Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chương trình Phụ nữ và cuộc sống:

Phụ nữ với phong trào giỏi việc nước đảm việc nhà

          MC1: Kính chào QV & CB! Cảm ơn QV & CB đã luôn dành thời gian theo dõi và đồng hành cùng chúng tôi trong chương trình phụ nữ và cuộc sống, được phát định kỳ vào trưa thứ 7 hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Có thể nói phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn bó mật thiết với phong trào thi đua phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc của Hội LHPN và đã góp phần thiết thực vào xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

MC1: Đây sẽ là những nội dung chính mà chúng tôi sẽ chuyển tải đến QV & CB trong chương trình hôm nay. Mời QV & CB cùng nghe.

Nhạc cắt

Phụ nữ Quảng Trị đẩy mạnh phong trào thi đua giỏi việc nước đảm việc nhà

MC1: Thưa Qv & các bạn! Trong những năm qua Phong trào “Phụ nữ Quảng Trị tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã được thực hiện có hiệu quả; trở thành động lực thi đua để các tầng lớp phụ nữ Quảng Trị nâng cao năng lực, trình độ hiểu biết và chất lượng cuộc sống của mình; đồng thời góp phần xây dựng quê hương... Sau đây là những ghi nhận của PV Phạm Quỳnh, mời Qv & các bạn cùng nghe!

MC2: Trong 5 năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt đông tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể hội viên phụ nữ Quảng Trị. Hội LHPN tỉnh đã phân công cán bộ phụ trách, theo dõi tới từng địa bàn; chỉ đạo Hội LHPN huyện/thị/thành phố xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện địa phương. Ban nữ công và phụ nữ các đơn vị lực lượng vũ trang đã cụ thể hoá PTTĐ gắn với các Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của công đoàn viên chức Việt Nam, phong trào “Vì an ninh Tổ Quốc”, “Phụ nữ Công an nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kỷ cương, sáng tạo vì An ninh tổ quốc; xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng hiệu quả” của các đơn vị lực lượng vũ trang. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, PCT LĐLĐ tỉnh cho biết về phong trào thi đua giỏi việc nước đảm việc nhà trong lực lượng nữ công nhân viên chức lao động:

Băng ghi âm

MC2: Bên cạnh đó, các cấp Hội đã chú trọng vận động phụ nữ thi đua lao động sáng tạo, tập trung thực hiện Nghị quyết của tỉnh Đảng bộ về phát triển kinh tế. Trong lĩnh vực nông - lâm- ngư nghiệp, Hội luôn động viên chị em vượt qua khó khăn khắc nghiệt của thiên tai, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường, chủ động trong sản xuất, mạnh dạn tiếp thu và ứng dụng những tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào sản xuất, tạo ra sản phẩm cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Phụ nữ nông thôn năng động chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi tăng năng suất chất lượng, tận dụng lương thực, thực phẩm sẵn có để phảt triển chăn nuôi, kết hợp trồng rau màu nâng cao hiệu quả kinh tế, mở rộng sản xuất kinh doanh dịch vụ tạo việc làm tăng thu nhập. Nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư vốn phát triển kinh tế trang trại, nuôi trồng thuỷ hải sản với quy mô lớn, đa dạng hoá ngành nghề theo yêu cầu của sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn. Phụ nữ miền biển đã mạnh dạn đầu tư mua sắm ngư cụ, phương tịên đánh bắt xa bờ, chủ động tạo việc làm mở mang dịch vụ, thu mua, cải tiến phương pháp chế biến thuỷ hải sản đáp ứng nhu cầu thị trường. Các cấp Hội hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, vận động chị em phụ nữ miền núi duy trì tốt việc định canh, định cư, trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số đã mạnh dạn vay vốn mở rộng dịch vụ, xây dựng các mô hình VAC, VACR. 5 năm qua, hàng ngàn phụ nữ đã vươn lên thoát khỏi đói nghèo, làm giàu chính đáng; xuất hiện ngày càng nhiều gương mặt điển hình trong thi đua lao động sáng tạo của phụ nữ nông thôn.

MC1: Phụ nữ tham gia ngày càng nhiều hơn vào lĩnh vực thương mại, kinh doanh dịch vụ. CLB doanh nghiệp nhỏ đã được thành lập, hoạt động hiệu quả. CLB đã tổ chức các buổi tập huấn, tư vấn, diễn đàn, hội thảo trao đổi kinh nghiệm, vận động chị em ứng dụng những công nghệ mới nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng, phát triển kinh doanh và dịch vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống, coi trọng chữ tín, quan tâm thu hút và tạo việc làm cho nhiều lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương. Nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ đã đứng vững và phát triển, chia sẽ kinh nghiệm và giúp đỡ, hỗ trợ chị em nghèo vươn lên trong cuộc sống. Chị Phan Liên Giang, Phường 1, TX Quảng Trị chia sẻ:

Băng ghi âm

MC1: Phụ nữ trong lực lượng vũ trang và nữ CNVC đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức học hỏi rút kinh nghiệm, trau dồi nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, năng động sáng tạo, phát huy sáng kiến, tích cực tiếp cận và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Toàn tỉnh, đã có 15.379 chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” 5 năm liền. Trong 5 năm qua, đã có hơn 90.000 hộ gia đình hội viên đăng ký thực hiện 4 tiêu chuẩn về gia đình, qua bình xét có 81.068 gia đình đạt 4 chuẩn mực; 118.615 hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, qua bình xét có 70.201 chị đạt 3 tiêu chuẩn liên tục 5 năm; hơn 40.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ đạt danh hiệu “ Phụ nữ xuất sắc 5 năm”.

Phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" là động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, góp phần xứng đáng vào thành tựu chung của tỉnh nhà và thực hiện tốt các nội dung, chương trình công tác của Hội đề ra./.

 

Nhạc cắt

Phụ nữ ngành y QT ứng dụng khoa học kỹ thuật gắn với phong trào giỏi việc nước

 

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, những năm qua, ngành Y tế Quảng Trị đã triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu là phong trào "Giỏi việc nước”, tăng cường ứng dụng KHKT trong nữ cán bộ, viên chức, lao động. Trên mọi lĩnh vực, chị em đã ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi y đức để hoàn thành tốt công việc, góp phần tạo nên những thành quả đáng tự hào trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Ghi nhận của phóng viên chuyên mục, mời QV & CB cùng nghe.

MC2: Thông qua nhiều phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Vì sự tiến bộ phụ nữ y tế" và nhất là phong trào "Giỏi việc nước”, phụ nữ tham gia nghiên cứu khoa học  đã thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của chị em ngành y với những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, đóng góp tích cực vào những thành tích chung của toàn ngành.

MC1: Có thể nói, là một ngành đặc thù nên cán bộ y tế, nên chị em cũng luôn phải làm việc trong điều kiện môi trường độc hại dễ bị lây nhiễm bởi dịch bệnh và phải thường xuyên tiếp xúc với các chất thải, hoá chất độc hại, các tia phóng xạ. Ngoài 8 giờ làm việc bình thường, phụ nữ làm việc ở những cơ sở điều trị còn phải trực chuyên môn y tế ban đêm, trực ngoài giờ, trực ngày lễ, tết, bảo đảm 24/24h để kịp thời cấp cứu bệnh nhân, phòng chống dịch bệnh. Tuy vậy, chị em vẫn luôn khắc phụ khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ở các bệnh viện, chị em chủ yếu đảm nhận các công việc như bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, những người hàng ngày tiếp xúc với người bệnh nên việc thực hiện quy tắc ứng xử được các chị rất mực chú trọng.

MC2: Đến nay, phong trào “Giỏi việc nước”, ứng dụng nghiên cứu khoa học trong công tác  đã lan tỏa trong đời sống của toàn thể cán bộ nữ ngành y tế Quảng Trị. Trong đó,  đã có hơn 300 chị em học tâ%3ḅp nâng cao trình đô%3ḅ về mọi mặt, gần 400 sáng kiến từ hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học của chị em phụ nữ đang được thực hiện. Họ đã và đang miệt mài cống hiến cho cho ngành, cho quê hương đất nước với phương châm “Lương y như từ mẫu”.  Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, Chủ tịch công đoàn ngành y tế QT cho biết thêm:

                                      ( Ghi âm)

MC1: Bên cạnh đó, để xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế gần gũi, thân thiện, các chị luôn nêu cao ý thức thực hiện tốt công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh bằng các cử chỉ ân cần, chu đáo nhằm tạo niềm tin cho người bệnh tật. Phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ ngành y ngày càng đi vào chiều sâu, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị, Ban nữ công của ngành đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong đơn vị để tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho toàn thể cán bộ viên chức thực hiện nghiêm túc các nội dung của quy tắc ứng xử, xem đây là một trong các tiêu chí thi đua khen thưởng đối với các đơn vị và cá nhân.

MC2: Có thể khẳng định, trong các hoạt động của ngành đều có sự hưởng ứng tích cực của chị em phụ nữ., trong đó vai trò của phụ nữ trong điều hành, quản lý đơn vị và tham gia hoạt động chuyên môn từng bước được khẳng định; nữ ngành y đã có những đóng góp tích cực cho công khám và điều trị cho bệnh nhân trên địa bàn, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác và góp phần tích cực hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

          MC1: QV & CB thân mến! Chương trình phụ nữ và cuộc sống tuần này xin được khép lại tại đây. Chúc Chị em phụ nữ sẽ luôn khẳng định được vai trò, vị thế của mình trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa cho hoạt động nghiên cứu khoa học.

          MC2: Cảm ơn QV & CB đã luôn dành thời gian đồng hành cùng chương trình. Những người thực hiện chương trình …. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

          Đón nghe:

 

Có thể nói phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn bó mật thiết với phong trào thi đua phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc của Hội LHPN và đã góp phần thiết thực vào xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đây sẽ là những nội dung chính mà chúng tôi sẽ chuyển tải đến QV & CB trong chương trình hôm nay. Mời QV & CB đón nghe chương trình phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 2-4 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 30/03/2022 09:16 Lê Vĩnh Nhiên 31/03/2022 09:08
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà