Chuyên mục Hộp thư truyền hình 12/2
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục Hộp thư truyền hình 12/02/2022

PTV: Kính chào QV&CB! Mời QV&CB theo dõi chuyên mục HTTH của Đài PTTH Quảng Trị. Chuyên mục tuần này sẽ có những nội chính sau đây:

-         Thông tin đơn thư của ông Dương Bá Bằng, ở thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh xung quanh nội dung về cho thuê đất sản xuất

-         Thông tin ý kiến trả lời của Toà án nhân dân thành phố Đông Hà về đơn thư của ông Trương Hùng Đệ và bà Nguyễn Thị Hiệp, ở số nhà 33A Lê Thế Hiếu, thành phố Đông Hà

 

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

PTV: Vừa qua, BBT chuyên mục HTTH nhận được đơn thư của ông Dương Bá Bằng, Dương Bá Bằng, ở thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh. Nội dung đơn thư như sau:

 

(Đọc chìm bắn chữ)

 

Ngày 04/5/1997, hộ gia đình chúng tôi nhận thầu mặt nước ngang nuôi cá thuộc quỹ đất công ích của UBND xã Gio Mỹ (thuộc vùng Hói To của Hợp tác xã An Mỹ), có diện tích là 15.000m2, thời hạn thuê là 10 năm với mục đích để nuôi cá và trồng lúa nước. Thời điểm này, đất đang hoang hóa, nhiều hố bom, chưa tạo thành lô thửa như hiện nay.

 

Trong thời gian sử dụng đất, hộ gia đình chúng tôi đã thuê máy múc làm đường 03 phía Hói tạo thành ô bàn cờ để phục vụ việc nuôi cá và trồng lúa nước. Trong quá trình sử dụng đất, hộ gia đình chúng tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền thuê đất hàng năm theo đúng quy định của UBND xã Gio Mỹ.

 

Năm 2008, gia đình tôi tiếp tục gia hạn hợp đồng thuê đất để tiếp tục canh tác, liên tục canh tác đến ngày 28 tháng 12 năm 2017 thì tiếp tục ký Hợp đồng thuê đất, với thời hạn là 04 năm.

 

Như vậy, liên tục từ năm 1997 cho đến nay, hộ gia đình chúng tôi đã liên tục sử dụng trên diện tích đất thuê (tính đến nay trên 25 năm), đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, không vi phạm pháp luật đất đai. Là nguồn sống chính của hộ gia đình.

Quá trình sử dụng đất đã đầu tư, cải tạo và mở rộng diện tích đất hoang hóa (khai hoang mở rộng thêm 5000m2, diện tích này không thuộc quỹ đất công ích mà hộ gia đình chúng tôi nhận thầu ban đầu, là diện tích đất san lấp hố bom mà có).

 

Đến nay, chi phí đầu tư khá lớn, bỏ ra nhiều công sức cải tạo đất, chưa thu hồi được và hộ gia đình đang có nhu cầu tiếp tục sử dụng tạo công ăn việc làm cho các thành viên trong hộ.

 

          Khi kết thúc thời hạn thuê đất theo hợp đồng, hộ gia đình chúng tôi đã làm nhiều đơn gửi UBND xã Gio Mỹ xin được tiếp tục thuê đất để sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, UBND xã Gio Mỹ không xem xét nguyện vọng chính đáng của hộ gia đình chúng tôi đang có nhu cầu sản xuất, tạo công ăn việc làm và có cơ hội thu hồi vốn đã đầu tư trên đất.

 

          Tại Công văn số 474/UBND-NN ngày 30/11/2021 của UBND xã Gio Mỹ đã trả lời không cho gia đình tôi tiếp tục thuê đất, sau đó tiếp tục ban hành Thông báo số 73/TB-UBND ngày 10/12/2021, về việc yêu cầu ngừng sản xuất, canh tác trên đất 5% do UBND quản lý.

 

Việc làm trên của UBND xã Gio Mỹ là trái pháp luật về đất đai, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đang của gia đình chúng tôi, đó là:

Hộ gia đình chúng tôi đang có nhu cầu sử dụng đất để trồng lúa nước và nuôi cá, là nguồn sống chính của hộ gia đình từ nhiều năm nay, không thể chuyển đổi nghề nghiệp một cách đột ngột. Quá trình thuê đất, hộ gia đình chúng tôi sử dụng đất đúng mục đích, cải tạo và làm tăng giá trị sử dụng đất (san ủi làm đường bao, tạo lô thửa đất trồng lúa…); Trả tiền thuê đất hàng năm đầy đủ, không vi phạm nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Theo tôi được biết, Luật đất đai năm 1993, Luật đất đai năm 2003 và Luật đất đai hiện hành (năm 2014), đều cho phép tạo điều kiện cho hộ gia đình đã và đang có nhu cầu sử dụng đất nông nghiệp tiếp tục hợp đồng thuê đất.

 

Do có thay đổi pháp luật về đất đai nên năm 2017, hộ gia đình chúng tôi được tiếp tục thuê đất trên toàn bộ diện tích đất thuê từ năm 1997.

 

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 4 của Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, quy định:

“…3. Trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất thuê

a) Trường hợp đấu giá thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì đơn giá thuê đất là đơn giá trúng đấu giá của thời hạn một năm.

Đơn giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm được xác định theo quy định tại Khoản 5 Điều này. Đơn giá trúng đấu giá được ổn định 10 năm, hết thời gian ổn định thực hiện điều chỉnh đơn giá thuê đất theo chính sách về thu tiền thuê đất đối với trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm không thông qua hình thức đấu giá; mức điều chỉnh không vượt quá 30% đơn giá thuê đất trúng đấu giá hoặc đơn giá thuê đất của kỳ ổn định liền kề trước đó….”

Như vậy, UBND xã Gio Mỹ không thanh lý hợp đồng thê đất và cũng không cho hộ gia đình chúng tôi tiếp tục hợp đồng thuê đất để sản xuất nông nghiệp, nhưng lại tổ chức đấu giá lại một lần nữa là trái với pháp luật đất đai và Nghị định 46/NĐ-CP nêu trên.

Hợp đồng thuê đất của hộ gia đình chúng tôi dù có thời hạn là 05 năm, nhưng theo pháp luật thì phải ký lại hợp đồng thuê đất nếu có nhu cầu, trong khi đó gia đình chúng tôi đang có nhu cầu. UBND xã Gio Mỹ tổ chức đấu giá lại là trái pháp luật (chưa quá 10 năm để điều chỉnh giá, nếu quá 10 năm thì mới điều chỉnh giá thuê).

 

Hiện nay, đã vào mùa vụ để gieo trồng được hơn một tháng, các thửa đất quanh khu vực đã gieo cấy xong, nhưng toàn bộ diện tích đất mà hộ gia đình chúng tôi đã thuê trước đó đang bỏ hoang, sợ rằng không giải quyết kịp thời sẽ bỏ hoang không sản xuất mùa vụ này, gây thiệt hại lớn cho gia đình chúng tôi.

 

Để kịp thời giải quyết cấp bách, gia đình chúng tôi đề nghị chuyên mục HTTH – Đài PTTH Quảng Trị sớm quan tâm, liên hệ các cơ quan liên quan giải quyết để tạo điều kiện cho gia đình chúng tiếp tục ký hợp đồng thuê đất, kịp thời gieo trồng, tạo nguồn sinh sống cho gia đình.

 

Gia đình chúng tôi xin chân thành cảm ơn!

PTV: Thưa khán giả Dương Bá Bằng, sau khi nhận được đơn thư của khán giả, BBT chuyên mục HTTH đã trực tiếp liên hệ với chính quyền, UBND xã Gio Mỹ là cơ quan có liên quan đến nội dung đơn thư. Ông Mai Văn Sâm, Chủ tịch UBND xã Gio Mỹ cho biết đã nắm thông tin đơn thư và sẽ có câu trả lời cho BBT chuyên mục HTTH vào số tiếp theo của chương trình. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến khán giả những ý kiến của UBND xã Gio Mỹ trong chuyên mục HTTH tuần sau!

Nhạc cắt

PTV: Thưa QV&CB! Vừa qua, BBT chuyên mục HTTH nhận được công văn số 17/CV-TA của Toà án nhân dân thành phố Đông Hà gửi Đài PT-TH Quảng Trị. Công văn có nội dung như sau:

(Đọc chìm xớt hình công văn)

Ngày 22/11/2022, Toà án nhân dân thành phố Đông Hà nhận được “Đơn kêu oan” của ông Trương Hùng Đệ và bà Nguyễn Thị Hiệp, cùng địa chỉ 33A Lê Thế Hiếu, thành phố Đông Hà do Đài PTTH Quảng Trị chuyển đến, đơn có nội dung:

“Ông Đệ bà Hiệp là đương sự trong vụ án dân sự về tranh chấp quyền sử dụng đất mà Toà án nhân dân thành phố Đông Hà đang giải quyết; Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án không khách quan, vô tư trong hoạt động tố tụng; Chánh án Toà án nhân dân thành phố Đông Hà không giải quyết đơn yêu cầu cho ông bà.”

Sau khi nghiên cứu “Đơn kêu oan” của ông Đệ bà Hiệp, Toà án nhân dân thành phố Đông Hà trả lời như sau:

1.     Ông Trương Hùng Đệ và bà Nguyễn Thị Hiệp, cùng địa chỉ số nhà 33A Lê Thế Hiếu, thành phố Đông Hà – là nguyên đơn trong vụ án dân sự thụ lý số 23/2018/TLST-DS ngày 21/3/2018 về việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất” do Toà án nhân dân thành phố Đông Hà giải quyết.

2.     Đơn đề nghị, đơn khiếu nại của ông Đệ bà Hiệp gửi đến Toà án (Do ông bà nộp trực tiếp và các cơ quan khác chuyển đến) đã được Chánh án giải quyết và ông Đệ bà Hiệp đã nhận được kết quả giải quyết.

3.     Vụ án dân sự thụ lý số 23/2018/TLST-DS ngày 21/3/2018 đã được Toà án thành phố Đông Hà xét xử vào ngày 7/12/2021 (Bản án dân sự sơ thẩm số 38/2021/DSST).

Vậy, Toà án nhân dân thành phố Đông Hà trả lời cho Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng Trị biết để BBT trả lời cho khán giả theo quy định của pháp luật.

 

Chào cuối

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 11/02/2022 09:07 Lê Vĩnh Nhiên 11/02/2022 13:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà