Chuyên mục Đất và người Quảng Trị 20.12.2021
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG

Kịch bản Đất và người Quảng Trị 20.12.2021

STT

Nội dung

Hình ảnh

Ghi chú

1

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Hằng năm, Hội Mỹ thuật Việt Nam lại tổ chức Triễn lãm mỹ thuật khu vực Bắc Miền Trung gồm 6 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Đến nay, qua 26 lần tổ chức, triển lãm luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các hội viên trong lĩnh vực mỹ thuật gửi tác phẩm tham dự. Với giới mỹ thuật Quảng Trị, năm nay có khá nhiều tác phẩm xuất sắc được Hội VHNT Quảng Trị lựa chọn tham dự triển lãm với các thể loại hội họa, mỹ thuật ứng dụng được thể hiện bằng các chất liệu sơn dầu, acrilic, sơn mài hay chất liệu tổng hợp mang đến cho người xem những góc nhìn đặc biệt về cuộc sống. Trong chương trình Đất và Người Quảng Trị tuần này, chúng tôi xin giới thiệu đến Quý vị và các bạn một số tác phẩm tiêu biểu của các hội viên Phân hội Mỹ thuật Quảng Trị với tác phẩm tham dự đợt Triễn lãm lần này.

Trường quay

QUẢNG TRỊ VỚI TRIỄN LÃM MỸ THUẬT KHU VỰC BẮC MIỀN TRUNG

tit

2

Lời: Một ngày cuối đông, chúng tôi có dịp đặt chân đến phố núi Khe Sanh, Hướng Hóa để gặp gỡ với họa sỹ Lê Cảnh Oánh. Có lẽ với những ai lần đầu tiên có dịp đặt chân đến ngôi nhà nhỏ xinh của học sỹ Lê Cảnh Oánh là ấn tượng về không gian sáng tác của anh với rất nhiều những bức tranh đủ mọi chủ đề, màu sắc và chất liệu… tạo cảm giác ấn tượng và vô cùng thích thú. Ngoài thời gian gắn bó với bục giảng, họa sỹ Lê Cảnh Oánh lại dành niềm đam mê sáng tác và gửi gắm cảm xúc của mình trong từng nét vẽ với nhiều mảng màu của cuộc sống được anh kể lại bằng đường nét sống động. Đó là lý do giúp tác phẩm “Đồng vọng” của anh được lựa chọn tham dự triễn lãm mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần này. Với chất liệu sơn mài, họa sỹ Lê Cảnh Oánh đã có một thời gian khá dài để lên ý tưởng và hoàn thành đứa con tinh thần của mình. Tác phẩm Đồng vọng” của họa sỹ Lê Cảnh Oánh là sự kết hợp của những gam màu nóng với chủ đề về môi trường và thiên nhiên.

Phòng tranh của hs Lê Cảnh Oánh và tác phẩm tham gia triễn lãm

P/v: Họa sỹ Lê Cảnh Oánh

Hình p/v

3

Triển lãm mỹ thuật là hoạt động thường niên được Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, hội tụ các họa sĩ là hội viên Phân hội Mỹ thuật của các địa phương. Với các họa sỹ Quảng Trị, để có tác phẩm tham gia triển lãm là sự ấp ủ một thời gian khá dài từ việc lựa chọn đề tài, chất liệu. Là một họa sỹ gạo cội trong giới mỹ thuật Quảng Trị, gần nửa thế kỷ gắn bó với hội họa, họa sỹ Thế Hà luôn bền bỉ và lặng lẽ với hành trình sáng tác của mình. Ông luôn làm chủ kỹ thuật và mọi bút pháp nhằm biểu đạt trọn vẹn điều muốn chuyển tải trong tác phẩm của mình. Trong rất nhiều sáng tác, với chủ đề quê nhà Quảng Trị- ông luôn dành những cảm xúc đặc biệt. Đó cũng là lý do để họa sỹ Thế Hà gửi gắm trong tác phẩm “Quê nhà” tham dự triễn lãm lần này. Với tác phầm “Quê nhà”, họa sỹ Thế Hà sử dụng các gam màu ấm, vàng, đỏ..chứa đựng chiều sâu hàm ý của nội dung sáng tác; không chỉ làm tăng khả năng gây ấn tượng của bức tranh mà còn khơi gợi trong người xem nhiều suy tưởng mà như ông chia sẽ câu chuyện trong tác phẩm là những điều ông được nghe, được chứng kiến với rất nhiều những trăn trở và day dứt.

Phòng Tranh của họa sỹ Thế Hà và tác phẩm tham gia triễn lãm của ông

P/v: Họa sỹ Thế Hà

Hình p/v

4

Để có được những tác phẩm tham dự triễn lãm năm nay, các tác phẩm đều được các hoạ sĩ sáng tác sau thời gian trải nghiệm, khám phá nhất là những ý tưởng sáng tạo được thể hiện bởi những chất liệu mới lạ, độc đáo. Bằng tài nghệ và sự đam mê, nét cọ của họa sĩ Trịnh Thị Thương được các nhà chuyên môn đánh giá là nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng hết sức lãng mạn và quyến rũ. Chị sáng tác nhiều đề tài khác nhau nhưng hình ảnh của những thiếu nữ luôn gợi lên trong chị những cảm xúc đặc biệt. Có lẽ họa sỹ Trịnh Thị Thương vốn yêu thích thể hiện nét đẹp tiềm ẩn của thiếu nữ nên cách sử dụng chất liệu và phối màu kết hợp với bút pháp lãng mạn, đưa người xem lạc vào một thế giới với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau về vẻ đẹp thiếu nữ Việt. Ở đấy, mỗi tác phẩm ẩn hiện sự trong sáng, tinh khiết qua cái nhìn về vẻ đẹp của thiếu nữ. Qua triển lãm lần thứ 26 này, tranh của họa sỹ Trịnh Thị Thương thêm một lần nữa khẳng định thiếu nữ với nét đẹp tinh tế, dịu dàng trong tà áo dài Việt, tỏa hương sắc ngọt ngào trong tác phẩm “Nữ sinh Đồng Khánh”; Bằng chất liệu yêu thích sơn mài, bức trang “Nữ sinh Đồng Khánh” của họa sỹ Trịnh Thị Thương mang đến cho người xem vẻ đẹp trong trẻo; đó chính là những nét đẹp gắn kết với văn hóa, nghệ thuật, nguồn cội của dân tộc.

Tranh của họa sỹ Trịnh Thị Thương và cảnh trò chuyện cùng pv

P/v: Họa sỹ Trịnh Thị Thương

Hình p/v

5

Bằng tình yêu với hội họa, các tác phẩm của các họa sỹ Quảng Trị tham gia triễn lãm mỹ thuật lần này đều được đánh giá cao về khả năng tìm tòi sáng tạo trên tinh thần phát huy truyền thống mỹ thuật dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa nghệ thuật thế giới, thể hiện được tinh thần hăng say sáng tạo. Đây là kết quả của sự nỗ lực sáng tác của các họa sỹ tỉnh nhà, không chỉ về chất lượng nội dung mà cả về hình thức, kỹ thuật, phong cách thể hiện.

Với tác phẩm “Biển gọi”; bằng chất liệu Acrylic, họa sỹ Phan Văn Xung đã chuyển tải đến công chúng, những người yêu nghệ thuật nhiều góc nhìn và tình cảm của tác giả về tình yêu biển - đảo thiêng liêng của quê hương. Đây là một chủ đề tưởng chừng như quen thuộc, song với thế mạnh trong việc sử dụng gam màu lạnh; họa sỹ Phan Văn Xung đã khẳng định sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, ý chí của nhân dân trong việc bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc qua nét vẽ của mình.

Hình tại nhà hs Phan Văn Xung và các tác phẩm của ông

P/v: Họa sỹ Phan Văn Xung

Hình P/v

Những năm qua, ngành mỹ thuật Quảng Trị không ngững lớn mạnh với sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới, với những phong cách nghệ thuật khác nhau. Mỗi tác giả là một phong cách thể hiện, một bút pháp sáng tạo riêng biệt để biểu hiện ý tưởng độc lập của mình. Nhưng dù vẽ theo phong cách nào, dù bút pháp mạnh mẽ hay nhẹ nhàng đều để lại những ấn tượng tốt đẹp cho người thưởng thức. Bởi đề tài của họ đều bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống xã hội, phong cảnh của quê hương và đi vào thế giới nghệ thuật bằng sự thăng hoa qua cảm xúc của người nghệ sỹ.

Hình tranh của họa sỹ Quảng Trị

P/v: Họa sỹ Trịnh Thị Thương

P/v: Họa sỹ Thế Hà

Hình P/v

Bằng những tác phẩm mỹ thuật có giá trị nghệ thuật cao, các họa sĩ đã miêu tả thiên nhiên, con người và những sinh hoạt đời sống hết sức gần gũi với đời sống để đưa những sáng tạo nghệ thuật đến với triễn lãm lần này. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc đối với giới mỹ thuật Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng nhằm thúc đẩy sự phát triển của mỹ thuật địa phương, đồng thời giới thiệu, quảng bá vùng đất, con người Quảng Trị đến với bạn bè trong cả nước.

Hình ảnh tranh của họa sỹ Quảng Trị

Bắn chữ kết thúc

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 16/12/2021 22:23 Lê Vĩnh Nhiên 17/12/2021 09:09
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà