Chuyên mục Đất và người Quảng Trị
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG

Chuyên mục Đất và người Quảng Trị: 13.3.2022

Trailler: Làng An, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh là một vùng đất thuần nông. Cuộc sống của người dân quê gắn bó với thôn xóm, ruộng đồng. Từ những hạt ngọc của đồng đất quê nhà, người dân quê đã làm nên những chiếc bánh chì mang hương vị đặc trưng.

Những chiếc bánh chì có hình tròn, trắng trong, thơm dẻo… tượng trưng cho trời, được làm trong những dịp đặc biệt của làng An Mỹ không chỉ để thờ cúng tổ tiên mà còn giúp gắn kết tình làng, nghĩa xóm và thể hiện mong ước của bà con vào một năm mới no ấm, bình an và hạnh phúc.

BÁNH CHÌ LÀNG AN MỸ

PS chèn: Đối với người dân làng An Mỹ, không biết từ bao giờ việc chuẩn bị cho các công đoạn làm bánh chì trong những dịp đặc biệt của làng đã trở nên quen thuộc. Trong ánh lửa bập bùng của mỗi gian bếp, các bà, các mẹ lại bắt đầu công việc thuần thục của mình mà từ thưở ấu thơ họ đã được những thế hệ đi trước truyền lại. Từ loại nếp ngon của làng được lựa chọn và sau đó sẽ được hông chín để bắt đầu nguyên liệu làm bánh.

Để làm được những chiếc bánh chì thì một trong những khâu quan trọng là giã xôi. Với người dân làng An Mỹ, bí quyết để xôi dẻo không bị dính vào chày là phải dùng lòng đỏ trứng vịt đã luộc chín, tán nhỏ và bôi vào đầu chày. Làm như thế vừa thơm bột bánh, vừa dễ cho người giã được đều tay.

Đặc biệt, phải giã xôi trong lúc còn nóng, bánh mới có độ dẻo và sẽ không bị lại gạo.Một khuôn nếp được giã trong khoảng mười lăm phút với sự phối hợp nhuần nhuyễn, ăn ý giữa người giã, người xoay mo cau, người kiểm tra độ dẻo của nếp. Một chiếc bánh chì hoàn thành, có dẻo thơm hay không chính là nhờ công đoạn chọn nếp nấu xôi và đều tay giã. Thế nên chỉ thanh niên có sức vóc dẻo dai mới được chọn làm người cầm chày giã bánh.

Khi xôi đã nhuyễn, vừa dẻo, dai và còn nóng hổi thì phải nhanh tay bắt từng viên tròn, cho vào đó nhân bánh.

MC và nhân vật trò chuyện

P/v: Ông Trương Công Thành- Làng An Mỹ- xã Gio Mỹ- Gio Linh- Quảng Trị

-Nguồn gốc bánh chì của làng An Mỹ?

-Giải thích tên gọi bánh chì ra sao?

-Ngày xưa, bánh chì được người dân trong làng làm vào dịp nào?

-Để có những chiếc bánh chì ngon thì khâu nào quan trọng nhất?

MC và nhân vật trải nghiệm làm bánh chì.

Lời ps chèn: Chiếc bánh chì được làm ra từ sự góp sức của rất nhiều người trong gia đình, tạo ra sự gắn kết, có lẽ vì vậy mà đến bây giờ người dân làng An Mỹ vẫn luôn cố gắng duy trì việc làm bánh chì mỗi khi nhà có việc, như một cách gìn giữ sự đoàn kết gắn bó của các thành viên trong một nhà.

P/v:  Bà Dương Thị Lành- Làng An Mỹ- Gio Mỹ- Gio Linh

MC và nhân vật trải nghiệm

-Bí quyết để có những chiếc bánh chì ngon và đẹp mắt là gì?

-Những chia sẽ trong việc bảo tồn món bánh độc đáo của quê hương?

Lời ps chèn: Chiếc bánh chì làng An Mỹ giản dị từ cái tên đến cách làm nhưng lại vô cùng có ý nghĩa trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân quê. Và qua bao tháng năm chìm nổi, người dân nơi đây vẫn tự hào giữ gìn truyền thống của làng mình như giữ trọn hương vị quê nhà... để biết bao người khi xa quê lại lưu luyến nhớ về, thèm hương vị chiếc bánh chì của quê nhà yêu dấu..

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 10/03/2022 18:56 Lê Vĩnh Nhiên 11/03/2022 07:03

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà