Đất và người Quảng Trị- truyền hình
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG

Chuyên mục Đất và người Quảng Trị: 10.1.2022

Trailler: 10s: Hình bánh ít, gói, nấu, lửa..

Lời: Làng Kim Giao, xã Hải Dương là một trong những vùng đất lúa nổi tiếng của huyện Hải Lăng. Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến đây là một ngôi làng cổ thật đẹp và nên thơ với cảnh sắc thiên nhiên hữu tình. Vùng quê ấy gắn với mùi vị của đồng đất, của hương lúa thơm tho đã có tự bao giờ. Những hạt lúa không phụ lòng người và tình đất quê nhà  luôn khoe sức mình phơi phới dưới ánh mặt trời...để rồi từ hạt ngọc thơm tho ấy, bằng bàn tay khéo léo của những người phụ nữ chân quê...đã làm ra một thứ đặc sản không chỉ độc đáo mà còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Bánh Ít quê nhà

MC dẫn hiện trường:

1.     Nguồn gốc chiếc bánh ít của làng?

2.     Trước đây, chiếc bánh ít được các bà các mẹ làm ntn?

3.     Khâu quan trọng nhất khi làm bánh ít là gì?

4.     Để bánh ngon, trong quá trình làm phải chú ý điều gì?

P/v: Bà Trương Thị Đào- Làng Kim Giao, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng, Quảng Trị

MC và nhân vật cùng trải nghiệm làm bánh

Lời: Ở các vùng nông thôn ngày trước, khi cuộc sống còn khốn khó thì những khi công việc đồng áng nhàn rỗi, các bà các mẹ thường làm các loại bánh để cho các con có dịp thõa thèm, cho cha mẹ đổi chút khẩu vị. Đặc biệt những khi việc nhà cưới hỏi hay đám giỗ thì việc làm thêm những món bánh mới là chuyện không xa lạ. Trong đó bánh ít là loại bánh thân thuộc với các nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà mà các bà các mẹ hầu như ai cũng có thể làm được. Muốn bánh được ngon và có hương vị đặc biệt, người làm bánh phải kỳ công từ  khâu chọn nguyên liệu, rồi khâu bắt bánh để khi ăn, bánh không chỉ đẹp mắt mà còn phải mịn, thơm dẻo và không bị ướt.

-Thưa chị Mỹ Nhung, để gói bánh ít đẹp thì người gói có bí quyết nào ạ?

-Chị học gói bánh ít đã lâu chưa ạ?

-Bánh ít không chỉ là món ăn mà còn mang nhiề ý nghĩa phải ko ạ?

Nhân vật hướng dẫn cho Mc cách gói bánh:

P/v: Chị Nguyễn Thị Mỹ Nhung- Làng Kim Giao, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng, Quảng Trị

Nhân vật hướng dẫn cho Mc cách gói bánh

Lời: Chiếc bánh ít lá gai giản dị nhưng mang nhiều ý nghĩa của người dân quê Quảng Trị, nó dung dị nhưng thấm đượm tình thương, như gói trọn cả tình làng  nghĩa xóm thơm thảo. Bánh khi đã gói xong được đem đi hấp và hấp bánh phải là kiểu “chưng cách thuỷ”, với lượng nước và lửa vừa phải để bánh không bị cháy hay bị nhão. Còn gì thú vị hơn khi tự tay được xếp những chiếc bánh xinh xắn vào nồi và ngồi canh lửa đợi bánh chín.

Mc và nhân vật trò chuyện trong khi nấu bánh

-Một số lưu ý khi nấu bánh

-Trao truyền nghề truyền thống cho con cháu trong gia đình?

Thế đấy, Bánh ít - cái tên rất dân dã nhưng được chế biến khá cầu kỳ và tinh tế như thể hiện tấm lòng thơm thảo của người dân quê… với nhiều sản vật từ thiên nhiên được người làm bánh chắt chiu cả tấm lòng vào trong chiếc bánh. Vẫn sẽ mãi còn đó một chiếc bánh quê, ấp ủ một miền ký ức thơm thảo mà giữa cuộc sống hiện đại người ta không thể nào quên được.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 05/01/2022 21:48 Lê Vĩnh Nhiên 06/01/2022 15:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà