Chuyên mục Người Cao tuổi
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

Chuyên mục Người Cao tuổi

MC: Kính chào quý vị và các cụ, Cảm ơn quý vị và các cụ đang theo dõi Cm Người Cao tuổi của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các cụ, Thời tiết giao mùa thường khiến nắng mưa thất thường khiến cho con người chưa thể thích nghi ngay được nên rất dễ mắc bệnh. Đặc biệt là đối với những người cao tuổi thì nguy cơ mắc bệnh khi thời tiết giao mùa thường cao hơn. Bởi người cao tuổi sức đề kháng đã suy giảm nên khả năng chống lại các loại vi khuẩn, virus gây bệnh kém hơn. Vì thế mà các loại bệnh tật dễ dàng xâm nhập gây ra rất nhiều bệnh tật. Do đó, khi thời tiết giao mùa người cao tuổi cần phải tăng cường sức khỏe để phòng tránh bệnh. Trong chuyên  mục hôm nay chúng tôi chia sẻ một số thông tin về nội dung này, kính mời quý vị và các cụ cùng nghe.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ, Thời tiết chuyển mùa gần như là yếu tố đặc trưng của khí hậu nước ta. Đây là một yếu tố tác động xấu đến sức khỏe, đặc biệt ở người cao tuổi. Sự giảm chức năng hoạt động hệ tim mạch và hệ miễn dịch là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến một số bệnh đặc thù.

Người cao tuổi sức khỏe ngày càng yếu dần do vậy, các chức năng của cơ thể cũng suy giảm, hệ miễn dịch giảm làm cho các khớp cứng lại, khó vận động như: cổ tay, ngón tay, cổ chân, ngón chân, khớp gối, đau cổ, vai, gáy,... sự suy giảm chức năng ở mỗi người cao tuổi thường không giống nhau. Phần lớn người cao tuổi dễ mắc bệnh khi tuổi càng cao, bệnh mạn tính cũng hay bị tái phát vào mùa lạnh do suy giảm chức năng đề kháng của cơ thể và các bệnh cũng theo đó mà phát sinh. 

Ngoài những biện pháp phòng bệnh trên, người cao tuổi cần được tiêm đầy đủ vắc xin phòng chống bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của cơ quan y tế và theo dõi sức khỏe thường xuyên, giữ tinh thần thoải mái là biện pháp sống khỏe ở người cao tuổi. Nói thêm về tầm quan trọng của việc tiêm đầy đủ vắc xin phòng chống bệnh Covid-19 cho người cao tuổi, Bác sỹ Lê Đức Dũng Trưởng phòng nghiệp vụ Y Sở Y tế Quảng Trị cho biết thêm :

Băng

Bác sỹ Lê Đức Dũng cũng cho biết thêm : những bệnh nhân bị tai biến mạch máu não chủ yếu do tâm lí chủ quan không dùng thuốc, khi thấy cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt tự mua thuốc điều trị nên khi điều trị không đúng dẫn đến bệnh nặng hơn nhất là vào thời điểm giao mùa như hiện nay. Do đó ở những gia đình có người cao tuổi nên trang bị một máy đo huyết áp, đường huyết…tự theo dõi sức khỏe tại nhà và  người thân nên quan tâm chú ý đến sức khỏe cho người cao tuổi, khi thấy có các dấu hiệu bất thường cần đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám tư vấn và điều trị kịp thời. Tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc hoặc tự ý mua thuốc theo đơn cũ khi chưa đi thăm khám lại. Không được lấy đơn thuốc của người khác có biểu hiện bệnh như mình để mua thuốc tự điều trị bệnh cho mình.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ, Đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh, trong đó chủ yếu là dân tộc Vân Kiều và Pa Kô, tập trung, chủ yếu ở hai huyện Hướng hóa và Đakrong và 3 huyện có đồng bào dân tộc thiểu số là Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ. Các dân tộc này còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, đặc sắc. Phần cuối chuyên mục hôm nay kính mời quý vị và các cụ gặp gỡ cụ ông Kray Sức, Nghệ nhân ưu tú, năm nay đã gần 80 tuổi nhưng có rất nhiều hoạt động bảo tồn văn hóa truyền thống ở địa phương. 

Mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng cụ Ông Kray Sức ở xã Tà Rụt huyện Đakrông đã luôn nổ lực lưu giữ bản sắc truyền thống, giáo dục con em dân bản truyền thống văn hóa địa phương. Là một trong số những  người dân tộc thiểu số đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú. Nhiều  năm qua ông đã sưu tầm, ghi chép, biên soạn hang chục  kịch bản múa cồng chiêng, nghi thức lễ hội, các làn điệu dân ca của người Pa Cô, …Ngoài ra, Ông còn trực tiếp truyền dạy đàn ta lư cho gần nhiều học viên trẻ ở trên địa bàn…. Ông  Kray Sức chia sẻ thêm :

Băng

Tuổi cao, sức khỏe yếu, đời sống còn nhiều khó khăn nhưng bằng tình yêu văn hóa truyền thống sâu sắc, với trách nhiệm của người đi  ông Kray Sức vẫn miệt mài theo đuổi hành trình bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào cho thế hệ trẻ của bản làng người Pa Cô hôm nay.  Nói về tâm huyết với việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc, ông Kray Sức chia sẻ thêm:

Băng

Việc bảo tồn và phát huy văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào dân tộc thiểu số cũng đi liền với việc bài trừ các hủ tục để làm đẹp thêm các thuần phong, mỹ tục. không chỉ góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển KT - XH của địa phương. Vì vậy nhưng việc làm của ông Kray Sức rất ý nghĩa và cần được nhân lên trong cuộc sống.

MC: Quý và các các cụ vừa nghe Cm Người cao tuổi , Cm Đến đây chuyên mục Người Cao tuổi tuần này của chúng tôi xin được tạm dừng cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm lắng nghe. CM do VT …

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 12/10/2022 11:03 Lê Vĩnh Nhiên 12/10/2022 13:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà