Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

 

Kịch bản chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống tháng 7

PTV: Xin kính chào QV & các bạn đang theo dõi chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay chúng tôi sẽ chuyển đến QV & các bạn phóng sự ghi nhận về nỗ lực của Hội LHPN huyện Đakrông trong việc đồng hành cùng chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững và xây dựng Nông thôn mới. Trước khi đến với nội dung này mời QV & các bạn cùng theo dõi phần tin.

Nhạc cắt theo dòng sự kiện

Tin 1: Hội Phụ nữ Hải Lăng: Chung tay phòng chống dịch Covid-19

Nhằm chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch Covid-19, nhất là giúp đỡ các tỉnh thành đang gặp khó khăn trong thời gian bị phong tỏa, cùng với Hội LHPN các địa phương trong toàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ Hải Lăng đã phát động hội viên đóng góp vật chất giúp đỡ nhân dân vùng dịch.

Hưởng ứng đợt vận động này, 16 xã thị trấn trên địa bàn huyện Hải Lăng đã đóng góp gạo, rau, củ, quả và nhiều loại thực phẩm khác để ủng hộ đồng bào vùng dịch. Đặc biệt là ủng hộ cho các hộ dân đang sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh. Theo thống kế ban đầu, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Hải Lăng đã vận động được 15 tấn rau, củ, quả, 5 tấn gạo, 30kg cá khô và 3.200 hộp muối đậu để giúp nhân dân vùng dịch lúc gặp khó khăn./.

Võ Văn Hạ-Nguyễn Đức

Tin 2: Ngày hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm do hội viên phụ nữ thành phố Đông Hà sản xuất

Hội LHPN thành phố Đông Hà vừa tổ chức Ngày hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm do hội viên phụ nữ thành phố sản xuất và chế biến.

117 sản phẩm đặc trưng do chính chị em hội viên phụ nữ sản xuất và chế biến của 11 đơn vị đã được giới thiệu và quảng bá trong ngày hội gồm: rau an toàn, gà sạch, nấm sò, đậu các loại, tinh dầu tự nhiên... và nhiều sản phẩm chế biến ăn liền rất phong phú và đa dạng. Việc giới thiệu và quảng bá các sản phẩm mang đặc trưng do hội viên phụ nữ sản xuất và chế biến là việc làm rất cần thiết nhằm giúp cho chị em biết được nguồn gốc, địa điểm sản xuất thực phẩm để mua sắm cho gia đình.

                                                                             Hải Phi – Diệu Luyến

Nhạc cắt dọc đường công tác hội

PTV: Thưa QV & các bạn! Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bề vững được triển khai thực hiện trên địa bàn miền núi là chủ trương lớn và mang đậm tính nhân văn của Đảng và nhà nước ta. Đối với huyện Đakrông, là một huyện miền núi thuộc 64 huyện nghèo nhất cả nước với 80% dân số là đồng bào người Vân Kiều, Pa Cô, thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững của tỉnh, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Đakrông đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, đoàn kết, chung sức cùng nhau thực hiện các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ thoát nghèo bền vững và xây dựng NTM.

Huyện Đakrông thuộc diện đặc biệt khó khăn, địa hình, giao thông đi lại khó khăn; cơ cấu kinh tế chủ yếu vẫn là nông, lâm, nghiệp. Huyện thuộc một trong 64 huyện nghèo của cả nước, thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với bình quân chung cả nước và của tỉnh. Trong bối cảnh đó, nhận thức được vai trò, trách nhiệm và nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội trong việc vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gắn với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020. Hội LHPN huyện ĐaKrông tập trung đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.

          Phỏng vấn

          Chị Nguyễn Thị Ty

Chủ tịch Hội LHPN huyện Đakrông, Quảng Trị

Để giúp phụ nữ DTTS sinh kế thoát nghèo bền vững, việc trước tiên mà Hội LHPN huyện Đakrông thực hiện là tiến hành khảo sát nắm số lượng, phân loại hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế. Việc tham gia quá trình rà soát hộ nghèo, giám sát ngay từ cơ sở đã bảo đảm các chính sách kịp thời đến người nghèo, ưu tiên những gia đình phụ nữ làm chủ kinh tế. Sau khi đã nắm được tình hình và khảo sát những khó khăn mà phụ nữ vùng cao thường gặp phải trong quá trình lao động sản xuất, phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện Đakrông đã tập trung giải quyết 3 nhóm nhiệm vụ cơ bản: Thứ nhất là phải thay đổi nhận thức của chị em phụ nữ vùng cao trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất; Thứ 2 là đào tạo nghề, tạo sinh kế cho phụ nữ; thứ 3 là hỗ trợ nguồn vốn để chị em mạnh dạn đầu tư sản xuất.

Phỏng vấn

Chị Hồ Thị Thương

Chủ tịch Hội LHPN xã Hướng Hiệp, Đakrông, Quảng Trị

Nhờ triển khai tốt các chương trình các phong trào như “ tổ, xóm, khu dân cư không có hộ nghèo” do tỉnh phát động, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Chính Phủ phát động, Phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” và “Giúp nhau phát triển kinh tế” được các cấp Hội triển khai đồng bộ, chặt chẽ, có hiệu quả, tổ chức rà soát các đối tượng cần vay vốn, kiến thức, vật tư phân bón, cây, con giống…để có biện pháp giúp đỡ; tích cực vận động, giúp đỡ và khuyến khích chị em biết vượt qua khó khăn, thay đổi lối nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; quyên góp, hỗ trợ cây, con giống, ngày công giúp phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, rủi ro, hoạn nạn và giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Phỏng vấn

Chị Hồ Thị Thước

Xã Hướng Hiệp, Đakrông, Quảng Trị

Nhằm giúp hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay, Hội đã huy động nguồn vốn tại chỗ bằng cách thành lập các tổ nhóm tiết kiệm và vốn vay thôn bản, phụ nữ tiết kiệm tín dụng...tại 13/13 xã, thị trấn. Đến nay, toàn huyện có 283 nhóm/4.789 thành viên, tổng số tiền đã chia qua các năm là 21 tỷ đồng. Ngoài nguồn vốn nội lực, các cơ sở phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện tín chấp cho chị em vay, đến nay dư nợ gần 125 tỷ đồng cho hơn 2.400 thành viên vay vốn đầu tư vào chăn nuôi, sản xuất. Hội đã chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức khảo sát, nắm nhu cầu học nghề của chị em phụ nữ trong việc thực hiện đề án 1956 “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” của Thủ trưởng chính phủ. Hội đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề tổng hợp huyện, Hội Nông dân, các ngành liên quan mở hơn 15 lớp dạy nghề cho hội viên phụ nữ. Sau đào tạo nghề có 87 % lao động có việc làm mới, làm nghề cũ có năng suất thu nhập cao hơn.

Phỏng vấn

Chị Hồ Thị Thửa

Thôn Phủ Thiềng, Mò Ó, Đakrông, Quảng Trị  

Bằng nhiều phong trào thi đua, nhiều giải pháp thiết thực, trên cơ sở phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, tương thân, tương ái trong chị em hội viên phụ nữ. Với nhiều nổ lực cố gắng, đã có 100% hộ nghèo có phụ nữ được các cơ sở Hội giúp đỡ, trong đó số hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ được công nhận thoát nghèo năm 2020 là 46 hộ/ 729 tổng số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Có thể khẳng định, từ sự chỉ đạo, định hướng của Hội LHPN tỉnh, huyện ủy cùng những giải pháp hoạt động cụ thể, thiết thực và sự chủ động của Hội LHPN huyện trong thực nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gắn với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 đã tác động tích cực đến chất lượng đời sống hội viên, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện. Tỷ lệ hộ nghèo từ 56,55% (năm 2016) giảm xuống dưới 29,1% (năm 2020). Hội đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo, thay đổi diện mạo nông thôn miền núi, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Phỏng vấn

Ông Nguyễn Trí Tuân

Bí thư Huyện ủy Đakrông, Quảng Trị

Chị Nguyễn Thị Ty

Chủ tịch Hội LHPN huyện Đakrông, Quảng Trị

Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng từ những nỗ lực và kết quả đạt được trong thời gian qua của các cấp Hội phụ nữ tại huyện miền núi Đakrông, đã có những tác động tích cực trong việc chuyển đổi tư duy, nhận thức về phát triển kinh tế cho chị em phụ nữ. Thực tế cho thấy, thời gian qua, với sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại huyện Đakrông đã góp phần giúp hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo ở những địa bàn vùng khó.

Chào cuối

Đón xem:

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bề vững được triển khai thực hiện trên địa bàn miền núi là chủ trương lớn và mang đậm tính nhân văn của Đảng và nhà nước ta. Đối với huyện Đakrông, là một huyện miền núi thuộc 64 huyện nghèo nhất cả nước với 80% dân số là đồng bào người Vân Kiều, Pa Cô, thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững của tỉnh, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Đakrông đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, thực hiện các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ thoát nghèo bền vững và xây dựng NTM. Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 20h15 thứ 5 ngày 22/7 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 19/07/2021 15:31 Lê Vĩnh Nhiên 22/06/2022 14:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà