GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

 

Chuyên mục Giáo dục Đào tạo Quảng Trị

Phát sóng thứ 5 ngày 11-11

Nhạc hiệu

MC: Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình Giáo dục Đào tạo Quảng Trị! Chương trình được phối hợp thực hiện giữa Sở GD ĐT QT và Đài PTTH QT. Thưa quý vị và các bạn. Trong những năm gần đây, vấn đề đổi mới dạy học môn Ngữ Văn luôn được các nhà khoa học quan tâm, nghiên cứu. Nhiều phương pháp, biện pháp mới liên tục được đưa ra dù có khác nhau nhưng đều thống nhất khẳng định vai trò của người học phải là những chủ thể nhận thức tích cực trong quá trình học tập. Theo những cách làm sáng tạo, khoa học của thầy cô, học sinh có thể được tạo cơ hội tự đặt câu hỏi, thảo luận, trình bày quan điểm, và thực hiện học hợp tác. Từ đó, học sinh có thể phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo, độc lập trong suy nghĩ và hành động. Mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu về một tiết dạy ngữ văn kết nối cộng đổi mới như thế tại trường THCS Triệu An – Triệu Phong qua ghi nhận sau đây.

Dạy học Ngữ văn theo định hướng năng lực

Được trực tiếp tham dự một tiết học kết nối môn Ngữ văn của lớp 6, trường THCS Triệu An – Triệu Phong mới cảm nhận được sự hấp dẫn và thú vị của lớp học này. Năm học 2021-2022 khối THCS lần đầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (CT GDPT 2018) đối với lớp 6 và đây là một trong những tiết học Ngữ văn lớp 6 được thực hiện trên tinh thần đổi mới Giáo dục như thế. Lớp học với 24 em học sinh được sắp xếp bố trí chổ ngồi theo kiểu tương tác cùng với các trang thiết bị dạy học hỗ trợ khác và sự hiện đại của công nghệ thông tin, lớp học được kết nối cùng 4 điểm cầu của 3 trường trên địa bàn huyện Triệu Phong, đó là trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm – TT Ái Tử, trường TH và THCS Trần Hữu Dực – Triệu Thuận và trường TH và THCS Triệu Tài.  

Phỏng vấn: Ông Lê Quốc Tự - Tổ trưởng chuyên môn – Phòng GD ĐT Triệu Phong

Trong những năm gần đây việc đổi mới phương pháp dạy học để phù hợp với SGK mới được xem là yêu cầu cấp bách của ngành giáo dục. Người giáo viên không chỉ làm nhiệm vụ truyền đạt kiến thức đơn thuần cụ thể mà phải cung cấp những kiến thức chìa khóa để tự bản thân các em có thể khám phá được tác phẩm văn học dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Hay nói cách khác nhiệm vụ của các môn học trong đó có môn Ngữ văn trong nhà trường phổ thông là làm sao bồi dưỡng cho học sinh cách suy nghĩ làm phát triển tư duy nhận thức, tư duy sáng tạo và năng lực vận dụng của học sinh. Giờ văn phải đưa đến cho học sinh những hứng khởi đam mê, những thăng hoa trong tâm hồn hạn chế trình trạng các em “yêu văn học nhưng chán học văn”.

Phỏng vấn: Cô giáo Hồ Thị Tuyết – Giáo viên Ngữ văn trường THCS Triệu Thượng – Triệu Phong

Thầy giáo Lê Văn Hữu – Giáo viên ngữ văn của trường THCS Triệu An Triệu Phong đã có trên 20 năm kinh nghiệm đứng lớp, tuy nhiên việc thực hiện một tiết Ngữ văn theo phương pháp đổi mới như thế này cũng khiến thầy rất trăn trở, lo lắng với chuyên đề của mình. Đặc biệt, đây lại là một chuyên đề mẫu với sự tham gia của rất nhiều giáo viên ngữ văn từ các trường bạn. Và bao giờ cũng vậy, cái mới ban đầu sẽ là cái khó.

Phỏng vấn: Thầy giáo Lê văn Hữu – Giáo viên Ngữ Văn Trường THCS Triệu An

Với chuyên đề Ngữ văn rèn luyện kỹ năng nghe nói tại trường THCS Triệu An, các em học sinh không chỉ được tiếp thu kiến thức mà đây còn là cách giáo dục, hình thành đạo đức cho các em , qua bài học học sinh phải tự rút ra được cách ứng xử cho phù hợp với chuẩn mực xã hội. Để học sinh lĩnh hội được những giá trị đó của môn học trong quá trình dạy ngoài kiến thức, phương pháp thì kỹ năng đọc nói cũng là một khâu quan trọng nó ảnh hưởng rất lớn đến một tiết học. Đặc biệt là trong một tiết học văn, để dẫn dắt học sinh cảm thụ các tác phẩm văn học, dẫn dắt học sinh không ngừng lớn thêm về tâm hồn trí tuệ qua môn học phải cần đến kỹ năng đọc và nói. Ở tiết học này các em được giáo viên dẫn dắt đi từ khâu đọc bài văn, đọc đoạn văn, đọc câu văn mà giáo viên và học sinh sẽ phân tích. Để phân tích bài văn thì phải có quá trình trao đổi giữa giáo viên và học sinh là cần phải nói (khâu nói). ở khâu này, giáo viên mà làm tốt được về ngôn từ, âm lượng ,... học sinh trả lời lưu loát rõ ràng thì sẽ đem lại hứng thú cho người học và hiệu quả bài dạy sẽ cao hơn. Nhờ vậy đọc và nói, có mối quan hệ mật thiết trong một tiết học văn.

Phỏng vấn: Thầy giáo Lê văn Hữu – Giáo viên Ngữ Văn Trường THCS Triệu An

Em Nguyễn Phương Linh - Học sinh lớp 6D, trường THCS Triệu An – Triệu Phong

Với tinh thần quan điểm dạy học mới, SGK Ngữ văn không chỉ chú trọng nội dung mà còn chú trọng hình thức nhằm phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy-học. Để đạt được những mục tiêu trên và thực hiện theo yêu cầu của phương pháp dạy học mới, người dạy cần tổ chức cho học sinh học tập bằng các biện pháp nhằm rèn cho học sinh các kỹ năng nghe, nói ,đọc ,viết . Cho nên việc rèn luyện nói cho học sinh là việc làm thiết thực vừa góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn vừa hình thành phong cách cho học sinh giúp các em mạnh dạn trước tập thể, có kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống. Và với tiết học ngữ văn theo phương pháp đổi mới tại trường THCS Triệu AN, các em học sinh đã được nói, được học về cách nói, cách diễn đạt, các em cũng hứng thú hơn với môn văn rất nhiều so với cách học văn truyền thống trước đây.

Em Nguyễn Châu - Học sinh lớp 6D, trường THCS Triệu An – Triệu Phong

Em Trần Thị Nhi - Học sinh lớp 6D, trường THCS Triệu An – Triệu Phong

Dạy và học môn Ngữ văn trong nhà trường trung học phổ thông hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề, thu hút sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các phương tiện truyền thông, và đặc biệt là dư luận xã hội. Dẫu thế nhưng môn Ngữ văn đã và đang mất dần vị thế vốn có của nó. Tình trạng học sinh không còn hứng thú với việc học văn đã trở thành hiện tượng phổ biến, chất lượng học tập giảm sút cũng đã không còn là vấn đề mới chỉ hôm qua. Trong khi đó, Ngữ văn là môn không chỉ quan trọng trong trường học, trong các kỳ thi tốt nghiệp, cao đẳng, đại học mà còn có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách, đạo đức làm người. Và giáo viên đóng vai trò quan trọng, thổi lên ngọn lửa nuôi dưỡng lòng đam mê học tập, khát khao khám phá của học sinh.

Phỏng vấn: Thầy Hoàng Công Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Triệu An – Triệu Phong

Có thể nói, những tiết học Ngữ văn theo phương pháp đổi mới như tại trường THCS Triệu An, Triệu Phong đã đem đến sự hứng thú, vui vẻ và hấp dẫn đặc biệt với các em học sinh. Những tiết học đã không chỉ gói gọn trong bốn bức tường mà có sự mở rộng sang trường bạn. Giáo viên và học sinh không những được trao đổi và hoàn thiện kiến thức, kỹ năng của bản thân mà còn được giao lưu, tăng tình đoàn kết. Việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học theo hướng tập trung hướng dẫn các hoạt động học, tăng cường tối đa khả năng vận dụng kiến thức đã học của học sinh vào hoạt động thực hành là điều kiện tiên quyết của đổi mới dạy học Ngữ văn theo định hướng năng lực. Hướng đến những mục tiêu giáo dục thời kỳ cộng nghệ 4.0, những lớp học kết nối của như ở trường THCS Triệu An bước đầu đã cho thấy những hiệu quả tích cực. Đồng thời, nhận được sự ủng hộ của cả học sinh, phụ huynh và đội ngũ giáo viên trong trường. Đây chính là động lực cũng là tiền đề để trường THCS Triệu An nói riêng và các trường phổ thông trên địa bàn huyện Triệu Phong nói chung tiếp tục có những đổi mới, mạnh dạn, khoa học và bài bản nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong thời kỳ hội nhập./.

MC: Chào cuối!

Đón xem: Trong những năm gần đây, vấn đề đổi mới dạy học môn Ngữ Văn luôn được các nhà khoa học quan tâm, nghiên cứu. Nhiều phương pháp, biện pháp mới liên tục được đưa ra dù có khác nhau nhưng đều thống nhất khẳng định vai trò của người học phải là những chủ thể nhận thức tích cực trong quá trình học tập. Theo những cách làm sáng tạo, khoa học của thầy cô, học sinh có thể được tạo cơ hội tự đặt câu hỏi, thảo luận, trình bày quan điểm, và thực hiện học hợp tác. Từ đó, học sinh có thể phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo, độc lập trong suy nghĩ và hành động. Mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu về một tiết dạy ngữ văn kết nối cộng đổi mới như thế tại trường THCS Triệu An – Triệu Phong trong chuyên mục GD ĐT số tháng 11 được phát sóng lức 21h05 thứ 5 ngày 11-11 trên sóng TH của Đài PTTH QT.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 08/11/2021 15:09 Lê Vĩnh Nhiên 09/11/2021 08:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà