Chuyên mục Hộp thư truyền hình 29/1/2022
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục Hộp thư truyền hình 29/1/2022

PTV: Kính chào QV&CB! Mời QV&CB theo dõi chuyên mục HTTH của Đài PTTH Quảng Trị. Chuyên mục tuần này sẽ có những nội chính sau đây:

-         Thông tin về đơn thư của bà Đặng Thị Thới, sinh ngày 5/5/1953 tại thôn Nam Phú, xã Vĩnh Nam (nay là xã Trung Nam), huyện Vĩnh Linh về quyền thừa kế tài sản

-         Thông tin đơn thư của bà Nguyễn Thị Mơ, ở thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh về quyền sử dụng đất sản xuất.

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

PTV: Tuần qua, BBT chuyên mục HTTH nhận được đơn thư của bà Đặng Thị Thới, sinh ngày 5/5/1953 tại thôn Nam Phú, xã Vĩnh Nam (nay là xã Trung Nam), huyện Vĩnh Linh. Nội dung đơn thư như sau:

(Đọc chìm bắn chữ)

Mẹ tôi là bà Lê Thị Oanh, là mẹ liệt sỹ Đặng Hữu Hội. Anh tôi hy sinh tháng 11/1967 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Bố tôi là ông Đặng Hữu Vinh mất tháng 9/1967 do bệnh tật. Năm 1998, mẹ tôi được cấp một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 800m2.  Lúc đó mẹ tôi là hộ độc thân. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mẹ tôi là Lê Thị Oanh, đội 4, HTX Nam Phú, xã Vĩnh Nam (nay là xã Trung Nam), huyện Vĩnh Linh. Năm 2004, mẹ tôi được phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Linh tặng nhà tình nghĩa và được xây trên diện tích Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó.

Năm 2005, mẹ tôi mất do tuổi già. Vì sống một mình nên mẹ tôi không viết di chúc thừa kế tài sản. Anh tôi là liệt sỹ hy sinh, gia đình còn 6 người con gái. Thời kỳ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mẹ tôi thì chúng tôi đã đi lấy chồng. Sau khi mẹ tôi mất, Đặng Hữu Toản là con ngoài giá thú của bố tôi lấy quyền con trai của bố về tranh quyền thờ cúng ông bà và đã lấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mẹ tôi. Năm 2006, Toản đem sổ mẹ tôi ra ngân hàng vay tiền nhưng ngân hàng không cho vay vì sổ mẹ tôi là sổ không có người thừa kế. Vì thế Toản đã đem sổ này nhờ một người quen trong ngành địa chính đổi tên mẹ tôi sang cho Toản (thời điểm đó gia đình Toản có 4 người), hợp pháp thành Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hộ gia đình, thuận tiện trong việc vay vốn ngân hàng. Theo tìm hiểu tôi được biết thông tin mới này không có trong các cổng thông tin ở huyện Vĩnh Linh. Toản vẫn bán được đất của mẹ tôi một cách dễ dàng.

Tháng 9/2021, Toản đã bán một nửa đất mẹ tôi, thu về 660 triệu. Ngày 12/1/2022, Toản chia cho 2 chị em của Toản (là con cùng cha khác mẹ với tôi) và 2 cháu (con của 2 chị đã mất của tôi) mỗi người 20 triệu đồng. Còn hơn 400 triệu đồng Toản gửi tiết kiệm tên của Toản. Nay còn lại một nửa diện tích Toản nói sẽ bán tiếp, Toản nói chỉ để lại cái nhà tình nghĩa. Tôi thiết nghĩ đó là việc làm phạm pháp. Theo Nghị đinh 64 của Chính phủ thì đất đó là của mẹ tôi thì chị em chúng tôi mới là người thừa kế. Toản còn đòi đập nhà tình nghĩa để xây nhà thờ.

Tôi rất bức xúc, phản đối việc Toản đã bán đất mẹ tôi để chiếm dụng tiền. Vậy tôi viết đơn này kính nhờ BBT chuyên mục HTTH chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để trả lại sổ đỏ mang tên mẹ tôi.

Bên cạnh đó, tháng 12/2021, cán bộ LĐTBXH xã Trung Nam đã chuyển danh sách liệt sỹ của anh trai tôi lên thôn Đức Xá, xã Vĩnh Thủy để Toản đi nhận tiền thờ cúng cho gần. Tôi xin hỏi việc làm đó của cán bộ LĐTBXH xã Trung Nam là đúng hay sai?

PTV: Thưa khán giả Đặng Thị Thới, về nội dung đơn thư của khán giả, BBT chuyên mục HTTH sẽ liên hệ với các cơ quan có liên quan và sẽ hồi đáp cho khán giả được rõ trong thời gian theo luật định.

Nhạc cắt

PTV: Thưa QV&CB! Cũng trong tuần, BBT chuyên mục HTTH nhận được đơn thư của bà Nguyễn Thị Mơ, ở thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh. Nội dung đơn thư như sau:

(Đọc chìm bắn chữ)

Năm 1995, Nhà nước chia cho mỗi người lao động là 2,3 sào ruộng, trong đó có tôi. Nhưng năm 1998 tôi lấy chồng và chính thức về sống tại xã Vĩnh Sơn. Ở Vĩnh Sơn chồng tôi cũng được chia 2,3 sào ruộng. Hiện tại gia đình tôi gồm 4 người nhưng phần ruộng của tôi là mẹ tôi làm vì mẹ tôi ở chung cùng em út. Mẹ tôi đã làm sổ đỏ phần ruộng 2,3 sào của tôi tại Vĩnh Lâm cộng với phần của mẹ tổng cộng là 3,1 sào. Đến cuối năm 2017, mẹ tôi mất. Trước khi mẹ mất mẹ trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 3,1 sào cho tôi và đã được sự đồng ý của anh em trong gia đình. Tôi làm ruộng trên mảnh đất đó đến nay đã được 4 năm. Nhưng đến nay vợ chồng người em út của tôi nói rằng tôi đã lấy chồng do vậy không có quyền sử dụng nền đất đó và tự ý sản xuất trên nền đất đó. Vậy tôi viết đơn này hỏi BBT chuyên mục HTTH trả lời cho tôi được rõ tôi có quyền được hưởng phần ruộng mà Nhà nước đã chia cho tôi hay không?

PTV: Thưa khán giả Nguyễn Thị Mơ, liên quan đến nội dung này, BBT chuyên mục sẽ chuyển nội dung thư hỏi của khán giả đến cơ quan địa phương có liên quan và sẽ trả lời cho khán giả trong thời gian theo luật định.

 

Chào cuối

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 28/01/2022 08:40 Lê Vĩnh Nhiên 28/01/2022 08:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà