NGƯỜI CAO TUỔI : BHXH CHO NGƯỜI CAO TUỔI
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

NGƯỜI CAO TUỔI (2/6): BHXH CHO NGƯỜI CAO TUỔI

MC: Kính chào quý vị và các cụ, cảm ơn quý vị và các cụ đang đến với chuyên mục Người cao tuổi được phát sóng vào mỗi thứ 4 hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

MC: Kính thưa quý vị và các cụ, BHXH tự nguyện là loại hình BHXH mà người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để hưởng BHXH. BHXH tự nguyện sẽ giúp người dân có thể tích lũy thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu khi về già.

MC: Với ý nghĩa thiết thực đó mà dù cuộc sống nhiều khó khăn nhưng những năm qua có khá nhiều người dân ở xã Vĩnh Ô huyện Vĩnh Linh tham gia BHXH tự nguyện. Điều đáng phấn khởi nhiều người đã cao tuổi những vẫn nổ lực làm kinh tế có thêm nguồn thu nhập để đóng BHXH để mong một ngày khi họ thực sự già, sức khỏe yếu thì có một khoản lương hưu dưỡng già, hạn chế phụ thuộc con cái. Chuyên mục Người Cao tuổi hôm nay chia sẻ đến quý vị và các bạn nội dung này. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

 MC: Thưa quý vị và các cụ, Đối với nhiều người dân tộc thiểu số ở vùng miền núi Vĩnh Ô Vĩnh Linh Quảng Trị làm kinh tế để thoát nghèo, có cuộc sống đủ ăn hàng ngày, không phải trong chờ ỉ lại sự ủng hộ của nhà nước đã là điều may mắn, chứ họ ít khi nghĩ rằng một ngày nào đó mình sẽ có tiền để đóng BHXH để có lương hưu lo cho lúc tuổi già. Tuy nhiên đó là cách nghĩ của nhiều năm trước còn bây giờ đến Vĩnh Ô để cảm nhận sự thay đổi từng ngày trong bản làng, quê hương và lắng nghe câu chuyện người Vân Kiều đóng BHXH để có lương hưu.

MC: Ở Bản 3, xã Vĩnh ô huyện Vĩnh Linh gia đình ông Hồ Văn Truyền là một trong những hộ gia đình tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Gia đình ông có 8 người con và tất cả đều được ông chăm lo cuộc sống ổn định, có công việc làm thường xuyên. Là một trong những hạt nhân gia đình hiếu học ở Vĩnh Linh ông Hồ Văn Truyền luôn dạy bảo những người con phải tích cực lao động sản xuất biết lo cho cuộc sống lúc ốm đau…Chính tinh thần ấy đã thôi thúc gia đình ông Hồ Văn Truyền luôn vượt lên trong đời sống. Hiện nay, ông Hồ Văn Truyền đã bước qua tuổi 70 nhưng tinh thần ấy vẫn luôn sôi sục giúp ông hang say làm việc phát triển kinh tế và lo cho gia đình. Đây cũng là lý do ông tìm đến việc đóng bảo hiểm xã hội cho người vợ của mình để lúc về già có thêm tiền lương dưỡng già. Ông Hồ Văn Truyền chia sẻ:

Băng

Để có thêm nguồn kinh tế lo cho gia đình, từ những trăn trở, ý tưởng của mình ông định hướng những thành viên trong gia đình cùng chung tay thực hiện như trồng rừng, làm rẫy, gần đây gia đình ông còn mở thêm hiệu tạp hóa phân phối hàng tiêu dùng cho bà con dân bản. Nhờ những nguồn thu nhập đa dạng như vậy nên ông Hồ Văn Truyền có điều kiện lo cho gia đình và mỗi tháng thu xếp tiết kiệm để dành một khoản đóng bảo hiểm xã hội.Ông Hồ Văn Truyền chia sẻ thêm :

Băng :

Cũng như ông Hồ Văn Truyền hiện nay ở xã Vĩnh Ô do số lượng người cao tuổi đang tham gia BXHX không nhiều nhưng những hộ có tham gia đều mang một suy nghĩ cần phải chủ động trong cuộc sống, hạn chế phụ thuộc con cái và làm gánh nặng cho xã hội. Có như vậy đời sống của người dân Vĩnh Ô nói chung mới từng bước thoát nghèo bền vững. Ông Hồ Văn Dàn, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ô chia sẻ thêm về những nổ lực của địa phương trong việc hỗ trợ người dân làm kinh tế ở địa phương :

Băng :

Cũng như nhiều địa phương miền núi khác của huyện Vĩnh Linh, Ở ở Vĩnh Ô, nhờ triển khai nhiều chính sách, chương trình đầu tư của Đảng và Nhà nước, kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đã có những bước đổi thay đáng kể. Bên cạnh phát triển trồng rừng, tận dụng lợi thế về quỹ đất, người dân xã Vĩnh Ô đẩy mạnh phát triển chăn nuôi. Nhiều hộ gia đình chăn nuôi đàn trâu bò lên đến hàng chục con. Đây còn là sự thể hiện ý chí thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên vùng đất quê hương của bà con Vân Kiều xã Vĩnh Ô. Cũng với sự chủ động vươn lên của những người cao tuổi từ trong cách nghĩ, cách làm.  Xã Vĩnh Ô xác định chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi là trách nhiệm, nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, vì vậy địa phương cũng thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể và các địa phương triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, tạo điều kiện giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Ông Hồ Văn Đàn nói thêm về tính lan tỏa của những việc làm của Người cao tuổi đối với sự phát triển của địa phương:

Băng

Bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi trên địa bàn Vĩnh Ô ngày càng được nâng cao, góp phần giúp các cụ sống vui, sống khỏe, là những tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.Huyện Vĩnh Linh có trên 3000 hộ dân là người dân tộc thiểu số sinh sống, mặc dù tỷ lệ hộ nghèo khá cao nhưng những năm gần đây trong tư tưởng, nhận thức của bà con, đặc biệt là người cao tuổi đã có nhiều thay đổi từ đó đã tác động lớn đến suy nghĩ, hành động của thế hệ trẻ của bản làng. Đó là điều rất đáng phẩn khởi, ngược lại cuộc sống của dân bản nói chung được thay gia đổi thịt thì việc chăm lo cho người cao tuổi cũng được quan tâm hơn. Nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách, chế độ đối với người cao tuổi. Đặc biệt là những người có công với cách mạng, người thuộc diện bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo.

(Lồng nhạc không lời  ) Về với Vĩnh Ô hôm nay để cảm nhận sự đổi thay và phát triển. Ở đó có những con đường nhựa nối nhau vào đến trung tâm xã, mỗi con đường về bản làng dù còn mấp mô sỏi đá nhưng giờ cũng đã quang đãng rộng rớn hơn nhiều. Bà con chở ngô, chở sắn cũng thuận lợi hơn trước. nét phấn khởi rạng rỡ hiện diện trên mỗi gương mặt người dân Vĩnh Ô. Là sợ tươi vui phấn khởi trong đôi mắt trẻ thơ, là niềm vui tươi mạnh dạn của các bà, các mẹ khi đón người lạ vào thăm và đặc biệt sau mỗi nếp nhà sàn hình ảnh những cụ ông, cụ bà ngồi bên khung cửa sổ bình yên, thư thái…những khuôn hình giờ đây trở nên quen thuộc với mọi người khi đến với Vĩnh Ô. Đó chính là một phần của cuộc sống đổi thay và phát triển hôm nay.

MC: Chào kết

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà