AN TOÀN ĐIỆN TRONG MÙA MƯA BÃO.
Danh mục
Ký sự - Tài liệu
NỘI DUNG

AN TOÀN ĐIỆN TRONG MÙA MƯA BÃO.

Thưa quý vị và các bạn:

Điện là một trong những nguồn năng lượng cực kỳ quan trọng trong sản xuất và đời sống của xã hội. Bất cứ lĩnh vực kinh tế xã hội nào cũng có mặt của nguồn năng lượng này. Tuy nhiên, sử dụng điện an toàn và hiệu quả luôn là vấn đề không chỉ ngành điện mà cả cộng đồng đặt nhiều mối quan tâm. Để vận hành lưới diện thông suốt, an toàn, tích cực phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân nhất là trong mùa mưa bão, bên cạnh việc thực hiện đúng quy trình thì công tác tuyên truyền luôn được ngành điện và cộng đồng quan tâm.

Phim:

Hiện nay hệ thống cung cấp điện năng ở tỉnh QT được phủ đến 100% thôn, bản. Đây là yếu tố quan trọng để phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, để đem lại hiệu quả cao nhất khi sử dụng điện thì bên cạnh cung cấp nguồn điện liên tục, ổn định thì vấn đề đảm bảo an toàn cũng không kém phần quan trọng. Để sẵn sàng ứng phó với các sự cố có thể xảy ra trên hệ thống lưới điện, nhất là trong mùa mưa bão, ngay trong mùa khô năm nay Công ty Điện lực Quảng Trị đã có kế hoạch sữa chữa, bão trì, bão dưỡng hệ thông điện lưới trên toàn tỉnh. Theo đó, công ty điện lực Quảng Trị đã điều động nhân lực, phương tiện để thi công sửa chữa lớn trên tất cả các tuyến đi qua các huyện, thị xã, thành phố. Đến nay đã có hàng trăm km đường dây cao, trung thế và nhiều trạm biến áp được bảo dưỡng hoặc thay thế.

Pv ông Phan Văn Vĩnh – PGĐ Cty điện lực QT: Xin đồng chí cho biết việc đảm bảo AT khi sử dụng điện có ý nghĩa như thế nào đối sản xuất và sinh hoạt của nhân dân?

Một trong những vấn đề về an toàn điện được ngành điện lực quan tâm là đảm bảo an toàn hành lang tuyến. Hiện nay có một số điểm trong hành lang của các lưới điện cao thế vẫn được người dân canh tác, trong đó có một số hộ trồng những cây lớn. Khi có mưa gió hoặc lốc tố cây cối đổ vào đường dây dẫn đến sự phóng điện. Điều này có thể gây mất điện trên diện rộng làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt và đe dọa đến tín mạng, tài sản của nhân dân. Hậu quả luôn tiềm ẩn và có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu hành lang tuyến bị xâm phạm. Mới đây, một đường dây cao thế ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ bị đường cây đổ vào làm gián đoạn việc cấp điện cho hàng chục hộ trong 40 giờ.

Pv Ông Nguyễn Hải Nam – Đội trưởng Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế QT: Thực trạng vi phạm hành lang AT lưới điện hiện nay như thế nào?

Trước tình hình đó, công ty Điện lực QT tích cực tìm các giải pháp nhằm cấp điện phục vụ cho nhân dân. Hướng dẫn người dân giải tỏa, phát quang cây cối ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện đề phòng sự cố và tai nạn do điện gây ra, nhất là bước vào mùa mưa bão. Kiên quyết xử lý những trường hợp không đảm bảo khoảng cách an toàn để đảm bảo lưới điện được vận hành thông suốt. Đại đa số người dân có ý thức chấp hành tốt, tuy nhiên cũng có một số chưa nhận thức đầy đủ vấn đề này.

Pv Ông Lê Minh Thành – Cán bộ Phòng An toàn, Cty điện lực QT. Công tác bảo vệ HLATLĐCA được điện lực QT thực hiện như thế nào?

Song song với các giải pháp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện kể cả cao áp và hạ áp, Công ty Điện lực Quảng Trị cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến người dân sống tại khu vực có công trình đường dây đi qua chấp hành các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện với nhiều hình thức khác nhau: qua hội nghị, công văn, tờ rơi, báo chí, đài phát thanh và truyền hình, tuyên truyền trực tiếp. Từ đó giúp nhân dân thấy rõ tầm quan trọng và lợi ích của việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Pv Ông Nguyễn Xuân Lanh, phường Đông Lương, Đông Hà: Xin ông cho biết nhận thức về HLATLĐCA?

Bên cạnh công tác tuyên truyền công ty Điện lực QT đẩy mạnh công tác kiểm tra bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Đơn vị thường xuyên trao đổi kịp thời với Sở Công Thương, công an tỉnh QT và Chính quyền địa phương các cấp kịp thời phát hiện và xử lý các vụ vi phạm HLATLĐ, tuyên truyền mọi người tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ công trình lưới điện. Tăng cường công tác kiểm tra kịp thời phát hiện, lập biên bản các vụ vi phạm hành lang lưới điện cao áp. Tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong việc xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cùng với việc chủ động sẵn sàng đối phó với thiên tai xảy ra, phát quang bảo vệ hành lang tuyến điện kể cả cao và hạ thế, công ty điện lực QT luôn chú trọng đường dây điện sau công tơ… để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong mùa mưa bão. Khuyến cáo người dân nên thận trọng khi sử dụng điện trong mùa mưa, đặc biệt là những vị trí bị ngập nước, thấm nước, không nên tự ý leo lên mái nhà hay sửa chữa đường dây điện vì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Người dân có thể thông báo cho ngành điện để được hỗ trợ sửa chữa một cách an toàn, hiệu quả khi có sự cố về điện.

Pv ông Phan Văn Vĩnh – PGĐ Cty điện lực QT: Để vận hành lưới điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, đơn vị tiếp tục thực hiện những giải pháp nào?

Điện là một trong những nguồn năng lượng cực kỳ quan trọng trong sản xuất và đời sống của xã hội. Sử dụng điện an toàn và hiệu quả luôn là vấn đề không chỉ ngành điện mà cả cộng đồng đặt nhiều mối quan tâm. Vì vậy, mỗi một người dân cần phải nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự hiểu biết khi sử dụng điện. Bên cạnh đó, ngành điện luôn đồng hành cùng nhân dân trong trong cung cấp nguồn năng lượng liên tục, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt, đồng thời phải đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả khi sử dụng điện.

                                        Văn Cần + Trường Nhật

 

 

 

Chú thích duyệt

Phóng sự đã được phòng biên tập duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Văn Cần 23/10/2019 14:44 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà