà là dịch vụ lưu trú, nghỉ ngơi, mua sắm và giải trí nên mỗi lần có dịp đặt chân đến mảnh đất này, ai cũng muốn ghé thăm chợ Đông Hà, là trung tâm thương mại có quy mô lớn của địa phương, với các loại hàng hoá phong phú. Đây là công trình có nét kiến trúc rất riêng của Đông Hà mà không thể lẫn với bất kỳ công trình nào trên toàn quốc với nét kiến trúc đặc trưng, toàn khối không gian kiến trúc là những khối con thuyền khát vọng vươn mình ra biển lớn hướng đến tương lai, thể hiện triển vọng phát triển đi lên của thành phố, với tiềm năng thế mạnh là thương mại dịch vụ.

Q: Nhưng điều để lại ấn tượng cho du khách không chỉ là sự hấp dẫn bởi vẻ ngoài náo nhiệt và hiện đại của một thành phố trẻ mà còn mang trong mình nét đẹp bình yên và hoài cổ với nhiều nhiều di tích lịch sử, văn hoá cấp quốc gia là Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9, đình làng Nghĩa An cùng hệ thống giếng Chăm và cảng quân sự Đông Hà.

Hiền: Đa số khách du lịch khi đến Đông Hà dù bận đến mấy, có gấp đến mấy cũng đến cho được Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9 để thắp một nén nhang cho các anh hùng liệt sĩ. Nghĩa trang quốc gia đường 9 được xây dựng năm 1997, trên cơ sở nghĩa trang Liệt sỹ thị xã Đông Hà cũ. Nghĩa trang nằm trên một vùng đồi thuộc địa bàn phường 4, bên cạnh quốc lộ 9, cách trung tâm thành phố khoảng 6km về phía tây. Nghĩa trang liệt sỹ Đường 9 là nơi yên nghỉ của hơn một vạn Anh hùng, Nghĩa trang có 16 hạng mục công trình lớn nhỏ trong đó có hai hạng mục công trình lớn mang tính nghệ thuật và lịch sử là tượng đài chiến thắng và khu hành lễ. Cùng với nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn và nhiều nơi khác, nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9 là một điểm đến trong tour du lịch “Hoài niệm”.

Q: Cùng với việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử trên địa bàn, thời gian tới, trên cơ sở quy hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, thành phố bổ sung điều chỉnh lập quy hoạch mới các điểm dịch vụ thương mại gắn với du lịch sinh thái hồ Khe Mây, Khe Lấp, điểm vui chơi giải trí tại cồn nổi trên sông Hiếu, bến tàu du lịch tại di tích Quốc gia đặc biệt cảng quân sự Đông Hà..., các hồ sinh thái như hồ Đại An, Khe Sắn, khu thương mại dịch vụ tại 2 bờ sông Hiếu, sông Thạch Hãn, vùng vành đai thành phố tại phường Đông Lễ, Đông Lương; xây dựng Khu lâm viên Cọ Dầu - hồ Trung Chỉ,  Công viên Fidel Castro. Quy hoạch bố trí dành quỹ đất nhằm định hướng và tạo điều kiện cho việc thu hút đầu tư phát triển mở mang các nhóm ngành dịch vụ có tiềm năng và lợi thế phát triển như: vui chơi giải trí, khách sạn, siêu thị, vận tải...Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch và hệ thống khách sạn, nhà hàng với quy mô đa dạng, hiện đại, tiện nghi; đồng thời, phát triển hệ thống các nhà hàng, dịch vụ ăn uống mang sắc thái đậm đà bản sắc quê hương để giới thiệu văn hoá ẩm thực của Đông Hà - Quảng Trị. Xây dựng khu công viên sinh thái của thành phố, khu dịch vụ công cộng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, nghỉ ngơi, giải trí, nơi tổ chức sinh hoạt lễ hội của thành phố tại Khu lâm viên Cọ Dầu - hồ Trung Chỉ. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Chủ tịch UBND TP Đông Hà cho biết thêm:

Phỏng vấn:

Hiền: Trong kế hoạch cụ thể để đưa TP Đông Hà lên một tầm cao mới có khuyến khích phát triển các loại hình văn hóa ẩm thực, đặc sản quê hương, nhạc cổ truyền thống ở các nhà hàng khách sạn; định hướng bảo tồn, xây dựng và phát triển hệ thống nhà cổ, nhà vườn để phát triển du lịch sinh thái, loại hình du lịch homestay ở Đông Giang. Hình thành các tuyến du lịch: Đông Hà đi Cửa Việt, đảo Cồn Cỏ, Cửa Tùng, địa đạo Vịnh Mốc; Đông Hà - Đakrông - Hướng Hoá… Khuyến khích các doanh nghiệp phát triển dịch vụ xe bus, xe điện phục vụ du khách tham quan mua sắm; phát triển tour du lịch gắn với sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố, của tỉnh như tour du lịch "chiến trường xưa và đồng đội", du lịch văn hóa lịch sử. Ông Nguyễn Hoàn – Phó Giám đốc Sở thông tin truyền thông tỉnh QT cho biết:

Phỏng vấn:

Q: Nếu quý vị đi có thời gian ở lại Đông Hà một vài ngày hoặc chỉ là ngang qua và để mắt một chút thôi quý vị sẽ dễ dàng nhận thấy bộ mặt đô thị nơi đây thay đổi nhanh chóng, không gian đô thị rộng mở, văn minh đô thị chuyển biến tích cực, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các công viên, hoa viên phát triển đồng bộ, hòa quyện vào nhau, tạo thành những mảng xanh, tô điểm cho diện mạo và sức vươn của đô thị mới. Với những nét đặc trưng riêng vừa mang tính lịch sử truyền thống vừa có tính hiện đại theo xu thế hội nhập, thành phố Đông Hà hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn trên hành lang kinh tế Đông – Tây.

Nhặc cắt: Quảng Trị những điểm đến

Ẩm thực Đông Hà

Hiền: Thưa quý vị và các bạn! Các bộ phim truyền hình ăn khách và sự gia tăng của cộng đồng Hàn Quốc tại Việt Nam đã tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến năng lực thấu cảm văn hóa của người Việt trẻ. Qua xem phim, giới trẻ không chỉ thích trang phục, kiểu tóc, phong cách trang điểm của Hàn Quốc mà còn bị ẩm thực xứ sở kim chi mê hoặc. Và gần đây thì ẩm thực Hàn Quốc xuất hiện ở TP Đông Hà  như một luồng gió mới cuốn hút nhiều bạn trẻ đến thưởng thức. Mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu về nét ẩm thực mới này tại TP Đông Hà.

Q: Tính đến thời điểm hiện tại thì ở TP Đông Hà hiện có khoảng 4 nhà hàng, quán ăn mang phong cách Hàn Quốc và thu hút rất đông thực khách, đặc biệt là các bạn trẻ đến thưởng thức. Theo khảo sát của phóng viên QTDK thì với thời tiết thu đông mát mẻ thời điểm buổi chiều, mỗi quán mang phong cách Hàn Quốc như Nhất Nướng ở đườn Duy Tân,  Phương Đông ở đường Đại Cồ Việt hay BBQ Sa Lang ở đường Lê Thánh Tông  đón từ 150-250 khách. Đó là chưa kể vào ngày thứ 7, CN hoặc các ngày lễ tết lượng khách có thể tăng gấp đôi. Không chỉ mới lạ về các món ăn, nhân viên phục vụ tại các quán ăn Hàn Quốc cũng lịch sự và chuyên nghiệp. Họ đều được hướng dẫn cách chào hỏi và mời khách đến ăn theo phong cách của người Hàn Quốc. Phục vụ thực khách chu đáo tại bàn. Từ mới lạ đến hấp dẫn, các món ăn xứ kim chi đã chinh phục giới trẻ ở Đông Hà nói riêng cũng như mọi người nói chung. Anh Lê Tuấn Vũ – một bạn trẻ ở phường 1 TP Đông Hà cho biết:

 

Phỏng vấn: Anh Lê Tuấn Vũ – Phường 1 – TP Đông Hà

 

Hiền: Theo như các nghiên cứu thì âm thực của Hàn Quốc cũng lành mạnh, rất tốt cho sức khỏe, giúp cho mọi người kéo dài thể lực, sức khỏe bản thân. Việc bắt nhịp được với xu hướng ăn thực phẩm lành mạnh đang trở nên phổ biến trên thế giới đã giúp cho ẩm thực Hàn được nhìn nhận rất tích cực, thu hút được nhiều sự quan tâm. Sự phong phú và độc đáo của các món ăn Hàn Quốc đem đến nhiều hương vị khác biệt sẽ là những trải nghiệm thú vị cho người yêu ẩm thực Hàn. Chẳng hạn như món cơm trộn bibimbap (cơm trộn với các loại rau khác nhau và các thành phần khác). Đây là món ăn có mùi vị pha trộn lẫn nhau, màu sắc đặc biệt và chất dinh dưỡng rất cân bằng. Bên cạnh đó, có thể liệt kê nhiều món hấp dẫn giầu dinh dưỡng như súp rong biển nâu, súp đậu tương, thịt nướng, hải sản nướng…. Chị Kim So Ah – Người Hàn Quốc hiện công tác tại Quảng Trị cho biết:

 

PV: Chị Kim So Ah – Người Hàn Quốc(Dịch: Qua Việt Nam làm việc tôi rất thèm các món ăn Hàn Quốc và thật may mắn là mỗi lúc nhớ các món ăn của quê hương tôi thì tôi đều có thể thưởng thức ngay bởi ở Quảng Trị hiện có rất nhiều nhà hàng Hàn Quốc rất ngon. Tôi rất hài lòng)

 

Q: Điều đặc biệt và thú vị nhất của món ăn Hàn Quốc chính là thực phẩm lên men, bao gồm cả kim chi, ganjang (nước tương), doenjang và gochujang (ớt). Sự lên men trong những thực phẩm liên quan đến các hoạt động của các vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Vừa ngon vừa cân bằng di dưỡng, đây chính là thế mạnh giúp cho món ăn Hàn Quốc chinh phục được nhiều tầng lớp người Việt. Những món ăn của Hàn Quốc có đặc trưng là cay, nóng, được trang trí rất đẹp, nhiều màu sắc. Thế nên có thể thấy rằng, hương vị ẩm thực Hàn Quốc đem lại cảm giác tươi ngon, hấp dẫn và rất hợp khẩu vị của người Việt, nhanh chóng hòa nhập cùng món ăn Việt, góp phần làm phong phú đời sống ẩm thực của các bạn trẻ.

 

Hiền: NQ biết không? Một điểm cộng nữa thu hút rất đông các bạn trẻ đến các quán ăn Hàn Quốc chính là không gian ở các quán ẩm thực Hàn Quốc rất đẹp, sạch sẽ nên càng hấp dẫn giới trẻ NQ ạ.

Q: Uh Q đã đến và thấy rằng, ngoài việc tụ tập bạn bè đến ăn uống, nhiều người còn thích thú khi được ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong các bức ảnh hoặc là mặc những bộ trang phục truyền thống Hàn Quốc và chụp ảnh kỷ niệm. Ngoài ra thig không chỉ riêng các bạn trẻ yêu thích các quán ăn Hàn Quốc mà một số cặp vợ chồng trẻ còn son rỗi, không có thời gian nấu ăn hay muốn tìm kiếm một không gian lạ cũng thường tìm đến những quán ăn kiểu này. Q đã gặp được một vị khách cũng khá là lớn tuổi đó là anh Trần Trọng Ký ở P5 TP Đông Hà, anh chia sẻ như thế này:

 

PV: Anh Trần Trọng Ký – Phường 5 – TP Đông Hà

 

Hiền: Và quý vị biết không? Những người đưa món ăn Hàn Quốc đến với Đông Hà cũng là những người còn rất trẻ qúy vị ạ. Đã có 3 năm du học tại Hàn Quốc, thêm kinh nghiệm 10 năm dạy tiếng Hàn, anh Hà Xuân Hào sinh năm 1982, đã quyết định đầu tư kinh doanh ẩm thực Hàn Quốc với thương hiệu nhà hàng lẩu nướng Hàn Quốc Phương Đông vì anh hoàn toàn tự tin với vốn văn hóa cũng như ẩm thực Hàn Quốc mà mình có được. Để thu hút khách hàng, Hào đã đầu tư bài bản cả về nguồn nguyên liệu, công thức, đầu bếp cũng như đội ngũ phục vụ. Hà Xuân Hào – Chủ nhà hàng lẩu nướng Hàn Quốc Phương Đông cho biết:

 

PV: Hào

 

Hiền: Quý vị và các bạn thân mến! Nhiều năm trước không ai biết gì về kim chi hay rượu soju thì ngày nay để tìm một nhà hàng Hàn Quốc tại TP Đông Hà thật quá dễ dàng và món ăn của đất nước này dần trở nên quen thuộc với nhiều người Việt, đặc biệt là giới trẻ. Và nếu có dịp ghé Đông Hà, ngoài các nhà hàng mang phong cách Hàn Quốc quý vị còn có thể thưởng thức nhiều món ăn đặc biệt hơn, sang trọng cũng có, bình dân cũng có, rất phong phú, thú vị. Vì thế đừng bỏ qua điểm đến Đông Hà quý vị nhé!

 

Bottom of Form

 

Nhạc cắt: Quảng Trị trong tôi

Đông Hà – Thành Phố tôi yêu

Q: Thưa qúy vị! Như vậy là chúng ta đã đến với Đông Hà năng động cùng ẩm thực hàn Quốc nổi lên như một nét mới của TP Xinh tươi. Và để kết thúc hành trình của QTDK tuần này, xin gửi tặng đến quý vị bài hát Đông Hà – Thành phố tôi yêu, một sáng tác của Thanh Tài qua tiếng hát của Hoàng Xuân Thủy. Mời quý vị và các bạn cùng thưởng thức.

 

Đông Hà thành phố tình yêu

Thành Tài

Hoàng Xuân Thủy


Hiền: Quý vị thân mến! ĐH thành phố tình yêu sáng tác của Thanh Tài cũng là lời chào tạm biệt của QTDK cho hành trình khám phá Đông Hà hôm nay. Hi vọng chương trình đã đem đến cho quý vị những giây phút thật thoải mái.

Hiền:  Hẹn gặp lại quý vị và các bạn vào thứ 5 tuần sau với những hành trình khám phá đầy thú vị về quê hương Quảng Trị chúng ta vào khung giờ này quý vị nhé!  

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 22/10/2019 07:57 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà