TRANG CÔNG THƯƠNG THÁNG 12
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang Công Thương tháng 12.2021.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi Trang Công Thương số tháng 12 năm 2021 của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Khuyến công và TVPTCN thực hiện!

Thưa quí vị và các bạn!  Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025, mặc dù gặp phải những khó khăn, thách thức nặng nề trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 với diễn biến phức tạp gây ra; nhưng bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh về thực hiện mạnh mẽ các giải pháp về hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; ngành Công Thương cùng với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn khắc phục mọi khó khăn, từng bước vượt qua thử thách, thực hiện tốt “mục tiêu kép” theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ. Đây là những kết quả quan trọng để tạo đà phát triển trong năm 2022, các doanh nghiệp trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục có những chiến lược kinh doanh như thế nào để cùng với tỉnh nhà tạo bước phát triển, khẳng định vai trò quan trọng của mình? Ghi nhận trong Trang Công Thương, mời quí vị và các bạn cùng theo dõi.

ĐÓNG GÓP CỦA NGÀNH CÔNG THƯƠNG TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ TỈNH.

Hình ảnh những người công nhân tại các doanh nghiệp sản xuất, các nhà máy vẫn hăng say lao động trong điều kiện dịch Covid 19. Dù có những lo lắng nhưng điều họ phấn khởi là vẫn được đi làm, vẫn có thu nhập ổn định để trang trải cho cuộc sống gia đình.

PV: Chị NGUYỄN THỊ LAN- Công nhân Công ty gỗ MDF

Chị Lan cũng như hàng nghìn lao động khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, hoạt động trong các doanh nghiệp như may mặc, chế biến gỗ xuất khẩu … chủ động phòng dịch Covid theo chỉ đạo của công ty với nhiều giải pháp được đưa ra để làm thế nào không bị đứt gãy chuổi sản xuất. Công ty MDF ngoài những giải pháp để tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho sản phẩm thì vấn đề thực hiện mục tiêu kép cũng được đặt lên hàng đầu. Năm 2021, doanh thu của đơn vị đạt kế hoạch đề ra, lương bình quân của công nhân đạt 7 triệu đồng và nộp ngân sách nhà nước là 500 triệu đồng

Với sự nỗ lực của các DN trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tính từ đầu năm 2021 đến hết tháng 11, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 9,52% so với cùng kỳ năm 2020.

PV: Ông NGUYỄN THẾ MAI- Công ty Gỗ MDF VRG

Cùng với các ngành sản xuất lớn thì đối với lĩnh vực phát triển sản xuất có quy mô  nhỏ hơn cũng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất trong những tháng cuối năm 2021, Công ty TNHH SXTM& DV Nam Cảnh chuyên sản xuất và thi công các công trình nội thất ở TP Đông Hà cũng đã có 15 năm hoạt động . Năm 2021, cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn TP gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã có những chiến lược kinh doanh riêng của mình nhằm ổn định sản xuất, tạo việc làm cho 20 lao động với thu nhập trên 7 triệu đồng. Cũng trong năm 2021, doanh nghiệp cũng đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ nguồn khuyến công để đầu tư máy móc sản xuất, từ đó đã tạo điều kiện cho DN yên tâm hơn và tiếp tục có những giải pháp để phát triển sản xuất trong những năm tiếp theo.

PV : Anh NGUYỄN ĐÌNH NAM- Giám đốc Công ty TNHH SXTM& DV Nam Cảnh .

Trên lĩnh vực kinh doanh thương mại và xuất khẩu, bước sang năm 2021, các doanh nghiệp cũng đã chủ động đưa ra những chiến lược kinh doanh riêng của từng đơn vị, kích cầu tiêu dùng nhất là thời điểm gần đến Tết Nguyên Đán, nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa tăng cao, đây là cơ hội để các doanh nghiệp tăng chỉ số kinh doanh của mình. Nắm bắt được những thời điểm quan trọng, Công ty TNHH Tâm Thơ đã duy trì mức tăng trưởng khá trong năm qua, và điều mà doanh nghiệp đã làm được đó chính tạo được uy tín với người tiêu dùng và đưa ra được những chính sách hỗ trợ khách hàng hợp lý nhất. Trong năm 2021, tăng trưởng ở cao hơn năm 2021 cũng sẽ là mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Với những nỗ lực của các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, theo báo cáo của ngành Công Thương thì tính chung 11 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 29.787,72 tỷ đồng, tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, đạt 81,2% so với kế hoạch năm 2021.

PV: Ông THƠ- GĐ Công ty TNHH Tâm Thơ.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025, dự báo tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt tình hình dịch bệnh covid-19 vẫn còn lây lan nhanh nhiều quốc gia trên thế giới, tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội. Bối cảnh kinh tế trong nước dự báo có những chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; tình hình dịch bệnh trong nước đã cơ bản được kiểm soát, hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh dự báo từng bước phục hồi và có những chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu chung của thị trường. Với quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép“ và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 của ngành Công Thương, các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Tuy nhiên trong năm 2021, số DN giải thể tăng, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đều giảm so với năm 2020 với 420 DN thành lập đạt 93,3 % kế hoạch bằng 88,6% năm 2020.

Mục tiêu trong năm 2022:

Tốc độ tăng trưởng sản phẩm trên địa bàn GRDP từ 6,5-7% năm 2021, khu vực CN-XD tăng từ 13,5 -14 %, khu vực dịch vụ tăng từ 5,5-6 %.

- GRDP bình quân đầu người đạt từ  63-66 triệu đồng

 - Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.095 tỷ đồng. Trong do: Thu XNK đạt 650 tỷ đồng.

Tổng mức bán lẽ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 3 8.000 tỷ đồng – số DN thành lập mới 420 DN.

PV: Ông LÊ TIẾN DŨNG- GĐ Sở Công Thương tỉnh về những nỗ lực của ngành, của DN trong năm 2021 để làm nền tảng quan trọng trong năm 2022?

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng , tạo nền tảng để thực hiện các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021-2025. Dự báo tình hình trong nước và trong tỉnh có những thuận lợi, cơ hội có cả khó khăn, thách thức đan xen. Do đó, với vai trò là ngành mũi nhọn trong nền kinh tế của tỉnh, ngành Công Thương tiếp tục có những tham mưu sát đúng với thực tế địa phương để cùng với tỉnh đồng hành với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương trên địa bàn; Ưu tiên phát triển ngành công nghiệp có tiềm năng, lợi thế như: năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến gỗ và nông lâm, thuỷ hải sản; các ngành sản xuất công nghiệp sử dụng nhiều lao động. Tập trung hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19 để. Với nhiều giải pháp để tiếp tục nâng cao hơn nữa chỉ số phát triển của ngành Công nghiệp- Thương mại trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Chào cuối.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 30/11/2021 11:03 Lê Vĩnh Nhiên 01/12/2021 07:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà