TRANG CÔNG THƯƠNG
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang công thương ngày 5.9.2022

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang theo dõi Trang Công Thương phối hợp với Trung tâm KC và Tư vấn phát triển CN thực hiện. Thưa quí vị và các bạn! Với mục tiêu trở thành huyện trọng điểm về công nghiệp của tỉnh, huyện Hải Lăng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó trọng tâm là chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ. Cùng với việc phát triển lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, nhiều năm qua huyện Hải Lăng đã chú trọng đến việc phát triển lĩnh vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, góp phần tạo bước phát triển kinh tế theo hướng đa dạng, nhiều doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này đã duy trì mức tăng trưởng khá và ổn định, như dệt may, vật liệu xây dựng….giải quyết việc làm cho người lao động ở địa phương. Trang Công Thương số tháng 9 là ghi nhận về “Những chuyển biến tích cực trong Phát triển công nghiệp- TTCN ở Hải Lăng”. Mời quí thính giả cùng theo dõi qua phóng sự sau đây.

Những chuyển biến tích cực trong Phát triển công nghiệp- TTCN

 ở Hải Lăng.

 

Thực hiện chủ trương của tỉnh Quảng Trị về phát triển lĩnh vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và từng bước đưa lĩnh vực này về với vùng nông thôn, tạo ra sản phẩm đa dạng cho địa phương...thời gian qua, huyện Hải Lăng đã đầu tư chú trọng phát triển nhiều khu, cụm công nghiệp và làng nghề truyền thống phù hợp theo từng địa phương và đồng nhất giữa  ba vùng là đồng bằng, vùng biển và vùng gò đồi. Trong đó cụm công nghiệp là hướng phát triển mới nhưng đem lại hiệu quả rất thiết thực.

Trong 5 năm qua, lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng trên địa bàn huyện Hải Lăng phát triển mạnh. Giá  trị sản xuất đạt 3.655 tỷ đồng, tăng 2.095 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015 - 2020 đạt 14,7%/năm. Trên địa bàn đã thu hút thêm 17 dự án đầu tư , với tổng số vốn đăng ký 1.055 tỷ đồng; trong đó, có thêm 12 dự án đầu tư vào 03 cụm công nghiệp: Diên Sanh, Hải Thượng và  Hải Chánh, đưa tổng số dự án trong các cụm công nghiệp đến nay là 24 dự án. Hoạt động các dự án ở các cụm công nghiệp đã giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 2.500 lao động. Ngoài ra, trên địa bàn huyện Hải Lăng còn có 2.340 cơ sở CN - TTCN, hàng chục làng nghề và nghề truyền thống hoạt động có hiệu quả, thu hút gần 7.500 lao động địa phương…

PV: Ông DƯƠNG VIẾT HẢI-  Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng- Quảng Trị.


 

Việc phát triển CN - TTCN là vấn đề quan trọng mà huyện Hải Lăng đã đưa vào Nghị quyết phát triển kinh tế hàng năm. Ngoài việc xây dựng các cụm công nghiệp và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư sản xuất. Hải Lăng còn chú trọng phát triển các nghề và làng nghề truyền thống. Cùng với nông nghiệp, huyện còn chủ trương đưa lĩnh vực CN - TTCN và TMDV về với vùng nông thôn, để qua đó tạo thêm việc làm cho người nông dân và đa dạng các nguồn thu trong lĩnh vực phát triển kinh tế của địa phương…. Lĩnh vực Dệt, may mặc cũng là một trong những thế mạnh mà địa phương chú trọng thu hút với lợi thế về lực lượng lao động dồi dào, chịu khó thì lĩnh vực may mặc cũng đã phát triển thời gian qua.

PV: Ông PHẠM VĂN TÝ- Giám đốc Nhà máy May Xuất khẩu Phong Phú- Hải Lăng.

Đến nay, toàn huyện đã có 130 doanh nghiệp, trong đó có 34 doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực CN- TTCN tập trung tại 3 cụm công nghiệp của huyện gồm: Cụm CN Diên  Sanh, Cụm CN Hải Thượng và Cụm CN Hải Chánh. Bên cạnh đó, toàn huyện hiện có khoảng 2.052 cơ sở sản xuất CN-TTCN với 5.320 lao động. Tuy số lượng doanh nghiệp trên địa bàn huyện chưa nhiều, hoạt động còn gặp nhiều khó khăn nhưng đa số các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, năng lực cạnh tranh ngày được nâng cao, đã hình thành được một số doanh nghiệp tham gia các hoạt động xuất, nhập khẩu quốc tế.

          Những công nhân đang làm việc tại công ty Phước Hiệp Thành trước đây cũng đã được hỗ trợ đào tạo về tay nghề và có việc làm ổn định với mức lương bình quân từ 5- 6 triệu đồng.

 

PV: Chị PHAN THỊ LỆ HẰNG- Công  nhân công ty Phước Hiệp Thành- Hải Lăng.

 

 Trên cơ sở những kết quả đạt được trên lĩnh vực CN - TTCN trong 5 năm qua, huyện Hải Lăng đang tiếp tục thu hút có sự lựa chọn các dự án đầu tư vào địa bàn gắn với đảm bảo bền vững về môi trường và giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xúc tiến đầu tư vào các cụm công nghiệp, phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ lấp đầy 03 cụm công nghiệp Diên Sanh, Hải Thượng, Hải Chánh đạt 100%.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, huyện Hải Lăng tiếp tục thu hút dự án đầu tư vào các dự án vào trên địa bàn huyện , chú trọng tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư phát triển CN - TTCN, thương mại, dịch vụ, ngành nghề và tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Trọng tâm là sẽ tổ chức sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm nông nghiệp chủ lực; từng bước đưa vào khai thác, sử dụng các vùng quy hoạch sản xuất tập trung, các điểm CN-TTCN, thương mại, dịch vụ; củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các làng nghề.

PV: Ông DƯƠNG VIẾT HẢI- Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng – Quảng Trị.

Để có được những chuyển biến tích cực từ phát triển CN- TTCN, thời gian qua Huyện đã quan tâm công tác quy hoạch, tích cực chỉ đạo giải phóng mặt bằng, nhất là thành công trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Nhờ vậy, thu hút đầu tư của huyện có nhiều chuyển biến, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách. Năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp của huyện đạt hơn 2.880 tỷ đồng, đạt 96,57% kế hoạch, tăng 438 tỷ đồng so với năm 2020; toàn huyện hiện có 2.414 cơ sở sản xuất với 7.341 lao động. Hải Lăng không chỉ có thế mạnh về nông nghiệp mà còn là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển ngành CN- TTCN. Cơ hội càng được khẳng định khi Khu kinh tế Đông Nam được thành lập, trong đó Hải Lăng được xác định là “vùng lõi” với các dự án động lực như: Nhà máy nhiệt điện 1.200 MW, cảng Mỹ Thủy… Với sự nỗ lực của địa phương, sự hỗ trợ của tỉnh, huyện Hải Lăng sẽ tiếp tục phấn đấu hướng đến mục tiêu giai đoạn 2020-2025 cơ bản là huyện phát triển CN - TTCN và là huyện phát triển công nghiệp vào năm 2030.

Chào cuối.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 29/08/2022 10:05 Lê Vĩnh Nhiên 29/08/2022 16:13
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà